[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Cái này là dự trù kinh phí, lúc thực hiện còn đội vốn nhiều ;))
Lúc đấy chưa biết được là Cam lợi hay hại.
Hạ hồi phân giải.
Dự án lớn đầu tay của thủ tướng trẻ mới lên mà. Thành công thì ghi điểm cho anh ấy, ko thành công thì thôi... bỏ qua. Chắc cũng sẽ có đội vối trễ hạn.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,401
Động cơ
332,645 Mã lực
Chuẩn, mà em thấy phât ngôn bộ NG mình phát biểu cũng ôn hoà mà sao lắm cụ đi khóc thuê thế.:))
Một số cụ vẫn đang ăn m.ày quá khứ, cứ nghĩ mình vẫn đang thế nọ thế kia...
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,776
Động cơ
483,223 Mã lực
Nơi ở
rừng
Phù Nam là một đế quốc hàng đầu ở ĐNA khi xưa với kinh đô là Óc Eo (Hà Tiên bây giờ), nhưng lại biến mất như kiểu bị “bốc hơi”.
Không hiểu ý tứ của Campuchia là gì khi đặt tên cho con kênh đào này là Phù Nam???
Thì mình cũng dùng Đại Nam, Đại Việt, rồi Thái nó dung Siam đầy ra đấy thôi. Fu nam óc eo thì liên quan gì đến Fu nan của cha con nhà Hun đâu nhể ! Kk ! Cụ bói chữ kinh quá !
 

AKAN_N

Xe buýt
Biển số
OF-742471
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
664
Động cơ
73,591 Mã lực
1,8 tỏi dự toán ban đầu thôi. Về sau nó đội vốn lên 5-6 tỷ nữa chứ
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,605
Động cơ
22,388 Mã lực
Tuổi
41
Có cảm giác cái vụ kênh đào này được đẩy lên để gây kích động nhỉ. Cam nó làm trong đất nhà nó vì lợi ích nhà nó thì chịu thôi. Media có vẻ được giật dây nâng quan điểm lên kích động Cam. Tôi cảm giác có mùi tiện tay dắt dê trong cái vụ này. Tự dưng thành mâu thuẫn trực tiếp với 2 nước láng giềng. Nghe chừng có gì đó không ổn. Những chủ đề này tôi nghĩ các Chã nên chăm sóc kỹ tránh các comment kích động hận thù.
Cái này các ốp phơ chém cả năm nay rồi chả thấy ông quan ngại nói dì. Nay bỗng dưng chú phỉnh, báo chí rồi KOL lên bài, lên tút nhiều kinh.
 

kocogi

Xe hơi
Biển số
OF-201877
Ngày cấp bằng
13/7/13
Số km
102
Động cơ
289,348 Mã lực
Chuẩn, mà em thấy phât ngôn bộ NG mình phát biểu cũng ôn hoà mà sao lắm cụ đi khóc thuê thế.:))
Méo hiểu cụ định nghĩa "khóc thuê " là như nào luôn?
Người Việt bàn chuyện nước Việt ,lợi hay hại cho quốc kế dân sinh mà là khóc thuê ư???
Còn ngoại giao thì lúc này đương nhiên là mềm mỏng,vì chuyện rất khó xử ở chỗ ,quyền đào kênh là của Cam,nhưng Việt thì chắc chắn bất lợi.
Cụ ko bàn thì cụ có thể im lặng,ai bắt cụ gào thuê đâu.
 

