Một ESCAPE, Một tuần và 2000km cho trẻ đi lang thang……………….

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Chào cụ, khi nào cụ định vô Con Cuông. Mạn phép em đi cùng thăm lại chốn công tác xưa , ở đó có con sông và rừng quốc gia Pù Mát đẹp mê hồn. Em tò mò chút cụ Yensuong kinh doanh nhà hàng trên đó ah!!!
P/s: cụ là nhà báo MTH ợ, lần trước em có nhắn nhủ những chương trình từ thiện tiếp theo em đăng ký tham gia với ợ...vậy..mà..các cụ...không pm em nhé....nhé...:-":">.
Tản mạn văn chương của cụ hay đáo để...:-bd...em đi cũng khơ khớ và chụp cũng nhiều, tâm trạng nhiều nữa...vưỡn không thành văn được....:-??
Cụ làm bên truyền tải điện ah? Khi nào bố trí đi được thì em hú cụ nhé. Vùng phía tây của Nghệ An em cũng chưa đi mấy, loanh quanh dọc trục HCM mãi thì cũng phải oánh ngược lên xem cảnh vật, con người ... trên đó ra răng! Chưa kể lên gặp cụ sản vật vùng miền 1 chuyến :-bd
MTH chắc là cụ 3Gai rồi. Viết lách như em mà là nhà báo thì báo đấy chỉ có đi gói xôi là chuẩn. Em chỉ tháp tùng cho nhà báo thôi ah - Là cái cô đội mũ trắng rộng vành, chuyên quản lý 2 lãnh đạo nhí nhà em (và cả em nữa ah) :P
Còn cụ yensuong làm gì em cũng không biết, thấy cụ ý tâm sự là có nghề tay trái là độ xe đạp :D Mà nghề gì thì quan trọng gì. Đến em làm gì nhiều lúc em cũng không rành, chắc chuyên ngành chính của em là Đi :D

Nào, em mời cả nhà tiếp tục lang thang qua màn ảnh nhỏ với Ếch còi nhà em nhé
(trưa nay em lại có tý men, chắc post bài xung)

Trời nắng, mời cả nhà tắm phát cho nó mát













Mấy ảnh trên em chụp ở bãi biển Thiên Cầm. Nhìn các cháu chờ từng con sóng đến để nhảy cũng khoái. Có mấy nhóc chắc là con em dân ở đấy. Nhìn trẻ con miền biển khỏe khoắn thật. Các cháu chơi đùa hồn nhiên, cười nói váng cả một góc bể.
 

hilux14p

Xe buýt
Biển số
OF-70871
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
857
Động cơ
436,463 Mã lực
E vừa xem đến đây thấy hay ạ
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Liêng biêng 1 tý là lẫn lộn lung tung hết cả. Tiếp tục theo trình tự thời gian.

Chiều ngày 2 29/4 Biển Xuân Thành:
Biển Xuân Thành nằm ở huyện Nghi Xuân Hà Tĩnh, cách TP Vinh khoảng 15km. Qua cầu Bến Thủy vài trăm mét rẽ trái. Trên đường vào du khách có thể ghé qua viếng mộ của Đại thi hào nước Việt, Danh nhân văn hóa thế giới. Hơn chục năm trước, lần đầu tiên em đến biển Xuân Thành, ấn tượng đầu tiên là trước khi ra bãi biển được đi qua một dòng kênh rất đẹp, 2 bên trồng rất nhiều dừa. Giờ cây cầu cũ đã bị sập, cây cầu mới nối thẳng từ đường vào. Cảnh vật thì cũng không thay đổi nhiều. Vẫn kênh, dừa, vẫn rặng phi lao xanh ngút tầm mắt. Đời sống bà con có vẻ khá lên. Trước ở vùng này bà con sinh sống chủ yếu bằng đánh bắt hải sản, trồng trọt. Giờ chắc làm dịch vụ nhiều, đủ cả. Hai bên đường chạy dọc biển, hàng quán đông đảo chứ không lèo tèo như trước. Nhưng không ồn ã như Cửa Lò, không chợ như Sầm Sơn, không bê tông hóa như Thiên Cầm ... Bãi biển ở đây vẫn giữ được nét hoang sơ, tự nhiên, như một cô gái miền biển da nâu, mắt sáng, hồn hậu trong trẻo. Biển Xuân Thành có bãi cát mịn, rộng, dài, xoải, nước trong xanh. Nhìn từ biển vào bờ thì có hàng dương xanh thẫm che đi lều quán, nhà cửa ... Xuân Thành: Vẫn là một nơi đáng đến ở Bắc Miền Trung.

