[Thảo luận] Tắc đường... Vấn đề muôn thủa nhưng lỗi chủ yếu do ai?

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,655
Động cơ
516,513 Mã lực
Kiểu gì cũng tại mình cả thôi, em thấy các bác càng tìm lý do đổ tại thì càng trở nên bế tắc. Ai cũng nghĩ trách nhiệm không phải của mình.Không làm gì đã là làm rất nhiều, không làm gì cũng là đồng lõa. Nếu tự bản thân mình ko chịu được thì phải ý kiến, phải phản đối, nếu chưa đủ mạnh chưa đủ hiệu lực thì vẫn là do mình thôi.
 

trang-mazda

Xe tải
Biển số
OF-61171
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
255
Động cơ
443,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nọi
Ý Thức la 1 nguyên nhan, hạ tầng kem, di dân cơ học cao cộng lai bằng tắc đừờng.
 

Lac CDX 1.8

Xe điện
Biển số
OF-53399
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
2,106
Động cơ
472,290 Mã lực
Các kụ đã đưa ra nhiều lý do để giải thích rồi. Em chỉ xin bổ sung thêm Tắc đường là do dân mình giàu nhanh quá, xe đểu giá trên trời mà mua cứ rầm rầm thì làm sao mà không tắc ... Nhất là mấy kụ OF =)) thôi em té
 

KIA Q7

Xe tăng
Biển số
OF-75034
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
1,422
Động cơ
436,136 Mã lực
Tuổi
54
Đúng là cụ ở tỉnh lẻ, có thế mà đã bức xúc. Chúng em đây ở Thủ Đô vừa kỷ niệm 1000 năm tuổi, người dân nổi tiếng thanh lịch thì chuyện ấy là thường, chẳng có gì đáng phải khoe cả. Tắc đường là đặc sản của các đô thị lớn ở Việt nam. Quê cụ có tắc đường chứng tỏ đã lên phố lớn rồi đấy.
Tắc đường thì các cụ đều biết cả rồi chẳng ai là không biết đúng không ạ.

Nhưng thường thì đổ lỗi cho cái gì đó, không ai nhận cái sai về mình :))

Công nhận một số nơi tín hiệu đèn giao thông và phân làn kém + với một số csgt lam thềm nhưng nó lại nằm ở số ít.

Còn ý thức thì sao.

Cháu có một nhận định là: 70% tắc đường là do ý thức người dân, 30% là do: Phân làn + Cảnh sát giao thông + Đèn tín hiệu không hợp lý. Đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Tại sao cháu lại nhận định như vậy. Vì bức xúc quá. Uông Bí chỗ cháu là một thị xã nhỏ tắc đường thì chỉ ở một số điểm có đường tàu và nơi có xe than đi ngang qua. Ngay cái đoạn cháu đi làm qua. Ngày nào cũng phải tắc 3 lần: 7h 12h và 17H. Mỗi lần nhanh thì 15p nhiều thì 30p.

Nguyên nhân: Lúc tàu qua. Tất cả các xe dừng lại là tất nhiên. Nhưng 1 số người dân ta không đa số lại có tính tiết kiệm thời gian tham công tiếc việc :-o

Cứ có chỗ hở là chen vào làn trái và làn phải kín mít nhìn chẳng khác gì thời phong kiến dàn trận oánh nhau.

Tàu đi qua. Nhân viên kéo gác chắn lên. Xong tắc. 2 bên lao vào nhau. Còi xe...

Tắc.

