[Funland] 4.0 - Bẻ khóa phần mềm được vinh danh

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Em warning vụ này vì quan điểm của em:

Các hệ thống là an ninh xương sống của Đất Nước, như: Dầu khí, Truyền tải điện, Viễn thông, Hàng không, Radar - Tên lửa, Tàu lửa, Hạt nhân...Thì tuyệt đối không được phép có suy nghĩ xài phần mềm lậu/crack.
... và các cơ quan nhà nước, đều sử dụng phần mềm bản quyền, trừ những nơi "quá tã".
 

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
“Đây là phần mềm có độ mở rất lớn và có khả năng giải quyết được rất nhiều việc. Điện lực Quảng Nam quản lý tới 410 ngàn khách hàng, lượng công tơ điện và điểm giao cắt dày đặc đặt ra yêu cầu tự động hóa cao nhằm hạn chế sức lao động của cán bộ nhân viên. Tuy nhiên khi chúng tôi đề nghị đối tác mở thêm các công cụ tích hợp thì họ đòi mỗi năm phải trả hơn gần 700 triệu đồng cho tổng cộng 20 giờ đào tạo. Với ngành điện, đây là một con số không đơn giản” – ông Hùng nói.
Em dự là cái "key" của bài báo nằm ở đoạn này.

1. Thường thì phí đào tạo người ta chỉ lấy một lần chứ không ai lấy hàng năm cho cùng một chức năng của SP.

2. 700 triệu có thể là phí đào tạo (một lần và mãi mãi) chứ không phải phí của mỗi năm.

2. 700 triệu/năm là do mồm anh ấy nói (thực tế chưa chắc đã đúng như vụ mua thiết bị y tế).

Vậy thì:

1. Nếu cứ tiếp tục sử dụng mà giảm được 700 triệu/năm thì có nên thưởng 50%/năm cho team không?
2. Nếu trả 700 triệu/năm (?) mà người nhận không phải bên bán thi ai hưởng?

Túm váy lại là kiểu gì cũng có tiền!? =))
 

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
Theo thông lệ thì tất cả các license agreement đều na ná nhau.
ABB có thể cho phép trong hợp đồng, nhưng nhiều khi giải pháp hay code đó trong phần mềm họ cũng lại có license agreement với tổ chức/cá nhân khác, muốn cho bên thứ ba sử dụng, ABB lại phải xin phép hộ hoặc trả tiền thêm cho bên thứ ba để cho khách hàng tùy biến, với giá thu hồi tất nhiên là cao hơn nhiều lần chi phí ABB bỏ ra.

Ngay cả mã nguồn mở mà đừng có tưởng bở.
Phải biết được cái HĐ mua bán ntn mới nói được cụ ạ.
 

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
878
Động cơ
805,065 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
Cụ không biết các điều khoản của cái cái HĐ mua bán này ntn mà phán như đúng rồi :))

(1) (2) (3) đá nhau chan chát =))
Em có thấy đá nhau gì đâu cụ, đấy là em nói theo thông lệ các hệ thống tích hợp mà nhà sản xuất cung cấp.
Và đã là phần mềm bán bán quyền sở hữu cho cụ, bán xong họ ăn cám à, sử chỉ sử dụng những gì (tính năng/chương trình) đã mua đc.
 

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
Em có thấy đá nhau gì đâu cụ, đấy là em nói theo thông lệ các hệ thống tích hợp mà nhà sản xuất cung cấp.
Và đã là phần mềm bán bán quyền sở hữu cho cụ, bán xong họ ăn cám à, sử chỉ sử dụng những gì (tính năng/chương trình) đã mua đc.

Cụ đọc còm dưới đi ạ :)

Phải biết được cái HĐ mua bán ntn mới nói được cụ ạ.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Em dự là cái "key" của bài báo nằm ở đoạn này.

1. Thường thì phí đào tạo người ta chỉ lấy một lần chứ không ai lấy hàng năm cho cùng một chức năng của SP.

2. 700 triệu có thể là phí đào tạo (một lần và mãi mãi) chứ không phải phí của mỗi năm.

2. 700 triệu/năm là do mồm anh ấy nói (thực tế chưa chắc đã đúng như vụ mua thiết bị y tế).