Vài năm gần đây, bà con thường gán Xuân Thành với món ghẹ 50 ký nhiều. Tự nhiên làm nhiều người ác cảm với một vùng biển đẹp, hoang sơ tự nhiên. Em oánh xe chạy 1 vòng dọc bờ Kênh, rẽ ngang dọc 1 chút, đánh giá: Món KD vốn tự có cũng có, nhưng không lộ liễu, thỉnh thoảng thấy có cháu đi bộ rất có trật tự. Nhà nghỉ KS mọc lên cũng nhiều hơn, khu bên ngoài được chia ô bàn cờ, kha kha khách sạn 3 4 tầng trông có vẻ cũng sạch sẽ. Ăn uống cũng rẻ hơn ở Cửa Lò. Túm lại là nếu có đưa gấu, trẻ con, hoặc các cụ vào cũng không vấn đề gì. Không vì cái tiếng xấu nhỏ mà bỏ qua một bãi biển đẹp.

Ngày trước còn khó khăn, bà con ở ngoài bắc mỗi khi hè đến cũng chỉ loanh quanh hết Đồ lại Sầm, hết Sầm lại Cửa (ĐS, SS, CL). Có dạo Cửa Lò còn được coi là bãi biển mới, hoang sơ, tự nhiên, giờ thì hết rồi, hết từ cảnh đến người. Giờ thì list đi nghỉ của bà con cũng phong phú hơn, chả cứ hè, cũng chả chốt loanh quanh ở mấy cái bãi tắm đấy nữa. Loanh quanh trên dưới một giờ bay là có thể vù vào Đà Nẵng, lượn vào Nha Trang, vèo ra Phú Quốc... Mấy địa chỉ vàng ngày xưa thành mấy bãi biển bình dân, hoặc tiện - quá độ đường thì tạt qua, hoặc dành để nghỉ ngắn ngày, hoặc đôi khi là xuống để không tắm biển :)
Dù sao vẫn còn những bãi biển ở vùng bắc Miền trung mà chúng ta vẫn đáng đến, một trong số đó là Xuân Thành.
Em liên thiên về Xuân Thành nhiều vì lâu lâu mới ghé qua, thấy em nó vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ. Thấy vẫn yêu yêu, như thủa nào ...

Ảnh ở Xuân Thành thì em không có nhiều, mải chơi với trẻ con, mải cứu xe bị kẹt trên cát ... loanh quanh có vài bức:


Giản dị e ấp:


Vẫn mấy cái chòi gỗ, thật hòa hợp với cảnh vật xung quanh



Bà con tắm biển, chơi thể thao, không vắng, chả đông ... em thích như vậy:


Nghỉ ngơi:


Có em gái vạch mấy đường nhanh, rất khoát, ra ngay hình trái tim, bên trong chắc ghi tên một chú nào đấy


Cho hai nhóc xuống vầy một lúc


Để cánh chị em gọi đồ. Cánh đàn ông rủ nhau lang thang dọc bãi biển


Một ký hiệu của bọn hay đi:

.............................
 

tuanvx38

Xe tăng
Biển số
OF-33729
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
1,419
Động cơ
490,115 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội tỉnh - Ba Đình quận
Quá nhiều ý nghĩa, đặc biệt là ở trang 1 & 2, chúc vợ chồng và hai cháu nhà bác mạnh luôn khỏe. Bác thì vững vàng tay lái trên đường và có nhiều chuyến đi sắp tới nhé...
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Quá nhiều ý nghĩa, đặc biệt là ở trang 1 & 2, chúc vợ chồng và hai cháu nhà bác mạnh luôn khỏe. Bác thì vững vàng tay lái trên đường và có nhiều chuyến đi sắp tới nhé...
Cảm ơn cụ đã động viên và cổ vũ! Em cũng hay lang thang, bụi có, đưa gia đình đi có, nhưng không phải chuyến nào về cũng có cảm hứng để ngồi vào máy, up ảnh, rồi gõ mổ cò bài vở. Hoặc cảm xúc cũng có nhưng rồi công việc, cơm áo gạo tiền nó cứ cuốn đi... Em sẽ cố gắng để chia sẻ thường xuyên hơn (b)

