[Funland] Máy bay siêu thanh Concorde – Từ kỳ quan tới thảm họa thương mại

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Concorde 1969_4_9 (10).jpg

Ngày 9 tháng 4 năm 1969, chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu Concorde 002 do Anh lắp ráp kéo dài 21 phút thành công
Concorde 1969_4_9 (11).jpg
Concorde 1969_4_9 (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Concorde 1969_4_9 (13).jpg

Ngày 9 tháng 4 năm 1969, chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu Concorde 002 do Anh lắp ráp kéo dài 21 phút thành công
Concorde 1969_4_9 (14).jpeg
Concorde 1969_4_9 (15).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Concorde 1969_4_9 (16).jpg
Concorde 1969_4_9 (17).jpg

Ngày 9 tháng 4 năm 1969, chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu Concorde 002 do Anh lắp ráp kéo dài 21 phút thành công
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,424
Động cơ
36,883 Mã lực
Tuổi
34
Chiếc máy bay ngoại hạng
Bay nhanh hơn tức là tiết kiệm thời gian. Mà thời gian là tiền bạc bởi với giá vé cao cắt cổ nên khách đi Concorde phần lớn là doanh nhân.
Điển hình như chặng London Heathrow - New York John F. Kennedy, vé khứ hồi giá 19.000 USD ở tỷ giá hiện tại, khách sẽ rút ngắn được khoảng ba tiếng nếu bay bằng Concorde thay vì Boeing 747. London-New York là một trong những đường bay quan trọng nhất thế giới khi kết nối hai kinh đô tài chính đầu não toàn cầu. Trong ba giờ đó, một chủ nhà băng hay mỏ dầu có thể ăn sáng tại London, rồi hạ cánh ở New York để ăn sáng tiếp với đối tác và chốt một hợp đồng hàng triệu đô. Đây là giá trị mà không dòng phi cơ nào khác đem lại được.
Nhưng bay quá nhanh cũng là một trong những lý do "giết chết" Concorde chứ không phải là tai nạn hy hữu tại Paris 23 năm về trước.
Đứng trên quan điểm kinh doanh, kinh tế thì loại máy bay này k nên tồn tại áp dụng cho vận chuyển dân dụng và hàng hóa. Bởi lẽ nó vi phạm đến nồi cơm nhiều thành phần của nền kinh tế. Để cho dễ hình dung thì chúng ta cứ nghĩ đến việc 90% người dân HN dùng xe đạp và xe Bus đi làm, đi học, đi chơi. Vậy ngành công nghiệp ô tô, xăng dầu, phụ trợ sẽ thế nào? Rất đơn giản để hình dung
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Concorde đã phải bay thử liên tục gần 7 năm mới có những chuyến bay thương mại
Một trong những chuyến bay thử của Concorde hôm 4/9/1969
Concorde 1969_9_4 (1).jpg
Concorde 1969_9_4 (2).jpg
Concorde 1969_9_4 (3).jpg
Concorde 1969_9_4 (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Phải mãi tới 1/10/1969, Concorde mới chọc thủng hàng rào âm thanh
Concorde 1969_10_1 (1).jpg

Concorde 001, máy bay siêu thanh của Pháp-Anh, hạ cánh sau chuyến bay siêu thanh đầu tiên vào ngày 01 tháng 10 năm 1969 tại Toulouse. Concorde 001 lần đầu tiên vượt tốc độ Mach 1, giữ tốc độ Mach 1,05 trong 9 phút
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Hoá ra em may mắn hơn nhiều cụ. Năm 1967, em học Đại học Tổng hợp, sơ tán ở xã Vân Yên, huyện Đại Từ tỉnh Bắc Thái (nay là Thái Nguyên). Thường thường khoảng 5 giờ chiều, lúc mà máy bay Mỹ không đến ném bom Hà Nội, thì MiG-21 của ta luyện tập trên đúng đỉnh đầu chỗ em sơ tán. Những tiếng nổ như bom, sau này mới biết đó là "Sonic boom", nhìn lên trời thấy một quả cầu trắng và vệt khói trắng dài tiếp theo quả cầu (máy bay nhỏ như đầu kim). Nếu bay tốc độ dưới âm thanh thì MiG-21 không gây ra tiếng nổ và vệt khói trắng. Chỉ khi vượt hàng rào âm thanh thì có tiếng nổ và vệt khói trắng, sau này hiểu là khi "tăng tốc", động cơ máy bay phải đốt sau và khói trắng chính là hơi nước ngưng tụ trên cao
Hình ảnh chiếc F/A 18 lúc vượt hàng rào âm thanh, gây ra tiếng nổ
0696104.jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Concorde 1971 (2).jpg

