Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Tks bác, tiện thể có bác, hỏi thêm phát nữa. Chú này là của hãng nào ưh.
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,106
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
chắc là vụ này bác maybayfun B nhỉ
(Dân trí) - Sự cố trên xảy ra vào chiều 28/7, khi một máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nha Trang. Thiệt hại về tài sản được xác định là không nhỏ.


Ngay sau sự cố này, VNA đã phải điều máy bay khác thay thể để kịp thời thực hiện hành trình tiếp theo. Trên thực tế, đây không phải là sự cố chim va vào động cơ máy bay đầu tiên xảy đến với VNA.

Trước đó, chuyến bay VN317 từ Hà Nội vào Đà Nẵng lúc 16h18 ngày 25/11/2007, sau khi hạ cánh, cơ trưởng phát hiện có một con chim va vào động cơ bên trái máy bay.

Ngay lập tức, VNA quyết định phải hủy chuyến và cho một chuyên gia nước ngoài bay gấp từ Hà Nội vào Đà Nẵng để khắc phục sự cố. Đến 17h chiều 26/11, chiếc máy bay A332 gặp sự cố mới được sửa chữa xong.


Theo một chuyên gia trong ngành hàng không, sở dĩ chim là mối hoạ thường trực với ngành hàng không là bởi tốc độ của máy bay phản lực hiện nay rất lớn. Các loài chim, dù lớn hay nhỏ, khi va chạm sẽ tạo ra một lực phá ghê gớm.

Trong khi đó, cấu kết bên trong của động cơ phản lực rất tinh vi, khi chim va đập, dù cho các chi tiết của động cơ không bị hư hỏng nghiêm trọng nhưng quá trình làm việc của động cơ sẽ bị ảnh hưởng nặng, thậm chí buộc phải ngừng làm việc, kết quả là có thể rơi.
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
nải chuối vàng e lai :|
Không phải của VN airline cụ ah. Ban đầu em cũng tưởng vậy.
chắc là vụ này bác maybayfun B nhỉ
Chim va thì k đến mức vậy cụ ah. Có va phải thì cũng chỉ ảnh hưởng bên trong thôi, vỏ về cơ bản là okay.
Vụ này thế nào hả cụ, thiệt hại có nặng không ạ
Hạ cánh thành công cụ ah
 
Chỉnh sửa cuối:

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Lò mò mãi mới ra phát này: Chú này là của Airtran airways - A320. Lấy cái ảnh để minh họa màu sơn động cơ

[/IMG]
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,736
Động cơ
523,745 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Không phải của VN airline cụ ah. Ban đầu em cũng tưởng vậy.

Chim va thì k đến mức vậy cụ ah. Có va phải thì cũng chỉ ảnh hưởng bên trong thôi, vỏ về cơ bản là okay.

Hạ cánh thành công cụ ah
Em cũng thấy không phải chuyến bay kia, vì nhìn dưới đất thấy toàn 4B với hình ảnh mặt đất không thể là ở VN. Chim đâm mà bị đến mức kia hay không em không dám chắc, nhưng không chỉ có động cơ đâu cụ, nhà em từng chứng kiến 1 mảnh leading edge rách toác vì bị chim đâm và máy bay phải nằm đợi để cắt cả miếng ấy ra thay miếng khác vào đới ạ:)). Hình như cụ Eicas có hình ảnh về vụ này và còn có cả 1 ít mảnh leading bị cắt ra đấy thì phải;))
 

tranhoangminh

Xe container
Biển số
OF-121208
Ngày cấp bằng
19/11/11
Số km
5,881
Động cơ
446,080 Mã lực
Em cũng thấy không phải chuyến bay kia, vì nhìn dưới đất thấy toàn 4B với hình ảnh mặt đất không thể là ở VN. Chim đâm mà bị đến mức kia hay không em không dám chắc, nhưng không chỉ có động cơ đâu cụ, nhà em từng chứng kiến 1 mảnh leading edge rách toác vì bị chim đâm và máy bay phải nằm đợi để cắt cả miếng ấy ra thay miếng khác vào đới ạ:)). Hình như cụ Eicas có hình ảnh về vụ này và còn có cả 1 ít mảnh leading bị cắt ra đấy thì phải;))
e thấy ảnh dưới đất giống ở vitnam mà . Nhần tiện cụ còn cái nhà ngọc hà, cho e thông tin với.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,736
Động cơ
523,745 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
e thấy ảnh dưới đất giống ở vitnam mà . Nhần tiện cụ còn cái nhà ngọc hà, cho e thông tin với.
NHà mềnh mà được cái quy hoạch khu dân cư với đường giao thông thế kia thì ...chúng ta đã đến được cái đích " trước bờ vực thẳm 1 bước" rồi cụ ạ;)):P

