[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,058
Động cơ
77,288 Mã lực
Có Tung Cửa đứng sau thì việc Cam thoát khỏi Việt dễ như trở bàn tay.
Cơ bản là Tung Cửa nó có thật sự muốn Cam thoát Việt không thôi.
Tung Cửa nó không vận chuyển đường thủy Tung Cửa - Cam mà sẽ là đường sắt xuyên Lào - Cam - Thái ra thẳng Ấn Độ Dương chứ không qua Thái Bình Dương nữa.
Trong ngành vận tải, giá cước từ cao đến thấp như sau: Đường hàng không - Đường bộ - Đường sắt - Đường thủy. Chỉ trong trường hợp không được lựa chọn thôi chứ nếu được lựa chọn thì không ai lại đi bỏ đường thủy để chọn đường sắt, nhất là vận tải đường dài. Nếu Cam nó quyết tâm không cần đường thủy VN cũng được, nó đi đường sắt Cam - Lào - TQ - Ấn Độ Dương (hoặc TBD) nhưng cái giá phải trả là chi phí Logictics sẽ rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến giá sản phẩm và khó cạnh tranh; đồng thời, lượng hàng vận chuyển bằng đường sắt không thể lớn bằng đường thủy được.

Về chính trị, TQ sẽ lấy Cam làm quân cờ để gây ra sự mất ổn định, đoàn kết trong Asean, từ đó sẽ dễ hơn trong mưu đồ Biển Đông. Nhưng em thấy từ Thế kỷ 16 đến nay, không ít thì nhiều, qua bao biến động của lịch sử, Cam chưa thể thoát được VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenkhanghanoi

Xe đạp
Biển số
OF-795041
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
29
Động cơ
19,078 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
119 đường K1 cầu diễn Nam Từ Liêm Hà Nội
Website
thietbibepnguyenkhang.com
Căng các bác nhỉ, hệ thống này nó ảnh hưởng lớn đến nguồn nước của nước ta . Nguy cơ tiềm ẩn rất lớn , gặp thằng Tàu nó đểu thật, nó tìm đủ mọi cách để chơi mình . Mình nằm cuối nguồn thiệt thòi thật
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
8,906
Động cơ
496,010 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Trong ngành vận tải, giá cước từ cao đến thấp như sau: Đường hàng không - Đường bộ - Đường sắt - Đường thủy. Chỉ trong trường hợp không được lựa chọn thôi chứ nếu được lựa chọn thì không ai lại đi bỏ đường thủy để chọn đường sắt, nhất là vận tải đường dài. Nếu Cam nó quyết tâm không cần đường thủy VN cũng được, nó đi đường sắt Cam - Lào - TQ - Ấn Độ Dương (hoặc TBD) nhưng cái giá phải trả là chi phí Logictics sẽ rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến giá sản phẩm và khó cạnh tranh; đồng thời, lượng hàng vận chuyển bằng đường sắt không thể lớn bằng đường thủy được.