Concorde tại Triển lãm hàng không thế giới ở Paris tháng 6/1971
Năm đó, lần đầu tiên cả Tu-144 và Concord trình làng
Concorde 1972_1_12 (2).jpg

1971– Concorde trong dây chuyền lắp ráp ở Anh

1971– Concorde lăn bánh ra khỏi dây chuyền lắp ráp ở Anh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Concorde trong những chuyến bay thử nghiệm năm 1972
Concorde 1972_1_12 (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Sau 7 năm trời thử nghiệm và chuẩn bị, ngày 12/1/1976, Concorde bắt đầu chuyến bay thương mại đầu tiên. Việc khai trương được tiến hành đồng thời ở Pháp và Anh.
Hãng British Airways thực hiện hành trình London - Bahrain (một quốc gia ở Trung Đông)
Concorde 1976_1_21 (1).jpg

12/1/1976 máy bay Concorde được chuẩn bị trước khi rời sân bay Heathrow bay tới Bahrain
Concorde 1976_1_21 (11).jpg

Đồng phục cho phi hành đoàn Concorde của Anh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Cũng ngày hôm đó, 21/1/1976 tại sân bay Paris-Charles-de-Gaulle (Pháp) cũng khai trương đường bay Paris - Dakar - Rio de Janeiro (Brazil)
Concorde 1976_1_21 (3).jpg
Concorde 1976_1_21 (4).jpg

Phi hành đoàn chuyến bay đầu tiên Concorde của Air France
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Concorde 1976_1_21 (5).jpg

21 tháng 1 năm 1976, Chuyến bay thương mại đầu tiên của Concorde Paris-Dakar-Rio De Janeiro. Cơ trưởng J. Schwartz (trái) và phụ lái Fernand Andreani. Ảnh: Jean-Claude Deutsch
Concorde 1976_1_21 (6).jpg
Concorde 1976_1_21 (7).jpg

Hai phi công trên được hỗ trợ bởi hai kỹ sư máy
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
21/1/1976 – những hành khách trong chuyến bay khai trương đường bay Paris - Dakar - Rio de Janeiro (Brazil)
Concorde 1976_1_21 (8).jpg
Concorde 1976_1_21 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Concorde 1976_1_21 (10).jpg

21/1/1976 tại sân bay Paris-Charles-de-Gaulle (Pháp) cũng khai trương đường bay Paris - Dakar - Rio de Janeiro (Brazil)
Concorde 1976_1_21 (11).jpg
Concorde 1976_1_21 (12).jpg

Sau vài giờ bay, Concorde của Air France tới sân bay Rio de Janeiro (Brazil)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Concorde 1976_5_24 (1).jpeg

24/5/1976 – máy bay siêu thanh Concorde của Air France cất cánh từ New Orleans chở Tổng thống Pháp Valery Giscard d‘Estaing trở về Paris sau chuyến thăm Hoa Kỳ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Concorde 1989_4_12 (1).jpg

12-4-1989 - Concorde 102 G-BOAF (# 216) bị rụng cánh đuôi khi tới phi trường Kingsford Smith International (Sydney, Úc). Ảnh: David A Carter

Concorde 1989_4_12 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Aerospatiale-BAC Concorde 101 (2).jpg

Concord được trang bị 4 động cơ Rolls-Royce/Snecma Olympus 593 Mk 610 tạo lực đẩy mỗi chiếc 140 kN (14 tấn) hoặc 169,3 kN (17 tấn) khi đốt sau
Sau mỗi chuyến bay, Concorde cần 120 người bảo dưỡng, trong khi Boeing 747 chỉ cần 9 người. Chi phí cho Concorde là quá lớn

Aerospatiale-BAC Concorde 101 (3).jpg
Aerospatiale-BAC Concorde 101 (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Dưới đây là những hình ảnh Concorde trong suốt 25 năm hoạt động
(200 hình ảnh tai nạn, em để sau)
Aerospatiale-BAC Concorde (1).jpg
Aerospatiale-BAC Concorde (2).jpg
Aerospatiale-BAC Concorde (3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,437 Mã lực
Concorde (11).jpg

Nữ hoàng Anh Elizabeth II trên Concorde năm 1977
Concorde (12).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top