Cái nhà em đang định rao bán tiếp đây, nhưng vẫn tiếc vì mất nhiều quá:((
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Em cũng thấy không phải chuyến bay kia, vì nhìn dưới đất thấy toàn 4B với hình ảnh mặt đất không thể là ở VN.
Vụ này thông tin khá rõ rồi cụ ah:

Airbus A320-232 của airTran (cánh trắng, thân trắng, đuôi và động cơ xanh)
Chú này dính hồi tháng 7/2004 ở Atlanta - Georgia;

Chim đâm mà bị đến mức kia hay không em không dám chắc, nhưng không chỉ có động cơ đâu cụ, nhà em từng chứng kiến 1 mảnh leading edge rách toác vì bị chim đâm và máy bay phải nằm đợi để cắt cả miếng ấy ra thay miếng khác vào đới ạ:)). Hình như cụ Eicas có hình ảnh về vụ này và còn có cả 1 ít mảnh leading bị cắt ra đấy thì phải;))
Nhìn quả ảnh chu 737 bị bird strike ở Denver này thì đủ thấy uy lực.
Chẳng may mà nó tương đúng vào pitot thì hậu quả chắc khiếp.


 
Chỉnh sửa cuối:

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Em cũng thấy không phải chuyến bay kia, vì nhìn dưới đất thấy toàn 4B với hình ảnh mặt đất không thể là ở VN. Chim đâm mà bị đến mức kia hay không em không dám chắc, nhưng không chỉ có động cơ đâu cụ, nhà em từng chứng kiến 1 mảnh leading edge rách toác vì bị chim đâm và máy bay phải nằm đợi để cắt cả miếng ấy ra thay miếng khác vào đới ạ:)). Hình như cụ Eicas có hình ảnh về vụ này và còn có cả 1 ít mảnh leading bị cắt ra đấy thì phải;))
Em vẫn giữ miếng vỡ đó làm kỷ niệm. Nó cứng kinh khủng, thế mà vẫn rách toác đc. chứng tỏ "chim Việt" mình rất cứng. :)
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Vụ này thông tin khá rõ rồi cụ ah:

Airbus A320-232 của airTran (cánh trắng, thân trắng, đuôi và động cơ xanh)
Chú này dính hồi tháng 7/2004 ở Atlanta - Georgia;


Nhìn quả ảnh chu 737 bị bird strike ở Denver này thì đủ thấy uy lực.
Chẳng may mà nó tương đúng vào pitot thì hậu quả chắc khiếp.


vụ bung, rách cowling này chắc là do lỗi của mấy ông thợ máy lúc đóng mở ko check kỹ. cũng có khi latch bị lỗi, hỏng nên khi lên trời gặp gió to, rung lắc khỏe nên bung ra. Những vụ này đặc biệt nguy hiểm vì mảnh vỡ có thể làm rách bể nhiên liệu, hoặc rơi xuống đất làm chết bà con.
Còn vụ chim cò thì em có biết 1 vụ máy bay bị đâm vỡ toang kính chắn gió lúc take off. khi hạ cánh khẩn cấp xong, mặt cơ phó be bét máu, ai cũng tưởng cụ ấy bị làm sao. ai ngờ máu chim.
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
vụ bung, rách cowling này chắc là do lỗi của mấy ông thợ máy lúc đóng mở ko check kỹ. cũng có khi latch bị lỗi, hỏng nên khi lên trời gặp gió to, rung lắc khỏe nên bung ra. Những vụ này đặc biệt nguy hiểm vì mảnh vỡ có thể làm rách bể nhiên liệu, hoặc rơi xuống đất làm chết bà con.
Chim cụ ah, Vụ này khá mới, xảy ra ngày k phải lỗi của thợ máy. Chú 737 của united airline, Flight 1475 xuất phát từ Dallas đi Denver ngày 31/7/12. Khi đang descend xuống Denver (DIA) thì dính trưởng. Phi công đã declared emergency landing, hạ cánh an toàn với 165 hành khách.
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Còn vụ chim cò thì em có biết 1 vụ máy bay bị đâm vỡ toang kính chắn gió lúc take off. khi hạ cánh khẩn cấp xong, mặt cơ phó be bét máu, ai cũng tưởng cụ ấy bị làm sao. ai ngờ máu chim.
Vụ cụ nói chắc là cụ với em Beech C-99 xảy ra hồi tháng 11/2009 khi chuẩn bị hạ cánh xuống SOW Arizona.


