Nên tham khảo : Tậu con xe gia đình chi phí thấp nhất

Nanocar

Xe đạp
Biển số
OF-38900
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
21
Động cơ
470,210 Mã lực
Em xin chào các bác . Em đang du học ở nước ngoài và 1-2 năm tới sẽ về Việt Nam. Thành thật với các bác , không phải là thằng em con nhà lính tính nhà quan , mới ra nước ngoài chục năm mà nay về nhà lại chê đường xá khói bụi , nắng nóng . Mà vì an toàn và sức khỏe của gia đình (em đã có cháu và vợ), cho nên nhu cầu sắm một con 4 bánh có máy lạnh là rất dễ hiểu phải không ạ ?

Vậy nay em xin trình bày kinh nghiệm của ... bạn em , và cũng là những tìm hiểu của em , để khi về nước có thể mang một em 4 bánh về cho nó cõng gia đình em đi chợ cuối tuần , thỉnh thoảng đưa hai cụ đi đây đi đó cho thảnh thản với con cháu.

Những bác nào ít tiền như em , có nhu cầu như chúng em , xin cùng tham gia cái thớt này để anh em mình tìm ra cách hay nhất .

Loại xe : vì nhu cầu đi lại là quan trọng hơn nhu cầu hãnh diện với thiên hạ , cho nên em nghĩ những anh em mình chỉ cần theo đuổi dòng xe gia đình là lựa chọn tốt nhất .

Dòng xe gia đình có dung tích xy-lanh dưới 1000 cc phổ biến hiện nay ở Việt Nam có một 2 model sau của Korea :



KIA New Morning : động cơ 64 mã lực (hp) , dung tích 999 cc, tiêu thụ xăng 19.4 km/l . Giá gốc bán ở Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới khoảng 5000-8000 USD.



Matiz 2009 (All-new Matiz) của GM-Daewoo : dung tích 800cc , công suất 58 mã lực , tiêu thụ xăng : 20.1 km/l , giá gốc tại Korea, Mỹ , châu Âu ... : 5000-8000 USD tùy version .

Em thấy 2 em này là ngon và giá cả phải chăng nhất . Cái đáng quan tâm là mua hai con xe này thì dễ có phụ tùng thay thế và sửa chữa ở Việt Nam . Còn những con xe gia đình khác dung tích dưới 1000 cc giá dưới 10,000 USD thì cũng có rất nhiều nhưng mua về VN mà có hư hỏng gì thì phiền lắm . Ví dụ ở đây có con này :



( Con Mituubbishi Baby này thật tuyệt bởi vì dung tích 660 cc nhưng công suất tới 64 hp , thiết kế tuyệt vời , tiêu thụ xăng cũng khá ít 18.4 km/l . Giá gốc tại Nhật 8,000 USD nhưng tay lái nghịch )

Theo em tham khảo đã kỹ thì KIA New Morning (Picanto) là lựa chọn hay nhất . Động cơ khỏe , êm , nội thất và ngoại thất đều rất ưng ý . Cùng giá đó nhưng Matiz (hay tên khác là Spark) thua xa .

Vậy xem như em và các bác đang tính đường mang một KIA Morning về nước . Ta đi tiếp . Xin mở thớt sau vì bài đã dài .
 

VICH

Xe hơi
Biển số
OF-26354
Ngày cấp bằng
25/12/08
Số km
106
Động cơ
488,960 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
pauldesign.com.vn
Morning mới bên Hàn đẹp thía này cơ hả bác :ohmy: ??? Bác mà vác vai được về thì chục chiếc thía này cũng hết veo ấy chớ :D

Trông như xe concept ấy nhỉ ?!!
 

Nanocar

Xe đạp
Biển số
OF-38900
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
21
Động cơ
470,210 Mã lực
Cân nhắc thuế nhập khẩu : Dòng xe dung tích xy lanh dưới 1000 cc là lựa chọn cho những ai chỉ dùng xe vào việc di chuyển . Lý do : thuế nhập khẩu thấp nhất (3000 USD).

Vậy KIA Morning dung tích 999 cc là vừa khít .

Giảm tối đa giá trị FOB : Các bác có thể gửi tiền cho một người bạn bản địa tin cậy mua giùm xe , đứng tên . Rồi sau đó đến một tiệm sửa xe trả tiền cho nó đưa kim đồng hồ cây số lên trên 10,000 km , hoặc đơn giản hơn thì chạy xe chừng vài tháng cho tích cực thì đủ 10,000 km . Đây là điều kiện để nhập khẩu xe đã qua sử dụng .