@ All: Cảm ơn cả nhà bằng bó hoa hai nhóc nhà em thu hoạch ah
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Em chạy ESCAPE 2.3 1 cầu. Em nó theo em lang thang ngang dọc khắp vùng Tây Bắc, Đông Bắc, Miền Trung... Lên rừng có, xuống biển có. Vẫn tự sướng là tuy xe 1 cầu nhưng sẵn sàng đánh đu với khối xe 2 cầu :P
Ấy vậy mà phát này bị lầy cát ở Xuân Thành. Cũng chủ quan. Lúc xuống chạy phăm phăm được xuống. Băng qua bãi cát ven bờ ngon lành. Hai bố con chơi chán chê, chạy dọc, chạy xuôi bãi biển anh cu thích mê. Đến lúc phải lên để ăn tối. Biệt xuống không sao, biệt quay lên thì dính. Đúng gần lối ra có 1 khu cát lún khá nhanh. Vẫy vùng từ các hướng đánh vào đều không được. Dí 5 6 phát, tiến có, lùi có, có phát dí đúng đường mình đã đi để hi vọng cát được lèn trước cũng không xong. Cứ cách chỗ cát chặt gần lối ra chưa đầy chục mét là ặc. Trời thì càng ngày càng tối dần. Đồ ăn đã gọi ra, bà con ăn uống í ới mà vợ con mình vẫn đợi... Lại thêm một quả lùi hẳn ra gần mép sóng. Lấy đà rướn hết sức có thể .... Vẫn ặc, vẫy vùng, cát bay, mùi lốp thơm lừng ... :( Xong. Nhảy xuống thì xe đã đã bệt cả đầu xuống cát. Nhìn biết là xong nhưng vẫn đào đào bới bới. Mồ hôi ướt đẫm, lại lên để dí tiếp ... Vô vọng, chỉ có mùi thơm của lốp. Nhìn lên bờ, toàn xe 1 cầu. Nản.
Đang tính hút xong điếu thuốc thì đi mượn ván và xẻng, lò dò mấy bác người địa phương ra:
-Ở đây bao nhiêu xe bị dính rồi
-Vâng
-Xe này mấy chấm thế (thành thạo thế)
-2.3 1 cầu anh ah
-Ối trời, lần đầu tiên thấy xe 1 cầu bị lún cát ở đây, 2 cầu thì cứu nhiều rồi
-Vâng, em chủ quan quá, các bác giúp em, công xá thế nào em gửi
-Lún đến thế này thì khó rồi
-Vâng, bao nhiêu hả bác
-Tùy chú thôi
-3 bác, mỗi bác 100, các bác giúp em
-4 trăm nhé, để gọi thêm người
-Vâng, các bác vào mượn ván và xẻng giùm em
....................
Một lúc sau, ván 4 5 miếng, xẻng 1 cái. Tay chân của gần chục người. Đào, bới, kê ván, ga, đẩy, đủn, tiến, lùi, trượt ván ... Hì hục một hồi thì Ếch còi nhà em cũng vọt được lên chỗ cát chặt. Xuống xe, bắt tay bắt chân cảm ơn, mời thuốc, gửi tiền. Hai bên đều vui. Quay lại xem 1 vòng quanh xe - cửa kính sau kéo xuống gần hết (do cấu tạo của cửa sau, không xuống được hết kính), giật mình, chắc anh Cu nhà mình kéo xuống từ trước đấy. Trong xe lốc nhốc máy ảnh, điện thoại, túi xách... Nhìn vào trong, các anh đã về hết. Một lần nữa lại thấy cảm động. Lại thêm yêu bãi biển này. Dí xe vào cửa quán, nhờ được vòi máy bơm, xịt khắp gầm và 1 vòng quanh xe. Nhìn cát bám vào lốp biết sao xe mình ặc. Lúc xuống cát khô, chạy nhảy ở gần mép sóng, cát ướt giắt hết vào hoa lốp. Ặc là phải...
Rửa ráy tay chân, ra ngồi ăn bát cơm canh đơn giản với mấy u con nhà nó mà thấy ngon thế. Tý thì ngủ ở bãi biển, bảo sao chả ăn ngon! Ăn xong cũng hơn 8h, trời tối hẳn. Cả nhà lên xe nhằm hướng Thiên Cầm thẳng tiến...
 
