Tai nạn thường xảy ra vào lúc nào và khi tai nạn xảy ra

hoangmanhtu

Xe tải
Biển số
OF-110582
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
209
Động cơ
392,590 Mã lực
Nơi ở
ở Vietnam chứ ở đâu
Website
www.iva-vietnam.com
Sau tay lái trên xa lộ vắng.
Thật thú vị khi được lướt 100 km/h trên xa lộ vắng vẻ. Nhưng không phải ai cũng ý thức được rằng đó chính là thời điểm dễ xảy ra tai nạn nhất. Sự không tập trung và tốc độ cao là kẻ thù nguy hiểm của người lái xe.

Lái ôtô là môn thể thao thực thụ. Để điều khiển thành thạo và an toàn chiếc xe, bạn cần có sức khoẻ, sự nhẫn nại và khả năng tập trung. Những kỹ năng hoàn hảo cùng kinh nghiệm quý báu được tích lũy từ thực tế và thâm niên cầm vô lăng.

Yếu tố quan trọng nhất chi phối sự an toàn của bạn là tốc độ. Theo cách nói toán học thì tốc độ và sự an toàn tỷ lệ nghịch với nhau, khi tốc độ đạt cực đại thì an toàn bằng không và ngược lại.

Thời tiết có ảnh hưởng không nhỏ tới việc lái xe an toàn. Khi trời khô ráo và tốc độ 60 km/h, một cú phanh gấp sẽ làm xe của bạn trượt đi khoảng 40-50 m, nếu lúc đó trời mưa thì bạn có thể "bay" xa tới 140 m.

Cùng một vận tốc, ban đêm người lái thường có cảm giác xe chạy chậm hơn ban ngày, vì họ không nhìn rõ cảnh vật lướt qua bên cửa sổ. Khi trời tối, những tay lái non thường chạy nhanh hơn bình thường và gây tai nạn. Còn một mối đe dọa nữa thường xảy ra ban đêm là ảo ảnh, nó rất đa dạng, có thể là một con thú chạy qua, hay một căn nhà sừng sững giữa đường... Theo phản xạ, lái xe thường phanh gấp hoặc bẻ quặt lái, sau đó mới vỡ lẽ ra là ảo ảnh. Những người thiếu kinh nghiệm cho rằng không cần để ý đến những hiện tượng này, đó là sai lầm nghiêm trọng vì có thể hình ảnh xuất hiện là chướng ngại có thật trên đường. Những biện pháp khắc phục trực tiếp như nghe nhạc, trò chuyện với người đồng hành đều không tác dụng. Những người có kinh nghiệm thường cảm nhận ngay được sự mệt mỏi này và cương quyết rời tay lái để nghỉ ngơi, tốt nhất là ngủ một giấc, dù ngắn ngủi.

Khi tránh một chiếc xe khác chạy ngược chiều, nhất là những chiếc xe to gấp nhiều lần xe mình và chạy nhanh, người lái xe nhỏ thường sợ hãi và có cảm giác đường không đủ rộng. Trong hoàn cảnh như vậy, những người ít kinh nghiệm hoặc các cô gái thường láng xe mình ra xa, quá tập trung vào đối tượng ngược chiều mà quên mất làn đường bên phải, dẫn đến va quệt. Nếu lúc đó bạn xử lý một cách hoảng hốt thì hậu quả càng tai hại, phanh gấp hoặc ngoặt lái đều có thể làm cho xe bạn rê bánh quay ngang, đập vào chính chiếc xe kia!



(Theo Ôtô Xe Máy)
cụ nói quá chuẩn, em nghĩ ai cũng có tâm lý đó chứ ko cứ gì lái non
 

HoangNamNguyen

Xe máy
Biển số
OF-203328
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
97
Động cơ
321,770 Mã lực
Nơi ở
Thủ Đức- TPHCM
Trung bình thì không thể 80km/h được, nhưng 50% quãng đường có thể chạy 80km/h, trừ lúc bị sương mù 10km/h cũng vẫn ghê
 

denypham

Xe hơi
Biển số
OF-82257
Ngày cấp bằng
8/1/11
Số km
120
Động cơ
414,700 Mã lực
bài viết rất bổ ích, thanks cụ !
 

h7p12000

Xe hơi
Biển số
OF-192024
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
107
Động cơ
330,170 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuan Ha noi
Em hỏi ngu tí các cụ nhé, tại sao rất nhiều xe khách, thậm chí xe Transit ... e đi nhiều xe chả thấy dây an toàn nhỉ... Em nghĩ xe nào cũng phải có dây an toàn cho hành khách phải không ạ...
 

