[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,402
Động cơ
233,067 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Brian Eyler - Giám đốc một chương trình nghiên cứu thuộc Stimson Center, cũng là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Những ngày cuối cùng của dòng Mekông hùng vĩ” - đã nhận xét: “kênh đào Techo Phù nam sẽ là chiếc đinh cuối cùng đóng xuống cỗ quan tài cho Đồng bằng Sông Cửu long”.
Sự phụ thuộc kinh tế ngày càng sâu sắc của Campuchia vào Bắc Kinh là điều đặc biệt đáng lo ngại. Sự phụ thuộc ngày càng tăng này phản ánh mối lo ngại về bản chất “mục đích kép” của dự án, trong đó cùng với việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, các công trình của kênh đào có thể trở thành nền tảng để Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự trên lãnh thổ Campuchia.
Chưa có kênh. Dân đang chết khát kia kìa. Có kênh thì cũng vẫn thế thôi.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,541
Động cơ
184,201 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Mấy cụ nói Miền Tây ko thiếu nước ngọt nó cứ sai sai, chắc chưa về MT lâu lâu nói chuyện với người dân ở đấy bao giờ.
Thực tế là b h Cam nó xây, nó ngăn hay nó làm gì cũng là quyền của nó, Vn ta ko dùng ảnh hưởng để nói nó phải/ dc làm gì nữa đâu.
Mình b h chỉ có cử dân tinh nhuệ đi học ở Israel, Hà Lan, ... Về tự nghiên cứu tìm ra giải pháp cho ngành nông nghiệp. Cái khó nó lại ló cái khôn ra ngay í mà
Học ko khó, khó ở chi phí để làm mấy công trình thế kỷ này thôi ah. Mất cụ nó bn $ cho Lan già rồi, giờ muốn làm cũng khó.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,593
Động cơ
397,192 Mã lực
Nó tác động thì rõ rồi. Nhưng em muốn nói mình tác động ngược lại cơ.
Hệ thống kênh mương thủy lợi ở miền Nam rất khác miền Bắc. Miền bắc có đê điều còn miền Nam không có.
Ngày xưa hay có câu "sống chung với lũ".
Mùa lũ là cho ngập hết luôn. Khi lũ rút để lại phù sa màu mỡ, tôm cá dưới kênh.
Ngày nay thì hết ngập lụt rồi chỉ có nước lớn thôi.
Nhưng nước lớn cũng ngập hết kênh mương nội đồng.
Nếu bên Cam mà đang Mùa thu hoạch lúa. Mình đóng cống lại dâng nước lên là ngập hết cả cánh đồng của họ đấy.

Chắc bạn tính chuyện ngăn nước để cho vui ?

Thứ nhất, xây được đập/cống đủ ngăn nước ngập ngược lại bên kia, bạn có biết sẽ tốn bao nhiêu tỉ đô la không ? Hiệu quả kinh tế =0, vốn vay ở đâu ? Hay lại vay TQ, rồi thuê luôn TQ thi công ?

Thứ 2, trạng chết chúa cũng băng hà. Kinh tế / nông nghiệp của ta phụ thuộc nhiều vào sông MK, đóng cống lại, Cam thiệt 1 thì ta thiệt 10.

Thứ 3, nếu ta làm cống / đập để ngăn nước, thì lúc đó Cam càng có cớ mở rộng kênh thành sông, bao nhiêu nước chảy hết qua bên đó, lúc ấy sông MK ở ta thành dòng sông chết luôn.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,155
Động cơ
424,284 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
IMG_0481.png

các cụ biết nick này không. Tay này đội Tàu số 1 và những thằng theo Tàu. Thằng Cam đe doạ an ninh nguồn nước và lương thực của đất nước mà nó bênh kiểu này thì e tức quá.
biết. anh ta giỏi đấy. nhưng mà có lẽ bị ngộ chữ.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
332
Động cơ
220,385 Mã lực
Tuổi
38

tank_fun

Xe tăng
Biển số
OF-180420
Ngày cấp bằng
12/2/13
Số km
1,367
Động cơ
337,576 Mã lực
Cam có vẻ cứng phết đấy các cụ, ko đùa đc đâu.
Cam ôm chân TQ rồi nên chả coi ai ra gì đâu. Mỹ đế nó còn không coi ra gì nữa là Việt Nam. TQ cho họ quá nhiều tiền, và với bản chất ăn bám tham tiền thì Cam sẽ thành con khuyển bảo vệ chủ. Nhớ năm Cam làm chủ tịch ASEAN, họ phủ quyết tuyên bố chung ASEAN để bảo vệ TQ.
TQ nuôi Cam giống nuôi Pakistan, Pakistan thì năm vừa rồi tẩn nhau với Ấn Độ ở biên giới căng thế nào thì ai cũng biết. Với Việt Nam thì họ trở mặt và gây căng thẳng không phải là không khó xảy ra.
Giờ muốn ngăn chặn thì chỉ có cách trở cờ, hỗ trợ phe đối lập ở Cam để rút ngòi nổ.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,123
Động cơ
224,803 Mã lực
Tuổi
48
Cam ôm chân TQ rồi nên chả coi ai ra gì đâu. Mỹ đế nó còn không coi ra gì nữa là Việt Nam. TQ cho họ quá nhiều tiền, và với bản chất ăn bám tham tiền thì Cam sẽ thành con khuyển bảo vệ chủ. Nhớ năm Cam làm chủ tịch ASEAN, họ phủ quyết tuyên bố chung ASEAN để bảo vệ TQ.
TQ nuôi Cam giống nuôi Pakistan, Pakistan thì năm vừa rồi tẩn nhau với Ấn Độ ở biên giới căng thế nào thì ai cũng biết. Với Việt Nam thì họ trở mặt và gây căng thẳng không phải là không khó xảy ra.
Giờ muốn ngăn chặn thì chỉ có cách trở cờ, hỗ trợ phe đối lập ở Cam để rút ngòi nổ.
Cho 2 con tàu chiến của TQ nằm thường trực ở Ream thế còn gì , mồm vẫn cãi
 

