[Funland] Sốt xuất huyết đang là dịch lớn tại Hà Nội.

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
2,978
Động cơ
534,609 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Chung cư nhà em vừa phun thuốc muỗi dưới hầm.
Ở chung cư trong nhà không sợ muỗi nhưng các cụ chú ý lúc lấy xe dưới hầm hoặc đi bộ trong khuôn viên có cây cối vẫn rất nhiều muỗi nên nguy cơ cao đó.
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,638
Động cơ
294,613 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
e nghĩ dân chả chửi đâu, chứ như chỗ em năm nào cũng dính dịch thì chả sướng quá
Nhiều người không cho vào nhà phun đâu cụ, họ bảo độc.
Con e vừa khỏi sau chục ngày sốt. Vk e thì 2 tuần rồi vẫn mệt. Hôm trc tiểu cầu tụt xuống 30 đưa vào viện truyền cho chai nc rồi đuổi về vì quá tải.
Vk em cũng bị đợt 2-9, sốt cao 3 ngày liền, may tiểu cầu vẫn trên 100 nên không bị biến chứng. Nhưng đến giờ vẫn chưa hết mệt
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
8,650
Động cơ
543,974 Mã lực
Thớt mang tính chất cảnh báo và đề phòng, sốt xuất huyết không nguy nhưng cũng không được chủ quan, các triệu chứng, cách nhận biết hay theo dõi các cụ (mợ) nên bỏ thời gian nghiên cứu ở những web y khoa.
Em chỉ có 1 mẹo nhận biết sốt xuất huyết từ thời ông bà, dân gian truyền lại đó là: trong đợt sốt thứ 2 hoặc 3, dùng dây chun garo chặt cánh tay phải (hoặc trái) trong vòng từ 10-20 phút, trên nút garo sau thời gian sẽ xuất hiện nốt đỏ. Dùng ngón tay căng các nốt đỏ ấy ra, nếu căng ra ko còn đỏ thì ko phải sốt XH, vẫn còn chấm đỏ thì là chính hắn. Cách này mẹ em hướng dẫn em, là mẹo nên một số người ko thực hiện đc, như vợ em chẳng hạn, e hướng dẫn nhưng ko thực hiện thành công, có thể vì cách garo nên tùy các cụ nghiên cứu.
Hậu quả của sốt XH đây:
https://vnexpress.net/ba-nguoi-ha-noi-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-4651996.html
Nhà em:
Con cháu (30t) li bì 2 ngày, truyền nước 5 ngày sau đó, bình thường sau 2 tuần.
F1 nam (14t) li bì 2 ngày, lừ đừ 5 ngày rồi nổi nốt sau đó hồi phục bình thường sau 7 ngày.
F1 nữ (10t) sốt 1 ngày, nổi nốt trong cuối ngày 2, mệt mỏi đến ngày 4 và bình thường ở ngày thứ 5. Cháu này nhẹ nhàng nhất, sốt vẫn ăn ngon ngủ kỹ...😴😴
Thằng cháu (12t) sốt 2 ngày, nhập viện vì gan, lá lách sưng to, bụng chướng, ăn vào nôn mửa...10 ngày rồi chưa phát ban, vẫn ở trong viện.

Mà chẳng thấy thành phố đi phun thuốc muỗi cộng đồng nhỉ, em ở HN nhiều năm rồi vẫn nhớ thường các năm trc có các xe đi phun ngoài đường, các hang cùng ngõ hẻm, năm hình như 2 lần ko cứ dì có dịch hay ko, sau covid đến giờ chẳng thấy đâu.
Bé nhà E cũng đang sốt nhẹ và nôn đêm mấy lần. Triệu chứng sốt xuất huyết phân biệt với sốt thường ntn cụ
 

