[Funland] 4/4/1975 máy bay C-5A chở trẻ mồ côi Việt Nam rơi trong Chiến dịch Babylift

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (30).jpg

Vào đúng ngày này, 48 nặm trước đây, hôm 4/4/1975 chứng kiến một trong tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử Không lực Mỹ: chiếc C-5A Galaxy chở hàng trăm trẻ mồ côi Việt Nam trong chiến dịch Babylift đâm xuống đất làm 153 người chết.
Đầu tháng 4-1975, Tổng thống Mỹ Gerald Ford đã ra lệnh cho máy bay của Bộ Chỉ huy Không vận quân sự đến một trong những sân bay cuối cùng ở Sài Gòn để di tản công dân và những người Việt thân Mỹ.
Trong số đó có hàng nghìn trẻ được cho là trẻ mồ côi Việt Nam hoặc con lai, từ sơ sinh cho đến vài tuổi. Các em rời quê hương trên những chuyến bay thuộc chiến dịch Babylift (Không vận Trẻ em), diễn ra từ 4-4 đến 25-4-1975.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Lockheed-Martin C-5A Galaxy ra đời 1968, sức chở 122 tấn, tốc độ 800km/h, tầm bay 4.400 km, dài 75 m, sải cánh 68 m, cao 20 m, nặng 172 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa (tự trọng + nhiên liệu + tải) 381 tấn, được trang bị 4 động cơ General Electric TF39-GE-1C có sức đẩy mỗi chiếc 190 kN (khoảng 19 tấn)
Trước khi An-124 Ruslan ra đời, C-5A là máy bay vận tải lớn nhất thế giới






Lockheed C-5A Galaxy (25).jpg


 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Ngay trong ngày đầu tiên của chiến dịch Babylift, tai nạn thảm khốc đã xảy ra với chiếc C-5A Galaxy, máy bay vận tải lớn nhất thế giới khi đó
.
Babylift 1975_4_4 (7).jpg

Hôm 4/4/1975 C-5A cất cánh từ Tân Sơn Nhất mang trẻ con mồ côi tới phi trường Clack (Philippines)
Ngay trong ngày đầu tiên của chiến dịch Babylift, tai nạn thảm khốc đã xảy ra với chiếc C-5A Galaxy, máy bay vận tải lớn nhất thế giới khi đó và cả ngày nay.
Cơ trưởng Dennis "Bud" Traynor nhận lệnh vận chuyển trẻ em mất cả cha lẫn mẹ vì bom đạn, con ngoài giá thú của lính Mỹ và trẻ nhỏ bị bỏ rơi. Xuất phát từ căn cứ không quân Clark ở Philippines, chiếc C-5A do ông điều khiển bay đến Sài Gòn để thực hiện nhiệm vụ. Do là một máy bay vận tải nên có rất ít ghế ngồi và mặt nạ dưỡng khí cho hành khách.
Babylift 1975_4_4 (10).jpg

Đại uý Dennis “Bud” Traynor - cơ trưởng chiếc C-5A xấu số
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Máy bay cất cánh với 229 trẻ em và 85 nhân viên y tế cùng tổ bay, và một số nhân viên đại sứ quán Mỹ di tản bí mật. Hầu hết trẻ em ở trong khoang binh sĩ, phần còn lại phải ngồi dưới khoang hàng hóa. Lịch trình của chuyến bay sẽ là từ Tân Sơn Nhất tới Philippines rồi bay tiếp đến San Francisco, Mỹ.
(Lưu ý: các con số trong bài không đồng nhất vì có một số nhân viên "bí mật" không nằm trong danh sách chính thức)
Babylift 1975_4_4 (70).jpg

Trẻ em nằm trong khoang

 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Sau vài phút bay, thì chốt cửa đuôi máy bay bị bật tung. Máy bay mất áp suất. Cơ trưởng quyết định bay trở lại Tân Sơn Nhất. Nhưng không kịp, cách Tân Sơn Nhất 4 km, máy bay đã bị rơi sau 11 phút cất cánh
Máy bay xấu số C-5A quăng mình xuống cánh đồng lúa nay là khu phố 2, đường Vườn Lài, Phường An Phú Đông, Quận 12 TP HCM
Babylift 1975_4_4 (11).jpg
Babylift 1975_4_4 (12).jpg
Babylift 1975_4_4 (13).jpg
Babylift 1975_4_4 (14).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
4-4-1975 – máy bay C-5A Galaxy № 68-0218 chở 327 người (124 trẻ em mồ côi) sau ít phút cất cánh từ Tân Sơn Nhất hưởng đến Căn cứ không quăn Clark (Philippines) bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (trong đó có 76 trẻ em
Babylift 1975_4_4 (15).jpg
Babylift 1975_4_4 (16).jpg

Babylift 1975_4_4 (18).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (19).jpg
Babylift 1975_4_4 (20).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
4-4-1975 – máy bay C-5A Galaxy № 68-0218 chở 327 người (124 trẻ em mồ côi) sau ít phút cất cánh từ Tân Sơn Nhất hưởng đến Căn cứ không quăn Clark (Philippines) bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (trong đó có 76 trẻ em)
Babylift 1975_4_4 (21).jpg
Babylift 1975_4_4 (25).jpg
Babylift 1975_4_4 (26_1).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (28).jpg
Babylift 1975_4_4 (30).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (32).jpg
Babylift 1975_4_4 (33).jpg
Babylift 1975_4_4 (34).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (35).jpg
Babylift 1975_4_4 (36_1).jpg
Babylift 1975_4_4 (37_2).jpg
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,576
Động cơ
357,328 Mã lực
Trước đây e có đọc qua vụ này nhưng ko biết chi tiết. Ko biết số phận những trẻ em trên chuyến bay này may mắn ko chết trong vụ tai nạn giờ họ sống ở đâu, cuộc sống thế nào ?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (37_3).jpg
Babylift 1975_4_4 (37_4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Trước đây e có đọc qua vụ này nhưng ko biết chi tiết. Ko biết số phận những trẻ em trên chuyến bay này may mắn ko chết trong vụ tai nạn giờ họ sống ở đâu, cuộc sống thế nào ?
Số còn lại đi tiếp, sau này chủ yếu ở Hoa Kỳ, một số ít ở Úc và châu Âu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (37_5).jpg

Hai thành viên phi hành đoàn C-5A chạy vào phòng cấp cứu
Babylift 1975_4_4 (37_6).jpg
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,576
Động cơ
357,328 Mã lực
Số còn lại đi tiếp, sau này chủ yếu ở Hoa Kỳ, một số ít ở Úc và châu Âu
Vụ tai nạn chắc ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm lý những đứa trẻ đó cụ nhỉ ?
E biết hiện tại vẫn còn rất nhiều con lai đang sống ở VN. Có 1 ông gốc i rắc thì phải đang chăn trâu ở dưới Yên Sở HN
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (37_11).jpg
Babylift 1975_4_4 (39).jpg
Babylift 1975_4_4 (40_1).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (60).jpg
Babylift 1975_4_4 (61a).jpg
Babylift 1975_4_4 (63a).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,144
Động cơ
1,072,719 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (64_1).jpg
Babylift 1975_4_4 (64_2).jpg
Babylift 1975_4_4 (66_).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top