saphia2008

Xe tải
Biển số
OF-781512
Ngày cấp bằng
23/6/21
Số km
451
Động cơ
38,922 Mã lực
Tuổi
39
Em thông tin thêm một góc cho các cụ nắm bắt tình hình. Hiện tại Đồng bằng sông Cửu Long mùa nước nổi đã không về nhiều nước như ngày xưa, biển xâm thực mạnh hơn và nhiều nơi thiếu nước ngọt để dùng sinh hoạt và canh tác. Trên Tây Nguyên cụ thể Đăkmil dân miền Tây năm nay có xu hướng lên tìm rẫy mua để canh tác rất nhiều, rất mong có bảng đánh giá tổng thể để bà con định hướng cho tương lai, gì thì gì trong rủi ro ta cũng nên phòng bị để tránh bị ảnh hưởng nặng nề, đừng vỗ về an ủi kiểu mọi chuyện sẽ đâu vào đó thôi để rồi trở tay ko kịp
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,350
Động cơ
405,872 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đọc đánh giá tác động môi trường ròii tác động của kênh đào này chưa. Tôi thấy trong nhiều thớt cụ là người phân tích có lí lẽ. Nên tôi thấy khá là ana tượng với caia nick của cụ. Nhưng trong việc này cụ chưa tìm hiểu kĩ sự việc, cụ nên tìm hiểu thêm đi cũng chưa muộn
Thực ra thì VN cũng chưa thống nhất ý kiến về mức độ tác động môi trường đối với VN. Chuyên gia ĐH Cần thơ bảo sẽ làm giảm đến 50% lượng nước Mekong, không hiểu căn cứ vào những con số nào. Còn GS Võ Tòng Xuân thì bảo "không quá quan ngại":

Cũng nên thấy rằng Mekong là 1 dòng sông cực lớn. Bỏ có 1,8 tỉ đô mà có thể ảnh hưởng đến 50% lượng nước về hạ nguồn là chuyện không thể.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,612
Động cơ
112,734 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiến độ bao giờ Cam khởi công các kụ nhẩy. Kênh này ác cái nó lái ngang cả sông Tiền và sông Hậu
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Cụ đọc đánh giá tác động môi trường ròii tác động của kênh đào này chưa. Tôi thấy trong nhiều thớt cụ là người phân tích có lí lẽ. Nên tôi thấy khá là ana tượng với caia nick của cụ. Nhưng trong việc này cụ chưa tìm hiểu kĩ sự việc, cụ nên tìm hiểu thêm đi cũng chưa muộn
Như Cam tuyên bố lập trường là sẽ không đàm phán thêm và sẽ làm, hiển nhiên nó sẽ dẫn tới các tình huống sau:
1. Để cho những tranh cãi (chủ yếu trong nội bộ người Việt) về dự án này thổi bùng lên khiến dân Việt nam cực lực lên án, đẩy thù hằn sang CP và ng dân Cam về dự án này - vốn dĩ vì lợi của của Cam, kết quả thì Cam vẫn sẽ làm và mâu thuẫn người dân 2 nước tăng cao. Rồi cộng thêm yếu tố TQ là đối tác của dự án. Thì người dân sẽ ghét lây cả TQ. Nếu để tình hình ko khéo nó lại như cái vụ biểu tình hồi cái HD 981 ấy. Các cty bảo hiểm phải đền bù vỡ mồm cho các cty TQ và các cty khác vì các hành động quá khích.

2. Có thể bàn bạc nhẹ nhàng, ko chửi bới. Phía VN sẽ xây dựng các biện pháp ứng phó như xây các đê, cống, kè chống ngập mặn phía cửa sông của mình. Trong khi đó Cam vẫn làm dự án đó. Nhưng mâu thuẫn 2 nước, hay mâu thuẫn người dân 2 nước cũng ko tăng lên.

