[Funland] 4.0 - Bẻ khóa phần mềm được vinh danh

thanhtra3vi

Xe tăng
Biển số
OF-508827
Ngày cấp bằng
8/5/17
Số km
1,064
Động cơ
210,653 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
3aetsco.com.vn
Phần mềm công nghiệp thì nó "bán tới đâu, được sử dụng tới đó" các cụ à. Nếu muốn sử dụng bất kỳ tính năng nào ngoài license, phải được sự đồng ý của hãng.

Chổ em, chỉ cần nâng cấp version thì hãng luôn "tính đúng - tính đủ". Vd đang ở ver 3.11, muốn lên 3.14 thì hãng tính luôn tiền của 3.13.

Em cực kỳ bất ngờ là EVN lại có tư duy "bẻ khóa" để dùng. Đơn giản là cái hại của việc bẻ khóa quá lớn.
Cụ phán đúng này. Việc can thiệp vào phần mềm của hãng dù bằng cách nào khi không được sự đồng ý của họ là không được phép. Trong chính sách quản lý, bán hàng của nhà sản xuất nó luôn có điều này.
Không biết EVN đã xin phép hãng chưa.
Chưa thì cứ im im mà làm, đằng này lại rầm rộ khoe lên mặt báo, lộ đến tai hãng nó kiện cho lại gấp mấy lần 700tr kia.

Lạ là cái việc "bẻ khoá" lại lên báo để hô hào như là anh hùng dân tộc, lại còn được PGD phỏng vấn khen ngợi.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,574
Động cơ
774,630 Mã lực
Cụ phán đúng này. Việc can thiệp vào phần mềm của hãng dù bằng cách nào khi không được sự đồng ý của họ là không được phép. Trong chính sách quản lý, bán hàng của nhà sản xuất nó luôn có điều này.
Không biết EVN đã xin phép hãng chưa.
Chưa thì cứ im im mà làm, đằng này lại rầm rộ khoe lên mặt báo, lộ đến tai hãng nó kiện cho lại gấp mấy lần 700tr kia.

Lạ là cái việc "bẻ khoá" lại lên báo để hô hào như là anh hùng dân tộc, lại còn được PGD phỏng vấn khen ngợi.
EVN tuổi gì (mà lại là mấy bố ở tỉnh ) mà có thể can thiệp nổi vào phần mềm của hãng, họ chỉ đơn giản là sử dụng mà không chi tiền đao tạo
 

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
2,130
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Khổ thân, nghe lời bút 9 điểm 3 môn tin sái cổ!
Phải biết nội dung cụ thể cái HĐ nó thế nào, tính năng cái S/W, khả năng mở rộng có vướng HĐ, .....

Một bài viết "vinh danh' trên báo kể về chuyện tay PGĐ Điện lực Quảng Nôm, cùng với 2 đệ tử thân tín đã..."bẻ khóa" phần mềm MicroSCADA SYS600 9.4 của hãng ABB, phần mềm này dùng để vận hành hệ thống điện của tỉnh.

Nôm na là hãng ABB bán MicroSCADA SYS600 9.4. Để kích hoạt tính năng "Semigraphic Tool Menu", cần phải mua phí 700tr/mỗi năm. Để tiết kiệm, PGĐ Hùng cùng 2 đệ tử thân tín đã "kích hoạt" để xài lậu tính năng này của phần mềm:

...................

Bài gốc được "khoe" trên Tuổi Trẻ với từ khóa "Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải 'đẻ thêm trứng'

Bài clone ở đây: https://khoahocdauvantay.com/ky-su-dien-bat-phan-mem-ngoai-phai-de-them-trung/?fbclid=IwAR3jRqt6LLDXCU7BQ2LC56ClJJTEzbXAuO24HD_WpQPmALlJNPP2XwQeDuY
Tính năng của phần mềm muốn sử dụng phải chi tiền. Anh ko chi tiền thì có cách nào để sử dụng nếu ko bẻ khóa ? Bài gốc của TT còn nói là "bẻ khóa" nè:

Phần mềm công nghiệp, dùng để vận hành hệ thống điện cả một tỉnh, mà các anh chơi lớn quá =))
Phần mềm công nghiệp thì nó "bán tới đâu, được sử dụng tới đó" các cụ à. Nếu muốn sử dụng bất kỳ tính năng nào ngoài license, phải được sự đồng ý của hãng.