Về chính trị, TQ sẽ lấy Cam làm quân cờ để gây ra sự mất ổn định, đoàn kết trong Asean, từ đó sẽ dễ hơn trong mưu đồ Biển Đông. Nhưng em thấy từ Thế kỷ 15 đến nay, không ít thì nhiều, qua bao biến động của lịch sử, Cam chưa thể thoát được VN.
Vận chuyển đường sắt thì là mục đích của Tàu chứ không phải của Cam. Nếu hàng hóa chỉ từ Thái - Cam - Việt thì Cam nó dùng đường tủy & đường bộ cũng được. Nhưng Tàu lại khác, đường thủy của nó bị phong tỏa hết các ngả ra đại đương lớn, chỉ còn đường bộ, đường sắt là khả thi.
Việc Cam là quân cờ thì rõ rồi, từ thời Đại Cồ Việt thì mấy nước cạnh VN, xa Tàu đều là quân bài để Tàu kiềm chế, quấy phá, thôn tính VN. Việc Cam có thoát khỏi vòng ảnh hưởng của VN không thì tương lai mới biết được.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
792
Động cơ
333,535 Mã lực
Nếu em không nhầm thì miền tây không có dùng được nước ngầm vì nước ngầm nhiễm phèn (mặn) dù ở đấy chỉ cần đào sâu/đóng giếng vài mét là có nước.
Thế nên miền tây tưới tiêu, sinh hoạt, thau chua rửa mặn bằng nước mặt (nước sông chảy qua). Miền tây các nhà vườn luôn có kênh mương dẫn nước vào tận vườn, thủy triều lên xuống tạo hiện tượng nước lớn/ nước ròng chảy ra chảy vào hệ thống vườn của họ.
Cách đây chừng 30 năm thì "dân vườn" là dân nông thôn không sống ở đô thị (dân đô thị gọi là dân chợ) dùng nước uống bằng cách chứa trong các lu, mỗi nhà hàng chục cái lu (cái vò) to cỡ 1m3 để chứa nước mưa nấu ăn. Giặt rửa tắm gì đấy là nước mương. Thời 9x Em đã từng chứng kiến ông bố thằng bạn em, giám hay phó giám đốc NHNN một tỉnh miền tây, tiến sĩ từ lx về chiều đến ra mương ngòa vườn múc nước mương lên dội tắm ầm ầm, nước xà phòng lại chảy xuống mương....
.
.
thế nên với việc thau chua rửa mặn đồng ruộng ở miền tây bằng cách nước lớn nước ròng thì phương án làm đập ngăn mặn ở cửa sông cũng có hạn chế. Lúc đó nước trong mương ở các vườn cây của người dân là nước đọng, không phải nước chảy nữa nên không có tác dụng rửa mặn nữa.
Các cụ gg "thau chua rửa mặn" để hiểu thêm chuyện này.
Thực ra dân miền Bắc đi kinh tế mới ở miền Tây không ít, cùng 1 điều kiện kinh tế địa phương thì tôi thấy dân gốc Bắc làm ăn căn cơ hơn, chuẩn bị ứng phó tốt hơn. Các cụ đi miền Tây vô nhà dân gốc Bắc sẽ thấy khác hẳn, mấy nhà này khó mà thiếu nước sinh hoạt lắm.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,058
Động cơ
77,288 Mã lực
Em nghĩ nó làm con kênh này là VN căng đấy. Chưa nói về cảng Quân sự của TQ trên đó như lời đồn, chỉ riêng về môi trường thôi đã căng lắm rồi. Thiếu nước ngọt từ Mekong đổ về, ĐBSCL sẽ ngày càng bị xâm nhập mặn. Đợt mặn năm nay, cũng có cửa sông bị xâm nhập mặn đến 80km. Em là em sợ cho danh hiệu vựa lúa VN. So với các cụ ngoài Bắc, Trung, bọn em ở Nam được ăn trái cây nhiệt đới tươi, ngon và rẻ hơn khá nhiều. Tương lai không còn được như vậy nữa thì nhọc.
 

Phè Văn Phỡn

Xe buýt
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
800
Động cơ
47,118 Mã lực
Thực ra dân miền Bắc đi kinh tế mới ở miền Tây không ít, cùng 1 điều kiện kinh tế địa phương thì tôi thấy dân gốc Bắc làm ăn căn cơ hơn, chuẩn bị ứng phó tốt hơn. Các cụ đi miền Tây vô nhà dân gốc Bắc sẽ thấy khác hẳn, mấy nhà này khó mà thiếu nước sinh hoạt lắm.
Nước sinh hoạt thì đơn giản. Ngoài Bắc từ cách đây vài chục năm nhà nào cũng xây bể chứa nước mưa để ăn uống. Như nhà e cũng xây cái bể 2 chục khối. Đến khi làm nhà vị trí khác lại xây cái khác. Cái bể cũ khoảng 10m3 cạnh cái nhà cũ vẫn dùng để phòng khi thiếu nước.
Đấy là e chưa kể trên nóc nhà tắm ngày xưa còn tận dụng xây cái bể lọc nước giếng khoan tầm 3m3 để lọc nước giếng dùng để tắm giặt, rửa rau vo gạo.
Giờ có nước máy rồi nhưng các cụ vẫn dùng. Mấy bạn thu tiền nước sạch nhà em nhiều khi cũng chán vì có khi cả tháng hết có 2m3 :))