milevsko

Xe tăng
Biển số
OF-139020
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1,005
Động cơ
375,622 Mã lực
Ở Hn thì cứ gọi họ đến nhà lấy máu mà xác định nguyên nhân sốt, thời đại nào còn dùng cách cổ truyền thế toi có ngày đấy
Cách đây mấy năm thời gian trước dịch 2 chị em nhà em cũng dính SXH, gọi bọn Green Lab test đã mất hơn 800K/1 người. Sau đó nhập viện cả 2 chị em thì họ mời về vì thời gian đó dịch bùng phát tại Hà Nội. Em chỉ dùng thuốc Pamin và uống nhiều cam, chanh. Ơn trời tai qua nạn khỏi, nhưng sau ốm mệt kinh khủng, phải mất mấy tháng mới hồi phục.
Em thấy cách nhận biết SXH của mợ trên cũng hay dành cho người dân ở các nơi nông thôn, xa trung tâm y tế. Với lại giá thử máu trước dịch đã hơn 800K, giờ chắc cũng phải tăng giá rồi, buôn thúng bán mẹt như em với đa số người dân cũng là một vấn đề đấy cụ ạ.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
549
Động cơ
18,093 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em lại thấy thành phố có mấy khu vực phải nói không xử lý nổi, ví như sông nhuệ, sông tô lịch
như ở quê các ao hồ, mương cống đều có cá sống nên nó diệt được bọ gậy, chứ mấy cái sông kia của HN thì chịu chết.
Để giải quyết vấn đề ô nhiễm sông ngòi quanh HN thì thuần tuý là bài toán về quản lý, chả cần phát minh sáng chế nào. Chỉ cần làm 2 việc trong tầm tay: bịt các nguồn xả thải trái phép của nhà dân và các nhà xưởng; xử lý nghiêm túc các trường hợp sai phạm theo luật có sẵn, ko cần phải chế thêm luật. Còn tại sao dễ thế mà không làm thì lại là câu chuyện khác, phỏng cụ.

Trong lúc chờ đợi thì dân tự xoay sở thôi. Tự xuống sông mà vớt rác, khơi thông dòng chảy, phun hoá chất:

Cái này đúng là khó.
Em nghe nói Việt Nam và thế giới đang nghiên cứu pp triệt sản chủng muõi truyền virus Dengue, và các loại truyền virus khác, ko biết đa thành công chưa
Nghe triệt sản hoành tráng thế thôi cụ ơi chứ thực ra là gây biến đổi gien trong phòng thí nghiệm để muỗi đực vô sinh, sau đó thả vào môi trường cho nó uỵch muỗi cái, cạnh tranh với các con đực khác để giảm dần lượng muỗi. Ý tưởng thì hay nhưng thực hiện khó phết, nhiều nước vẫn đang tiếp tục thử nghiệm với kết quả hạn chế.