Vậy thì:

1. Nếu cứ tiếp tục sử dụng mà giảm được 700 triệu/năm thì có nên thưởng 50%/năm cho team không?
2. Nếu trả 700 triệu/năm (?) mà người nhận không phải bên bán thi ai hưởng?

Túm váy lại là kiểu gì cũng có tiền!? =))
Mọi dự án đều lằng nhằng nhất ở phần "đào tạo". Trên thực tế, nếu kiểm tra thì hầu hết sai phạm ở đây, đặc biệt là đào tạo ở nước ngoài.:D

Người nhận chuyển giao công nghệ bắt buộc phải được đào tạo (chi phí khá lớn) và được cấp chứng nhận để có đủ điều kiện, khả năng vận hành hệ thống. Nếu người của EVN vẫn chưa vận hành được do được đào tạo "non", hoặc dạy mãi không hiểu thì phải bỏ thêm tiền. Điều đó không có gì đáng nói.
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,313
Động cơ
369,040 Mã lực
Các phần mềm triệu đô cho các mục đích chuyên dụng thường ko ai dám xài lậu đâu. Mấy ông ở vị trí quản lý nhà nước cũng không ngu gì mà rước rủi ro & họa vào thân. Cứ mua về mà xài thôi. Chắc ý bài báo là khác.

Đào tạo mà chỉ có 700tr/khóa thì ko phải là đắt. Hỗ trợ kỹ thuật mà 700tr/năm cũng là rẻ.

Còn việc sáng tạo, khuyến khích nhân viên làm chủ công nghệ, học hỏi không ngừng từ các hãng nước ngoài, tiết kiệm chi phí trong vận hành, khai thác... thì đi đầu phải kể đến là bác Hùng BT bộ 4T và anh em kỹ thuật Viettel.
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,724
Động cơ
62,320 Mã lực
Bác đọc thêm về case khác...xài chùa PM của Canada của mấy cậu EVN được khoe ở đây:

...........

...Sau nhiều tháng mày mò tài liệu, ông Phương cùng ba kỹ sư phát hiện ở Canada có phần mềm cô lập, xử lý sự cố tự động hoạt động rất hiệu quả.

"Tuy nhiên vì bản quyền sở hữu trí tuệ, hành lang pháp luật cũng như khả năng ứng dụng ở Việt Nam khác biệt nên chúng tôi phải tự sáng tạo trên cơ sở phần mềm lõi để "nội địa hóa" phần mềm này" - ông Phương cho biết

Không biết báo viết đúng không .
Theo đúng bài báo thì có mà ông đọc đếch hiểu , vì ông chỉ nhăm nhe để chửi nên đầu óc nó tối đi rất nhiều .
Nó đã nói rõ vì bản quyền và ứng dụng nó khác biệt nên không thể chỉnh sửa trên phần mềm dù có mua .
nên nó sáng tạo dựa trên phần mềm kia để viết ra phần mềm khác để sử dụng .
Chứ nếu mua dùng dc nó chả mua ngay .
Mà tự viết được thì khả năng phần mềm này cũng không quá phức tạp .
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
1,768
Động cơ
169,163 Mã lực
Bác đọc thêm về case khác...xài chùa PM của Canada của mấy cậu EVN được khoe ở đây:

...........

...Sau nhiều tháng mày mò tài liệu, ông Phương cùng ba kỹ sư phát hiện ở Canada có phần mềm cô lập, xử lý sự cố tự động hoạt động rất hiệu quả.

"Tuy nhiên vì bản quyền sở hữu trí tuệ, hành lang pháp luật cũng như khả năng ứng dụng ở Việt Nam khác biệt nên chúng tôi phải tự sáng tạo trên cơ sở phần mềm lõi để "nội địa hóa" phần mềm này" - ông Phương cho biết

bên cụ có ban hay phòng pháp chế ko ạ, họ lo đúng quy phạm/quy chiếu pl là đc

trên nền pm lõi có thể chỉ học từ nó viết cái mới và/hoặc sao chép một phần ko lq ls

các bq hết hạn hay ko đăng ký đều đc coi là tài nguyên khoa học quốc tế, chẳng ai bắt xe phải năm bánh khi thằng kc sx xe 4 bánh, cũng ko ai bắt đt phải hình tròn hay elip khi có thằng làm vuông rùi, hóng mông của tàu nó cũng giống 90% đó thui

