[Funland] 4.0 - Bẻ khóa phần mềm được vinh danh

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,550
Động cơ
236,604 Mã lực
Em có làm qua dự án của ABB nên hiểu chi phí đào tạo cõ 1.500 USD/giờ là giá bình thường. Với 700 triệu (~30k USD ) thì cũng chỉ đủ để nó đào tạo cho 20 giờ là hết.
Còn MicroSCADA SYS600 9.4 giá phải hàng triệu đô, nên nếu giả sử chưa trả tiền mua cái gì đó sau mới mua thêm thì không có giá 700 triệu mà phải gấp nhiều lần.
Cụ lại chém gió rồi. 1 triệu đô la nó lớn lắm.

700tr ~ 30.000USD. Phí này hợp lý để sử dụng 1 mô đun cho 1 user mỗi năm.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,737
Động cơ
523,745 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
ABB lớn mà nên trên này cũng có mem ofer làm ở ABB đấy. Chắc bọn TTO thấy hớ nên xoá rùi. Đã ăn cắp lại còn khoe khoang. Vãi thặc ^:)^
 

thattinhvt

Xe buýt
Biển số
OF-322267
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
904
Động cơ
296,612 Mã lực
Trong bài ghi là 700tr mỗi năm.
Còn theo em biết nếu chỉ là phí đào tạo thì không thu hàng năm, đúng không cụ?
Suy nghĩ cho đơn giản, nó giống như bản windows home với bản windows pro. Bản home sẽ có ít tính năng hơn, nếu anh chi tiền thì họ sẽ nâng cấp lên bản pro có nhiều tính năng hơn về quản trị. Ngay như trong bài báo cụ nào ở trên copy về, bên evn quảng nam cũng đã nói là viết và kích hoạt tính năng đang bị ẩn. Như vậy theo cách hiểu của e, là sử dụng tính năng khi chưa được sự cho phép của bên bán phần mềm.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,550
Động cơ
236,604 Mã lực
ABB lớn mà nên trên này cũng có mem ofer làm ở ABB đấy. Chắc bọn TTO thấy hớ nên xoá rùi. Đã ăn cắp lại còn khoe khoang. Vãi thặc ^:)^
Có cụ ofer nào làm mảng phần mềm ở ABB vô giải thích cho đỡ cãi nhau :D
 

HoangPhan89

Xe máy
Biển số
OF-559456
Ngày cấp bằng
19/3/18
Số km
53
Động cơ
152,312 Mã lực
Tuổi
35
Theo kinh nghiệm làm máy của em thì chức năng này tên là Semigraphich Tool, nghĩa là nó chỉ là một cái chức năng nhỏ, liên quan đến biểu thị biểu đồ công suất, hiệu năng dựa trên các thông số đo lường được thôi, không ảnh hưởng đến làm việc máy. Thông thường các chức năng này nhà cung cấp ẩn đi bằng setting trong 1 file config, việc của EVN chắc chỉ là đổi cái setting này trong file config từ OFF thành ON để sử dụng, đỡ phải dựng lại từ dữ liệu rời rạc bằng phần mềm từ bên thứ ba như Excel hoặc Power Bi. Chẳng qua báo nó thổi phồng lên là Hack thôi.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,574
Động cơ
774,698 Mã lực
ABB lớn mà nên trên này cũng có mem ofer làm ở ABB đấy. Chắc bọn TTO thấy hớ nên xoá rùi. Đã ăn cắp lại còn khoe khoang. Vãi thặc ^:)^
Còn lâu abb mới để cho ăn cắp được chã ạ, chắc là các bác này không thuê nó dạy mà viết được cái plugin cho phần mềm là giỏi lắm rồi chứ mấy bố evn tuổi gì mà lấy được đồ của abb. Mấy tay nhà báo không hiểu chém thế thôi.
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,369
Động cơ
130,898 Mã lực
Theo kinh nghiệm làm máy của em thì chức năng này tên là Semigraphich Tool, nghĩa là nó chỉ là một cái chức năng nhỏ, liên quan đến biểu thị biểu đồ công suất, hiệu năng dựa trên các thông số đo lường được thôi, không ảnh hưởng đến làm việc máy. Thông thường các chức năng này nhà cung cấp ẩn đi bằng setting trong 1 file config, việc của EVN chắc chỉ là đổi cái setting này trong file config từ OFF thành ON để sử dụng, đỡ phải dựng lại từ dữ liệu rời rạc bằng phần mềm từ bên thứ ba như Excel hoặc Power Bi. Chẳng qua báo nó thổi phồng lên là Hack thôi.
Trước em thấy trên này có mấy cụ làm dịch vụ kích hoạt tính năng ẩn trên xe ê tô (Thu phí).
Về cơ bản cái này cũng phải có nghề hoặc hiểu biết một chút (Hoặc tham khảo các nguồn trên internet)
Cái này em nghĩ nếu khôn thì cứ im im mà làm, sợ nhất là sau này đụng trạm hãng nó phạt hoặc không hỗ trợ khi cần thì toang.
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
3,605
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Theo kinh nghiệm làm máy của em thì chức năng này tên là Semigraphich Tool, nghĩa là nó chỉ là một cái chức năng nhỏ, liên quan đến biểu thị biểu đồ công suất, hiệu năng dựa trên các thông số đo lường được thôi, không ảnh hưởng đến làm việc máy. Thông thường các chức năng này nhà cung cấp ẩn đi bằng setting trong 1 file config, việc của EVN chắc chỉ là đổi cái setting này trong file config từ OFF thành ON để sử dụng, đỡ phải dựng lại từ dữ liệu rời rạc bằng phần mềm từ bên thứ ba như Excel hoặc Power Bi. Chẳng qua báo nó thổi phồng lên là Hack thôi.
Thì ở trên em đã nói là nhà báo ko có chuyên môn nên viết thế, được cụ chủ thớt thì vin từng câu chữ để chém. Báo chắc nghe bên Điện lực Quảng Nam giải thích nên gỡ bài.
 