Ngoài ra cách làm này cơ bản không được nhiều nhà khoa học hưởng ứng. Việc tìm cách làm tuyệt chủng một loài nào đó có thể dẫn tới những kết cục khó đoán. Liệu có gây mất cân bằng môi trường? Liệu các loài virus sống bám vào loài đó có tìm cách tiến hoá để thích nghi với loài khác, để đến 1 ngày bất cứ giống muỗi nào cũng chứa mầm sốt rét? Liệu loài muỗi anophen bị dồn đến chân tường tuyệt chủng có tìm cách tiến hoá theo một hướng nào đó thậm chí còn gây hại nhiều hơn cho con người? Đó cũng là lý do vì sao các nước thử nghiệm ý tưởng này toàn mấy ông Nam Mỹ.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,017
Động cơ
487,800 Mã lực
Cụ sống ở khu vực nào thế ạ?
Em Cầu Giấy mạn Trung Kính cụ ạ.
Em vừa bị xong, biểu hiện từ sáng ngày 4/9 đến đó sốt li bì kéo dài thêm 3 hôm nữa thì đỡ. đến giờ thì ăn vẫn đắng ngoét cái mồm chả ngon gì cả. Người vẫn uể oải chả thấy có sinh khí gì cả.
Biểu hiện mồm đắng sau sốt và đau váng đầu, kể cả khi cử động nhanh và mạnh đầu cũng đau, cụ sẽ giảm dần sau thời gian. Cụ nên uống nhiều nước vitamin, cụ thể như nhà em là cho bọn trẻ uống nước mơ.
Sốt xuất huyết là một bệnh có tỷ lệ diễn biến nặng rất cao. Cơ thể mất sức nhanh do mạch máu nhỏ bị xuất huyết.
Nếu mà tính nằm lì bì, sốt cao, chán ăn, mệt mỏi... là những triệu chứng gọi là ỐM thì sốt xuất huyết mệt hơn rất nhiều so với nhiễm Covid-19
Cụ có phải nhập viện không ạ. Em cũng sốt cao nay là hôm thứ 2 rồi, vừa gọi Medlatec đến nhà lấy mẫu máu xét nghiệm xong.
Như em nói ở đầu, sốt XH nguy cũng như không nguy tuỳ thể trạng từng người. Người thì bình thường người lại rất nặng vì tiểu cầu tụt giảm. Nên bản thân mình hiểu cơ thể mình nhất, nếu thấy bất ổn thì nên đến bệnh viện ngay, còn thấy ổn thì nên điều trị ở nhà vì vào viện tỷ lệ lây sốt XH cao hơn ở nhà rất nhiều.
Bé nhà E cũng đang sốt nhẹ và nôn đêm mấy lần. Triệu chứng sốt xuất huyết phân biệt với sốt thường ntn cụ
Theo em biết sốt và nôn, nhức đầu (nhưng lại không đau họng) cũng là triệu chứng của sốt XH. Nếu cháu còn nhỏ, cụ nên gọi xét nghiệm máu ở nhà để xác định trước khi ra viện.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,017
Động cơ
487,800 Mã lực
Sáng em định nhờ MOD đổi tít, sợ cái tít làm các cụ hoang mang.
Sáng em liệt kê ở nhà, chưa liệt kê trên công ty. Nhân sự đi làm hiện tại chỉ còn 2/3 vì 1/3 sốt XH hoặc có con sốt XH. Nặng nhất là chị phòng tài chính, tràn dịch màng phổi phải thở máy, xong rồi đến con bị, giờ cả nhà phải ở trong viện để chăm 2 mẹ con.
Mà trong viện thì: thằng cháu khám Nhi, hết chỗ phải chuyển sang Xanh Pôn. Phòng dịch vụ 2tr hết, 500k hết, đành phải nằm chung, 3 cháu 1 giường và người nhà không có chỗ nghỉ, muỗi thì như trấu. Mà các cụ biết rồi đấy, nguyên tắc lây lan của món này là con muỗi đốt người bệnh lại đốt người lành là lây.

Em xin phép đưa ra 1 số giải pháp cho hiện tại để bảo vệ bản thân và gia đình:
- Ngoài việc khơi thông cống rãnh, giải tán những chỗ ao tù thì để bảo vệ thêm em đã thực hiện.
- Nhắc nhở con ngủ trưa tại nhà cũng phải mắc màn.
- Thông báo lên hội phu huynh để phản ánh đến trường có kế hoạch phun thuốc muỗi.
- Mua một vài chai xịt chống muỗi phát cho cả nhà (hiệu thuốc có bán), xịt lên chân và quần áo khoảng 2 tiếng 1 lần.
- Làm lưới chống muỗi tại phòng ngủ cá nhân (cái này thì em làm lâu rồi nhưng vẫn liệt kê ra đây)
- Cảnh báo cộng đồng và những người xung quanh.
 

