4 năm nữa, thuế nhập ô tô sẽ chỉ còn 20% ?

Nanocar

Xe đạp
Biển số
OF-38900
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
21
Động cơ
470,210 Mã lực
2004 trở về trước : với sản xuất trong nước, chính phủ bảo hộ rất cao .Thuế tổng cộng hơn 300% thông qua thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Từ 1/1/2004 thuế đã giảm dần cho dòng xe nhập khẩu, thuế tiêu thu đặc biệt cho xe sản xuất trong nước đã nâng lên và đến 2006 đã phải ngang với ôtô nhập khẩu.

Thực chất Nhà nước đã giảm bảo hộ rất nhanh trong thời gian 3 năm qua từ mức 300% xuống còn 90%. Chính sách của có lộ trình rất rõ ràng nhưng không phải ai cũng nắm được lộ trình này dù ông nhà nước đã hứa sẽ công bố (:)))

Đến 2006, doanh nghiệp đã bắt đầu giảm giá xe ô tô cả loại tự lắp ráp sản xuất lẫn dòng nhập khẩu.Từ 1/5/2006, việc cho nhập ôtô đã qua sử dụng cũng là một sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước. Rõ ràng thị trường có thêm sự lựa chọn mới cho người tiêu dùng.

Để bảo hộ có nhiều chính sách như: thuế, bảo hộ thị trường, phi thuế quan. Mức thuế mới dành cho xe đã qua sử dụng thấp hơn chính sách hiện hành, vì đúng theo chính sách hiện hành thì xe mới nhập khẩu là 90% và ôtô cũ nhưng khi xây dựng thuế tuyệt đối các Bộ tính toán cân đối giữa bảo hộ với nhu cầu người tiêu dùng và các tác động xã hội khác.

Trong quá trình hội nhập, thực hiện các cam kết với các nước ASEAN theo AFTA và các cam kết khi gia nhập WTO Việt Nam sẽ phải giảm dần thuế nhập khẩu ôtô. Đặc biệt đồi với khu vực ASEAN, trước đây ôtô nằm trong danh mục lại trừ hoàn toàn không cắt giảm thuế nhưng đến nay đã phải đưa ra khỏi danh sách và thực hiện lộ trình cắt giảm. Việt Nam có 3-4 năm để giảm xuống mức độ các nước trong khu vực chấp nhận được. Mức thuế đó phụ thuộc vào kết quả đàm phám với các nước và hiện nay chúng ta đang đàm phán về lộ trình cắt, thời điểm, mức thuế cắt giảm nên chưa thể nói được gì cụ thể.

1 năm sau khi gia nhập WTO , năm 2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có chỉ đạo về việc thực hiện Chiến lược, Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 (tại công văn 819/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ). Theo đó, Bộ Công Thương có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình đầu tư, lắp ráp, sản xuất ô tô và sản xuất phụ tùng ô tô của các DN thuộc mọi thành phần kinh tế. Việt Nam sẽ xây dựng và công bố các tiêu chuẩn mang tính hàng rào kỹ thuật đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam.

Giữa tháng 6 năm 2008, theo quyết định mới của Bộ Tài chính, các mặt hàng ô tô, xe máy và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu từ các nước trong khối ASEAN sẽ được đồng loạt điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu khá hấp dẫn, cho giai đoạn 2008 - 2013.

Theo Quyết định số 36/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam nhằm thực hiện hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) của các nước ASEAN giai đoạn 2008 - 2013, thuế suất nhập khẩu đối với các loại xe ô tô chở người 10 chỗ trở lên, kể cả lái xe, sẽ được giảm từ mức 83% như hiện nay xuống 70% vào năm 2011 - 2012 và xuống 60% vào năm 2013.

Từ năm 2008 đến 2013, riêng các loại xe thiết kế đặc biệt để đi trên tuyết, xe ô tô chơi golf, kể cả xe chở người có khoang chứa hành lý và ô tô đua đều được áp dụng đồng loạt thuế suất 5%, thay cho mức 10% hiện hành. Một số loại xe chuyên dụng, như xe chở tù nhân, xe cứu thương, cứu hoả, tang lễ..., được hưởng thuế suất 0%.

Xe thiết kế đặc biệt nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thuộc khối ASEAN cũng sẽ được hưởng thuế suất 5%, thay cho mức 10% cũ. Xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý riêng, SUV và xe thể thao, nhưng không kể xe van) và loại khác trong 3 năm đầu vẫn chịu mức thuế suất như hiện hành, nhưng đến năm 2011 và 2012 giảm xuống còn 70%, năm 2013 xuống còn 60%.

