Lưu ý khi thay dầu hộp số tự động.

Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,909
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Thế lười thay dầu hộp số hay thay muộn không như cụ khuyến cáo thì nó có thể gây hỏng hộp số như con mụ Vòi nó đang dọa hội i30 trên facebook không hả cụ Top?
Cụ làm em băn khoăn rùi đấy. Em thay dầu hộp số ở gara quê từ khi 4 vạn, giờ được hơn 6 vạn tý ty roài không biết có nên đi thay không (chả nhớ trước thay mất mấy lít) nhưng mà em nhớ hết có khoảng 4 trăm gì đấy. Con mụ Vòi nó đang dọa phải thay cái loại hơn 2 củ chứ thay cái loại mấy trăm hỏng hộp số ráng chịu :))
mà có thể kiểm tra chất lượng dầu thông qua mầu sắc trên giấy trắng như cụ gì gì post ở trên không cụ?
Lão ấy có cờ him nhưng bị gọi là mợ cũng là vì nguyên nhân này. Có cụ nào dám cá thì nhà cháu cá luôn: theo khuyến cáo thì dầu AT thông thường thì thay ở tầm 4V, giờ nếu cụ nào cứ để chạy đến 10 vạn thậm chí hơn đi xem nó hỏng cái gì, nếu hỏng nhà cháu biếu không cái hộp mới chứ không thèm sửa nhá!
Dầu AT có tác dụng như dầu máy + thêm cái chức năng truyền công lực để điều khiển số, nghĩa là nó cũng dùng cho bôi trơn, cho làm sạch, cho làm mát, cho chống gỉ............... dầu AT lại làm việc trong môi trường kín, không bị tác động bởi môi trường, đặc biệt là khí xả lọt vào nên nó "bền" hơn dầu máy. Tuy nhiên cái gì dùng lâu cũng hỏng, hỏng ở đây là khả năng bôi trơn bị giảm, khả năng chịu nén bị giảm là hai vấn đề chính. EM đã mần mò không biết bao nhiêu cái hộp số AT tới từng chi tiết rồi nên khả năng "hại" do bôi trơn là rất thấp vì nó dùng chủ yếu là vòng bi, không có bạc chịu lực như động cơ. Ai không biết thì cứ tưởng cái hộp số nó làm việc vất vả lắm, thực chất nó làm việc nhẹ nhất trong các tổng thành chính của xe.
 

tunghtd

Xe tải
Biển số
OF-47188
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
340
Động cơ
463,789 Mã lực
Cụ Hard phán nghe hợp lý quá, cảm ơn cụ đã phổ biến rất nhiều kiến thức cho anh em.
Em chỉ tò mò thêm tý chút: hộp số tự động có hệ thống má côn (giống má côn, bàn ép trong các xe số tay đấy cụ à) không cụ nhỉ? Em cứ ngại nhỡ nó có má côn, lâu ngày nó bị mài mòn gây bẩn trong hộp số thì các kỹ sư xử lý thế nào nhỉ?
Cảm ơn cụ nhiều!
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,909
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Cụ Hard phán nghe hợp lý quá, cảm ơn cụ đã phổ biến rất nhiều kiến thức cho anh em.
Em chỉ tò mò thêm tý chút: hộp số tự động có hệ thống má côn (giống má côn, bàn ép trong các xe số tay đấy cụ à) không cụ nhỉ? Em cứ ngại nhỡ nó có má côn, lâu ngày nó bị mài mòn gây bẩn trong hộp số thì các kỹ sư xử lý thế nào nhỉ?
Cảm ơn cụ nhiều!
Đương nhiên là có lá côn, có rất nhiều nữa là khác, nhưng côn này chỉ bị xoa tầm vài chục % giây khi xe vào số thôi, sau đó đứng yên để cái biến mô nó làm việc. Đã có lá côn thì có mòn, và để xử lý việc này, nhà SX đã chế ra cái lọc dầu, và lọc này theo nhà SX thì vĩnh viễn không phải thay. Tuy nhiên KM đời trước 2008 dùng hộp số của Nhật thì cái lọc này hay bị bẩn (lọc bằng lưới thép và rất nhỏ) làm dầu không lên hệ thống được và sinh bệnh, chỉ cần tháo ra, làm sạch rồi lắp váo là lạic hạy phe phé.
 

tunghtd

Xe tải
Biển số
OF-47188
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
340
Động cơ
463,789 Mã lực
Cảm ơn cụ quá, em đã rõ vấn đề rồi!
Xe em KM 2008 nhập, đợt tới chắc sẽ vệ sinh lọc dầu hộp số vì đợt trước thay dầu hộp số nhưng không thấy kỹ thuật viên tư vấn mục này!
 

mihkun

Xe tăng
Biển số
OF-173291
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
1,936
Động cơ
366,831 Mã lực
Thông tin bổ ích quá. Cảm ơn các cụ.
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,184
Động cơ
518,183 Mã lực
Cam quýt gì thì nó cũng thế thôi, thậm chí trước kia Hyundai còn mua nguyên cái hộp số của AISIN Nhật bủn. Rất tiếc là em về đóng hộp ở văn phòng rồi, không còn ở bển nữa.
Vậy cụ cho cái địa chỉ nào có cái máy và thợ biết làm nhé, hoặc cho cháu xin số của đ/c nào cũng được.
 

