[CCCĐ] Lên đỉnh Ngũ Chỉ Sơn - ngọn núi đẹp nhất vùng Tây Bắc

Happy4ever

Xe điện
Biển số
OF-181462
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
3,608
Động cơ
371,878 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà
Kỳ 2:
Ngày 1 trekking - Khe núi dốc đứng và con đường bí mật
Con suối Bình Lư có đầu nguồn chảy từ đỉnh núi men theo sườn Tây Nam của dãy Ngũ Chỉ Sơn hợp lưu với một dòng suối khác từ đỉnh Fanxipan đổ xuống dòng Nậm Mu rồi men theo tỉnh lộ 106 cuối cùng hòa mình vào Sông Đà chảy xuống đồng bằng. Nó góp phần làm trù phú một vùng rộng lớn, cung cấp năng lượng dồi dào cho các thủy điện Bình Lư, Thủy điện Mường Kim. Nhưng ngay đầu nguồn, nó đã được dùng cho một mục đích kinh tế đặc biệt. Dòng nước lạnh giá chảy từ độ cao 2600m rất thích hợp cho việc nuôi giống cá hồi nước lạnh từ tận Bắc Âu xa xôi. Với mức giá dao động từ 300-500tr.đ/tấn, cá hồi đang là lĩnh vực hái ra tiền của những ông chủ vùng cao, đồng thời tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn lao động địa phương.


Trang trại cá hồi ở Bình Lư

Những bước chân đầu tiên của chuyến đi, bọn em lội bộ dọc theo con suối lạnh ngắt đó, men theo một trang trại cá hồi xây thô sơ, những bể bê-tông được lót đáy bằng tấm nhựa xanh lè nhằm trữ nước để trôi tuột xuống những khe đá. Nước suối khá lớn, lưu lượng dồi dào, nhưng nước chảy xuống bể cá được lấy các khe sạch có độ cao trên 1500m, nơi trâu bò không tới được, nhằm tránh dịch bệnh và các hàm lượng vi chất có hại trong thịt cá. Những đàn cá được kiểm dịch nghiêm ngặt, từ khâu giống cho tới đầu ra cuối cùng trước khi vào đưa vào bếp ăn hoặc xuất khẩu ngược. Lúc đó em thầm nghĩ, nếu có thời gian dứt khoát phải quay lại nơi đây để thưởng thức món bổ dưỡng này ngay tại trang trại, nhưng hôm nay thời gian là kẻ thù của cả đoàn. Sau bữa trưa với bánh mì kẹp pate khuấy nóng vội vàng ngay đầu nguồn con suối - anh em mất toàn bộ buổi sáng và trưa cho việc tìm porter, lúc đó đã là 2h chiều, ánh mặt trời không thể xuyên qua các đám mây mù, báo hiệu một ngày cuối đông nhanh tối. Em mới vội vã giục các bạn đồng hành nhai vội mấy miếng bánh mì kẹp thay cho bữa trưa rồi tiếp tục lên đường.

Cái ảnh bữa trưa vội vàng em cũng chả chụp vì nó có quái gì đâu. Có mỗi cái ảnh đứng ven suối này:


Còn đây là Giàng A Sinh, người bạn mới của bọn em.
Em thấy mấy bạn người dân tộc sử dụng ủng để leo núi. Không biết sử dụng ủng tiện hay sử dụng giầy để leo núi tiện hơn vậy cụ chủ?
 

Happy4ever

Xe điện
Biển số
OF-181462
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
3,608
Động cơ
371,878 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà
Trời về chiều, hoàng hôn buông dần. Đang từ đường ven suối dẫu có trơn trượt nguy hiểm nhưng vẫn dễ chịu hơn loại đường chân núi này, dốc ngược dựng đứng, đường thì nhiều đất khô và sỏi nhỏ rất trơn lại không chỗ bấu víu. Bọn em liên tục dừng lại nghỉ ngắn, mỗi lần chỉ dưới 3 phút nhưng cũng khá mất thời gian. Ban đầu Sinh đi khá gần, thấy nghỉ lại đứng đợi, thấy thế em mới thay đổi chiến thuật, bảo Sinh cứ đi trước, hễ thấy ngã 3 thì dừng lại đợi bọn anh, nhưng đừng đi quá xa, cứ nghe tiếng là được, chứ đi thế này bọn anh không có động lực phấn đấu đâu. Sinh bèn rảo bước chẳng mấy chốc biến mất khỏi đám cây rừng. Ngoảnh lại thấy Chuẩn còn tệ hơn cả em nhiều, thở bằng cả mũi lẫn tai. Chuẩn hổn hển nói: "Em chưa từng đi dốc dài thế này, thỉnh thoảng cũng luồn rừng mang balo dù lên núi, nhưng thường chỉ phải leo vài trăm mét là cùng". Em bèn dừng lại chặt cho mỗi người một cây gậy làm cái chân thứ 3 để dùng tay đỡ bớt lực cho đôi chân, cũng khá khẩm hơn chút, nhưng vẫn mệt như cũ chỉ có tần suất nghỉ là giảm đi. Dường như kể từ giờ trek thứ 3 đôi chân hai anh em mới bắt đầu quen dần với cường độ vận động, dẻo dai hơn, đi nhanh hơn, hơi thở dần dần điều hòa với nhịp chân bước.