Rõ ràng trong hầu hết các tình huống thì tôi tin người Cam sẽ vẫn làm dự án này, vì lợi ích của họ trên đất nước họ từ kinh tế tới chính trị (Là dự án lớn đầu tay của thủ tướng mới là Hun Manet). Họ đã tuyên bố như vậy. Thế thì kích động tranh cãi chả để làm gì cả. Cái cần là bình tĩnh sáng suốt tìm các giải pháp về phía của mình để ngăn chặn những ảnh hưởng xảy ra từ dự án này, cụ thể là tình trạng ngập mặn ở hạ lưu phía Việt nam. Cho dù Cam có làm hay ko làm dự án thì tình trạng ngập mặn đã diễn ra từ lâu rồi từ khi hàng loạt các dự án thủy điện lớn đã làm trên con sông Mekong này từ TQ tới Lào. Việt nam biết thừa là có phản đối cũng chả giúp ích được điều gì. Trong khi quá khích thì dễ dẫn tới các tình huống khác và như tôi nói mục 1 ở trên, sẽ có những đối tượng thừa dịp này lao vào kích động tâm lý đám đông để lái đám đông theo ý của mình. Đó mới là cái đáng sợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,612
Động cơ
112,734 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như Cam tuyên bố lập trường là sẽ không đàm phán thêm và sẽ làm, hiển nhiên nó sẽ dẫn tới các tình huống sau:
1. Để cho những tranh cãi (chủ yếu trong nội bộ người Việt) về dự án này khiến dân Việt nam cực lực lên án, đẩy thù hằn sang CP và ng dân Cam về dự án này - vốn dĩ vì lợi của của Cam, kết quả thì Cam vẫn sẽ làm và mâu thuẫn người dân 2 nước tăng cao.
2. Có thể bàn bạc nhẹ nhàng, ko chửi bới. Phía VN sẽ xây dựng các biện pháp ứng phó như xây các đê, cống, kè chống ngập mặn phía cửa sông của mình. Trong khi đó Cam vẫn làm dự án đó. Nhưng mâu thuẫn 2 nước, hay mâu thuẫn người dân 2 nước cũng ko tăng lên.

Rõ ràng trong hầu hết các tình huống thì tôi tin người Cam sẽ vẫn làm dự án này, vì lợi ích của họ trên đất nước họ từ kinh tế tới chính trị (Là dự án lớn đầu tay của thủ tướng mới là Hun Manet). Họ đã tuyên bố như vậy. Thế thì kích động tranh cãi chả để làm gì cả. Cái cần là bình tĩnh sáng suốt tìm các giải pháp về phía của mình để ngăn chặn việc này. Cho dù Cam có làm hay ko làm dự án thì tình trạng ngập mặn đã diễn ra từ lâu rồi từ khi hàng loạt các dự án thủy điện lớn đã làm trên con sông Mekong này từ TQ tới Lào. Việt nam biết thừa là có phản đối cũng chả giúp ích được điều gì.
Kụ Húng Ma nê này là ẩn số khó lường
 
Biển số
OF-815735
Ngày cấp bằng
12/7/22
Số km
260
Động cơ
1,942 Mã lực
Mỹ còn chẳng đua được nói gì mình. Ở Cam thì TQ hạ vốn rất lớn. Và có lẽ TQ là nước duy nhất hạ vốn lớn vào Cam. Cam mà không ôm chân TQ thì em nói thẳng là đến kiếp sau cũng không có hy vọng thoát nghèo.
Xưa cũng theo Mỹ và Phớp nhưng có vẻ hai anh Tây ko bơm vá gì phỏng cụ
 

Jôn sần

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,887
Động cơ
1,535,400 Mã lực
Như Cam tuyên bố lập trường là sẽ không đàm phán thêm và sẽ làm, hiển nhiên nó sẽ dẫn tới các tình huống sau:
1. Để cho những tranh cãi (chủ yếu trong nội bộ người Việt) về dự án này thổi bùng lên khiến dân Việt nam cực lực lên án, đẩy thù hằn sang CP và ng dân Cam về dự án này - vốn dĩ vì lợi của của Cam, kết quả thì Cam vẫn sẽ làm và mâu thuẫn người dân 2 nước tăng cao. Rồi cộng thêm yếu tố TQ là đối tác của dự án. Thì người dân sẽ ghét lây cả TQ. Nếu để tình hình ko khéo nó lại như cái vụ biểu tình hồi cái HD 981 ấy. Các cty bảo hiểm phải đền bù vỡ mồm cho các cty TQ và các cty khác vì các hành động quá khích.

2. Có thể bàn bạc nhẹ nhàng, ko chửi bới. Phía VN sẽ xây dựng các biện pháp ứng phó như xây các đê, cống, kè chống ngập mặn phía cửa sông của mình. Trong khi đó Cam vẫn làm dự án đó. Nhưng mâu thuẫn 2 nước, hay mâu thuẫn người dân 2 nước cũng ko tăng lên.