Tekcomvn

Xe tải
Biển số
OF-136729
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
336
Động cơ
371,960 Mã lực
Website
www.tekcomvn.com
Hiện tại trên thị trường, sản phẩm Dexron 6 dùng cho hộp số tự động của xe GM rất ít mà giá lại trên trời.Em xin mạn phép gửi tới các cụ 1 lựa chọn mới cho Dexron 6 nhé, đây là ảnh em nó ạ,em nó 1L,tên em nó là ZIC Dexron6 ,,dầu tổng hợp 100%, mẹ em là SK Lubricants, nhà em ở Hàn Quốc




Hình ảnh thùng 12x 1L
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Cảm ơn cụ quá, em đã rõ vấn đề rồi!
Xe em KM 2008 nhập, đợt tới chắc sẽ vệ sinh lọc dầu hộp số vì đợt trước thay dầu hộp số nhưng không thấy kỹ thuật viên tư vấn mục này!
Muốn vệ sinh hoặc thay lọc dầu hộp số cho em nó là cụ phải tháo đáy cacte hộp số đấy, tiện thay dầu tuần hoàn luôn cho chuẩn.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,909
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Cảm ơn cụ quá, em đã rõ vấn đề rồi!
Xe em KM 2008 nhập, đợt tới chắc sẽ vệ sinh lọc dầu hộp số vì đợt trước thay dầu hộp số nhưng không thấy kỹ thuật viên tư vấn mục này!
Việc làm VS cái lọc này là không cần thiết, theo king nghiệm thì chỉ KM đời trước mới phải làm thôi.
 

i30cw_2010

Xe hơi
Biển số
OF-45699
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
101
Động cơ
463,410 Mã lực
Xe em KM 2009 mới đi dc 2 vạn, ko biết bao giờ mới dc4 vạn để nhờ cụ Hardtop thay dầu hộp số.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Hiện tại có 1 số loại hộp số semi AT (thường là li hợp kép) dùng hệ li hợp "khô" nên không cần thay dầu hộp số nhé, cụ nào ở VN đi xe VW có hộp số DSG 7 hay Audi Stronic 7 thì k cần phải thay dầu nhé, kẻo vào garage thợ nó lại phá tung cái hộp số ra thì toi :D DSG 6 thì dùng hệ li hợp "ướt" ngập trong dầu nên vẫn cần thay dầu theo catalog nsx
 

tunghtd

Xe tải
Biển số
OF-47188
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
340
Động cơ
463,789 Mã lực
Việc làm VS cái lọc này là không cần thiết, theo king nghiệm thì chỉ KM đời trước mới phải làm thôi.
Chân thành cảm ơn cụ H nhé, nghe cụ thông báo thế này là yên tâm rồi. Nhiều khi cứ hơi lo lo, nhỡ mình chưa vệ sinh lọc dầu hộp số mà hộp số lại bị làm sao thì cũng mệt vì nhìn bên nhà Voiz đưa thông tin về HSTĐ thấy cũng hãi!
Chúc cụ cùng gia đình thành đạt và sức khỏe!
(Xe em là KM 2008 nhập)
 

hungdom

Xe hơi
Biển số
OF-102763
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
102
Động cơ
398,420 Mã lực
Thay dầu mà cũng rắc rối ghê ạ :(
 

henry tran

Xe buýt
Biển số
OF-469
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
730
Động cơ
586,800 Mã lực
Bài viết chuẩn đấy, em vừa mới thay dầu hộp số tự động hôm thứ 3 vừa rồi. Em thay dầu của Mỹ, hết 10 lít dầu cụ ạ...
 

PHONG NGUYEN 1

Xe tải
Biển số
OF-119915
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
289
Động cơ
385,983 Mã lực
Về dầu hộp số tự động theo kinh nghiệm của em có các vấn đề quan tâm :
+ Tuổi thọ dầu thì tùy vào chất lượng nó là loại dầu tổng hợp hay loại thường.Nếu là loại tổng hợp độ bền thường trên 80 vạn mới thay thế.
+ Chủng loại dầu tùy vào loại hộp số nhà sản xuất chế tạo bắt buộc phải thay đúng hoặc tương thích .Rất nhiều trường hợp tiền mất tật mang.
Hiện nay phổ biến như :
Ngoài những loại bác chủ thớt nói thì NS-2 ( NIssan ) Type WS ( Toyota ),M5 (Mazda ),Z1 ( Honda ),MerconVI ( Ford ),Dexron iV (GM).....là những loại cần phải thay đúng loại chính hãng hoặc dầu tổng hợp có tiêu chuẩn tương đương.
 