letrungdungcz

Xe tăng
Biển số
OF-6932
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
1,881
Động cơ
1,067,204 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một bài viết "vinh danh' trên báo kể về chuyện tay PGĐ Điện lực Quảng Nôm, cùng với 2 đệ tử thân tín đã..."bẻ khóa" phần mềm MicroSCADA SYS600 9.4 của hãng ABB, phần mềm này dùng để vận hành hệ thống điện của tỉnh.

Nôm na là hãng ABB bán MicroSCADA SYS600 9.4. Để kích hoạt tính năng "Semigraphic Tool Menu", cần phải mua phí 700tr/mỗi năm. Để tiết kiệm, PGĐ Hùng cùng 2 đệ tử thân tín đã "kích hoạt" để xài lậu tính năng này của phần mềm:

"Nói nôm na có thể hiểu rằng chúng ta nhập về một cỗ động cơ vốn chứa một sức mạnh rất lớn. Nhưng phía đối tác chỉ cung cấp động cơ, còn làm việc gì thì lại phụ thuộc vào chúng ta, còn nếu yêu cầu họ chỉ dạy thêm thì phải trả tiền cho họ. Chúng tôi bắt “cỗ máy” này phải làm thêm việc, sử dụng sức mạnh của nó để giải quyết các công việc mà ngành điện Việt Nam đang rất cần” – ông Hùng nói.

Theo kỹ sư Võ Anh Hùng thì tại thời điểm nghiên cứu, Điện lực Quảng Nam là nơi đầu tiên kích hoạt thành công công cụ Semigraphic Tool Menu trong toàn EVN.

Việc tự sản sinh ra công cụ này cũng mở ra khả năng làm việc mới của MicroSCADA SYS600 9.4 để áp dụng cho toàn ngành điện mà vốn trước đó phía đối tác ABB Oy chưa cung cấp các tài liệu hướng dẫn, chưa đào tạo.

Theo ông Nguyễn Hữu Khánh – giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam, sáng kiến của nhóm ông Võ Anh Hùng cùng nhiều sáng kiến khác đang góp phần rất lớn cho sản xuất của ngành điện.

Không chỉ tiết giảm chi phí vận hành, nhân lực… những sáng kiến này đang dần thay đổi cách thức làm việc của ngành điện; từ thủ công qua giao tiếp số, phù hợp với chủ trương phát triển hệ thống điện lưới thông minh mà Chính phủ đã đặt ra.


...................