Nếu như chỉ cần tất cả đều đổ ở làn phải thì sẽ không tắc không :(
 

Chuphinh

Xe máy
Biển số
OF-83445
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
59
Động cơ
412,790 Mã lực
Em ứ biết thế nào chứ Bác Dũng Hồ nói rằng ý thức người tham gia giao thông kém, chứ nhất định không phải lỗi Bộ GTVT nhà bác, càng không phải lỗi do sự lãnh đạo của Đ anh minh sáng suốt.^:)^^:)^
Cách nói của cái tay BTGT này không khác các tay chức quyền khác, vẫn là đổ lỗi chung chung mà toàn là đổ vào dân. Mà mấy chú dân nhà ta cũng cà thiếu nghĩ, thấy nói ý thức kém, nghĩ chắc nó nói thằng khác chứ không nói mình thành ra ông bà nào cũng sung sướng lùa theo "tại ý thức người dân kém", tôi dị ứng với câu đó lắm. Tôi để ý người Vịt ra nước ngoài thích nghi văn hóa của họ rất nhanh, cũng rất ý thức. Thế thử hỏi cái ý thức đó từ đâu ra? do môi trường và xã hội ta làm nên đúng không?

Nói trơn tuột ra là " Nhà dột từ nóc". Nay chặn ngã 4 này mai mở đường khác, giống như việc lấy cái xô hứng chỗ này, cái chậu hứng chỗ kia, che áo mưa chỗ này, lấy giẻ thấm chỗ nọ. Mọi hình thức đó chỉ là hình thức "giật gấu vá vai" chẳng giải quyết gì được cả chỉ tốn tiền của, tiền thuế của dân.
Trong đám đông thì ý thức 1 cá nhân gần như bằng không, giáo sư cũng bằng cửu vạn, chỉ còn là tâm lý bầy đàn. Tâm lý bầy đàn thì mang nặng tính hỗn loạn và đập phá. Bạn làm ngược với điều đám đông đang làm bạn bị coi là khùng, bị chửi... Cái gì tạo thành đám đông hỗn loạn? bởi vì thành phố quá tải. Tại sao thành phố quá tải, bởi người các địa phương đổ về tìm việc, vì đời sống cao hơn, vì chữa bệnh tốt hơn, giáo dục tốt hơn. Như thế tức là chênh lệch đời sống giữa thành thị và nông thôn quá lớn. Đến đây thì các bác biết tại ai rồi.
Ách tắc giao thông là một mớ nguyên nhân góp lại. Đừng chửi các bà buôn thúng, mẹt đi ngoài đường nhé, họ kiếm sống vì đói thôi, cũng đừng chửi các bà quán cóc ghi lô đề chiếm vỉa hè. Có cái ăn thì người ta chẳng ra đấy dầm mưa nắng đâu. Nhưng tại sao quan chức cứ " cả vú lấp miệng em" bằng câu Ý thức người dân kém để trốn tránh trách nhiệm. Thế mà chúng ta cứ hùa theo họ để chửi lẫn nhau.
Muốn giải quyết gốc mọi vấn đề của cái nhà dột thì chỉ có mỗi cách thay cái nóc.
 
Chỉnh sửa cuối:

scirocco

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84137
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
141
Động cơ
412,450 Mã lực
Nơi ở
Top Secret
Website
bbc.co.uk
Cụ này nói chí ní, nhưng hơi đụng chạm . Vodka ở đâu nhỉ, em phải vod cụ vì tinh thần không cam chịu kiếp tắc đường của cụ.
Nói thật với cụ em to mồm tí cho đỡ tức chứ em ngày nào mà chẳng bị tắc 1 cái gì đó . Đi siêu thị cũng tắc , đi lễ hội cũng tắc , cuộc sống ngày càng bế tắc . Khái niệm văn hóa xếp hàng hình như không được đưa vào chương trình giảng dạy từ mẫu giáo cho đến đại học . Ức chế nhưng nó hình như sắp thành bẳn sắc dân tộc đến nơi rồi . Buồn vì dân mình không có tính cộng đồng cao , tư tưởng mạnh ai người đấy sống bám rễ quá chặt rồi , đoàn kết dân tộc chống lại áp bức ư hình như cái câu đó quá xa xỉ và cổ điển rồi chỉ dành cho lịch sử thôi . Cái Kim Tự Tháp chỉ là 1 giấc mơ
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
3,756
Động cơ
439,014 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Tại ý thức người dân , tại mấy thằng như PMU 18 ăn hết đường , tại mấy thằng như Vina xin và mấy thằng bố của nó ăn hết tiền thuế , tại mấy thằng chạy chức ngu mà tỏ vẻ nguy hiểm , tại suy nghĩ cam chịu an phận thủ thường , tại chính sách mị dân , tại vì chúng mình là người việt nam .
Tại dân mình chém gió nhiều nên nó thế! :))
 