tu_bsmt

Xe hơi
Biển số
OF-161231
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
121
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc
Em hỏi ngu tí các cụ nhé, tại sao rất nhiều xe khách, thậm chí xe Transit ... e đi nhiều xe chả thấy dây an toàn nhỉ... Em nghĩ xe nào cũng phải có dây an toàn cho hành khách phải không ạ...
Xe khách bây giờ toàn là quan tài bay nên không cần phải dây cụ ạ. =))). Đi xe khách jo đúng là ác mộng.
 

hura222

Xe tải
Biển số
OF-178817
Ngày cấp bằng
27/1/13
Số km
268
Động cơ
341,270 Mã lực
Chủ quan và khách quan - Theo em có thể quy về 2 trường hợp này. Chủ quan là do mình gây ra, còn khách quan là do người khác gây ra cho mình.:D Tránh thì tránh để cái chủ quan gây ra thôi ạ, còn khách quan thì.... ĐEN!
 

FUN LAND

Xe hơi
Biển số
OF-298378
Ngày cấp bằng
13/11/13
Số km
146
Động cơ
311,070 Mã lực
Thớt này hay quá ! học được bao nhiêu là kinh nghiệm, cảm ơn Chủ thớt nhé !
 

Kscttan

Xe máy
Biển số
OF-206544
Ngày cấp bằng
18/8/13
Số km
90
Động cơ
319,100 Mã lực
Theo em thì nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào với cả tài non và tài già. Hên xui
 

Patt

Xe tải
Biển số
OF-60125
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
368
Động cơ
445,880 Mã lực
Nơi ở
FBI
Em cực ghét lái xe lúc 13giowf đến 17 giờ hàng ngày....buồn ngủ và mệt kinh khủng.
 

concao

Xe tải
Biển số
OF-58508
Ngày cấp bằng
7/3/10
Số km
231
Động cơ
446,309 Mã lực
Tuổi
53
Website
ecat.vn
Cái này thì đúng là hên xui thôi chứ không thể nói trước được
 

papilon

Xe hơi
Biển số
OF-57160
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
100
Động cơ
446,800 Mã lực
Tất nhiên hên xui là yếu tố chính, nhưng cẩn thận, kinh nghiệm sẽ làm giảm thiểu phần xui các cụ nhỉ.
 

Banhdake

Xe máy
Biển số
OF-295707
Ngày cấp bằng
12/10/13
Số km
54
Động cơ
313,320 Mã lực
Khi lái xe không ai muốn xảy ra tai nạn cả. Nhưng trong trường hợp nếu không thể tránh khỏi thì nên làm thế nào? Thật khó có thể hình dung tâm trạng người ngồi sau vô lăng khi biết chắc rằng chỉ sau vài giây nữa chiếc xe của mình sẽ đâm thẳng vào chiếc xe chạy ngược chiều hay đâm vào vật cản bất ngờ nào đó. Có vẻ như không còn làm được gì nữa. Nhưng không phải vậy, vẫn có thể!

Thực tế cho thấy nếu như những người ngồi trong xe lúc đó trong vài giây ngắn ngủi kịp chuẩn bị đón nhận sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ nhẹ đi rất nhiều so với những người chỉ biết phó mặc cho số phận.

Nếu như tai nạn không thể tránh khỏi thì cần áp dụng ngay một số biện pháp giảm tối đa sự di chuyển của tài xế và hành khách bên trong xe. Các chấn thương chủ yếu là do va đập vào vô lăng, kính trước, bảng táp lô. Giảm nhẹ các va chạm này chính là bài toán cần giải quyết.

Hành động của người lái. Nói chung, người cầm lái là người đầu tiên cảm nhận sự nguy hiểm xuất hiện và áp dụng các biện pháp cần thiết. Tóm lại, có thể coi là "thuyền trưởng" trên con tàu với trách nhiệm chính là đảm bảo an toàn cho hành khách. Dĩ nhiên, sẽ tốt hơn nếu hành tự biết phải làm gì trong tình huống như vậy, nhưng kịp thời đưa ra các chỉ thị từ phía người lái là đặc biệt quan trọng. Ngay trước khi va chạm, hãy tì cánh tay vào vôlăng, hai tay đặt sắt gần nhau và nắm chặt phần trên vôlăng. Đầu và cổ nghiêng về phía trước, phần thân giữ căng dây an toàn.