Các loại phụ tùng như: săm, lốp dùng cho xe con, xe tải, xe buýt có cùng mức thuế suất 5%; riêng lốp cho máy bay, cho máy nông nghiệp, máy xây dựng... được hưởng mức thuế 0%. Khung gầm đã lắp động cơ, thân xe (cả cabin), tất cả các bộ phận và phụ tùng của xe có động cơ như máy kéo, xe chở người các loại, xe tải các loại... có mức thuế suất 5%.

Lộ trình giảm thuế đối với mô-tô chậm hơn: trong 4 năm tới, mô tô (kể cả mopeds) và xe đạp có gắn động cơ phụ trợ, có hoặc không có thùng xe cạnh; mô-tô thùng vẫn giữ mức thuế suất 90% như hiện nay, nhưng đến năm 2012 sẽ giảm xuống 75%, và năm 2013 xuống 60%.

Như vậy, tại biểu thuế mới này, mức cắt giảm thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ các nước ASEAN trung bình là 5%. Thuế suất thuế nhập khẩu những mặt hàng này cùng danh mục trong giai đoạn 2003 - 2005 trung bình là 20% và giai đoạn 2006 - 2013 xuống còn 10%.

Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) hiện có 10 nước thành viên là Brunei, Campuchia, Inđônêsia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Hai nước quan sát viên là Papua New Guinea và Đông Timor.
 

Nanocar

Xe đạp
Biển số
OF-38900
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
21
Động cơ
470,210 Mã lực
Như trên là tổng hợp về các động thái giảm thuế của chính phủ Việt Nam đối với mặt hàng ô tô nhập nguyên chiếc (cũng có nghĩa là xe trong nước giảm giá cho tương ứng cạnh tranh).

Trước mắt , Việt Nam đã gia nhập WTO được gần 2 năm và theo lộ trình giảm thuế trong khỏang vài năm nữa, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ phải xuống mạnh (tuy nhiên có lẽ vẫn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt - cái này thuần túy thuộc về quản lý nội bộ quốc gia , chắc không nằm trong cam kết WTO, không chừng còn tăng hơn).

Tham khảo câu chuyện của Trung Quốc sau khi gia nhập WTO :

http://vietnamnet.vn/kinhte/thegioi/2005/11/511780/

Ngay khi Trung Quốc vừa cập bến WTO năm 2001, giá ôtô trong nước đồng loạt tăng vọt, nhất là các loại xe hạng trung dành cho tầng lớp trung lưu. Nguyên nhân là các hãng sản xuất trong nước cố "vớt cú chót" trước khi thuế suất nhập khẩu ôtô giảm từ mức từ 80 - 100% xuống còn mức 10 - 25% theo lộ trình tới 2006.
Vậy lạc quan mà nói , trong khoảng 4-5 năm nữa , thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ giảm xuống khoảng 20% .

Nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt có thể tăng lên không chừng , để kiểm soát dòng xe chạy trong nước . Có thể thuế này sẽ tăng lên 60-70% (!?) :102: (tạm lấy là 60%)

([giá trị xe + giá trị vận chuyển] = C.I.F)

Giá sau thuế nhập khẩu xe mới sẽ là 120% C.I.F

Giá trị sau khi tính tiêu thụ đặc biệt sẽ là 160% x 120% x C.I.F

Giá trị sau khi tính thuế VAT là 110% x 160% x 120% x C.I.F = 211.2% C.I.F (gấp khoảng 2 lần)

Còn với giá trị tính thuế hiện nay , trung bình một xe nhập về đến VN thì giá bán sẽ thành 180% x 150% x 110% x C.I.F = 297% C.I.F (gấp khoảng 3 lần)

Giảm giá là xu hướng tất yếu !
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,602
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Đừng mơ, thuế nhập khẩu giảm nhưng lại sinh ra nhiều thứ thuế khác. 4 năm nữa thì ai mà biết các cụ còn thiết kế ra thêm bao nhiêu loại thuế :)
 

thathongde

Đi bộ
Biển số
OF-128610
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
3
Động cơ
375,020 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
1