conco1978

Xe tăng
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
1,849
Động cơ
138,363 Mã lực
Nơi ở
HN
Trước đây miền Nam bị dịch SXH nhiều hơn. SXH thì uống nước nhiều là tốt nhất, em từng bị thể nặng nhất (xuất huyết trong), nằm viện 1 tháng, người đau ê ẩm như sốt virus
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,017
Động cơ
487,800 Mã lực
Ở Hn thì cứ gọi họ đến nhà lấy máu mà xác định nguyên nhân sốt, thời đại nào còn dùng cách cổ truyền thế toi có ngày đấy
Không cứ gì cứ sốt là gọi lấy máu: có thể là sốt do viêm họng, sốt do cảm lạnh, sốt do viêm nhiễm (trầy xước chân tay hay 1 bộ phận nào đó trên cơ thể)...ý em muốn nói là sốt rất nhiều nguyên nhân. Có điều kiện thì làm như cụ là chuẩn và an toàn, tuyệt vời nhất. Nhưng việc bình tĩnh để quan sát triệu chứng và xác định nguyên nhân là điều đầu tiên nên làm.
Em không cổ suý việc tự điều trị tại nhà, nhưng em không đồng ý việc cứ hở tí là cuống hết cả lên và vào viện ngay....;;);;);;).
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,017
Động cơ
487,800 Mã lực
Trước đây miền Nam bị dịch SXH nhiều hơn. SXH thì uống nước nhiều là tốt nhất, em từng bị thể nặng nhất (xuất huyết trong), nằm viện 1 tháng, người đau ê ẩm như sốt virus
Cảm ơn cụ đã đưa thêm thông tin. Bản thân em và những người em tiếp xúc đều xuất huyết ngoài (nổi nốt) và em cũng biết xuất huyết trong nguy hiểm hơn. Nếu cụ đã trải qua, mong cụ chia sẻ 1 số triệu chứng và tình trạng lúc ấy để phổ cập đến mọi người cùng biết.
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,102
Động cơ
15,674 Mã lực
Không cứ gì cứ sốt là gọi lấy máu: có thể là sốt do viêm họng, sốt do cảm lạnh, sốt do viêm nhiễm (trầy xước chân tay hay 1 bộ phận nào đó trên cơ thể)...ý em muốn nói là sốt rất nhiều nguyên nhân. Có điều kiện thì làm như cụ là chuẩn và an toàn, tuyệt vời nhất. Nhưng việc bình tĩnh để quan sát triệu chứng và xác định nguyên nhân là điều đầu tiên nên làm.
Em không cổ suý việc tự điều trị tại nhà, nhưng em không đồng ý việc cứ hở tí là cuống hết cả lên và vào viện ngay....;;);;);;).
Em hồi trước bị sốt xuất huyết thể nặng,
Vào nhập nằm viện rất háo nước nhưng nên uống vừa đủ dung dịch có pha chất điện giải như Oresol, mất máu nên khát, càng uống mạnh thì lại càng mất máu nhiều. Trên bề mặt da nhất là những chỗ mềm nổi nhiều mảng đỏ từ nhỏ đến to rồi chuyển sang tím đen do xuất huyết.
Sốt lúc cao lúc thấp, người lúc nóng lúc lạnh, nhưng hầu hết là rét run trán ướt mồ hôi, phải thở máy
Cơ thể thường lả đi vì mệt, ngủ vì lả chứ không phải giấc ngủ. Không đau đớn, nhưng người mệt cứ xỉu đi.
Em nằm tròn 10 ngày thì dậy tập đi, phải có người dìu hoặc vịn tường, vin lan can, chân tay lóng ngóng run rẩy như kiểu cụ già bắt chuồn chuồn.
Khi mới bình phục được ra viện về nhà, vẫn rất háo rau, hoa quả... Có thể ăn một lúc gấp 10 lần lượng rau và hoa quả so với bình thường.
Sau bình phục thì dần dần mới trở lại bình thường.
Năm ấy phòng điều trị bệnh nặng của em trong 10 ngày đó có 3 người tử vong, không qua khỏi.
 

Vanhoatnguyen

Xe tải
Biển số
OF-745489
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
481
Động cơ
67,939 Mã lực
Em vừa có kq xét nghiệm. Dương tính với 1 chủng SXH rồi các cụ ạ. Tiểu cầu giảm còn 125. Chờ lát bác sỹ gọi tư vấn xem nên nhập viện hay làm gì tiếp theo
 
Chỉnh sửa cuối:

cuongkilo

Xe tăng
Biển số
OF-368459
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
1,181
Động cơ
281,641 Mã lực
Các cụ cho em hỏi , ở VN có 4 chủng gây ra XSH , nếu như bị 1 chủng nào đó, thì cơ thể sẽ sinh ra huyết thanh miễn dịch với thể đó đúng ko ạ .Ví dụ như e đã bị 2 lần SXH rồi ,thì sau này là miễn nhiễm với 2 chủng đó đúng ko ạ
 

Vanhoatnguyen

Xe tải
Biển số
OF-745489
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
481
Động cơ
67,939 Mã lực
Cứ bình tĩnh cụ ạ
Vâng, em nghe cơ thể thì cũng đang bình thường, chỉ có sốt cứ hết thuốc tầm 6 tiếng là lại sốt lại ạ. Mà 39-40 độ nên lại uống, uống thì nó hạ sốt nhưng mà uống nhiều cũng hãi, sợ thuốc. Ngoài ra ko bị gì khác.
 

