[Funland] Lý do phải cấm xe máy ở Hà Nội

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,348
Động cơ
523,659 Mã lực
Em là thằng sinh viên tự thi lý thuyết và thực hành sát hạch bằng A1, nhưng hiểu biết về luật quá hạn chế do toàn thi mẹo trắc nghiệm. Sau này phải trả học phí cho các anh Công an Phường thì biết sợ hơn và không dám đi sai luật giống mọi người. Đấy là em còn tự thi nhé, còn đa phần quê em mấy chị mấy bà và cả đám sinh viên đều bao lý thuyết cho nhanh, những đối tượng này chiếm phần đông đi xe máy ngoài đường, tất nhiên không biết tí gì về luật. Đến khi học bằng lái ô tô, em tham gia cũng gần 10 buổi lý thuyết, học bài bản thấy vỡ ra quá nhiều, tuy nhiên cũng là khó kể cả với trình độ Đại học. Và dù có học xong 600 câu lý thuyết thì ra đường vẫn phải vừa đi vừa học, lên mạng tham khảo nhiều mới nắm được cơ bản. Đi ô tô rồi mới thấy bản thân ngày trước và những người đi xe máy khiến giao thông bát nháo như nào.
Đúng như một cụ trên này nói, từ ngày lái ôtô đi cẩn thận hơn rất nhiều vì sợ phạt, sợ tốn tiền, sợ tai nạn phải đền. Nói chung là đánh vào kinh tế thì tự khắc sợ. Hơn nữa có hệ thống phạt nguội khi đăng kiểm phải nộp đủ nên cánh lái ô tô càng rón rén. Mấu chốt của việc giữ ô tô là lẽ này đây, tài xế phải có trình độ hiểu biết cơ bản về luật giao thông và không dám đi bát nháo như xe máy. Tất nhiên vẫn có thành phần lái ô tô đi láo nhưng số này không nhiều, lớ ngớ là bị phạt cả tháng lương nên sẽ rén.
Còn xe máy, người lái đủ thành phần. Ở đây bao nhiêu người đi xe máy tự tin hiểu luật và đi đúng luật? Sinh viên, xe ôm, bán hàng rong, công nhân, ninja Lead em thấy đa phần là không tuân thủ luật giao thông đấy. Phần vì không biết, phần vì tranh thủ mắt trước mắt sau không có CSGT thì vọt, chạy được thì thoát, không được thì đút vài trăm. Mức phạt thường chỉ vài trăm nghìn, không đủ răn đe. Mà như cụ nào trên này thống kê, 1 CSGT phải quản 6000 đầu xe, thật sự là không xuể. Lao ra chặn, đuổi bắt bì bị chống trả, có CSGT còn bị tông thẳng vào người, bị chém, bị trêu tức đến mức không kiếm chế phải dùng vũ lực.

Yangon thay đổi thế nào sau 16 năm cấm xe máy triệt để?
Vào mỗi buổi sáng ở trung tâm Yangon, người đi làm bắt đầu đổ về các ngả đường trong thành phố sầm uất nhất đất nước Myanmar nhưng trong sự yên tĩnh có đôi phần khác thường. Tiếng còi xe máy hú vang trên các con phố, một nét đặc trưng của nhiều khu đô thị ở Đông Nam Á không hề xuất hiện ở Yangon. Đơn giản vì họ đã cấm xe máy được 16 năm.
Từ năm 2003, xe máy chạy bằng nhiên liệu bị cấm triệt để trong toàn thành phố, xe đạp bị cấm ở trung tâm. 6 thị trấn ngoại ô Yangon cũng hạn chế để xe đạp và xe đạp điện di chuyển.