titit2023

Xe tải
Biển số
OF-840072
Ngày cấp bằng
13/9/23
Số km
424
Động cơ
70,084 Mã lực
Trên thế giới đã có rất nhiều cuộc chiến liên quan đến tranh giành lợi ích từ nguồn nước. Hy vọng tương lai VN và CPC kg động binh đao.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,674
Động cơ
119,471 Mã lực
Cam cần đường thủy thì ta cho đi qua free ko thu phế trong 20 năm (max 5 lần số lượt hiện nay). Xem nước bạn nói sao.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,491
Động cơ
382,604 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cam ôm chân TQ rồi nên chả coi ai ra gì đâu. Mỹ đế nó còn không coi ra gì nữa là Việt Nam. TQ cho họ quá nhiều tiền, và với bản chất ăn bám tham tiền thì Cam sẽ thành con khuyển bảo vệ chủ. Nhớ năm Cam làm chủ tịch ASEAN, họ phủ quyết tuyên bố chung ASEAN để bảo vệ TQ.
TQ nuôi Cam giống nuôi Pakistan, Pakistan thì năm vừa rồi tẩn nhau với Ấn Độ ở biên giới căng thế nào thì ai cũng biết. Với Việt Nam thì họ trở mặt và gây căng thẳng không phải là không khó xảy ra.
Giờ muốn ngăn chặn thì chỉ có cách trở cờ, hỗ trợ phe đối lập ở Cam để rút ngòi nổ.
Cụ có chắc là phe đối lập ở Cam không thân TQ không?
 

thaibinhdutu

Xe buýt
Biển số
OF-80813
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
531
Động cơ
420,617 Mã lực
An ninh lương thực là chuyện lớn nhất của quốc gia, chính phủ nào cũng phải tính kỹ, ảnh hưởng đến đâu phản ứng tới đó thôi. Phương thức canh tác, cơ cấu kinh tế chắc đã thay đổi không quá phụ thuộc vào nguồn nước Mê kong
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
5,787
Động cơ
107,642 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rõ ràng họ đào nối 2 sông đó kụ và dùng độ dốc ra biển để tạo dòng chảy
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
677
Động cơ
386,497 Mã lực
Tiện kể câu chuyện của Singapore.

Kể từ khi độc lập thì Singapore vẫn phụ thuộc vào nguồn nước của Malaysia cấp qua các đường ống bắc qua eo biển Johor Bahru. Hiện nay 50% lượng nước của Singapore là nhập từ Malaysia. Thỏa thuận nhập khẩu nước từ Malaysia sẽ kết thúc vào 2061. Để đảm bảo an ninh nguồn nước, tránh các bất lợi nếu không ký được thỏa thuận mới thì Singapore đưa ra 3 giải pháp và thực hiện đồng thời:

1) Giữ lại tất cả nước ngọt trên đảo: Singapore đắp đập chặn tất cả các cửa sông lại. Các cửa sông bây giờ biến thành các hồ nước ngọt.

2) Tiết kiệm và tái sử dụng nước. Nước mưa được thu hồi bằng các cống ngầm khoan sâu 50 m dưới lòng đất. Các cụ khi vào nhà vệ sinh cũng sẽ thấy họ nhắc nhở tiết kiệm nước. Hiện nay Singapore đã thành công với 40% lượng nước từ tái sử dụng. Mục tiêu là 55% vào 2060.

3) Lọc nước ngọt từ nước biển. Tỷ lệ này đang là 25% và sẽ nâng lên 30% vào 2060.