e nói đại khái là thế chứ đừng bắt bẻ từng câu vì e là ộp thui

bọn ấn hay bọn tàu nó phá suốt, mcs cũng từng lên tiếng chấp nhận win đc dùng ko đầy đủ đó

mấy kụ siêu giàu vì lp luật bảo vệ bản quyền dẫn tới độc quyền trong khi lợi ích từ nó mang lại đã quá lớn và quá đủ

có cụ tt phải thốt lên tại lhq là muốn nhiều người bớt nghèo thì các ông phải bớt giàu đi

cha gì đó chuyên tổ chức cuộc vui cho các tỷ phú bệnh hoạn (thân với cun Bg) vì các bố ấy ko biết dùng x vào vc gì nữa, từ thiện cũng éo hết đc, nghiên cứu sao hỏa cũng chỉ đến thế, phải đợi đồng bộ các công nghệ mới tiến tiếp đc nên các bố chơi vcl, cccm ko thể tưởng đc đâu
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,724
Động cơ
62,320 Mã lực
bên cụ có ban hay phòng pháp chế ko ạ, họ lo đúng quy phạm/quy chiếu pl là đc

trên nền pm lõi có thể chỉ học từ nó viết cái mới và/hoặc sao chép một phần ko lq ls

các bq hết hạn hay ko đăng ký đều đc coi là tài nguyên khoa học quốc tế, chẳng ai bắt xe phải năm bánh khi thằng kc sx xe 4 bánh, cũng ko ai bắt đt phải hình tròn hay elip khi có thằng làm vuông rùi, hóng mông của tàu nó cũng giống 90% đó thui

e nói đại khái là thế chứ đừng bắt bẻ từng câu vì e là ộp thui

bọn ấn hay bọn tàu nó phá suốt, mcs cũng từng lên tiếng chấp nhận win đc dùng ko đầy đủ đó

mấy kụ siêu giàu vì lp luật bảo vệ bản quyền dẫn tới độc quyền trong khi lợi ích từ nó mang lại đã quá lớn và quá đủ

có cụ tt phải thốt lên tại lhq là muốn nhiều người bớt nghèo thì các ông phải bớt giàu đi

cha gì đó chuyên tổ chức cuộc vui cho các tỷ phú bệnh hoạn (thân với cun Bg) vì các bố ấy ko biết dùng x vào vc gì nữa, từ thiện cũng éo hết đc, nghiên cứu sao hỏa cũng chỉ đến thế, phải đợi đồng bộ các công nghệ mới tiến tiếp đc nên các bố chơi vcl, cccm ko thể tưởng đc đâu
Khổ lúc nào cũng nhăm nhe lập thớt chửi nên đầu óc nó làm gì mà nghĩ thông suốt được :Z
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,761
Động cơ
967,785 Mã lực
“Đây là phần mềm có độ mở rất lớn và có khả năng giải quyết được rất nhiều việc. Điện lực Quảng Nam quản lý tới 410 ngàn khách hàng, lượng công tơ điện và điểm giao cắt dày đặc đặt ra yêu cầu tự động hóa cao nhằm hạn chế sức lao động của cán bộ nhân viên. Tuy nhiên khi chúng tôi đề nghị đối tác mở thêm các công cụ tích hợp thì họ đòi mỗi năm phải trả hơn gần 700 triệu đồng cho tổng cộng 20 giờ đào tạo. Với ngành điện, đây là một con số không đơn giản” – ông Hùng nói.
Việc này hoàn toàn bt. Muốn nâng cấp,đào tạo thì xì tiền ra. Còn ko thì tự mà làm. Và ở đây tự làm ra thì chả có cái gì gọi là bẻ khoá hay vi phạm cả.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,171
Động cơ
520,981 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Nếu hiểu là tiền đào tạo thì sao lại tính theo năm (700/ năm)? Chả lẽ cán bộ học 1 năm sau lại quên, hay hãng update lên version mới nó lạ đến nỗi dạy lại từ đầu???
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Nếu hiểu là tiền đào tạo thì sao lại tính theo năm (700/ năm)? Chả lẽ cán bộ học 1 năm sau lại quên, hay hãng update lên version mới nó lạ đến nỗi dạy lại từ đầu???
Phần mềm MicroSCADA Sys600 thuộc loại “bảo sao làm vậy” để điều khiển hệ thống, làm gì đến nỗi năm nào cũng phải “dạy lại”.:D
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,152
Động cơ
1,333,605 Mã lực
Phần mềm công nghiệp thì nó "bán tới đâu, được sử dụng tới đó" các cụ à. Nếu muốn sử dụng bất kỳ tính năng nào ngoài license, phải được sự đồng ý của hãng.