Vào thời điểm lệnh cấm được ban hành, có rất nhiều những đồn đoán được đưa ra về lý do chính quyền Yangon lại mạnh tay trong vấn đề này. Ông Maung Aung, người đứng đầu Cơ quan vận tải Vùng Yangon (YRTA) khẳng định rằng các loại xe bị cấm vì ý thức người điều khiển chúng kém, phần đông không tuân thủ luật giao thông, đặc biệt là những nhóm thành niên trẻ tuổi ham thích rú ga ầm ĩ trên phố.
Việc cấm xe máy khiến tình hình giao thông tại trung tâm thủ đô Yangon trở nên thông thoáng hơn và tình trạng tai nạn cũng suy giảm.
View attachment 7927536
Thêm vào đó, việc cấm xe máy đã làm giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông ở cố đô của Myanmar. Trước khi Yangon ban hành lệnh cấm xe máy, phương tiện này là nguyên nhân gây ra phần lớn các vụ tai nạn giao thông, đồng thời là phương tiện phổ biến để tội phạm hoành hành. Theo ước tính trước năm 2003, xe máy gây ra hàng nghìn vụ tai nạn giao thông mỗi năm ở Yangon. Tuy nhiên, con số này đã giảm rõ rệt sau khi lệnh cấm được triển khai.
Khi xe máy còn "hoành hành" trên các đường phố ở Yangon, ý thức của người dân tại đây khi tham gia giao thông khá kém. Họ thường xuyên lấn làn, vượt đèn đỏ, tạt đầu các xe to. Nhưng khi xe máy ngừng chạy trên các con phố, người dân cũng học được cách kiên nhẫn hơn. Những chiếc xe ô tô không chen lấn, vượt nhau, dừng lại trước vạch quy định khi có đèn vàng.

36 năm Trung Quốc hạn chế xe máy
Lệnh cấm xe máy được nhiều thành phố Trung Quốc áp dụng hơn ba thập kỷ qua, với một trong những mục tiêu chính là giảm tai nạn giao thông.
Để hạn chế các vấn đề liên quan tới xe máy, giới chức Trung Quốc bắt đầu đưa ra những chính sách hạn chế sử dụng xe máy, trong đó có ngừng đăng ký xe máy mới, cấm xe máy hoạt động trên các tuyến phố chính hoặc khu trung tâm, cũng như cấm người đi xe máy ngoại tỉnh vào thành phố.
Quyết liệt nhất trong số này là lệnh cấm hoàn toàn sử dụng xe máy trong phạm vi toàn thành phố, được thủ đô Bắc Kinh bắt đầu áp dụng từ năm 1985, trở thành địa phương đầu tiên ở Trung Quốc thực thi biện pháp này.
Đến đầu những năm 1990, ngày càng nhiều thành phố học theo mô hình của Bắc Kinh và đến nay, khoảng 185 thành phố Trung Quốc đã áp dụng lệnh cấm với loại phương tiện này.
View attachment 7927590
Cụ có biết trên mặt đường, để di chuyển được thì 1 cái ô tô 5 chỗ chiếm diện tích bằng mấy cái xe gắn máy 2 bánh không ???
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,144
Động cơ
82,228 Mã lực
Hồi tụi Tập cấm xe máy, cái GTCC nó chưa tốt, nhưng nó đã và đang xây rồi bác.
Và, nó xây khá nhanh, cùng lắm cũng chỉ hơn 10 năm / tuyến như Cát Linh - Hà Đông nhà ta thôi ạ.
xe bus thì đầy đường rồi.

Giá cấm được buôn bán mặt tiền như bác yêu cầu thì tốt.
Thì hiện tại HN và HCM nhà mình GTCC hơn hồi năm 1985 ở Bắc kinh đấy chứ.

Thực ra ý tôi là nên cấm buôn bán mặt đường các tuyến phố lớn, khuyến khích các hộ KD vào các TTTM.
Các phố nhỏ, ngõ nhỏ thì cho phép KD mặt đường có điều kiện. ( không cho KD các cử hàng có diện tích mặt bằng quá bé, vì các hộ KD có mặt bằng bé họ lại tìm cách lần chiếm vỉa hè khi KD).

Tôi nghĩ VN nên làm quyết liệt việc này, không nên "run sợ" trước những lực lượng dân túy. :))
 

Voi coi HN

Xe tăng
Biển số
OF-513498
Ngày cấp bằng
1/6/17
Số km
1,624
Động cơ
201,376 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
cấm buôn bán mặt phố vỉa hè thì xxx lấy gì thu phế cụ ơi :D nên còn lâu mới làm đc
Đơn giản như cái việc dẹp lấn chiếm vỉa hè hô hào bao năm nay, chiến dịch này chiến dịch nọ nhưng như ném đá ao bèo, rầm rộ vài hôm là lại đâu vào đấy thì việc cấm xe máy thì còn khướt.
 