LeTai1979

Racing Boy
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,831
Động cơ
1,831,998 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cái này em hỏi Táo GT rồi, Táo nói: Tôi đã đề xuất ý kiến là cho GT phát triển tự nhiên, thằng nào đi sai đâm chết luôn. Nhưng vấn đề cái ý kiến đấy chả ai thông qua. Haiz
 

pleaselx

Đi bộ
Biển số
OF-37379
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
8
Động cơ
471,780 Mã lực
Đông dân + ý thức kém+ đường xá chủ có thế thôi >>>>>>>>>>>>> tắc đường trần trọng k thể giải quyết...
 

wavechien

Xe container
Biển số
OF-87953
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
7,465
Động cơ
481,359 Mã lực
Em nghĩ 70% là chưa đủ đâu mà phải là 90% do ý thức cụ chủ ạ.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Tình trạng giao thông tại VN trở nên nan giải là do ý thức kém, nói thế đúng nhưng chưa đủ.

Em đưa ra nhận định này có lẽ gây shock cho nhiều cụ, đa phần người Việt ứng xử không có văn hóa, không chỉ trong giao thông mà trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Văn hóa là các tầng ứng xử, đáp ứng các chuẩn mực giao tiếp trong XH giữa người với người. Bản năng lớn nhất của con người là hướng đến những cái gì tiện lợi và hợp lí nhất cho bản thân; và phần nhiều là những bản năng đó là không phù hợp, gây cản trở, mâu thuẫn với các chuẩn mực của cộng đồng.

Việc người đi bộ ngang nhiên băng qua đường không màng đến việc cản trở giao thông, không sử dụng lối đi dành riêng, không sử dụng cầu vượt; hoặc ngang nhiên vượt đèn đỏ, xe máy đi vào làn ô tô và ô tô đi lấn làn xe máy; người giao thông không hề có khái niệm đường ưu tiên, phương tiện ưu tiên (nhiều lúc thấy xe cứu thương còi inh ỏi nhưng không ai chịu nhường).... tất cả đều là những ví dụ của hoạt động mang tính bản năng, thiếu đi ý thức cộng đồng, thể hiện văn hóa giao thông thấp kém.

Khi sống trong môi trường có văn hóa, con người luôn cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm, nâng cao giá trị bản thân, tôn trọng giá trị bản thân và tôn trọng người xung quanh. Ngược lại, sống trong môi trường ô nhiễm văn hóa khiến các cụ thấy mệt mỏi, coi thường người xung quanh, hướng đến hành vi ứng xử kém văn hóa (vì 1 bản năng nữa của con người là luôn thích hạ nhục người khác).
Điều này các cụ nào từng có thời gian lang thang bên trời Tây chắc sẽ thấm thía.

Tuy nhiên, cần nhắc đến nữa là ảnh hưởng của môi trường tới hành vi cá nhân. Trong môi trường hành xử có văn hóa, việc hành xử thiếu văn hóa sẽ được nhìn nhận 1 cách bao dung hơn, và bản thân cá nhân sẽ nhận ra dần dẫn những lỗi hành vi của mình và sẽ phải sửa đổi nếu muốn nhận được sự tôn trọng của XH. Ngược lại, trong môi trường thiếu văn hóa, đôi khi những ứng xử chuẩn mực lại bị đám đông la ó, chê là hâm...
Một điều nguy hiểm là những hành vi kém văn hóa sẽ được khuyếch đại qua tâm lí đám đông, và gián tiếp làm hại toàn bộ cộng đồng.
Ví dụ đám đông tham gia chắn tàu là 1 ví dụ, ai cũng biết là sẽ tắc đường, nhưng ai cũng hi vọng mình sẽ vượt qua sớm, những cụ chậm chân sẽ bị tắc, kết cục là tất cả đều tắc như nhau.