Chổ em, chỉ cần nâng cấp version thì hãng luôn "tính đúng - tính đủ". Vd đang ở ver 3.11, muốn lên 3.14 thì hãng tính luôn tiền của ver 3.12 + 3.13 luôn, không sót đồng nào.
Em cực kỳ bất ngờ là EVN lại có tư duy "xxx" để dùng. Đơn giản là cái hại quá lớn.
Chuẩn, bên em trước dính bài học với cái máy đóng gói, hàng năm phải trả phí cho cái PCL, ông giám đốc kỹ thuật thấy vậy bảo để tui mần cho thế là cho người “bẻ” dùng đc 1 năm thì máy đếch hoạt động nữa, sửa các kiểu k đc đành gọi NCC, nó đưa người sang kiểm tra rồi từ chối sửa chữa vì mấy ông tự ý hack phần mềm. Zậy là mua cái máy 90 ngàn Eur về dùng đc 2 năm rưỡi.
 
Chỉnh sửa cuối:

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Việc này hoàn toàn bt. Muốn nâng cấp,đào tạo thì xì tiền ra. Còn ko thì tự mà làm. Và ở đây tự làm ra thì chả có cái gì gọi là bẻ khoá hay vi phạm cả.
Hầu hết các nhà sản xuất công nghiệp và phần mềm ngày nay đều chuyển hướng sang "làm dịch vụ".
Ví dụ: Trả một lần và dùng mãi mãi đến hỏng: 1 triệu $. Trả theo gói dịch vụ: 500K $. Hàng năm trả phí duy trì và nâng cấp 30K $/năm.

Tóm lại: Công nghệ cũ luôn đẻ ra tiền. Công nghệ mới thì kiếm thêm nhiều tiền.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,562
Động cơ
237,060 Mã lực
Chuẩn, bên em trước dính bài học với cái máy đóng gói, hàng năm phải trả phí cho cái PCL, ông giám đốc kỹ thuật thấy vậy bảo để tui mần cho thế là cho người “bẻ” dùng đc 1 năm thì máy đếch hoạt động nữa, sửa các kiểu k đc đành gọi NCC, nó đưa người sang kiểm tra rồi từ chối sửa chữa vì mấy ông tự ý hack phần mềm. Zậy là mua cái máy 90 ngàn Eur về dùng đc 2 năm rưỡi.
Thường mấy case như vậy họ vẫn sửa cụ ah. Nhưng tính bằng giá máy mới :D
 

ate.1987

Xe hơi
Biển số
OF-629317
Ngày cấp bằng
5/4/19
Số km
103
Động cơ
214,083 Mã lực
Tuổi
36
Chuẩn, bên em trước dính bài học với cái máy đóng gói, hàng năm phải trả phí cho cái PCL, ông giám đốc kỹ thuật thấy vậy bảo để tui mần cho thế là cho người “bẻ” dùng đc 1 năm thì máy đếch hoạt động nữa, sửa các kiểu k đc đành gọi NCC, nó đưa người sang kiểm tra rồi từ chối sửa chữa vì mấy ông tự ý hack phần mềm. Zậy là mua cái máy 90 ngàn Eur về dùng đc 2 năm rưỡi.
PLC chứ hok phải PCL.
Chắc là lâu rồi chứ giờ viết lại luôn chứ bẻ khoá làm gì.
 

ate.1987

Xe hơi
Biển số
OF-629317
Ngày cấp bằng
5/4/19
Số km
103
Động cơ
214,083 Mã lực
Tuổi
36
Thằng nhóc con có kiểu ăn nói mất dạy nhỉ ?
Ồ tôi thấy lần nào ông lập thớt thì chỉ có như thế thôi.
Như kiểu người đi xúc phân bò ý. Chỉ nhăm nhăm tìm đống phân chứ làm gì quan tâm cái j khác nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top