gvnth

Xe buýt
Biển số
OF-488396
Ngày cấp bằng
13/2/17
Số km
867
Động cơ
201,272 Mã lực
Cái lý do mà Cụ chủ đưa ra ở đây để cấm xe máy là người đi xe máy ý thức kém, không tuân thủ luật. E thấy để phát huy ý tưởng vĩ đại Cụ này, để tránh tình trạng trộm cắp, cướp giật, ô nhiễm cần cấm người dân đi ra đường
 

Trungpv

Xe tăng
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
1,729
Động cơ
126,252 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngách nhà em ô tô vào được tận cửa nhà. Nhưng cách điểm bus gần 800m. :D
đây là hiện tại với mật độ Bus quá thưa thôi cụ, nếu cơ cấu để Bus làm ptcc vận chuyển chính thì các đường ô tô tránh đều phải có Bus chạy qua mới đc.
nhà cụ là 1 trong những trường hợp sâu trên 500m thôi, em có bảo HN ko có nhà ngõ sâu trên 500m đâu à. :D
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,772
Động cơ
27,369 Mã lực
Thì hiện tại HN và HCM nhà mình GTCC hơn hồi năm 1985 ở Bắc kinh đấy chứ.

Thực ra ý tôi là nên cấm buôn bán mặt đường các tuyến phố lớn, khuyến khích các hộ KD vào các TTTM.
Các phố nhỏ, ngõ nhỏ thì cho phép KD mặt đường có điều kiện. ( không cho KD các cử hàng có diện tích mặt bằng quá bé, vì các hộ KD có mặt bằng bé họ lại tìm cách lần chiếm vỉa hè khi KD).

Tôi nghĩ VN nên làm quyết liệt việc này, không nên "run sợ" trước những lực lượng dân túy. :))
Tôi thì lại nghĩ là, GTCC nhà ta hiện tại tệ hơn ở Beijing năm 1985.
Vì số lượng xe pháo có thể cao hơn, nhưng đường thì siêu ít và siêu nhỏ, so với nhà anh Tập.

Cần lắm những tư duy vượt thời đại sáng láng nhân văn như kế hoạch đưa xe BRT vào khai thác trên làn đường riêng, bác ạ.
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,327
Động cơ
419,405 Mã lực
đây là hiện tại với mật độ Bus quá thưa thôi cụ, nếu cơ cấu để Bus làm ptcc vận chuyển chính thì các đường ô tô tránh đều phải có Bus chạy qua mới đc.
nhà cụ là 1 trong những trường hợp sâu trên 500m thôi, em có bảo HN ko có nhà ngõ sâu trên 500m đâu à. :D
Cụ bảo không có nhiều.
 

Zenaniky

Xe đạp
Biển số
OF-834289
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
13
Động cơ
153 Mã lực
Tuổi
34
Với suy nghĩ cá nhân của em thì việc cấm xe máy hay không cấm chắc các bác bộ trưởng đã có ý quyết rồi, nhưng e nghĩ việc đầu tiên cần là giải quyết bài toán giao thông công cộng trước đã, bản thân em cũng thích đi phương tiện công cộng mặc dù từ nhà em ra điểm bus tầm 1km, từ điểm bus vào công ty cũng tầm 5 7 trăm mét nữa, thi thoảng e vẫn đi bộ ra bus đi làm và đi chơi coi như tập thể dục, nhưng mà e thấy PTCC của mình chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân. thi thoảng e cũng đi xe đạp nhưng chỉ đi được quãng ngắn thôi, chứ nhiều khi việc gấp mà vác cái xe đạp hoặc ra bắt xe bus thì hơi oải, gọi taxi xe công nghệ giờ cao điểm còn phải đợi nữa là.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,461
Động cơ
181,905 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em đang di chuyển chính bằng 2b to, nhưng nếu cấm thì em sẵn cũng di chuyển bằng 2 bánh nhỏ :D.
xung quanh em cũng có không ít người 2b,4b đủ cả mà đi xe bus có tài xế riêng
 

nanghaiphuong

Xe tải
Biển số
OF-814626
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
334
Động cơ
2,203 Mã lực
Tuổi
29
Nơi ở
Hà nội
Tốt nhất là cấm hết, cả đi bộ cũng cấm vì lý do hay qua đường tai nạn
 
  • Vodka
Reactions: SVC

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,461
Động cơ
181,905 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có biết trên mặt đường, để di chuyển được thì 1 cái ô tô 5 chỗ chiếm diện tích bằng mấy cái xe gắn máy 2 bánh không ???
Còn nếu 30 người thay vì đi 15-30 ze máy mà đi xe bus thì diện tích trên đường của phương án nào lớn hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,144
Động cơ
82,228 Mã lực
Tôi thì lại nghĩ là, GTCC nhà ta hiện tại tệ hơn ở Beijing năm 1985.
Vì số lượng xe pháo có thể cao hơn, nhưng đường thì siêu ít và siêu nhỏ, so với nhà anh Tập.

