Sau một ngày để xe lại ở gara gần cơ quan, nhà cháu đã có thể đánh xe về nhà mà không chết phát nào. Hiện trạng như sau:
A. Khi xe đang dừng:
• Mới nổ máy, chưa bật bất cứ thứ gì, vòng tua hơn 1000 rồi về ổn định mức 900.
• Bật máy lạnh, vòng tua lên 1100 ổn định.
• Bật đèn, đánh lái không nhận thấy hiện tượng bù ga
B. Khi xe chạy
• Lúc đạt tốc độ ổn đinh ứng với số đang đi, máy lạnh đang bật, đèn đang mở, nhà cháu thả hết côn, thả hết ga (chạy garenti), vòng tua rất thấp chừng 800-900. Máy không bị tắt.
• Khi cắt côn, vòng tua từ 1000 thay vì tụt xuống dẫn đến chết máy như trước đây, thì vọt lên tầm gần 1500 => muốn tiết kiệm xăng, nhà cháu cần hạn chế cắt côn
.
Ngoài ra lúc sáng đến chú thợ chính ở gara sau khi xem + nghe máy bảo là dây cam lắp chưa chuẩn (chủ cũ thay dây cam khoảng tháng 3/11 và ít đi). Nhà cháu để xe lại và gần trưa chú gọi điện báo hiện tượng chết máy đã sửa được (chú thợ đi không khi nào máy bị chết!), và khuyên nhà cháu nên mang xe đến chỗ sửa cam để bảo hành phần gioăng và chỉnh lại dây cam. Nhưng trưa nhà cháu ra đi thử theo cách của nhà cháu
, thì lại chết. (Cháu vẫn quen là khi đạp phanh sẽ cắt côn), lại để xe lại. Đến hết giờ làm việc thì ra và chú thợ bảo đã bắt được bệnh là căn lại để có được tỷ lệ trộn xăng + hơi chuẩn. Và nhà cháu đi đảm bảo không chết máy. Còn phần chỉnh dây cam và gioăng máy, chú thợ bảo “bọn em tháo ra luôn để chỉnh cho bác rồi, giờ máy êm ru”. Vì máy êm quá, nên giờ em nghe được tiếng gõ cò trong máy, chú bảo “tiếng này là bình thường, các xe đời 2000 vẫn còn bị, anh yên tâm”
.
Vậy nhà cháu muốn hỏi các bác là tiếng gõ kia có thật là bình thường không ạ ? Trước đây chạy xe cub 81, nếu máy yêu và khi ép ga quá thì nghe được tiếng gõ này. Hai nữa là, với hiện tượng mô tả như trên: cắt côn => vòng tua vọt lên cao thì có cần phải lo lắng mang xe đi kiểm tra nữa không ạ?