Myt1412

Xe hơi
Biển số
OF-152791
Ngày cấp bằng
15/8/12
Số km
142
Động cơ
356,520 Mã lực
Ngày nay việc sử dụng hộp số tự động là khá phổ biến, ngay cả ở một thị trường mới như Việt nam ta, nhưng việc thay dầu cho hộp số này lại ít người quan tâm, vậy nên em làm bài này cho các cụ nhằm phổ biến kiến thức cho những người đang và sẽ dùng xe có hộp số tự động.

1. Bao lâu thì phải thay dầu hộp số:

Tùy nhà SX và xin đừng tranh cãi trong thớt này nhưng theo kinh nghiệm và hiểu biết của em, loại hộp số có thước thăm dầu thì khoảng 40.000 km nên thay dầu, còn loại không có thước thăm dầu thì về lý thuyết thì chỉ kiểm tra, nếu thiếu thì bổ sung nhưng theo em, nên thay sau mỗi 120.000~150.000km.

2. Thay dầu như thế nào cho đúng:

Hầu hết chúng ta - những người sử dụng xe đều phó mặc cho các xưởng trong việc này, nhưng theo đánh giá của em, có đến trên 90% các xưởng, kể cả các xưởng dịch vụ được dán cái nhãn "HÃNG" thì cũng đều thay dầu hộp số AT như thay dầu máy, nghĩa là xả rốn dầu rồi đổ dầu mới vào, thăm đủ thế là OK. Nhưng nếu làm như thế này, lượng dầu xả ra chỉ đạt từ 30~50% lượng dầu có trong hộp số, và chúng ta lại tiếp tục bon bon 40.000 km nữa mà không biết rằng với lượng dầu như vậy thì chỉ tối đa là 20.000 km là ta lại phải thay, đó là chưa kể tác hại không biết được của việc dùng dầu trộn.
Vậy thay dầu như thế nào cho đúng? Hiện nay một số xưởng có trang bị thiết bị chuyên dùng để thay dầu cho hộp số A/T nhưng theo quan sát của em thì chiếc máy này thường phủ bụi vì ................ xưởng không biết dùng. Nếu không có thiết bị này nhưng biết cách thay và có hiểu biết tương đối sâu về hộp số AT thì mới thay được trên 90% lượng dầu, nhưng những người hiểu sâu về hộp số AT ở ta còn quá ít do loại hộp số này mới phổ biến ở ta chưa lâu.

3. Thay dầu nửa vời như em đã nói rồi thì phải làm sao:

Các cụ không phải xoắn, chỉ cần rút ngắn thời gian thay dầu xuống 1/2 như em đã nói ở trên là cũng có thể OK, và lần thay dầu sau thi hãy cố tìm xưởng nào ............ biết thay dầu.

4. Thay dầu loại nào:

Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà tụi em nôm na gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương, trong khuôn hổ bài viết này em chỉ ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu, dễ nhớ là hầu hết những xe dùng dầu SP3 thì phải thường xuyên thay sau 4 vạn, nghĩa là nó dùng cho loại hộp số có cây thăm dầu, và ngược lại đối với SP4 như em đã trình bày ở trên.
Theo ghi nhận của em thì đã có khá nhiều cụ bị thay dầu SP3 cho hộp số dùng dầu SP4, thực ra thì nó cũng chả hại cái gì ngoài tần suất thay dầu, để phân biệt thì cảm quan hơi khó, các cụ cứ dựa vào giá tiền một lít dầu mà gara báo cho các cụ là biết được họ có thay nhầm cho mình hay không: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.

Lưu ý: Một số xe có quy định loại dầu riêng ngoài hai loại phổ thông nói trên, nên các cụ hãy tham khảo trên Internet hoặc hướng dẫn sử dụng xe. Theo kinh nghiệm của em thì thay nhầm loại dầu thường không gây nên lỗi nghiêm trọng, hoặc nếu có gây ra lỗi thì chỉ cần bỏ dầu cũ, thay dầu mới đúng loại là có thể hết bệnh.
Thường thì không có hộp số AT nào đổ dưới 7 lít dầu, vậy nên cụ nào được thanh toán dưới con số này thì có nghĩa là cụ đã bị thay dầu không đúng cách.


Em xin tạm dừng ở đây và mong nhận được phản hồi của các cụ, với những phản hồi tốt, em sẽ bổ sung ngay trong bài này cho các cụ tiện theo dõi.
bài viết của cụ rất hay !!!
 

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Hoá ra phức tạp vậy đấy. Mai kia em phải sang chỗ cụ thay mới được
 

_SheiRon_

Xe máy
Biển số
OF-149701
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
91
Động cơ
358,710 Mã lực
Thanks cụ chủ phổ biến kiến thức anh em :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top