Cần lắm những tư duy vượt thời đại sáng láng nhân văn như kế hoạch đưa xe BRT vào khai thác trên làn đường riêng, bác ạ.
Đúng là xét về quy hoạch tổng thể thì Bắc Kinh rất tốt.
Tôi đi chơi TP Bắc Kinh, thấy rất nhiều tuyến phố có mặt cắt ngang rất rộng, tầm 12 làn xe ô tô.
Nhưng con đường to lớn ở HN mà chúng ta gọi là Đại lộ như Đại lộ Thăng Long ( Láng-Hòa Lạc), ở Bắc Kinh là đường cỡ TB, và rất nhiều.
Biết bao giờ VN mới quy hoạch nổi HN cho ra cái "hồn cốt" 1 TP Thủ Đô văn minh, hiện đại ??? :D
Mặc dầu đã có quy hoạch HN đến 2030, tầm nhìn 2050....nhưng sao tôi xem thấy chả có gì thay đổi, vẫn là quy hoạch dựa vào các khu phố cổ HN, với các con đường ngắn và hẹp, những tuyến phố mới trong quy hoạch vẫn bé và hẹp như thế....:D
 

Kimquy

Xe tải
Biển số
OF-205786
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
243
Động cơ
320,789 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói đúng nhưng 2030 là vô lý,2030 n-ga Hà Nội liệu đã xong chưa?
E ko biết 2030 có khả thi ko, nhưng các công tác chuẩn bị đang đc thực hiện dần rồi ạ:
- https://tphcm.chinhphu.vn/chinh-thuc-trien-khai-mo-hinh-xe-dap-cong-cong-10122386.htm
- https://tienphong.vn/de-an-thu-phi-vao-noi-do-ha-noi-lap-gan-100-tram-thu-phi-post1478707.tpo
- https://kinhtedothi.vn/tu-1-7-xe-may-oto-se-co-so-dinh-danh.html
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,342
Động cơ
133,425 Mã lực
Đúng là xét về quy hoạch tổng thể thì Bắc Kinh rất tốt.
Tôi đi chơi TP Bắc Kinh, thấy rất nhiều tuyến phố có mặt cắt ngang rất rộng, tầm 12 làn xe ô tô.
Nhưng con đường to lớn ở HN mà chúng ta gọi là Đại lộ như Đại lộ Thăng Long ( Láng-Hòa Lạc), ở Bắc Kinh là đường cỡ TB, và rất nhiều.
Biết bao giờ VN mới quy hoạch nổi HN cho ra cái "hồn cốt" 1 TP Thủ Đô văn minh, hiện đại ??? :D
Mặc dầu đã có quy hoạch HN đến 2030, tầm nhìn 2050....nhưng sao tôi xem thấy chả có gì thay đổi, vẫn là quy hoạch dựa vào các khu phố cổ HN, với các con đường ngắn và hẹp, những tuyến phố mới trong quy hoạch vẫn bé và hẹp như thế....:D
Quy hoạch nó phải khả thi, kể cả về tiền và tầm nhìn trên 50 năm. Các cụ nhà ta còn nhiều thứ phải lo nên chỉ vậy....cố gắng 1-2 nhiệm kỳ hoàn thành tốt là may cho dân rồi
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,144
Động cơ
82,228 Mã lực
Theo tôi, VN nên mạnh dạn đầu tư 1 Thủ Đô hành chính mới, cũng vẫn nằm trong địa giới TP HN.
HN đất đai còn nhiều, rộng rãi đủ cho phát triển.
Thủ Đô hành chính mới dịch lên mạn phía Tây-Bắc, khu này quy hoạch thật bài bản 2 bên sông Hồng, đường thật to, rộng, chỉ xây KĐT tập trung, tuyệt đối không cho dân cư sinh sống bám mặt đường. Và ở Thủ Đô hành chính mới "New Hanoi" thì cấm xe máy.
Khu nội đô lịch sử coi như hỏng quy hoạch rồi, bỏ đi, không sửa được nữa rồi, để đó thành khu phố cổ phục vụ du lịch.