Riêng với các tỉnh miền Tây thì họ rất ít khi xây bể chứa. Nhà nào nhiều thì có chục cái lu chứa nước mưa thôi. Nên rất hay thiếu nước sinh hoạt.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
792
Động cơ
333,535 Mã lực
Có thể sau khi xây kênh đào, Cam sẽ ít phụ thuộc vào VN chứ để thoát hoàn toàn là điều cực khó. Em nghĩ rằng, kênh đào sẽ làm cho Cam chủ động hơn trong vận tải đường thủy. Nếu 2 nước VN - Cam có biến thì Cam nó cũng sẽ có đường riêng của nó. Còn về mặt kinh tế, tuyến đường thủy xuất, nhập hàng từ Phnom Penh đến mấy nước Đông Á (TQ, Nhật, Hàn, Đài, Loan) theo đường Kênh đào Phù Nam - Vịnh Thái Lan - Mũi Cà Mau - Thái Bình Dương sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với việc quá cảnh qua cảng biển VN. Hơn nữa, cảng trên kênh đào sẽ không thể tiếp nhận các tàu cỡ lớn được, chỉ có các tàu cỡ vừa và nhỏ thôi.
Ai xây cảng trên kênh đào làm gì cụ??
Nó có cảng nước sâu Xihanucvine kìa. Kênh đào là để nó vận chuyển hàng từ nội địa Cam ra cảng Xihanucvine đó!
Tàu đang đầu tư mạnh vào đặc khu này của Cam, nơi đây sẽ là hàng loạt khu công nghiệp, khu chế xuất của các doanh nghiệp Tàu, dự sẽ là 1 Thâm Quyến của Cam nên khối lượng hàng hóa sẽ rất lớn trong tương lai, Tàu cũng đang bắt đầu thuê rất nhiều đất trồng lúa ở Cam, ngừơi ta đang dự tính là Cam sẽ vượt VN về xuất khẩu lúa gạo trong tương lai không xa vì đồng bằng Cam rộng hơn, dân cam ít hơn nếu như các doanh nghiệp Tàu tham gia thuê đất trồng lúa. Hơn nữa sản lượng xuất khẩu gạo của VN có 1 phần không nhỏ là lúa nhập từ Cam, nếu Tàu nó nhảy vào thì VN cũng mất sản lượng này!
Hiện mỗi năm Cam quá cảnh cảng VN khoảng 30 triệu tấn hàng xuất khẩu, nếu mà mất số lượng này thì cũng làm cho VN mất khá khá đấy!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,780
Động cơ
328,736 Mã lực
Tuổi
43
Nhân tiện Campuchia xây kênh đào, Việt nam mình có dự định gì xây kênh đào trị thủy không các cụ nhỉ? Mà nếu xây thì giờ nên xây ở đâu? Giờ nước ngọt càng hiếm mà cứ để đổ ra biển hết mà ko điều tiết tốt thì cũng phí. Giờ kinh tế cũng khá rồi.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,577
Động cơ
773,726 Mã lực
Thực ra thì VN từ rất lâu đã đào kênh Vĩnh Tế chạy dọc biên giới với Cam cũng chuyển nước sông Mekông ra biển mạn Hà Tiên giáp với Cam.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,592
Động cơ
770,627 Mã lực
Đang hạn cháy cổ kia kìa, ngồi đấy mà nước lớn nước dòng.
Không làm nhanh đập ngăn mận, hồ chứa nước thì còn khát nước nặng.
hạn ở tây nguyên, Ninh thuận bình thuận: đóng giếng khoan vài chục mét không có nước
hạn ở MT: đóng giếng khoan chục mét có nước luôn. Nước bơm lên tưới cây, cây chết luôn.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
792
Động cơ
333,535 Mã lực
Nhân tiện Campuchia xây kênh đào, Việt nam mình có dự định gì xây kênh đào trị thủy không các cụ nhỉ? Mà nếu xây thì giờ nên xây ở đâu? Giờ nước ngọt càng hiếm mà cứ để đổ ra biển hết mà ko điều tiết tốt thì cũng phí. Giờ kinh tế cũng khá rồi.
Có tiền thì mở rộng kênh Vĩnh Tế lên rộng gấp 3 là ngon!
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
792
Động cơ
333,535 Mã lực
hạn ở tây nguyên, Ninh thuận bình thuận: đóng giếng khoan vài chục mét không có nước
hạn ở MT: đóng giếng khoan chục mét có nước luôn. Nước bơm lên tưới cây, cây chết luôn.
Dân Miền Tây lừoi vận động toàn ỷ y thôi! Nước sinh hoạt thì lo mà xây bể chứa đi, nước tưới tiêu thì đào ao, lót tấm phủ nilon. Dân Tây Nguyên giờ toàn đào ao trữ nước. Dân miền Bắc 30 năm trước khó khăn biết bao, thiếu thốn biết bao mà nhà nào cũng tằn tiện xây được cái bể chứa nước mưa cả hơn chục khối. Trước khi chờ nhà nước cứu thì mình phải tự cứu mình cái đã.
 