Maxximus LNG 2000 -năm 2013

Sau khi Siêu xe đường phố nhanh nhất thế giới được xây dựng thành công- Maxximus G-Force - trở lại trong năm 2009, các đối tác Marlon Kirby và David McMahan đang trở lại trong sự hoạt động của nó. Tuy nhiên, thời gian này chỉ đi kèm với Maxximus LNG 2000.
Cho thấy rằng chỉ vài chi tiết đã được phát hành cho LNG 2000 như được nêu ra, nhưng chúng tôi biết rằng nó đang phá vỡ các bức tường được thành lập bởi động cơ xăng bằng cách chạy khí nén tự nhiên và khí thiên nhiên lỏng. Đó là chủ sở hữu siêu xe bên phải.
Chúng tôi vẫn không biết nó sẽ cung cấp hiệu suất, nhưng nó đang được chốt lại ở thế hệ thứ hai G-Force chạy hết tốc lực từ 0-60mph trong 2,1 giây. G-Force mặc dầu không có nghĩa là màu xanh lá cây. Nó được trang bị với một mã lực-1600, động cơ 7.0-lít có nguồn gốc từ Chevrolet với niềm tự hào nếu thời gian thực hiện thêm 0-100 mph trong 4,5 giây và 0-100-0 mph trong 8.8 giây.



Việc nâng cấp, phát triển cho LNG 2000 vẫn còn đang tiếp diễn, nhưng công ty đã được loại, đủ để tiết lộ hình ảnh đầu tiên của chiếc xe "xanh". Họ cũng hiện đang làm việc trên một mô hình mô hình gọi là Prodigy - sẽ đến với 2.000 mã lực và một thẻ giá trị $ 1.000.000.

Việc xem xét, lưu tâm các khoảng chi phí G-Force $ 3.000.00. Không có thông tin giá cả cho LNG 2000 đã được tiết lộ. Hãy theo dõi! Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ sự phát triển này của LNG 2000!

CẬP NHẬT 02/13/12: Mặc dầu không biết thông tin toàn diện về LNG Maxximus 2000, chúng tôi vẫn nắm bắt đủ để kết luận rằng đây là một trong những siêu xe 1.600 mã lực.
Gần đây, tại Maxximus Technologies đã đưa các LNG 2000 và sự công bằng cho những kỳ vọng đã đặt ra trên siêu xe này, nó thực hiện cực kỳ tốt trong dải băng kéo, 0-60 mph chỉ trong 1,9 giây! Kiểm tra các video bằng cách bấm vào các bức ảnh trên.
 

trungc5

Xe tải
Biển số
OF-34764
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
348
Động cơ
478,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các loại thuế ở Việt Nam đánh vào xe ô tô chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác, em đảm bảo là như vậy ạ
 

shrek_coi

Xe hơi
Biển số
OF-51092
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
112
Động cơ
456,270 Mã lực
Các loại thuế ở Việt Nam đánh vào xe ô tô chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác, em đảm bảo là như vậy ạ
Nhà nước có rất nhiều công cụ để giữ giá xe như hiện nay, kể cả khi tất cả các loại thuế suất giảm xuống bằng 0%, kể cả thuế TTĐB. Cách đơn giản nhất mà nhà nước có thể áp dụng là áp lệ phí trước bạ theo % giá trị xe. Ví dụ nếu thuế là 20% thì lệ phí trước bạ sẽ là 80%. Nếu thuế là 0% thì lệ phí trước bạ sẽ là 100% chẳng hạn.

Lệ phí trước bạ ko nằm trong quy định của WTO.
 

duongtver

Xe tăng
Biển số
OF-79591
Ngày cấp bằng
5/12/10
Số km
1,072
Động cơ
440,515 Mã lực
Các loại thuế ở Việt Nam đánh vào xe ô tô chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác, em đảm bảo là như vậy ạ
Bác nói chính xác, minh chứng là thuế TTĐB vừa tăng đầu năm nay và còn nhiều loại thuế nữa có thể sắp ra đời như: thuế bánh xe, thuế ghế xe, rồi thuế người ngồi trên xe v.v.. và v.v... :P
 
Chỉnh sửa cuối:

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,978
Động cơ
574,483 Mã lực

Maxximus LNG 2000 -năm 2013

Sau khi Siêu xe đường phố nhanh nhất thế giới được xây dựng thành công- Maxximus G-Force - trở lại trong năm 2009, các đối tác Marlon Kirby và David McMahan đang trở lại trong sự hoạt động của nó. Tuy nhiên, thời gian này chỉ đi kèm với Maxximus LNG 2000.
Cho thấy rằng chỉ vài chi tiết đã được phát hành cho LNG 2000 như được nêu ra, nhưng chúng tôi biết rằng nó đang phá vỡ các bức tường được thành lập bởi động cơ xăng bằng cách chạy khí nén tự nhiên và khí thiên nhiên lỏng. Đó là chủ sở hữu siêu xe bên phải.
Chúng tôi vẫn không biết nó sẽ cung cấp hiệu suất, nhưng nó đang được chốt lại ở thế hệ thứ hai G-Force chạy hết tốc lực từ 0-60mph trong 2,1 giây. G-Force mặc dầu không có nghĩa là màu xanh lá cây. Nó được trang bị với một mã lực-1600, động cơ 7.0-lít có nguồn gốc từ Chevrolet với niềm tự hào nếu thời gian thực hiện thêm 0-100 mph trong 4,5 giây và 0-100-0 mph trong 8.8 giây.