Củ mài trên đường đi - củ này là thực phẩm của người đi rừng ở đây
Thỉnh thoảng Sinh lại dừng đợi ở một ngã ba. Các cụ ạ, giả sử em có đi một mình thì vẫn quyết định được hướng đi đúng, vì giác quan và kinh nghiệm đi rừng của em cũng khá, nhưng với những kẻ ngu ngơ về đường mòn đó có thể là một mê cung khó hiểu chẳng biết đi về đâu. Trong rừng, cứ đường mòn lớn nhất mà đi, thường ở cửa rừng có ngã ba hình chữ "Y xuôi" là đi sâu vào rừng, chữ "Y" ngược là đi ra khỏi rừng. Những quyết định rẽ của Sinh rất hợp với ý em và cái định vị trên bản đồ offline em load sẵn trong con điện thoại P700i, vậy là từ khoảng 1600m trở lên chẳng có lần dừng hội ý nào nữa. Trừ một lần Sinh dừng lại chỉ cho hai anh em toàn cảnh con đường ven suối và cả bản Chu Va dưới chân núi kia. Thực ra vẫn chẳng đi được bao xa, mỗi giờ kể cả thời gian nghỉ, cả ăn nhanh, uống nước, chỉnh trang đồ đạc, cả ba chỉ đi được hơn 2km, sau 3 giờ trek liên tục mới được khoảng 7km, mà như vậy soi vào đường chim bay bằng mắt thường cảm giác như bản của Sinh vẫn ngay dưới chân. Em lại hò dô anh em cặm cụi nối đuôi tiến sâu vào rừng.


Đây là một khu rừng tái sinh, từng bị đốt trụi để làm nương nhưng nay bỏ hoang không trồng thảo quả, không nhiều điều ấn tượng. Đoạn trên kia mới vào rừng già, đẹp lắm - Sinh bảo thế. "Ừ, anh cũng biết vậy, chưa đến khu vực thảo quả thì sẽ không có rừng già". Cứ lầm lũi đi không biết bao lâu, em phải tranh thủ thời gian trời còn sáng để mải mốt đi, vì cứ mỗi phút nghỉ ngơi lúc trời chiều có thể phải trả giá bằng hàng chục phút mò mẫm trong đêm, thậm chí lạc đường. Đã hơn 5h30 chiều, Sinh động viên đi nhanh, còn khoảng 1h nữa mới tới lán thảo quả - còn em cũng không muốn ngủ lại giữa rừng vì sợ rằng thời tiết này dứt khoát sẽ có mưa đêm.
Củ mài mà em nhìn cứ như phân của thú rừng :)
 

Happy4ever

Xe điện
Biển số
OF-181462
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
3,608
Động cơ
371,878 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà
Phóng tầm mắt từ sống núi qua một khoảng cây thưa, bên trái em nhận ra đỉnh núi Nhìu Cồ San nhờ hình thù giống hệt như mái TT Hội nghị Quốc gia ở Hà Nội:


Cạnh đó là đỉnh núi 2700m ở Bát Xát, rồi một phần dãy Bạch Mộc Lương Tử.