Rõ ràng trong hầu hết các tình huống thì tôi tin người Cam sẽ vẫn làm dự án này, vì lợi ích của họ trên đất nước họ từ kinh tế tới chính trị (Là dự án lớn đầu tay của thủ tướng mới là Hun Manet). Họ đã tuyên bố như vậy. Thế thì kích động tranh cãi chả để làm gì cả. Cái cần là bình tĩnh sáng suốt tìm các giải pháp về phía của mình để ngăn chặn những ảnh hưởng xảy ra từ dự án này, cụ thể là tình trạng ngập mặn ở hạ lưu phía Việt nam. Cho dù Cam có làm hay ko làm dự án thì tình trạng ngập mặn đã diễn ra từ lâu rồi từ khi hàng loạt các dự án thủy điện lớn đã làm trên con sông Mekong này từ TQ tới Lào. Việt nam biết thừa là có phản đối cũng chả giúp ích được điều gì. Trong khi quá khích thì dễ dẫn tới các tình huống khác và như tôi nói mục 1 ở trên, sẽ có những đối tượng thừa dịp này lao vào kích động tâm lý đám đông để lái đám đông theo ý của mình. Đó mới là cái đáng sợ.
Em ưng còm của Cụ :-bd
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,370
Động cơ
471,171 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Đâu sẽ vào đó là tư duy của kẻ chỉ biết đọc sách và đọc tin. Ròii nước đến chân mới chạy thì ….
Mấy người này không làm được gì đâu.
Người làm được là mấy ông có quyền & có tiền ấy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,136
Động cơ
350,394 Mã lực
Cụ nghĩ là trẻ con đâu mà ko tỉnh táo. Chúng ta đơn giane cũng ko tác động gì được lên phiaa cam vì họ quyết tâm làm. Còn cụ nói miền tây ko hề thiếu nước. Xin lỗi cụ quâ hời hợt rôi. Cần bàn tay con người cụ nghĩ đơn giản quá nhỉ. Nói cứ như bốc nắm xôi bỏ mồm vậy. Việc quy hoạch trữ nước se khiến ta tốn rất nhiều tiền của và công sức. Và quá trình làm hàng chục năm trời. Ở đó mà chỉ cần có bàn tay con người
Cam có làm kênh hay không thì VN mình vẫn phải làm mấy công trình đó. Dễ hay khó thì vẫn phải làm. Thực tế thì làm mấy cái trị thủy này trong tầm tay của VN thôi.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,849
Động cơ
203,093 Mã lực
Nên bình tĩnh suy nghĩ về kênh đào Phù nam này từ quan điểm của Campuchia để thấy rằng, thực ra bây giờ mới đào kênh là quá muộn.

Các cụ đi Cam về đều nói người Cam lười, đồng bằng mênh mông mà bỏ hoang không cày cấy. Vậy bây giờ khi người Cam bắt đầu "chăm chỉ, căn cơ" một chút thì nhiều người VN lại thái độ nói Cam không ra gì.

Như đã nói nhiều lần trong này, con kênh Phù nam dài 180km, chỉ rộng 180m sâu 5,5m, lưu lượng là khoảng 3,5, max là 6m3/s. Thậm chí gấp 10 lần như thế là 50m3/s cũng không thấm vào đâu so với lưu lượng lúc thấp nhất 3.000m3/s của Mekong.

Ở ĐBSLC, người Việt đã làm một hệ thống kênh đào chằng chịt với tổng lưu lượng chắc chắn gấp nhiều lần kênh Phù nam. Do VN là cuối nguồn nên không có nước nào lo lắng quan ngại. Nhưng cũng phải thấy Cam cũng có quyền cải tạo sử dụng sông ngòi của họ cho các mục đích kinh tế dân sinh. Sông ngòi là tài sản thiên nhiên lớn, chẳng nhẽ vì để nước cuối nguồn không bị ảnh hưởng mà các nước đầu nguồn và trung nguồn không thể làm gì?