Chỉnh sửa cuối:

xe muon

Xe tăng
Biển số
OF-63763
Ngày cấp bằng
10/5/10
Số km
1,598
Động cơ
453,760 Mã lực
Em ứ vodka OF cho bác được mới chán chứ,hôm nào(b) thật bác nhé.
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,280
Động cơ
441,780 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Chờ mãi mới thấy bài của cụ, cụ viết hay lắm, nhất là chụp ảnh nhà em, đẹp ghê :D, mời cụ li rượu và hẹn gặp ở Con Cuông nhé
 

xe muon

Xe tăng
Biển số
OF-63763
Ngày cấp bằng
10/5/10
Số km
1,598
Động cơ
453,760 Mã lực
Hehe, cụ gọi cụ Yensuong ở thớt này thì e hơi khó. Điện thoại, YM của cụ Yensuong em có đủ. Vớ vỉn em sắp có chuyến vào Con Cuông chơi với cụ Yensuong vài bữa. Có cụ nào muốn vào cùng để tìm bố vợ trong đó thì mời em bia từ bây giờ đi là vừa :-bd
Em đặt viên gạch lỗ với cụ vụ này nhé,đi để trải nghiệm chứ em có Gấu khủng lắm rồi ợ.
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Chờ mãi mới thấy bài của cụ, cụ viết hay lắm, nhất là chụp ảnh nhà em, đẹp ghê :D, mời cụ li rượu và hẹn gặp ở Con Cuông nhé
Heehe. Tình hình là rất tình hình. Có một số offer đang xin số ĐT của bác để xin làm rể Con Cuông. Sắp tới đây chắc em được uống bia nhòe :x
Em đặt viên gạch lỗ với cụ vụ này nhé,đi để trải nghiệm chứ em có Gấu khủng lắm rồi ợ.
Vâng, đường xa thêm bạn thì cũng thú. Nhưng có lẽ cũng phải có tý duyên đã cụ nhể :D Em không dám hứa trước. Đầu tiên có lẽ từ bia vỉa hè là chuẩn nhất ah, hehe (b)
 

c'est_la_vie

Xe hơi
Biển số
OF-63876
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
136
Động cơ
439,050 Mã lực
Cụ làm bên truyền tải điện ah? Khi nào bố trí đi được thì em hú cụ nhé. Vùng phía tây của Nghệ An em cũng chưa đi mấy, loanh quanh dọc trục HCM mãi thì cũng phải oánh ngược lên xem cảnh vật, con người ... trên đó ra răng! Chưa kể lên gặp cụ sản vật vùng miền 1 chuyến :-bd
MTH chắc là cụ 3Gai rồi. Viết lách như em mà là nhà báo thì báo đấy chỉ có đi gói xôi là chuẩn. Em chỉ tháp tùng cho nhà báo thôi ah - Là cái cô đội mũ trắng rộng vành, chuyên quản lý 2 lãnh đạo nhí nhà em (và cả em nữa ah) :P
Còn cụ yensuong làm gì em cũng không biết, thấy cụ ý tâm sự là có nghề tay trái là độ xe đạp :D Mà nghề gì thì quan trọng gì. Đến em làm gì nhiều lúc em cũng không rành, chắc chuyên ngành chính của em là Đi :D
- Em có nói làm giề đâu mà cụ đoán nhanh thía. Em nhìn thấy các cụ đánh chén và nói về món đặc sản của cụ Yensuong mang xuống nên em dự vui thía...Ngày trước làm việc tối ngày dọc tuyến đường đó nhưng ít thời gian chơi (nhởi), máy ảnh cũng không để lưu lại cảnh đẹp và những nơi đi qua. Cụ mà chạy từ Con Cuông lên gần Tương Dương có một đoạn đường đi giữa rừng cây lâu năm đẹp mê hồn. Hẹn một dịp gần đây được giao lưu với các cụ >:D<
 

c'est_la_vie

Xe hơi
Biển số
OF-63876
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
136
Động cơ
439,050 Mã lực
Heehe. Tình hình là rất tình hình. Có một số offer đang xin số ĐT của bác để xin làm rể Con Cuông. Sắp tới đây chắc em được uống bia nhòe :x

Vâng, đường xa thêm bạn thì cũng thú. Nhưng có lẽ cũng phải có tý duyên đã cụ nhể :D Em không dám hứa trước. Đầu tiên có lẽ từ bia vỉa hè là chuẩn nhất ah, hehe (b)
Các bác phi công trẻ trước tiên cứ lên đó thăm thú con người, cảnh vật lâu lâu một tẹo...rồi hãy hăng hái đăng ký rể hay chưa muộn...:-bd
Em pm số cho cụ chủ rồi nhé...:)]
 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,332
Động cơ
464,550 Mã lực
Cụ chủ tịch độc diễn độc thoại mà hay thế, đọc vèo cái hết thớt là 1h12' buổi sáng ở Singapore, may cho em là mấy ông Andong & 3gai không treo thêm ảnh & chèn thêm cảm xúc vào chứ không thì em mất ngủ :-bd
 