Trước khi về nước , cùng người bạn này đến cơ quan quản lý sở tại làm thủ tục tặng xe (giá trị bán = 0) . Có quốc gia bắt bác phải đóng thuế gì đó cùng các chi phí bảo hiểm này nọ đủ thứ , tùy nơi , nhưng thường không đắt lắm , tạm bỏ qua .

Vậy cứ coi như FOB = 0 . Đây là điểm mấu chốt em muốn nói đến để có thể mang xe về nước với giá trị rất thấp .

Chi phí vận chuyển (shipping) và giá trị nhập cảng Em đã tham khảo một công ty vận tải biển về chi phí vận chuyển một xe ô tô loại nhỏ về Việt Nam từ một số quốc gia khác nhau . Xe cũ rẻ hơn xe mới khoảng 100-200 USD có lẽ vì tiền bảo hiểm.

- Mỹ : 1600-1800 USD
- Đông Bắc Á (Nhật, Hàn) : 1000-1200 USD
- EU : 1400-1600 USD

Giá trị nhập cảng ở Việt Nam sẽ là CIF = FOB + shipping charge = chi phí vận chuyển (như nói ở trên , vì xe tặng nên FOB có thể coi = 0 ) . Giả sử mang KIA MOrning từ Korea về đi , thì ta sẽ có CIF = 1000-1200 USD (lấy 1200 USD cho dễ tính).

Giá trị trước thuế tiêu thụ đặc biệt : CIF + 3000 USD (thuế nhập khẩu cho xe dung tích < 1000 cc) = 4200 USD.

Giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt = 4200 * 45% + 4200 ~ 6000 USD

Giá trị sau thuế thu nhập bất thường (10% C.I.F) = 6000 USD + 10% C.I.F = 6000 + 10% x 1200 = 6120 USD

Giá trị tính thuế VAT = 6120 USD + 612 USD = 6732 USD

Như vậy là tự nhập khẩu một con KIA Morning như thế về VN , anh em mình phải bỏ ra thêm 6732 USD và tính các chi phí khác phát sinh ra ở Việt Nam , cuối cùng tốn khoảng 8000 USD .

Giá xe Kia Morning mới hiện đang bán tại Việt Nam vào khoảng 17000-18000 USD tùy model .


Em trình bày tham khảo như vậy để nhắm trước tình hình thôi , chứ em không mua xe vào thời điểm này . Hy vọng 1-2 năm nữa thuế sẽ có phần giảm đi , và giá xe Kia Morning cũng giảm . Nhưng theo tính toán ở trên thì rõ ràng kinh tế hơn mua xe ở trong nước được vài chục triệu , chưa kể là chất lượng xe ở ngoài thường cao hơn lắp ráp trong nước .

Mong các bác cho em ý kiến chỉ giúp newbie như em . Em xin cám ơn các bác rất nhiều .
 
Chỉnh sửa cuối:

Nanocar

Xe đạp
Biển số
OF-38900
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
21
Động cơ
470,210 Mã lực
Morning mới bên Hàn đẹp thía này cơ hả bác :ohmy: ??? Bác mà vác vai được về thì chục chiếc thía này cũng hết veo ấy chớ :D

Trông như xe concept ấy nhỉ ?!!
Theo em biết Kia Morning ở nhà mình đa phần là thế hệ 2006 trở về trước . Còn cái ảnh em đưa ở trên là Kia New Morning hay tên khác là Picanto mới ra trong năm 2009 này . Ở đây có bảng giá tham khảo : http://auto.naver.com/brand/list.nhn?ctype=brand&brand_id=6481&kind=0

Em tính tròn 1300 won = 1 USD . Cho nên các model của New Morning từ trên xuống dưới dao động khoảng 5000-8000 USD .