Bài gốc được "khoe" trên Tuổi Trẻ với từ khóa "Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải 'đẻ thêm trứng'


Bài clone ở đây: https://khoahocdauvantay.com/ky-su-dien-bat-phan-mem-ngoai-phai-de-them-trung/?fbclid=IwAR3jRqt6LLDXCU7BQ2LC56ClJJTEzbXAuO24HD_WpQPmALlJNPP2XwQeDuY
Mọi thứ đều có 2 mặt. Dám làm thì dám chịu trách nhiệm nếu phát sinh vấn đề liên quan.
 

nguoimang

Xe buýt
Biển số
OF-142926
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
738
Động cơ
369,771 Mã lực
Anh PGĐ này định lên báo làm bài PR chuẩn bị lộ trình lên chức, không ngờ hiệu ứng ngược phải gỡ bài chắc không phải điềm lành!
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,238
Động cơ
390,889 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Về sáng tạo của mình cùng cộng sự, kỹ sư Võ Anh Hùng cho biết trên cơ sở tìm hiểu phần mềm tổng, nhóm của ông đã viết và kích hoạt công cụ Semigraphic Tool Menu trong phần mềm MicroSCADA SYS600 để theo dõi, giám sát tình trạng trao đổi dữ liệu giữa các điểm nút kết nối về hệ thống máy chủ.
Thế này là kích hoạt lậu tính năng không được phép sử dụng khi mua phần mềm. Sai lè ra rồi còn cãi gì nữa.
Nhiều nhà cung cấp không muốn làm nhiều phiên bản phần mềm nên khi bán là phần mềm full nhưng tắt đi một số tiện ích dựa trên nhu cầu của khách hàng. Ông mua phần mềm với option giá rẻ nhất, sau đấy crack để dùng bản full là ăn cắp rồi.
 

lehungacc

Xe buýt
Biển số
OF-124349
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
761
Động cơ
387,585 Mã lực
Nơi ở
Chèm
Nói chung chưa thấy hợp đồng mua phần mềm này thì chưa thể kết luận là EVN Quảng Nôm làm sai hay đúng
Nhiều khi mua 1 thiết bị hay 1 hệ thống phần mềm về là mình mua full chức năng nhưng chỉ dùng 1 phần (do kỹ sư không làm chủ thiết bị hệ thống) sau đó mới mày mò kích hoạt và sử dụng các tính năng có sẵn (thường là các tiện tích kèm theo) ngoài những tính năng cơ bản ban đầu
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,430
Động cơ
1,232,600 Mã lực
Thế này là kích hoạt lậu tính năng không được phép sử dụng khi mua phần mềm. Sai lè ra rồi còn cãi gì nữa.
Nhiều nhà cung cấp không muốn làm nhiều phiên bản phần mềm nên khi bán là phần mềm full nhưng tắt đi một số tiện ích dựa trên nhu cầu của khách hàng. Ông mua phần mềm với option giá rẻ nhất, sau đấy crack để dùng bản full là ăn cắp rồi.
Nếu tính năng này là license chưa mua và ông ĐL crack thì sai lè, cãi sao được.
Chuyện bàn là có các ông ĐL có crack được không hay tự học phát triển trên 1 tính năng đã có license rồi (?).
Dựa trên sự cho phép của cấp trên thì em cho đây không phải là crack: vì trình độ của ĐL chưa đủ để crack phần mềm công nghiệp, crack cũng chẳng ai dám dùng vì hệ thống to thế mà lăn quay thì chóp bu phê duyệt cho áp dụng giơ đầu chịu báng - chẳng thằng lãnh đạo nào u thế cả.
 

Waterblack

Xe tải
Biển số
OF-705125
Ngày cấp bằng
23/10/19
Số km
357
Động cơ
96,177 Mã lực
Tuổi
46
Thường thì các phần mềm trong hệ thống công nghiệp nếu nâng cấp các phiên bản thường miễn phí. Tất nhiên là phải có license đã, nếu không thì chỉ chạy được bản demo thôi. Các hệ thống SCADA như mấy anh điện lực QN nghịch thường license nó tính dựa trên số lượng các điểm (points). Anh có thể mua 1000, 2000... 50k points tuỳ vào nhu cầu sử dụng của anh. Chắc mấy anh điện lực dùng nhiều muốn thêm cái này thêm cái kia nhưng không muốn trả tiền nên các anh tìm cách 'bẻ khoá'. Cái này đối với dân trong ngành ta thì cũng làm nhiều. Bẻ khoá mấy cái phần mềm của Siemens chẳng hạn, bản nào mới ta đều bẻ được hết, trên mạng thì dơnload miễn phí. Tất nhiên không được phép dùng cho các doanh nghiệp, cá nhân học hỏi em nghĩ Ok. Mấy đồng chí doanh nghiệp nhà nước lại đăng báo tuyên dương thế này thì đúng là vừa háo danh lại vừa ngu.
 