Chổ em, chỉ cần nâng cấp version thì hãng luôn "tính đúng - tính đủ". Vd đang ở ver 3.11, muốn lên 3.14 thì hãng tính luôn tiền của 3.13.

Em cực kỳ bất ngờ là EVN lại có tư duy "bẻ khóa" để dùng. Đơn giản là cái hại của việc bẻ khóa quá lớn.
 

htoan04

Xe tải
Biển số
OF-517725
Ngày cấp bằng
22/6/17
Số km
455
Động cơ
184,906 Mã lực
Em chỉ muốn hỏi là: ABB có cho phép EVN tự active tính năng "Semigraphic Tool Menu" hay không ?
Chắc chắn HĐ ABB-EVN chả bao giờ có điều khoản cụ thể đến mức này.
Báo xóa bài có lẽ liên quan đến điều khoản bảo mật trong HĐ.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,550
Động cơ
236,604 Mã lực
Khổ thân, nghe lời bút 9 điểm 3 môn tin sái cổ!
Phải biết nội dung cụ thể cái HĐ nó thế nào, tính năng cái S/W, khả năng mở rộng có vướng HĐ, .....
Khà khà. Được vinh danh toàn ngành và trên mặt báo Tuổi Trẻ =))
 

nguoimang

Xe buýt
Biển số
OF-142926
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
738
Động cơ
369,771 Mã lực
Cụ biết sơ sơ mà chém kinh thế :)) , làm gì có chuyện dùng đến đâu trả tiền đến đó =)).
Đối với phần mềm công nghiệp đúng là mua đến đâu dùng đến đấy cụ ạ, đơn giản nó là cách bán hàng thôi. Dùng từ “bẻ khoá” trong 1 bài báo là hết sức ấu trĩ
Mấy bác EVN này dại lại đi khai trên báo không may có sự cố gì lớn, bảo hiểm nó bắt được thóp từ chối bảo hiểm thì toi luôn.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Nó không cấm đoán gì cả, khách hàng ai đã mua hệ thống là cứ việc dùng.
Cấm đoán hay không nó ở "license agreement".
Tích hợp phần mềm "của nhà làm được" vào có được phép hay không thì ở thỏa thuận về bản quyền giữa nhà cung cấp và người mua, người sử dụng.
 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,478
Động cơ
780,695 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Ăn cắp , nó không cho vẫn lấy bằng được , thế mà tuổi trẻ cũng tung hô

7 chăm bạc chứ nhiều nhặn gì , so với 410.000 công tơ đang sử dụng
 

thattinhvt

Xe buýt
Biển số
OF-322267
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
904
Động cơ
296,612 Mã lực
Cụ biết sơ sơ mà chém kinh thế :)) , làm gì có chuyện dùng đến đâu trả tiền đến đó =)).
Cụ hình như chưa dùng mấy phần mềm cho hệ thống nhỉ? Nó khác hẳn mấy phần mềm nhỏ lẻ đang dùng. E không biết về pm này, nhưng các anh điện lực tư duy kiểu vọc vạch thế này, lúc xảy ra sự cố mới thấm được :D
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
3,605
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Đúng là hoàn toàn ABB nó không có khóa gì cái đó cả nên không việc gì phải bẻ, Nhưng không biết dùng thế nào thì chi tiền mời nó dạy cho, không chi tiền thì tự mò thôi mà.
Cụ này nói đúng, phóng viên không nắm được chuyên môn nên viết theo kiểu hack.
 
Biển số
OF-779224
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
195
Động cơ
36,365 Mã lực
Tuổi
48
Ăn cắp , nó không cho vẫn lấy bằng được , thế mà tuổi trẻ cũng tung hô