cuongkilo

Xe tăng
Biển số
OF-368459
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
1,181
Động cơ
281,641 Mã lực
Vâng, em nghe cơ thể thì cũng đang bình thường, chỉ có sốt cứ hết thuốc tầm 6 tiếng là lại sốt lại ạ. Mà 39-40 độ nên lại uống, uống thì nó hạ sốt nhưng mà uống nhiều cũng hãi, sợ thuốc. Ngoài ra ko bị gì khác.
Lần em bị còn ko đi nổi cơ cụ ạ.Lại còn đúng đợt dịch Covit cao điểm.Em đi khám ở ĐH Y còn phải nằm cách ly 1 ngày ,vệ sinh ăn uống tại chỗ
Cụ cứ bình tĩnh
 

Vanhoatnguyen

Xe tải
Biển số
OF-745489
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
481
Động cơ
67,939 Mã lực
Lần em bị còn ko đi nổi cơ cụ ạ.Lại còn đúng đợt dịch Covit cao điểm.Em đi khám ở ĐH Y còn phải nằm cách ly 1 ngày ,vệ sinh ăn uống tại chỗ
Cụ cứ bình tĩnh
Vâng, cảm ơn cụ động viên. Đợt đó là sau đó cụ nằm điều trị luôn trong viện chứ nhỉ. Em gọi dịch vụ xét nghiệm tại nhà, bác sỹ chưa gọi tư vấn với ko biết họ có tư vấn dùng thuốc gì như bác sỹ trong viện không. Hay chỉ ăn uống bổ sung vitamin...thôi
 

xetaplai77

Xe tải
Biển số
OF-44975
Ngày cấp bằng
30/8/09
Số km
465
Động cơ
468,745 Mã lực
có cụ nào biết dịch vụ phun thuốc muỗi giá cả hợp lý ko em gọi về phun ở nhà cho chắc. Năm ngoài e cũng bị rồi, mệt gấp10 lần covit sợ phết.
 

bexinh294

Xe hơi
Biển số
OF-91471
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
100
Động cơ
404,513 Mã lực
Các cụ cho em hỏi , ở VN có 4 chủng gây ra XSH , nếu như bị 1 chủng nào đó, thì cơ thể sẽ sinh ra huyết thanh miễn dịch với thể đó đúng ko ạ .Ví dụ như e đã bị 2 lần SXH rồi ,thì sau này là miễn nhiễm với 2 chủng đó đúng ko ạ
Em nghĩ là sẽ miễn nhiễm vs 2 chủng đã bị
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,096
Động cơ
622,095 Mã lực
Nghe triệt sản hoành tráng thế thôi cụ ơi chứ thực ra là gây biến đổi gien trong phòng thí nghiệm để muỗi đực vô sinh, sau đó thả vào môi trường cho nó uỵch muỗi cái, cạnh tranh với các con đực khác để giảm dần lượng muỗi. Ý tưởng thì hay nhưng thực hiện khó phết, nhiều nước vẫn đang tiếp tục thử nghiệm với kết quả hạn chế.

Ngoài ra cách làm này cơ bản không được nhiều nhà khoa học hưởng ứng. Việc tìm cách làm tuyệt chủng một loài nào đó có thể dẫn tới những kết cục khó đoán. Liệu có gây mất cân bằng môi trường? Liệu các loài virus sống bám vào loài đó có tìm cách tiến hoá để thích nghi với loài khác, để đến 1 ngày bất cứ giống muỗi nào cũng chứa mầm sốt rét? Liệu loài muỗi anophen bị dồn đến chân tường tuyệt chủng có tìm cách tiến hoá theo một hướng nào đó thậm chí còn gây hại nhiều hơn cho con người? Đó cũng là lý do vì sao các nước thử nghiệm ý tưởng này toàn mấy ông Nam Mỹ.
Em còn thấy cả Singapore nó cũng triển khai mà, VN mình cũng có mấy bài báo rồi, chác cụ chưa xem
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top