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,392
Động cơ
420,751 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
@ All: Cảm ơn cả nhà bằng bó hoa hai nhóc nhà em thu hoạch ah
Nhìn bó hoa này nhà cháu thấy nhớ quê đến nao lòng, hồi nhỏ nhà cháu thường đi kiếm cây này để ăn, có vị chua chua, ăn được cả hoa lẫn lá đấy! Tuổi thơ bao giờ cũng là cái gì đó nó có cảm giác nhanh qua, khó quên, có ấn tượng gì đó là nhớ ngẩn ngơ!
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Hôm trước em có anh bạn hỏi em: Hai nhóc nhà mày còn nhỏ mà vác đi nhiều thế. Em thấy nhiều bình thường :D
Anh em ngồi trao đổi một hồi về chuyện di chuyển dài ngày bằng xe oto cho trẻ con. Giờ em làm cái đúc rút kinh nghiệm cá nhân của em để chia sẻ cùng các cụ. So với nhiều cụ, nhà em đi chưa là gì cả. Có những nhà em biết. Thời gian chạy khỏi HN nhiều hơn thời gian ở HN, mà đa phần không phải vì công việc: Nể!
Em gõ theo kiểu lộn xộn, nhớ đâu gõ đấy. Cũng có thể có chút giá trị đối với những cụ chưa, hoặc ít di chuyển đường dài. Đối với những cụ phượt chuyên nghiệp, tài già ... thì mớ KN của em hẳn sẽ là ngô nghê :D
Thực hiện một chuyến đi dài ngày bằng oto với những gia đình có con nhỏ

Chuẩn bị

Đồ trẻ con:
-Đồ trẻ con thì cố gắng đem đầy đủ, có tính dư thì càng tốt, con trẻ hay nghịch, một ngày có khi thay nhiều hơn một bộ là chuyện thường.
-Nên chú ý đặc điểm khí hậu hoặc xem dự báo thời tiết sớm của vùng mình di chuyển qua, hoặc đến để có sự chuẩn bị đồ mặc phù hợp. Đồ cotton luôn là sự lựa chọn số 1.
-Mũ loại rộng vành, mềm, che được 4 phía tốt hơn mũ lưỡi trai. Nên đem theo 2 cái ô, 1 cái dạng gập gọn, có thể đem theo dễ dàng khi lang thang. 1 cái dạng lớn, cồng kềnh, vứt trong xe, cần che cho cả 2 nhóc 1 lúc cũng được, phòng mưa lớn.
-Ngoài giầy, dép quai hậu thì nên chuẩn bị 1 đôi dép lê gọn nhẹ, mềm mại cho F1.
-Có cái chăn mỏng kiểu chăn trên máy bay là tốt nhất, bởi vì không phải các thành viên trong cabin xe đều có nhu cầu nhiệt độ giống nhau.
-Đã là một chuyến đi dài thì nên đem theo cả những món đồ mà hàng ngày ở nhà các cháu không thể thiếu. Ví dụ: Những quyển sách nhỏ để đọc cho F1 trước khi đi ngủ. Gấu hoặc gối ôm yêu thích, có chúng nó thì F1 sẽ ngủ ngon hơn, kể cả trên xe. Vài món đồ chơi nhỏ, phù hợp với chỗ mình sẽ cho nhóc chơi, ví dụ: bộ đồ chơi xúc cát .vv..vv.. Nôm na là thế này: các bố đi đâu xa dài ngày, công tác hoặc đi chơi, đều chuẩn bị đồ chơi, tiện ích nào Ipad, nào 3G, nào bộ bài 52 lá ... Nhu cầu giải trí, chơi, nuôi dưỡng tinh thần của trẻ con nó còn cần hơn các bố đấy ah!

Đồ người lớn:
-Ưu tiên trẻ con nên đồ người lớn đem theo vừa đủ, tính thiếu một chút thì hơn.
-Chọn những bộ đồ thoải mái, không phải là là tốt nhất. Cotton cũng là số 1.
-Giày dép, mũ mão ... ưu tiên loại đa di năng, dã chiến.
-Nếu còn chỗ thì đem theo một ít đồ phục vụ cho môn thể thao bạn hay chơi. Gặp hội giao lưu luôn.