Ở mạn đèo gió, nơi có con đường đá cổ do Pháp xây và hoàn thành năm 1927, có một thác mây trắng đang đổ xuống từ đại dương vào vịnh. Ngọn núi nhô lên phía trên nó chính là đỉnh Nhìu Cồ San cao 29xx(m)


Một cây cổ thụ mọc ngang trời, không hiểu "cụ cây" này đã tồn tại như thế nào trước gió bão...
Tuyệt đẹp! Kính cụ 1 ly!
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Em thấy mấy bạn người dân tộc sử dụng ủng để leo núi. Không biết sử dụng ủng tiện hay sử dụng giầy để leo núi tiện hơn vậy cụ chủ?
Nếu đường đi phải lội qua suối thì ủng là một lựa chọn không tồi. Tuy nhiên mình đi không quen sẽ bị mỏi vì ủng sẽ cản trở chuyển động của xương bàn chân cụ ạ.

Với các cung đường phải lội suối, lựa chọn của em là dép bộ đội kết hợp tới tất trek.
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level

Cập nhật: Ngũ Chỉ Sơn hùng vĩ trong tuyết - Sapa, Tháng 12-2014. Theo lời các già bản Tả Giàng Phinh, đây là lần thứ 4 tuyết phủ kín Ngũ Chỉ Sơn trong mấy chục năm gần đây.
Ảnh do một bạn VM13 bên phượt cung cấp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ha_TM68

Xe buýt
Biển số
OF-85514
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
647
Động cơ
416,152 Mã lực
Nơi ở
Không post link diễn đàn
Ảnh chụp quá đẹp. Tay máy chủ thớt quá hay đấy :)
 

otophans

Xe hơi
Biển số
OF-297340
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
106
Động cơ
311,860 Mã lực
Đúng là núi rừng trùng trùng điệp điệp tạo ra những phong cảnh thật hữu tình.
 

xebonbon80

Xe tải
Biển số
OF-300559
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
277
Động cơ
310,183 Mã lực
Nơi ở
Lăn khử mùi Sción
Website
www.nuskin.com
Đọc bài của cụ mà cứ ngỡ mình vừa tham gia cùng cụ , hay quá, chúc cụ luôn mạnh khỏe để còn chinh phục nhiều đỉnh khác nữa nhé .
 

shopnhimsoc

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-192383
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
3,578
Động cơ
554,732 Mã lực
Nơi ở
Số 66 ngõ 445 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội
Website
nhadeplam.com
bác đi mùa đông hay mùa hè thế???? mùa này đi chắc trên ấy chỉ có băng tuyết thôi đúng không ạ
 

handinhand2

Xe đạp
Biển số
OF-94163
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
26
Động cơ
402,060 Mã lực
Nơi ở
Bắc giang
Hấp dẫn quá, e đọc một lèo mặc gấu gầm gào. Giờ phải đi rửa bát, nấu cơm cho vợ đây. Quyết làm thật nhanh để hóng tiếp.
 

handinhand2

Xe đạp
Biển số
OF-94163
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
26
Động cơ
402,060 Mã lực
Nơi ở
Bắc giang
Và rồi cũng xong việc để hóng tiếp. Phải nói bài của cụ TUYỆT CÚ MÈO!!! Với e thì ăn đứt NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ của Nguyễn Tuân
 

phucbonguyen

Xe điện
Biển số
OF-178444
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
2,114
Động cơ
346,335 Mã lực
xem đi xem lại vẫntãaasy hay cụ chủ ah
 

kimkhang

Xe máy
Biển số
OF-124397
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
80
Động cơ
380,170 Mã lực
Núi rừng tây bắc thật hùng vĩ. Tuyệt quá cụ chủ



.
 

laceti.se

Xe buýt
Biển số
OF-53451
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
806
Động cơ
459,291 Mã lực
Mãi mới tìm thấy thớt cụ rượu.
 

dau_ngang_v16

Xe tải
Biển số
OF-126876
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
322
Động cơ
380,420 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
từ sơn bắc ninh
:-bdNhững ngày lễ noel đã qua,kính chúc các bác có những chuyến đi vui vẻ,ngập tràn niềm vui,Có thêm những phóng sự hay bài viết mới về thiên nhiên và con người,ẩm thưc bốn phương những lễ hộiL-).....VIỆT NAM VÀ TRÊN KHẮP THẾ GIỚI.**== EM CẢM ƠN BÁC RẤT NHIỀU ĐÃ CHO EM CÓ NHỮNG TRẢI NGHIỆM THẬT TUYỆT VỜI !!!:">
 
Biển số
OF-302446
Ngày cấp bằng
21/12/13
Số km
105
Động cơ
306,740 Mã lực
cảnh sắc thật là tuyệt vời như Yên Tử vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top