Mạnh dạn lên xem nào.....Sao chúng ta cứ phải lom dom mãi thế nhỉ. :D

Ví dụ: như bản đồ này:
New Hanoi.jpg
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,521
Động cơ
878,259 Mã lực
Tôi thì lại nghĩ là, GTCC nhà ta hiện tại tệ hơn ở Beijing năm 1985.
Vì số lượng xe pháo có thể cao hơn, nhưng đường thì siêu ít và siêu nhỏ, so với nhà anh Tập.

Cần lắm những tư duy vượt thời đại sáng láng nhân văn như kế hoạch đưa xe BRT vào khai thác trên làn đường riêng, bác ạ.
Hà Nội đã sang Bắc Kinh quan sát và phát hiện ra:
Các tuyến đường nội thị có từ 3 đến 5 làn đường mỗi bên, cấm xe máy lưu thông tại khu vực nội thành; quy định tốc độ lưu thông trong nội thị từ 60km/h đến 80km/h, có làn đường dành riêng cho xe máy điện, xe đạp được phân cách với phương tiện ô tô bằng dải phân cách cứng (rào chắn bằng thép). Tàu điện ngầm Bắc Kinh là một mạng lưới đường sắt vận chuyển nhanh phục vụ các quận nội thành và ngoại thành của thành phố. Mạng lưới hiện nay có 19 tuyến đường, 547 km đường ray hoạt động, đáp ứng lượng vận chuyển trung bình hơn 10 triệu lượt khách/ngày. Ngoài tàu điện ngầm, hệ thống xe buýt cũng được chú trọng, có 1.200 tuyến xe buýt đáp ứng được lượng vận chuyển hơn 12 triệu lượt khách/ngày. Việc di chuyển bằng hệ thống công cộng đơn giản, thuận tiện và giá thành rẻ đã khiến nhiều người lựa chọn các phương tiện giao thông này.
Trung Quốc bố trí hợp lý các loại hình giao thông công cộng gần nhau để nâng cao tính tiện dụng càng khiến người dân lựa chọn sử dụng giao thông công cộng. Các bãi xe đạp công cộng được đặt ngay gần các trạm xe buýt hay ga tàu điện ngầm. Sau khi sử dụng xong xe đạp, người dân khóa để xe vào vị trí quy định trên vỉa hè, sẽ có nhân viên thu gom đưa về bãi xe đạp công cộng gần đó. Mức phí sử dụng loại hình xe đạp công cộng gần như chỉ là tượng trưng, nhiều thời điểm trong năm còn được miễn phí hoàn toàn.
Để hạn chế xe ô tô cá nhân, Cơ quan Công an cung cấp cho người dân Bắc Kinh (đối với người có Hộ khẩu Thường trú tại Bắc Kinh và chỗ đỗ xe) một mã số để tham gia vào hệ thống quay số. Cứ 2 tháng sẽ diễn ra buổi quay số để được quyền đăng ký xe ô tô, người dân có thể vào trang web để biết mình có may mắn trúng suất đăng ký xe ở Bắc Kinh, với tỷ lệ chưa đến 3% người may mắn.
Đặc biệt, ở thành phố Bắc Kinh còn tiến hành hạn chế xe lưu hành theo từng ngày (căn cứ vào biển số xe mà cấm lưu hành một ngày trong tuần) và hạn chế tối đa xe ô tô biển ngoại tỉnh vào thành phố, xe ngoại tỉnh phải có giấy phép mới được vào trong thành phố.

và Bắc Kinh hàng ngày vẫn tắc!

Bac kinh.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,296
Động cơ
249,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn nếu 30 người thay vì đi 15-30 ze máy mà đi xe bus thì diện tích trên đường của phương án nào lớn hơn
Cấm xe máy để bắt người đi xe máy chuyển sang xe bus còn thằng nào đi ô tô riêng thì cứ tiếp tục đi riêng à ;))
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,720
Động cơ
471,049 Mã lực
Vừa chụp xong ở Đài Bắc. Em nghĩ VN cần học rất nhiều về tổ chức giao thông, đầu tiên là giao thông để phục vụ con người, không phải để đánh đố
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top