Cái mà tôi thấy khó hiểu ở đây là con số 1,8 tỉ đô, nó quá bé để có thể làm 1 con kênh như vậy. Kênh Bình lục Quảng tây có khối lượng đào đắp 320 triệu m3, TQ làm hết 10 tỉ đô. Còn Kênh Phù nam này khối lượng đào đắp khoảng 120 triệu m3, TQ thi công xa nhà mà bảo hết 1,8 tỉ đô, quá ảo.

Tóm lại, Cam có đồng bằng rộng lớn nhưng khá khô cằn. Để có thể canh tác đồng bằng này thì đào kênh dẫn nước Mekong là giải pháp duy nhất. Dù là nhà Hunsen hay ai lên nắm quyền thì cũng sẽ làm con kênh này. Việc của VN là theo dõi và đặt ra các giải pháp hợp lý với ĐBSCL chứ không phải ngăn cản Cam đào kênh (mà có ngăn cũng không được).

Post lại bản đồ kênh đào của Cam và ĐBSCL để thấy tầm nhìn và công sức của người Việt, nhưng cũng để hiểu quyết định của Cam. So với hệ thống kênh rạch khủng của VN thì 1 con kênh Phù nam của Cam vẫn còn là quá ít.

ĐBSCL1.jpg
Thực tế là Cam không tiết lộ nhiều thông tin về dự án này. Quy mô dự án là bao nhiêu, lưu lượng nước, tổng vốn đầu tư phần nhiều chỉ có con số bỏ đấy mà thiếu phần căn cứ.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,612
Động cơ
112,734 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kêu ứ tiền không rải ngân được đầu tư công sao không làm đê ngăn mặn đi
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,544
Động cơ
603,993 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Như Cam tuyên bố lập trường là sẽ không đàm phán thêm và sẽ làm, hiển nhiên nó sẽ dẫn tới các tình huống sau:
1. Để cho những tranh cãi (chủ yếu trong nội bộ người Việt) về dự án này thổi bùng lên khiến dân Việt nam cực lực lên án, đẩy thù hằn sang CP và ng dân Cam về dự án này - vốn dĩ vì lợi của của Cam, kết quả thì Cam vẫn sẽ làm và mâu thuẫn người dân 2 nước tăng cao. Rồi cộng thêm yếu tố TQ là đối tác của dự án. Thì người dân sẽ ghét lây cả TQ. Nếu để tình hình ko khéo nó lại như cái vụ biểu tình hồi cái HD 981 ấy. Các cty bảo hiểm phải đền bù vỡ mồm cho các cty TQ và các cty khác vì các hành động quá khích.

2. Có thể bàn bạc nhẹ nhàng, ko chửi bới. Phía VN sẽ xây dựng các biện pháp ứng phó như xây các đê, cống, kè chống ngập mặn phía cửa sông của mình. Trong khi đó Cam vẫn làm dự án đó. Nhưng mâu thuẫn 2 nước, hay mâu thuẫn người dân 2 nước cũng ko tăng lên.

Rõ ràng trong hầu hết các tình huống thì tôi tin người Cam sẽ vẫn làm dự án này, vì lợi ích của họ trên đất nước họ từ kinh tế tới chính trị (Là dự án lớn đầu tay của thủ tướng mới là Hun Manet). Họ đã tuyên bố như vậy. Thế thì kích động tranh cãi chả để làm gì cả. Cái cần là bình tĩnh sáng suốt tìm các giải pháp về phía của mình để ngăn chặn những ảnh hưởng xảy ra từ dự án này, cụ thể là tình trạng ngập mặn ở hạ lưu phía Việt nam. Cho dù Cam có làm hay ko làm dự án thì tình trạng ngập mặn đã diễn ra từ lâu rồi từ khi hàng loạt các dự án thủy điện lớn đã làm trên con sông Mekong này từ TQ tới Lào. Việt nam biết thừa là có phản đối cũng chả giúp ích được điều gì. Trong khi quá khích thì dễ dẫn tới các tình huống khác và như tôi nói mục 1 ở trên, sẽ có những đối tượng thừa dịp này lao vào kích động tâm lý đám đông để lái đám đông theo ý của mình. Đó mới là cái đáng sợ.
Cụ comment phân tích chuẩn và hay quá ạ.
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,544
Động cơ
603,993 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top