 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,217
Động cơ
389,670 Mã lực
Các bác phi công cho em hỏi tí, em là dân dưới đất :D cho em hỏi góc AoA là gì ạ và nó tác động tới máy bay ra sao ạ, dân sự lẫn quân sự ?
 
Chỉnh sửa cuối:

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
AoA mà cụ nói là Angle of attack (dịch là góc tấn) nó liên quan đến lực nâng cho máy bay, ngoài ra nếu góc AoA này lớn, nó sẽ có tác dụng ngược lại, làm cho máy bay thất tốc (stall)... E chỉ hóng được như vậy, cụ tra google hoặc chờ các cụ khác nhé, tks!
 

pvnaf

Xe đạp
Biển số
OF-1238
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
45
Động cơ
575,150 Mã lực
Em xin hỏi một chút liên quan đến máy bay quân sự Mig-21bis-SAU....

Em xem trên mạng antenna ILS RSBN-5S ở đầu mũi của mig-21bis hình như có 2 dạng. Một là hình cây đinh ba móc và Hai là hình ống trục thẳng. Xin hỏi các bác

1. sư khác biệt của hai loại antenna này
2. Mig-21bis-SAU của Việt Nam sử dụng loại nào. Qua quan sát em thấy Mig-21 VN dùng loại này, không rõ sự khác biệt là gì, và từ đời nào gắn loại này.

Xin cảm ơn các bác.

Antenna RSBN dạng đinh ba móc




Antenna RSBN dạng thẳng trục


 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực


Kể từ sau cái ảnh này, sau hơn 2 năm miệt mài khám phá, thao thức trên máy bay không dám ngủ để canh xem lúc nào phá được các kỷ lục bay tốc độ cao của OF.

Em đạt mốc mới thế này
1088 km/h (LongVH, IAH-CDG), AF B777-300ER





Em cập nhật Kỷ lục OF hiện tại để các bác phá nhé. Mà giờ phá kỷ lục nhớ có bằng chứng cho sinh động, không ghi nhận kỷ lục ghi = TAY đâu nhé \:D/


1. 1183 km/h (bác Chimbaobao, chả biết bay từ đâu đến đâu mà khiếp thế), KE

2. 1088 km/h (LongVH, IAH-CDG), AF B777-300ER

3. 1070km/h, bác dac
Cathay Pacific chặng Hongkong-London cách đây 5 năm: 1070 km/h (lúc cao nhất, bay trong khoảng hơn 1h ở vận tốc này trên không phận Nội mông.
Lý do bay nhanh: Máy bay bị trục trặc phải quay lại Hongkong để check, cất cánh lại chậm 2h so với bình thường.
(Nhưng mục lý do này thì em không khoái lắm, sợ lắm :P

4. 1058km/h, bác Bornfree
Cathay Pacific, từ NYC về Hongkong nè, B777-300ER

5. 1045 km/h (LongVH, SIN-PER), B777-300ER
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,736
Động cơ
523,745 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net


Kể từ sau cái ảnh này, sau hơn 2 năm miệt mài khám phá, thao thức trên máy bay không dám ngủ để canh xem lúc nào phá được các kỷ lục bay tốc độ cao hiện tại của OF hiện thời ở đây:

Cuối cùng em đã đạt mốc mới thế này (giờ thì phi công Pháp tạm thời là máu nhất ;) ):
1088 km/h (LongVH, IAH-CDG), AF B777-300ER





Em cập nhật Kỷ lục OF hiện tại để các bác phá nhé. Mà giờ phá kỷ lục nhớ có bằng chứng cho sinh động, không ghi nhận kỷ lục ghi = TAY đâu nhé \:D/

Cụ nhìn cái "tailwind" kia là biết lý do mà;)). Mà em nhớ hình như em có up 1 cái đoạn Akara corridor máy bay đang bay với vận tốc 1082km/h rồi thì phải:-?. Để xem lại xem nào:-))
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Hihi, đó là cruse. Còn em biết vụ diving với tốc độ 1053km/h (tất nhiên diving rồi sống nhé, k tính crash). Các cụ tin k?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top