Em không có ý định rao giảng về vấn đề văn hóa, vì em không phải nhà văn hóa, mà em cũng không tin là ở VN có nhà văn hóa, vì nhà văn hóa đã bị tiệt chủng. Chỉ là những bức xúc chia sẻ nhân 1 ví dụ hay về ý thức giao thông của Việt Nam.
 

LineAge2

Xe hơi
Biển số
OF-69735
Ngày cấp bằng
3/8/10
Số km
112
Động cơ
430,520 Mã lực
đọc bài bác oldhand, em xin đưa ra khái niệm dành cho đặc sản văn hóa giao thông Việt Nam: nền văn hóa bon chen..............
Việt quốc ta giàu, à quên nghèo có số má trên thế giới. Trải nhiều thế hệ nghèo, nên cuộc sống bon chen, luồn lách đã thấm nhuần cả trong mọi hành vi tham gia giao thông, nhất là nơi đô thị.............từ trẻ con đến ông bà bô lão...........
Hãy chứng kiến cảnh tan tầm tắc đường, nữ thiếu tá an ninh mặc nguyên quân phục, đèo con nhỏ phía sau luồn lách, tạt đầu oto, bon chen phi lên vỉa hè với mong ước nhỏ bé được về nhà sớm hơn vài phút nấu cơm. Hãy nhìn cảnh anh lái taxi láo nháo toát mồ hôi quay đầu xe đường hẹp nhưng xe máy thì không thể nhường lấy 1 giây, ào đến bao bọc đầu và đuôi.......hậu quả tắc cứng.................và..............và.............
Năm 2011, chữ "Nhường đường" sắp biến mất trong kho tàng từ vựng tiếng Việt.
Ai vẫn nhớ cách phát âm và cách sử dụng thì lại bị cộng đồng chó đàn rủa là "hâm", "điên"....................???????????????????
 

mgmc

Xe hơi
Biển số
OF-86559
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
157
Động cơ
410,370 Mã lực
Giao thông Việt Nam là giao thông kiểu dòng chẩy (chỗ nào có thể chẩy được là chẩy thôi). Ý thức tham gia giao thông là chính, ai cũng tổ ra mình là người thông minh hơn những ng khác. Sao ko gắn chíp hoặc mã vạch quản lý trên biển rồi lắp các camera chụp lỗi, rồi gửi thông báo đến các cá nhân vi phạm và tính lãi suất nếu người đó không đến nộp (dưng mà ở VN cũng khó vì xe không sang tên và địa chỉ thay đổi). Hôm qua e đi làm về đến ngã tư KDT-NT thấy có 3 chú đi trên 1 xe 2B biển tỉnh đầu ko mũ, dòng đf ngã tư đông như thế mà các chú cứ phi ngc làn đường, đối đầu với cả 4 b lẫn 2B, E thì chịu ko thể giải thích dc tại sao lại có loại coi thường bản thân mình mà lại gây họa cho ngừoi khác thế. cảm nghĩ của E là 99% là do ý thức
 