Biển số
OF-709410
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
175
Động cơ
90,235 Mã lực
Tuổi
43
Vì phần in nghiêng trong còm của cụ nên em paste cả bài báo ra đây:
----------
Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải ‘đẻ thêm trứng’
POSTED ON 24/06/2021 BY ADMIN
Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải đẻ thêm trứng - Ảnh 1.

Kỹ sư Võ Anh Hùng tại phòng làm việc – Ảnh:TBD
Những năm 2014, ngành điện được Tập đoàn ABB Oy của Thụy Sĩ (chuyên về robot, điện, thiết bị điện nặng và công nghệ tự động hoá) chuyển giao phần mềm MicroSCADA SYS600 9.4 để điều hành hệ thống điện. Tuy nhiên, quá trình sử dụng phần mềm này đã phát sinh nhiều vấn đề.
Cản trở lớn nhất khiến các kỹ sư phải mất rất nhiều thời gian để sử dụng, vận hành là việc đối tác không cung cấp tài liệu hướng dẫn, tài liệu đào tạo nên không khai thác được hết các tính năng ẩn dấu.
Muốn đào tạo, chuyển giao thì phải… chi tiền
3 kỹ sư đồng ý tưởng đã “thuần hoá” được phần mềm từ Thụy Sĩ là Võ Anh Hùng, Thái Văn Trương, Nguyễn Đình Đức.
Ông Võ Anh Hùng – hiện là phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam – cho biết trong lĩnh vực tự động hóa MicroSCADA SYS600 được đánh giá khá cao. Đây là phần mềm sử dụng phố biến trên thế giới, bảo mật cao. Tuy nhiên việc vận hành mất nhiều thời gian và việc đơn vị sở hữu phần mềm “đòi chi tiền” thì mới đào tạo sử dụng các tính năng đã thôi thúc các kỹ sư mày mò.
“Đây là phần mềm có độ mở rất lớn và có khả năng giải quyết được rất nhiều việc. Điện lực Quảng Nam quản lý tới 410 ngàn khách hàng, lượng công tơ điện và điểm giao cắt dày đặc đặt ra yêu cầu tự động hóa cao nhằm hạn chế sức lao động của cán bộ nhân viên. Tuy nhiên khi chúng tôi đề nghị đối tác mở thêm các công cụ tích hợp thì họ đòi mỗi năm phải trả hơn gần 700 triệu đồng cho tổng cộng 20 giờ đào tạo. Với ngành điện, đây là một con số không đơn giản” – ông Hùng nói.
Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải đẻ thêm trứng - Ảnh 2.

Phòng điều hành hệ thống điện trên toàn tỉnh tại Điện lực Quảng Nam – Ảnh: TBD
Năm 2019, trước động lực số hóa toàn bộ công việc của ngành điện, ông Hùng cùng kỹ sư Thái Văn Trương, Nguyễn Đình Đức quyết tâm mày mò nghiên cứu để bắt hệ thống MicroSCADA SYS600 “đẻ” thêm các tính năng phục vụ công việc.
Theo ông Hùng, việc trao đổi dữ liệu từ trung tâm điều khiển tới các điểm nút trên hệ thống điện thời điểm này luôn gặp trục trặc bởi lượng dữ liệu khổng lồ, khách hàng đông cùng điểm nút dày. Nhiều lúc hệ thống điều khiển quá tải, tê liệt, ảnh hưởng tới việc vận hành, đóng cắt.
“Chứng kiến cái ảnh anh em công nhân ngành điện mỗi khi có sự cố phải cầm cây sào đèo nhau chạy xe máy tới trạm biến áp đóng cắt cầu dao vừa nguy hiểm, vừa mất thời gian, lại rất thô sơ nên chúng tôi quyết tâm phải mở bằng được tính năng mới từ phần mềm” – ông Hùng nhớ lại.
Thành quả của bàn tay, sáng tạo kỹ sư ngành điện
Năm 2020, trong rất nhiều sáng kiến được ngành điện tuyên dương thì ứng dụng mở thêm tính năng từ phần mềm MicroSCADA SYS600 phục vụ theo dõi trao đổi dữ liệu giữa các điểm nút kết nối về hệ thống SCADA tại trung tâm điều khiển Quảng Nam của nhóm kỹ sư Võ Anh Hùng đã được vinh danh.
Theo tính toán sơ bộ, với việc “bẻ khoá” và bắt một phần mềm tổng phải phát huy một tính năng còn ẩn dấu đã làm lợi hàng tỉ đồng cho ngành điện.
Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải đẻ thêm trứng - Ảnh 3.