7 chăm bạc chứ nhiều nhặn gì , so với 410.000 công tơ đang sử dụng
Sao lại ăn cắp, bác đã đc đọc HĐ, bác hiểu thế nào về mua phần mềm nguồn mở chưa, ví dụ như Ngân hàng, hiện rất nhiều phần mềm chúng ta viết hoặc thêm vào phần mềm gốc của họ, còn nếu muốn đối tác thêm thì trả tiền. Nó giống như bác mua cái xe hơi bác gắn thêm cái camera lùi, hoặc thêm cảm biến áp suất lốp mà thôi. Báo chả hiểu gì viết ngay câu bẻ khóa
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,232
Động cơ
237,845 Mã lực
Tuổi
47
Chủ đề này được đây.. em đặt gạch hóng vì không biết gì :)
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,574
Động cơ
774,630 Mã lực
Cụ hình như chưa dùng mấy phần mềm cho hệ thống nhỉ? Nó khác hẳn mấy phần mềm nhỏ lẻ đang dùng. E không biết về pm này, nhưng các anh điện lực tư duy kiểu vọc vạch thế này, lúc xảy ra sự cố mới thấm được :D
Phần mềm điều khiển công nghiệp nó đi theo cả hệ thống cụ ạ, nếu ai đã dùng đều hiểu không thể và không ai dám nghĩ đến chuyện "bẻ" cái gì đâu .
 

toimuondie

Xì hơi lốp
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,724
Động cơ
799,579 Mã lực
Một bài viết "vinh danh' trên báo kể về chuyện tay PGĐ Điện lực Quảng Nôm, cùng với 2 đệ tử thân tín đã..."bẻ khóa" phần mềm MicroSCADA SYS600 9.4 của hãng ABB, phần mềm này dùng để vận hành hệ thống điện của tỉnh.

Nôm na là hãng ABB bán MicroSCADA SYS600 9.4. Để kích hoạt tính năng "Semigraphic Tool Menu", cần phải mua phí 700tr/mỗi năm. Để tiết kiệm, PGĐ Hùng cùng 2 đệ tử thân tín đã "kích hoạt" để xài lậu tính năng này của phần mềm:

"Nói nôm na có thể hiểu rằng chúng ta nhập về một cỗ động cơ vốn chứa một sức mạnh rất lớn. Nhưng phía đối tác chỉ cung cấp động cơ, còn làm việc gì thì lại phụ thuộc vào chúng ta, còn nếu yêu cầu họ chỉ dạy thêm thì phải trả tiền cho họ. Chúng tôi bắt “cỗ máy” này phải làm thêm việc, sử dụng sức mạnh của nó để giải quyết các công việc mà ngành điện Việt Nam đang rất cần” – ông Hùng nói.

Theo kỹ sư Võ Anh Hùng thì tại thời điểm nghiên cứu, Điện lực Quảng Nam là nơi đầu tiên kích hoạt thành công công cụ Semigraphic Tool Menu trong toàn EVN.

Việc tự sản sinh ra công cụ này cũng mở ra khả năng làm việc mới của MicroSCADA SYS600 9.4 để áp dụng cho toàn ngành điện mà vốn trước đó phía đối tác ABB Oy chưa cung cấp các tài liệu hướng dẫn, chưa đào tạo.

Theo ông Nguyễn Hữu Khánh – giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam, sáng kiến của nhóm ông Võ Anh Hùng cùng nhiều sáng kiến khác đang góp phần rất lớn cho sản xuất của ngành điện.

Không chỉ tiết giảm chi phí vận hành, nhân lực… những sáng kiến này đang dần thay đổi cách thức làm việc của ngành điện; từ thủ công qua giao tiếp số, phù hợp với chủ trương phát triển hệ thống điện lưới thông minh mà Chính phủ đã đặt ra.


...................

Bài gốc được "khoe" trên Tuổi Trẻ với từ khóa "Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải 'đẻ thêm trứng'


Bài clone ở đây: https://khoahocdauvantay.com/ky-su-dien-bat-phan-mem-ngoai-phai-de-them-trung/?fbclid=IwAR3jRqt6LLDXCU7BQ2LC56ClJJTEzbXAuO24HD_WpQPmALlJNPP2XwQeDuY
2 cái link này đều fake, tuổi trẻ online nào ở đây?
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Kỹ sư Việt Nam có thể sửa được động cơ máy bay (trực thăng, tên lửa....) nhưng việc sửa vẫn phải được sự đồng ý của hãng cung cấp.

Tương tự như phần mềm điều khiển công nghiệp, hoàn toàn dân IT có thể can thiệp được, nhưng hệ lụy về hậu quả rất lớn (sự cố vận hành hệ thống, lỗ hổng bảo mật,...) sẽ không được bảo hiểm, đền bù thiệt hại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top