Đồ ăn uống, thực phẩm dã chiến trên đường:

-Chỉ mang theo đồ khô, hoa quả hoặc bánh tươi mang theo cùng lắm là xài trong ngày hôm đấy, nhiệt độ trong xe chênh lệch cực lớn (lúc di chuyển và lúc đỗ dừng), đồ tươi rất nhanh giảm phẩm cấp, ở nhà còn cố được, đi xa mà lỡ gặp vấn đề gì về tiêu hóa thì cực tệ.
-Đồ tươi trữ trên xe cần thiết thì mua bổ xung dọc đường.
-Các loại bánh bisqui được đóng thành từng miếng vào túi riêng lẻ, hoặc mỗi giói nhỏ vài cái là phương án tốt.
-Sữa cho trẻ thì nên dùng loại hộp giấy, dùng xong bỏ, đỡ pha chế cách rách.
-Một ít kẹo, phân phối hạn hẹp (thỉnh thoảng bố tóp tép kẹo cao su mà không có cho con thì cũng tệ), chưa kể nó cũng có tác dụng chống hạ đường huyết khi bố cháu cố dấn thêm 1 2 tiếng nữa trên đường.
-Nước uống thì cứ làm cả thùng, hết lại mua bổ xung.
-Có dự phòng ít mỳ tôm cốc. Mấy phương án bếp cồn khô hay nồi niêu gì đấy chỉ áp dụng với những nhà có thú tự nấu nướng kiểu phủi. Tuyệt đối không đem lên xe bếp ga mini hay tất cả những gì liên quan đến gas và xăng.
-Thấy có cụ xài cả tủ lạnh mini, có vẻ cũng tiện nghi. Nhưng có vẻ cũng chiếm diện tích kha khá. Không nên dùng. Cốp xe chứ có phải cái gác măng giê đâu ah.
-Nếu có một hai cái bình đựng dạng giữ lạnh hoặc giữ nóng thì cũng tốt.

Đồ lặt vặt:

-Một ít túi nilon sạch loại nhỏ, để sẵn phía sau lưng ghế, dùng chứa rác, rút ra đi mua đồ ăn sạch hơn túi ở chợ ven đường.
-Một ít túi đựng đồ bẩn, loại có miệng rút (kiểu túi đựng đồ bẩn ở KS) là chuẩn nhất.
-Đồ vệ sinh cá nhân như: Bàn chải, khăn mặt, kem đánh răng, dầu gội gói nhỏ .... đem theo vừa đủ dùng.
-Kem chống muỗi rất cần thiết cho trẻ. Nhiều khu, nhiều chỗ nghỉ mặc dù có phun chống muỗi định kỳ nhưng vẫn có muỗi. Có loại dạng dung dịch, sợ ảnh hưởng đến da của bé thì bôi vô quần áo hoặc chăn mền ở KS.
-Dao nhỏ gọt hoa quả, kéo cắt thức ăn ... những đồ sắc nhọn để sao đảm bảo dễ lấy nhưng vẫn đảm bảo an toàn với trẻ.
-Đèn pin, loại đèn bóng LED cho tiện.
-Một hộp giấy ướt, để gần khu vực của tài xế, ngoài tác dụng phục vụ trẻ con, giấy ướt rất hữu hiệu khi dùng để lau mặt đỡ buồn ngủ.

Thuốc men:
-Đem theo thuốc đang hoặc sẽ sử dụng.
-Đem thêm một số thuốc men, bông băng cơ bản. Chủ yếu là loại phòng chống rắc rối đường tiêu hóa, cảm cúm vớ vẩn, thuốc giảm sốt, thuốc chống dị ứng (nếu có thành viên trong nhà từng bị).

Chuẩn bị cho xe cộ:
-Xăng đổ đầy từ hôm trước
-Kiểm tra nếu gần đến thời điểm thay dầu mà nơi đến không có chỗ thay yên tâm thì cứ thay dầu trước cho lành.
-Những đồ phòng bị như: Dây câu điện, bóng dự phòng, một ít cầu chì 1,5A, 2,0A ... Bơm cơm hoặc điện. Có thêm bộ vá dùi thì càng tốt.
-Tự kiểm tra xe tổng thể 1 lượt: Nước rửa kính, các dung dịch ...
-Nếu có thể, hãy dọn rửa xe một lần trước khi đi: Đỡ mùi, cũng là lúc để soát lại đồ trên xe, cái gì không cần ta để nhà luôn.
-Nên lắp rèm loại cơ động cho 2 cánh sau. Khoang dưới là nơi trẻ con ngủ, che luôn cho tài xế yên tâm là con mình ngủ ngon, không bị nắng rọi vào mặt trẻ.