Phòng điều hành hệ thống điện trên toàn tỉnh tại Điện lực Quảng Nam – Ảnh: TBD
“Nói nôm na có thể hiểu rằng chúng ta nhập về một cỗ động cơ vốn chứa một sức mạnh rất lớn. Nhưng phía đối tác chỉ cung cấp động cơ, còn làm việc gì thì lại phụ thuộc vào chúng ta, còn nếu yêu cầu họ chỉ dạy thêm thì phải trả tiền cho họ. Chúng tôi bắt “cỗ máy” này phải làm thêm việc, sử dụng sức mạnh của nó để giải quyết các công việc mà ngành điện Việt Nam đang rất cần” – ông Hùng nói.
Về sáng tạo của mình cùng cộng sự, kỹ sư Võ Anh Hùng cho biết trên cơ sở tìm hiểu phần mềm tổng, nhóm của ông đã viết và kích hoạt công cụ Semigraphic Tool Menu trong phần mềm MicroSCADA SYS600 để theo dõi, giám sát tình trạng trao đổi dữ liệu giữa các điểm nút kết nối về hệ thống máy chủ. Từ đó hệ thống có thể chủ động và sớm đưa ra các giải pháp để nhanh chóng khắc phục những lỗi phát sinh trong vận hành, phát triển mạng lưới điện.
Hiện tại, hệ thống thu thập và giám sát điều khiển đặt tại Công ty Điện lực Quảng Nam đang kết nối tín hiệu đến 13 trạm biến áp và các điểm khác nhau. Mỗi điểm nút lại có hệ thống đồng hồ đo lường, tủ điều khiển, phần mềm giao tiếp khác nhau. Việc viết và sử dụng công cụ Semigraphic Tool Menu trong phần mềm MicroSCADA SYS600 đã giải quyết triệt để hiện tượng treo cổng kết nối, làm hệ thống vận hành ổn định hơn.
----------------------
Em đánh dấu toàn bộ các câu quan trọng liên quan trong bài bằng chữ đỏ thì cụ có thể thấy nhắc tới tiền là tiền đào tạo, chuyển giao; không có từ nào nói tới tiền đó là tiền license cả. Cái in nghiêng trong còm cụ là không đúng ạ.
Ngoài lề thì nếu các nhà sản xuất công nghiệp không bán cho license tính năng nào thì em tin bố tổ của các ông ĐL cũng không hack được. Ghi "bẻ khóa" ở đây là bố láo.
Túm lại là: mua phần mềm nhưng chuyển giao xong vẫn chửa biết dùng 1 số tính năng. Giờ muốn dùng liên hệ hỏi nó đào tạo thêm thì nó đòi tiền. Nhân viên điện lực tự đọc tự tìm cách dùng để đỡ khoản phí đào tạo thêm thôi mà. Nhà báo 9 điểm 3 môn dùng từ bẻ khoá nhạy cảm nên tự xoá.
Nhà báo còn khen được thằng ăn trộm hack unlock iphone, phóng lên thành cậu IT tài năng thì chuyện như này có gì lạ đâu.
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
3,605
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Túm lại là: mua phần mềm nhưng chuyển giao xong vẫn chửa biết dùng 1 số tính năng. Giờ muốn dùng liên hệ hỏi nó đào tạo thêm thì nó đòi tiền. Nhân viên điện lực tự đọc tự tìm cách dùng để đỡ khoản phí đào tạo thêm thôi mà. Nhà báo 9 điểm 3 môn dùng từ bẻ khoá nhạy cảm nên tự xoá.
Nhà báo còn khen được thằng ăn trộm hack unlock iphone, phóng lên thành cậu IT tài năng thì chuyện như này có gì lạ đâu.
Đọc kỹ thì đúng thế đấy cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top