Muttet111111

Xe hơi
Biển số
OF-837501
Ngày cấp bằng
23/7/23
Số km
121
Động cơ
2,809 Mã lực
Cam nó làm thế khác gì nắn gân mình đâu. Các cụ cũng đau đầu lắm đây
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
8,906
Động cơ
496,010 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
hạn ở tây nguyên, Ninh thuận bình thuận: đóng giếng khoan vài chục mét không có nước
hạn ở MT: đóng giếng khoan chục mét có nước luôn. Nước bơm lên tưới cây, cây chết luôn.
Hạn Tây Nguyên toàn các ông tự khoan lấy nước tưới cà phê, hồ tiêu ... đấy.
Chỗ nào miền Tây khoan chục mét có nước bơm lên mà cây chết thế?
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,212
Động cơ
292,319 Mã lực
Dân Miền Tây lừoi vận động toàn ỷ y thôi! Nước sinh hoạt thì lo mà xây bể chứa đi, nước tưới tiêu thì đào ao, lót tấm phủ nilon. Dân Tây Nguyên giờ toàn đào ao trữ nước. Dân miền Bắc 30 năm trước khó khăn biết bao, thiếu thốn biết bao mà nhà nào cũng tằn tiện xây được cái bể chứa nước mưa cả hơn chục khối. Trước khi chờ nhà nước cứu thì mình phải tự cứu mình cái đã.
bể chứa mà mùa lũ nước lên thì tính sao cụ?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,094
Động cơ
324,476 Mã lực
Tuổi
57
phản trắc thì em hiểu..nhưng zâm tặc....thì là sao bác giải thích em tý :)
Em không biết cụ ạ, nghe hơi thôi.
Cụ bảo Pháp nó nhận xét Cam là tráo trở, thì em cũng nói Pháp cũng chẳng kém gì.
Nội chiến trong 1 nước thì quốc gia nào tồn tại đến giờ đều trải qua.
Còn nói về công của VN cứu dân Cam thoát khỏi diệt chủng : Cái này chỉ là kết quả đạt được khi VN tiêu diệt Pôn Pốt ( mục đích chính của VN ).
"Làm ơn há dễ mong người trả ơn"
Các cụ mong người ta kết cỏ ngậm vành để trả ơn các cụ à?
Là người đứng đầu 1 quốc gia việc đầu tiên là lo cho lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia đầu tiên, cái ơn huệ nhận được từ nước khác tính sau.
Mong muốn của Cam là thoát khỏi ảnh hưởng của VN & Thái là chính đáng giống việc VN muốn thoát Trung. Cam họ đang thực hiện tốt & mong muốn này khả thi hơn mong muốn của VN thoát Tàu nhiều.
Cụ nghĩ nhiều quá nhỉ hehe, nói thật là em còm chỉ về mấy nhát cuốc thôi, chứ không nói về lợi ích từng cuốc gia, phức tộp. :D
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
8,906
Động cơ
496,010 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cụ nghĩ nhiều quá nhỉ hehe, nói thật là em còm chỉ về mấy nhát cuốc thôi, chứ không nói về lợi ích từng cuốc gia, phức tộp. :D
Mấy nhát cuốc thì Tung Cửa thời Mao cũng chết vô khối hay Thiên An Môn cũng có vài cái thuổng.
Còn cạnh Cam thì Thái cũng, Phi, Miến, Indo ... ngay cả Vn cũng có vài cái cuốc, cái thuổng.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
678
Động cơ
386,497 Mã lực
Kênh Vĩnh Tế chủ yếu dùng để thoát lũ thôi. Bờ nam của kênh là đường vành đai biên giới đóng vai trò như một con đê rồi. Do vậy mở rộng kênh Vĩnh Tế thì chỉ có tác dụng thoát lũ giúp CPC còn VN chẳng có lợi gì.

Còn về khoan giếng lấy nước ngầm thì cũng nhiều cái bất lợi. ĐBSCL đang bị lún dần với tốc độ trung bình khoảng 2,5 cm/năm. Chủ yếu do đô thị hóa, khai thác nước ngầm và thiếu phù sa bồi đắp.

Có tiền thì mở rộng kênh Vĩnh Tế lên rộng gấp 3 là ngon!
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
792
Động cơ
333,535 Mã lực
Kênh Vĩnh Tế chủ yếu dùng để thoát lũ thôi. Bờ nam của kênh là đường vành đai biên giới đóng vai trò như một con đê rồi. Do vậy mở rộng kênh Vĩnh Tế thì chỉ có tác dụng thoát lũ giúp CPC còn VN chẳng có lợi gì.

Còn về khoan giếng lấy nước ngầm thì cũng nhiều cái bất lợi. ĐBSCL đang bị lún dần với tốc độ trung bình khoảng 2,5 cm/năm. Chủ yếu do đô thị hóa, khai thác nước ngầm và thiếu phù sa bồi đắp.
Mở rộng kênh, làm âu tàu như Cam dự tính làm thì không tốn nước mấy đâu. Kênh Vĩnh Tế giúp tưới tiêu cho vùng tứ giác Long Xuyên nhiều đó chứ không phải chỉ thoát lũ đâu!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top