Đồ hỗ trợ:
-Mặc dù có ý kiến trái chiều nhau. Nhưng theo em là hãy đem theo 1 vài món gọn nhẹ, đơn giản, dễ sử dụng, là cái gì cũng được, miễn có nó bạn cảm thấy yên tâm hơn.
-Hãy chỉ đem theo với 2 điều kiện sau đây: thứ nhất phải là người biết kiềm chế tốt. Thứ 2 là cụ phải biết sử dụng mấy đồ kiểu đấy, ít nhất là sơ sơ, không vậy đem theo chỉ làm cảnh, hoặc gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.
-Nên đặt trong phạm vi người lái có thể dễ dàng lấy được.



Cách di chuyển hợp lý

Với chuyến hành trình dài mà có cả trẻ con thì toàn bộ lịch trình, cách thức di chuyển, ăn ngủ nghỉ ... đều xoay quanh nhân vật trung tâm là trẻ con.
Các F1 thường ngủ rất tốt khi lên xe. Cách di chuyển tốt nhất là: Sáng trời mát, cho chơi, ăn trưa xong thì lên xe ngủ. Chạy tầm 3 4 tiếng thì sẽ được quãng đường khoảng 150 >200km. Nếu chặng đó dưới 150km thì không nói, trên 200km thì coi như phải chạy dấn, ít nhất là mất khoảng times chơi cuối buổi chiều của trẻ.
Nếu đã đến điểm dừng, nghỉ thì không nói. Nếu vẫn là điểm tạm dừng chân thì sau khi ăn tối xong cả nhà lại lên xe, tầm này trẻ con cũng chỉ đùa nghịch 1 chút là lăn ra ngủ. Buổi tối thì tùy vào đích đến mà chạy tiếp. Loanh quanh cỡ 100 >150 km là đẹp. Nếu muốn chạy dấn thì chạy đến khi nào bạn buồn ngủ thì thôi (cái này tùy sức mỗi người, không nên cố quá).

Cách di chuyển trên dựa vào thời gian ngủ, và thời gian có thể chơi thực tế của trẻ nhỏ. Cứ nhè vào lúc trẻ ngủ, trẻ không chơi được (quá nắng, hoặc lúc ăn tối xong) là ta chạy. Lấy thời gian buổi sáng để chơi (sau một đêm ngủ đầy đủ, trẻ sẽ chơi rất phấn khích), cuối giờ chiều cũng là khoảng thời gian tốt, tầm 4>7h là khoảng thời gian nắng đã dịu, có tắm táp hoặc đi dạo đều đẹp, mấy hoạt động nhẹ nhẹ cũng làm cho trẻ nhanh đói, ăn bữa tối ngon lành hơn. Chú ý định trước những điểm dừng trung gian là những địa điểm đẹp, thú vị...

Nếu chạy theo cách đó thì một ngày sẽ di chuyển được tầm 300 đến 400km (có thể hơn nếu dấn thêm). Quan trọng hơn là thời gian chơi của 2 nhóc vẫn đảm bảo không hề ít hơn ở một chỗ cố định. Chưa kể yếu tố thú vị là được chơi thêm ở địa điểm mới vào cuối giờ chiều.

Ở những điểm dừng nghỉ, chạy loanh quanh thì không nói. Nếu ngày hôm đó chạy một mạch thì cũng chả có gì để bàn nhiều, tùy sức của từng người mà chạy. Có người chỉ chạy được 4 500km 1 ngày đã mệt. Có người đóng 8 9 trăm km 1 ngày vô tư.

Buồn ngủ, mệt:

Mệt nhiều, ốm đau ... thì không nói làm gì, phải nghỉ thôi.

Buồn ngủ: Nếu mọi cách áp dụng mà vẫn không ăn thua, cũng chả có ai bên cạnh để đổi lái, vậy mà đích đến vẫn còn xa: Hãy kiếm một cây xăng nào đó, tạt vào, đổ nhiều ít không quang trọng, đổ xong kiếm 1 góc xa xa mấy trụ xăng, đỗ gọn gàng, oánh 1 giấc tùy mỗi người, nhớ dặn trước nhân viên cây xăng anh chợp mắt nhờ 1 tý, có thể nhờ các em ra gọi vào mấy giờ chẳng hạn.
Nếu là ban ngày thì dễ hơn, kiếm một hàng quán nào đó, xuống giãn gân cốt, vợ con uống nước và chơi, vẫn thấy buồn ngủ thì kéo mấy cái ghế vào oánh 1 giấc ngắn.