Việc nâng cấp, phát triển cho LNG 2000 vẫn còn đang tiếp diễn, nhưng công ty đã được loại, đủ để tiết lộ hình ảnh đầu tiên của chiếc xe "xanh". Họ cũng hiện đang làm việc trên một mô hình mô hình gọi là Prodigy - sẽ đến với 2.000 mã lực và một thẻ giá trị $ 1.000.000.

Việc xem xét, lưu tâm các khoảng chi phí G-Force $ 3.000.00. Không có thông tin giá cả cho LNG 2000 đã được tiết lộ. Hãy theo dõi! Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ sự phát triển này của LNG 2000!

CẬP NHẬT 02/13/12: Mặc dầu không biết thông tin toàn diện về LNG Maxximus 2000, chúng tôi vẫn nắm bắt đủ để kết luận rằng đây là một trong những siêu xe 1.600 mã lực.
Gần đây, tại Maxximus Technologies đã đưa các LNG 2000 và sự công bằng cho những kỳ vọng đã đặt ra trên siêu xe này, nó thực hiện cực kỳ tốt trong dải băng kéo, 0-60 mph chỉ trong 1,9 giây! Kiểm tra các video bằng cách bấm vào các bức ảnh trên.

Sao tự nhiên lại nảy ra ông này thế nhở, MOD ơi ời....
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,855
Động cơ
42,083 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
CP đang đói và sẽ còn đói nữa thì sẽ không bao giờ có chuyện xe giảm giá đâu.
 

Mr_Khoi

Xe tăng
Biển số
OF-62734
Ngày cấp bằng
24/4/10
Số km
1,486
Động cơ
453,955 Mã lực
Cụ cứ đợi 4 năm nữa thuế nhập khẩu xuống còn 20% và thuế chước bạ lên 80% kèm vô số cái khác kèm theo tăng khoản 50-70% nữa Cụ ah. Em nghĩ các Cụ nào có ý định chờ vài năm nữa xe rẻ rồi mua thì xin các Cụ đừng có năm mơ mà bắt dc con tưởng bở ạh.
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,590
Động cơ
413,518 Mã lực
Bác nói chính xác, minh chứng là thuế TTĐB vừa tăng đầu năm nay và còn nhiều loại thuế nữa có thể sắp ra đời như: thuế bánh xe, thuế ghế xe, rồi thuế người ngồi trên xe v.v.. và v.v... :P
có thuế fu.ck trong xe ko bác, có thuế này thì các n2 mới giữ giá được :D
 

kebaothuls

Xe điện
Biển số
OF-4420
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
4,923
Động cơ
598,290 Mã lực
Nơi ở
Trên diễn đàn OF
Đừng mơ, thuế nhập khẩu giảm nhưng lại sinh ra nhiều thứ thuế khác. 4 năm nữa thì ai mà biết các cụ còn thiết kế ra thêm bao nhiêu loại thuế :)
Em cũng có ý như cụ. Giờ cứ lo khoản phí lưu hành đi cụ ah.4 năm nữa ta lại đón khoản thu khác.
 

SN2204

Xe tải
Biển số
OF-132108
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
246
Động cơ
374,770 Mã lực
Nơi ở
My Computer
nợ công cao ngất rồi.
Nợ NN thì sắp đến lúc trả
K tăng thuế thì ai gánh cho a shin và bộ máy công quyền.
 

Beu 4x4

Xe điện
Biển số
OF-98137
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
3,011
Động cơ
408,312 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thuế giảm đã có Phí.
Dần dần ngoài đường chỉ còn các cụ nhiều xèng thôi.

Các cụ thấy ô tô nc ngoài rẻ hơn VN là còn chưa tính đến thu nhập bình quân đới.
 

hoangmarl

Xe hơi
Biển số
OF-31504
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
114
Động cơ
480,940 Mã lực
Thuế giảm đã có Phí.
Dần dần ngoài đường chỉ còn các cụ nhiều xèng thôi.

Các cụ thấy ô tô nc ngoài rẻ hơn VN là còn chưa tính đến thu nhập bình quân đới.
Cái Phí đấy nó mới nhục đấy cụ ạ, thà giữ thuế ko áp phí còn hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top