hhc88

Xe tải
Biển số
OF-81545
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
241
Động cơ
416,480 Mã lực
Nơi ở
Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
các bác cứ nhìn vấn đề tiêu cực quá ạ. em thấy dân mình có chí tiến thủ đấy chứ ạ. ai cũng muốn vươn lên, không ai chịu thua kém ai. 1 chút cũng không muốn thua. chắc xã hội mình sau này sẽ phát triển lắm đấy ạ, nhà e ở Khương Trung, cứ chiều em đi làm về là thấy ngay chí tiến thủ của dân mình :)) mà e cũng công nhận là nhiều nam thanh nữ tú da dẻ cũng tốt thật ạ, nhất là cái da mặt ý ợ, bao nhiêu ánh mắt hình viên đạn nhắm vào mà vẫn đứng vững lắm ợ
 

anhtt10

Xe buýt
Biển số
OF-29800
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
951
Động cơ
492,000 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cụ viết chuẩn quá, e vote cụ nhé
anhtt10
Tình trạng giao thông tại VN trở nên nan giải là do ý thức kém, nói thế đúng nhưng chưa đủ.

Em đưa ra nhận định này có lẽ gây shock cho nhiều cụ, đa phần người Việt ứng xử không có văn hóa, không chỉ trong giao thông mà trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Văn hóa là các tầng ứng xử, đáp ứng các chuẩn mực giao tiếp trong XH giữa người với người. Bản năng lớn nhất của con người là hướng đến những cái gì tiện lợi và hợp lí nhất cho bản thân; và phần nhiều là những bản năng đó là không phù hợp, gây cản trở, mâu thuẫn với các chuẩn mực của cộng đồng.

Việc người đi bộ ngang nhiên băng qua đường không màng đến việc cản trở giao thông, không sử dụng lối đi dành riêng, không sử dụng cầu vượt; hoặc ngang nhiên vượt đèn đỏ, xe máy đi vào làn ô tô và ô tô đi lấn làn xe máy; người giao thông không hề có khái niệm đường ưu tiên, phương tiện ưu tiên (nhiều lúc thấy xe cứu thương còi inh ỏi nhưng không ai chịu nhường).... tất cả đều là những ví dụ của hoạt động mang tính bản năng, thiếu đi ý thức cộng đồng, thể hiện văn hóa giao thông thấp kém.

Khi sống trong môi trường có văn hóa, con người luôn cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm, nâng cao giá trị bản thân, tôn trọng giá trị bản thân và tôn trọng người xung quanh. Ngược lại, sống trong môi trường ô nhiễm văn hóa khiến các cụ thấy mệt mỏi, coi thường người xung quanh, hướng đến hành vi ứng xử kém văn hóa (vì 1 bản năng nữa của con người là luôn thích hạ nhục người khác).
Điều này các cụ nào từng có thời gian lang thang bên trời Tây chắc sẽ thấm thía.

Tuy nhiên, cần nhắc đến nữa là ảnh hưởng của môi trường tới hành vi cá nhân. Trong môi trường hành xử có văn hóa, việc hành xử thiếu văn hóa sẽ được nhìn nhận 1 cách bao dung hơn, và bản thân cá nhân sẽ nhận ra dần dẫn những lỗi hành vi của mình và sẽ phải sửa đổi nếu muốn nhận được sự tôn trọng của XH. Ngược lại, trong môi trường thiếu văn hóa, đôi khi những ứng xử chuẩn mực lại bị đám đông la ó, chê là hâm...
Một điều nguy hiểm là những hành vi kém văn hóa sẽ được khuyếch đại qua tâm lí đám đông, và gián tiếp làm hại toàn bộ cộng đồng.
Ví dụ đám đông tham gia chắn tàu là 1 ví dụ, ai cũng biết là sẽ tắc đường, nhưng ai cũng hi vọng mình sẽ vượt qua sớm, những cụ chậm chân sẽ bị tắc, kết cục là tất cả đều tắc như nhau.

Em không có ý định rao giảng về vấn đề văn hóa, vì em không phải nhà văn hóa, mà em cũng không tin là ở VN có nhà văn hóa, vì nhà văn hóa đã bị tiệt chủng. Chỉ là những bức xúc chia sẻ nhân 1 ví dụ hay về ý thức giao thông của Việt Nam.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top