Thằng Kia còn ra con Soul cũng rất đẹp nhưng con này dung tích xy lanh 1591 cc cho nên thuế nhập khẩu sẽ rất cao (giá gốc thì chỉ có 8200 USD)

 

Nanocar

Xe đạp
Biển số
OF-38900
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
21
Động cơ
470,210 Mã lực
Chán các bác nhà nước của mình , đặt ra mấy cái thuế chồng lên thuế thật kinh khủng :( Xe người ta chỉ có vài nghìn USD , ai mua cũng được , còn về nhà mình đắt gấp 2-3 lần , mua cũng xót :((
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
2,647
Động cơ
565,625 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Thông tin hữu ích cho bác nào muốn tự nhập xe cho hạt dẻ
Nhưng nghe chừng công sức bỏ vào cũng không phải là ít:77::77::77:
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
2,647
Động cơ
565,625 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Em Soul trưa nay đi ăn em cũng vừa nhìn thấy xong
Công nhận giá xe bên đó hạt dẻ thật, em mà bên đó nghèo cũng phải cố múc 1 em :)
Theo em biết Kia Morning ở nhà mình đa phần là thế hệ 2006 trở về trước . Còn cái ảnh em đưa ở trên là Kia New Morning hay tên khác là Picanto mới ra trong năm 2009 này . Ở đây có bảng giá tham khảo : http://auto.naver.com/brand/list.nhn?ctype=brand&brand_id=6481&kind=0

Em tính tròn 1300 won = 1 USD . Cho nên các model của New Morning từ trên xuống dưới dao động khoảng 5000-8000 USD .

Thằng Kia còn ra con Soul cũng rất đẹp nhưng con này dung tích xy lanh 1591 cc cho nên thuế nhập khẩu sẽ rất cao (giá gốc thì chỉ có 8200 USD)

 

Nanocar

Xe đạp
Biển số
OF-38900
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
21
Động cơ
470,210 Mã lực
Em cũng xin trình bày thêm một chi tiết . Đó là có bác vừa hỏi em nếu làm cách này thì dân buôn xe lãi quá . Em xin trả lời vụng là dân nhập khẩu xe họ có nguồn và có cách lách thuế . Làm thế nào thì cái đó dân thường chúng mình không biết (biết được thì chắc ai cũng đi buôn xe :)) ) .

Còn ở đây anh em mình tính chuyện thủ công , mua để tự mình dùng chứ chả buôn bán gì . Em nhấn mạnh đến chi tiết là xe được cho , được tặng (để giảm thiểu giá trị FOB ban đầu). Mà theo luật thì 1 người chỉ được nhận 1 xe thôi . Không rõ triển khai thêm chi tiết này thế nào chứ cả đời người chỉ được nhận 1 cái xe cũng hơi buồn nhỉ :21::21:
 

g_phuonganh

Xe hơi
Biển số
OF-30823
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
173
Động cơ
482,289 Mã lực
tui tưởng bồ là việt kiều hồi hương . chứ du học thì cũng chẳng giải quyết được việc gì đâu. bồ đừng nghĩ ở nước ngoài vài năm là ghê....tui có mấy ông anh bà chị , quốc tịch Đức lun cho không tui hẳn E280, mà tui còn không mang đươc về nè ( mang được về , tiền phải nộp gần bằng mua ở đây) vừa rồi tui kể em vừa mua getz , các ông bà ý cười thối mũi ,ngượng quá
 

tiger

Xe tăng
Biển số
OF-5931
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
1,972
Động cơ
562,722 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Vấn đề là Hải quan VN có chấp nhận việc bạn bác tặng bác cái xe ko đã? Qua mặt HQ ko dễ thế đâu ạ
 

Nanocar

Xe đạp
Biển số
OF-38900
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
21
Động cơ
470,210 Mã lực
tui tưởng bồ là việt kiều hồi hương . chứ du học thì cũng chẳng giải quyết được việc gì đâu. bồ đừng nghĩ ở nước ngoài vài năm là ghê....tui có mấy ông anh bà chị , quốc tịch Đức lun cho không tui hẳn E280, mà tui còn không mang đươc về nè ( mang được về , tiền phải nộp gần bằng mua ở đây) vừa rồi tui kể em vừa mua getz , các ông bà ý cười thối mũi ,ngượng quá
Bác nói cũng đúng rồi , vì thế mà em mới phải ngồi tính toán tham khảo từ bây giờ . Em du học từ năm 2000 nhưng vẫn giữ quốc tịch VN chứ không nghĩ chuyện đổi quốc tịch mặc dù nếu đổi quốc tịch thì chắc không quá khó khăn do công ăn việc làm ở đây cũng ổn lắm.

Cách ở trên cũng không phải là em nghĩ ra mà thằng bạn về hồi trước nó làm rồi . Xe gia đình mà , có bao nhiêu tiền đâu ! Muốn hải quan chấp nhận thì quan trọng là có giấy tờ , rồi sau đó lót tay là được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top