Có lẽ tương lai khi VN có tiền thì cũng phải làm các đập ngăn cửa sông như Cái Lớn - Cái Bé. Tuy nhiên, cần cân nhắc các khía cạnh môi trường (ô nhiễm nguồn nước, tích tụ phèn, etc). Vừa rồi đã có rất nhiều tranh cãi khi Bộ NN&PTNT cho xây cống Cái Lớn - Cái Bé. Một số người hiểu quan điểm "thuận thiên" của Nhà nước là không được làm gì, trời cho thế nào thì phải chịu thế ấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
792
Động cơ
333,474 Mã lực
Có kênh nó còn khó khăn hơn, khóc liệt hơn .
Chưa chắc! Chưa có kênh thì vẫn vòn ỷ i, khi thấy nó chuẩn bị xây kênh thì mình quyết tâm hơn trong việc đối phó với hạn hán thiếu nước ví như quyết tâm làm cống ngặn, hồ trữ nước.....
Giống như việc làm đường cao tốc vậy, trước đây ì à, ì ạch nhưng sau đợt Covid tăng tốc khủng, quyết tâm mạnh.
Lượng nước sông Mêkong mùa thấp nhất cũng hơm 3000m3/s, lưu lượng trung bình là 15000m3/s dân Miền Tây tầm 20tr. Trong khi lưu lượng của sông Hồng trung bình là 2000m3/ s. Dân Đồng bằng sông Hồng đông hơn dân miền Tây. Vậy nên thiếu nước là không đúng, quan trọng là cách quản lí và sử dụng nước như thế nào cho hiệu quả.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,754
Động cơ
328,521 Mã lực
Tuổi
43
Chưa chắc! Chưa có kênh thì vẫn vòn ỷ i, khi thấy nó chuẩn bị xây kênh thì mình quyết tâm hơn trong việc đối phó với hạn hán thiếu nước ví như quyết tâm làm cống ngặn, hồ trữ nước.....
Giống như việc làm đường cao tốc vậy, trước đây ì à, ì ạch nhưng sau đợt Covid tăng tốc khủng, quyết tâm mạnh.
Lượng nước sông Mêkong mùa thấp nhất cũng hơm 3000m3/s, lưu lượng trung bình là 15000m3/s dân Miền Tây tầm 20tr. Trong khi lưu lượng của sông Hồng trung bình là 2000m3/ s. Dân Đồng bằng sông Hồng đông hơn dân miền Tây. Vậy nên thiếu nước là không đúng, quan trọng là cách quản lí và sử dụng nước như thế nào cho hiệu quả.
Tôi nghĩ cái khó ló cái khôn thôi. Giờ tình huống như vậy thì việc đầu tư công nghệ, áp dụng công nghệ, xây thêm hệ thống hồ chưa, ngăn mặn.... Lưu ý VN đang xây dựng đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao. Nằm ngay ở vùng ĐBSCL này. Rõ ràng xác đình đầu tư thì nguồn lợi cũng lớn hơn vì gạo tiếp cận được với các thị trường khó tính như EU Mỹ, bán giá cao hơn, ngoài ra hằng năm còn có nguồn thu từ bán tín chỉ carbon từ giảm phác thải nhà chính.

 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
792
Động cơ
333,474 Mã lực
Tôi nghĩ cái khó ló cái khôn thôi. Giờ tình huống như vậy thì việc đầu tư công nghệ, áp dụng công nghệ, xây thêm hệ thống hồ chưa, ngăn mặn.... Lưu ý VN đang xây dựng đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao. Nằm ngay ở vùng ĐBSCL này. Rõ ràng xác đình đầu tư thì nguồn lợi cũng lớn hơn vì gạo tiếp cận được với các thị trường khó tính như EU Mỹ, bán giá cao hơn, ngoài ra hằng năm còn có nguồn thu từ bán tín chỉ carbon từ giảm phác thải nhà chính.

Thực ra với tầm loanh quanh 100 triệu dân thì VN cần cỡ 5 triệu ha trồng lúa trên toàn quốc là thừa sức đảm bảo An ninh lương thực. Nên chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi hiệu quả hơn.
Vấn đề của miền Tây là thiếu nước ngọt sinh hoạt cho dân. Tôi cũng không hiểu tại sao cũng cùng cảnh sống ven biển như nhau mà bà con dân Miền Tây suốt ngày kêu réo thiếu nước ngọt sinh hoạt, trong khi miền ven biển Thái Bình, Nam Định ở đồng bằng sông Hồng có khác gì đâu mà không thiếu?? Chính quyền quá yếu hay do dân quá ỷ lại cho thiên nhiên??
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
677
Động cơ
386,497 Mã lực
Các tỉnh Thái Bình, Nam Định không bị thiếu nước là do vẫn có nước ngọt từ các sông lớn chảy về ở phía trong đất liền, chỉ có khu vực cửa sông bị nhiễm mặn, nhưng đã có các cống ngăn mặn.

Miền Tây, nhất là bán đảo Cà Mau không có con sông lớn nào chảy qua, chỉ có hệ thống kênh rạch chằng chịt đã bị nhiễm mặn và ô nhiễm nguồn nước (nước thải sinh hoạt, thuốc sâu, phân bón, nước thải từ nuôi trồng thủy sản). Do vậy nguồn nước "sạch" chủ yếu là nước mưa. Hệ thống cống Cái Lớn - Cái Bé cũng là để giữ lại nước ngọt cấp cho vùng này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top