Bia riệu thì sao: Đã xác định chạy đường dài thì nên hạn chế, chỉ uống ở chỗ sẽ xác định ngủ đêm lại. Một lon bia nhỏ buổi trưa tưởng vô hại nhưng rất dễ kéo mí mắt của các bác xuống. Nếu thèm quá, lỡ uống 1 lon thì nên ngả lưng ngay tại quán 1 chút, nếu thấy không tiện ngả lưng trên ghế của quán thì có thể lên xe liu riu 1 lúc, dặn trước vợ là bao nhiêu lâu thì gọi.


Ăn uống:

Trên đường di chuyển nên ăn uống đơn giản, kiểu cơm canh thường nhật
Đến chỗ dừng nghỉ dài thì tùy nghi./.



Trên đây là một số kinh nghiệm vặt của nhà em. Chả liên quan gì đến câu chuyện về chuyến đi. Em cứ chia sẻ lên đây. Có thể nó sẽ hữu ích với cụ nào định cho gia đình đi xuyên Việt, nhưng bản thân lại chưa chạy đường dài bao giờ chẳng hạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Happydrive

Xe tải
Biển số
OF-47463
Ngày cấp bằng
27/9/09
Số km
401
Động cơ
464,317 Mã lực
Cụ làm quả chuẩn bị chu đáo quá, em lười đọc và cũng chưa đi nhưng vốt cụ cái đã.
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Các bác phi công trẻ trước tiên cứ lên đó thăm thú con người, cảnh vật lâu lâu một tẹo...rồi hãy hăng hái đăng ký rể hay chưa muộn...:-bd
Em pm số cho cụ chủ rồi nhé...:)]
Chuẩn luôn cụ :-bd

Cụ chủ tịch độc diễn độc thoại mà hay thế, đọc vèo cái hết thớt là 1h12' buổi sáng ở Singapore, may cho em là mấy ông Andong & 3gai không treo thêm ảnh & chèn thêm cảm xúc vào chứ không thì em mất ngủ :-bd
Làm phát đúp vốt ka OF cho dễ ngủ anh nhé (b)
Nhìn bó hoa này nhà cháu thấy nhớ quê đến nao lòng, hồi nhỏ nhà cháu thường đi kiếm cây này để ăn, có vị chua chua, ăn được cả hoa lẫn lá đấy! Tuổi thơ bao giờ cũng là cái gì đó nó có cảm giác nhanh qua, khó quên, có ấn tượng gì đó là nhớ ngẩn ngơ!
Bó hoa đấy là 2 nhóc nhà em hái trên Tam Đảo dịp 1/5 vừa rùi ah, thanks cụ (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Cụ làm quả chuẩn bị chu đáo quá, em lười đọc và cũng chưa đi nhưng vốt cụ cái đã.
Đây là chuẩn bị cho chuyến đi dài với nhà có trẻ con thôi ah. Nhà em cũng không chuẩn bị đủ list như ở trên 100%, nhưng cũng tương đối. Chuẩn bị càng cẩn thận đi càng thoải mái và yên tâm.
Còn nếu không có trẻ con nhỏ, mà F1 cũng lớn rồi thì đơn giản hơn chút. Hoặc đi theo kiểu chỉ lũ đàn ông đi bụi với nhau thì còn dễ hơn nữa. Em có một cái balo con con trong cốp xe. Có một bộ quần áo kiểu lăn lê bò toài. Vài thứ thiết yếu, vài thứ linh tinh, cầm nhẹ hều ... nhưng bấy nhiêu thôi đủ để em xiên Vịt luôn cả tháng :D
 

Vinh Nguyễn

Xe điện
Biển số
OF-19485
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,146
Động cơ
533,410 Mã lực
@Củ Từ viết zăn hay quá đê! Em đọc mà còn nghiền nữa á, Tks
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,280
Động cơ
441,780 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
- Em có nói làm giề đâu mà cụ đoán nhanh thía. Em nhìn thấy các cụ đánh chén và nói về món đặc sản của cụ Yensuong mang xuống nên em dự vui thía...Ngày trước làm việc tối ngày dọc tuyến đường đó nhưng ít thời gian chơi (nhởi), máy ảnh cũng không để lưu lại cảnh đẹp và những nơi đi qua. Cụ mà chạy từ Con Cuông lên gần Tương Dương có một đoạn đường đi giữa rừng cây lâu năm đẹp mê hồn. Hẹn một dịp gần đây được giao lưu với các cụ >:D<

Rừng cây cụ nói tới đây ạ, phía trên nhà em 20km ,có dịp mời cụ vào chơi nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top