Thắt dây an toàn không chặt là cơ sở dẫn đến các chấn thương vùng ngực và bụng.

Hành khách. Việc thắt chặt dây an toàn cũng cần được nhắc nhở cho hành khách ngồi ghế trước. Trong tình huống xấu, hãy tỳ tay lên bảng táp lô trước mặt. Đầu và cổ nghiêng xuống dưới càng thấp càng tốt.

Hành khách ngồi ghế sau có thắt dây an toàn cần nằm ngay xuống ghế và dùng 2 tay che đầu.

Đáng tiếc là không phải tất cả các xe hơi hiện nay đều trang bị dây an toàn ở ghế sau. Trong trường hợp như vậy nên co người lại tối đa, tì hai tay vào lưng ghế phía trước.

Dùng tay giữ chặt ghế, tay nắm cửa nếu không thắt dây an toàn là việc làm vô ích.

Trong thời điểm va chạm với vận tốc xe là 100km/h, trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên 10 lần và tất nhiên sẽ không có cơ bắp nào chịu nổi nếu muốn giữ cơ thể ngồi yên tại chỗ.

Đâm từ phía sau. Một trong những nguyên tắc an toàn khi lái xe là người cầm lái phải luôn quan sát qua gương chiếu hậu. Nếu như luôn ghi nhớ điều này thì sẽ giảm được tối đa hậu quả đáng tiếc nếu như không thể tránh khỏi cú đâm từ phía sau.

Để giảm chấn thương, tài xế cần bỏ chân khỏi bàn đạp, để xuống sàn xe dưới vôlăng, lưng dựa chặt vào ghế, 2 tay ôm cổ. Hành khách ngồi ghế trước cần dựa lưng và cổ vào ghế, đầu gối tỳ vào bảng táp lô, còn tay giữ chặt hai mép ghế. Hành khách ngồi phía sau cũng cần giữ tư thế tương tự, tỳ đầu gối vào lưng ghế trước.

Sau tai nạn. Điều quan trọng nhất là cố gắng bình tĩnh, tuyệt đối không sử dụng lửa, không hút thuốc vì hoàn toàn có thể khi va chạm bình xăng đã thủng. Mở ngay nắp capô, tháo một trong hai dây nối ắcquy. Tiếp theo là gọi điện báo cảnh sát và gọi xe cứu thương nếu cần thiết.

Việc đưa những người bị nạn ra khỏi xe phải được thực hiện hết sức cẩn thận do những chấn thương não, cột sống có thể đã xảy ra. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được lôi hay lắc cơ thể người bị nạn. Đưa nạn nhân ra khỏi xe tốt nhất là không thay đổi tư thế ban đầu. Nếu có biểu hiện chấn thương cột sống thì không nên di chuyển nạn nhân nếu không còn cách nào khác. Cần đặt người bị nạn nằm ngửa hoặc nằm sấp, mở cổ áo, cởi thắt lưng để không gây khó khăn cho việc hô hấp. Cuối cùng, nếu xe cứu thương không thể đến nhanh được, phải tìm cách đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.

Nguồn: GTMB
Cụ nói dài quá! Nói như cụ thì còn nói làm gì! Tai nạn xảy ra mà biết trước được thì đã không xảy ra tai nạn
 

dream han quoc

Xe hơi
Biển số
OF-303769
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
102
Động cơ
305,420 Mã lực
tai nạn thường xảy ra lúc tờ mờ sáng (0400~0600): lúc đó lái xe trên đường thường rất mệt nếu đi cả đêm, các bác dậy sớm đi làm thì nhìu khi vẫn chưa tỉnh hẳn. em xem mấy cái quảng cáo như kiểu "fatige kills với speed kills" tai nạn toàn xảy ra vào lúc đấy
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,773
Động cơ
362,694 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Với khách ngồi ghế trước, tôi luôn yêu cầu đeo dây, vì "để đỡ bị CSGT dừng xe bất thình lình". :) Khi đó không ai phản ứng gì nữa. Trước đây, mình cứ nói vì lý do an toàn thì ai cũng bao biện xưa nay chẳng đeo dây mà có làm sao đâu. :^)
Em kể cả ngồi ghế sau hay đi xe khách, nếu có dây an toàn thì cứ thắt. KHông phải vì em sợ luật mà vì em được dây an toàn cứu 1 lần rồi cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top