[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Nhật và Đức là 2 quốc gia em rất hâm mộ, gần 100 năm trước họ đã làm được tàu sân bay, tàu ngầm, xe tăng, tên lửa mang đi oánh nhau khắp thế giới rồi, dân cả 2 nước đều rất kỷ luật và làm việc khoa học, thậm chí khoa học quá đến bảo thủ.

Có điều em thấy lạ và cũng so sánh cho vui là riêng về kinh tế từ sau WW2 thì Nhật luôn hơn Đức, trong khi Đức có vị trí địa lý, tài nguyên, diện tích hơn hẳn Nhật, 1 cái rất quan trọng nữa là Đức giáp với toàn các nước công nghiệp mạnh nhất châu âu, chẳng thiếu cái gì từ nguyên nhiên liệu đến thị trường. Trong khi anh Nhật Bổn đất nước biển đảo, động đất thiên tai suốt ngày, xung quanh toàn thằng lom dom, trừ Trung Quốc, còn Hàn Quốc thì thị trường bé hơn con kiến.

Nói đến Nhật là ai cũng biết Toyota, Honda, Nissan, Suzuki. Điện tử có Sony, Panasonic, JVC, còn Đức cũng chẳng kém nhưng chủ yếu về ô tô.
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
3,249
Động cơ
548,476 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Nhật và Đức là 2 quốc gia em rất hâm mộ, gần 100 năm trước họ đã làm được tàu sân bay, tàu ngầm, xe tăng, tên lửa mang đi oánh nhau khắp thế giới rồi, dân cả 2 nước đều rất kỷ luật và làm việc khoa học, thậm chí khoa học quá đến bảo thủ.

Có điều em thấy lạ và cũng so sánh cho vui là riêng về kinh tế từ sau WW2 thì Nhật luôn hơn Đức, trong khi Đức có vị trí địa lý, tài nguyên, diện tích hơn hẳn Nhật, 1 cái rất quan trọng nữa là Đức giáp với toàn các nước công nghiệp mạnh nhất châu âu, chẳng thiếu cái gì từ nguyên nhiên liệu đến thị trường. Trong khi anh Nhật Bổn đất nước biển đảo, động đất thiên tai suốt ngày, xung quanh toàn thằng lom dom, trừ Trung Quốc, còn Hàn Quốc thì thị trường bé hơn con kiến.

Nói đến Nhật là ai cũng biết Toyota, Honda, Nissan, Suzuki. Điện tử có Sony, Panasonic, JVC, còn Đức cũng chẳng kém nhưng chủ yếu về ô tô.
Cụ biết đến Nhật vì cụ chỉ mới dùng hàng Nhật, còn trên thực tế thì Đức còn nhiều thương hiệu cực mạnh trong nhiều lĩnh vực chứ ko phải mỗi ô tô
 

huyleck

Xe điện
Biển số
OF-138128
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,105
Động cơ
398,977 Mã lực
Dân số Nhật đông hơn hẳn, tiêu thụ nội địa sẽ mạnh theo, và Nhật thì kĩ thuật dân dụng mạnh nhất châu Á, lấn cả sang Âu Mỹ Latin.. nên gần như bao trùm hết các mảng từ xây dựng hạ tầng đến cái đồ dùng trong nhà.... ít nhất là đúng đến trước năm 2000, sau mới có Hàn Đài Trung xà xẻo 1 ít
Bẩu thế thì sao ko mạnh hơn
 

Hết xăng

Xe tăng
Biển số
OF-134139
Ngày cấp bằng
12/3/12
Số km
1,319
Động cơ
383,321 Mã lực
Em còn biết Nhật trộm cắp ông nghệ Đức khá nhiều
 

huyleck

Xe điện
Biển số
OF-138128
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,105
Động cơ
398,977 Mã lực
Đang nói về kích thước của tổng thể nên kinh tế, nhiều cụ cứ bình về sức mạnh công nghệ nhẩy
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,485
Động cơ
493,785 Mã lực
Nhật và Đức là 2 quốc gia em rất hâm mộ, gần 100 năm trước họ đã làm được tàu sân bay, tàu ngầm, xe tăng, tên lửa mang đi oánh nhau khắp thế giới rồi, dân cả 2 nước đều rất kỷ luật và làm việc khoa học, thậm chí khoa học quá đến bảo thủ.

Có điều em thấy lạ và cũng so sánh cho vui là riêng về kinh tế từ sau WW2 thì Nhật luôn hơn Đức, trong khi Đức có vị trí địa lý, tài nguyên, diện tích hơn hẳn Nhật, 1 cái rất quan trọng nữa là Đức giáp với toàn các nước công nghiệp mạnh nhất châu âu, chẳng thiếu cái gì từ nguyên nhiên liệu đến thị trường. Trong khi anh Nhật Bổn đất nước biển đảo, động đất thiên tai suốt ngày, xung quanh toàn thằng lom dom, trừ Trung Quốc, còn Hàn Quốc thì thị trường bé hơn con kiến.

Nói đến Nhật là ai cũng biết Toyota, Honda, Nissan, Suzuki. Điện tử có Sony, Panasonic, JVC, còn Đức cũng chẳng kém nhưng chủ yếu về ô tô.
Nhật đông dân gấp rưỡi Đức nên thu nhập đầu người như nhau thì nền kinh tế Nhật vẫn quy mô gấp rưỡi Đức. Sau WW2 thì kinh tế Nhật thua Tây Đức, mãi đến năm 67-68 họ mới vượt Tây Đức. Nhìn GDP thì Nhật hơn Đức nhưng nếu mổ xẻ ra Nhật có nhiều cái không bằng Đức, kinh tế Đức phân bố đồng đều hơn nên nếu Toyta tạch thì ảnh hưởng hơn VW ở Đức tạch nhiều. Đức có rất nhiều các công ty tầm trung khoảng từ 100-5000 nhân viên rất mạnh cụ ạ. Ngoài ô tô, họ mạnh về tự động hóa, chế tạo máy, hóa chất, dược, trang thiết bị y tế, sinh học, công nghệ xử lý môi trường. Phần mềm.
Sau nữa là nợ công của Đức ít hơn (khoảng 62% GDP) Nhật thì 234% nợ công (như ông Hy Lạp). Tiếp nữa kim ngạch xuất khẩu của Đức nhiều hơn Nhật. So sánh 2018 dưới đây:
1589718360724.png


Mỹ đông gấp 4 lần dân Đức mà xuất khẩu có 2531 tỷ, trong khi Đức xuất 1877 tỷ. Nhật thì chỉ bằng nửa Đức. Cháu thấy kinh tế Nhật tiềm ẩn nhiều vấn đề hơn, nợ công cao, dân số quá già, thời gian lao động/năm nhiều. Có nhiều lãnh vực đầu tàu kinh tế đang bị thụt lùi
 
Chỉnh sửa cuối:

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Phần đa em thấy hàng Đức tốt hơn Nhật. Còn kinh thế cũng chả hiểu sao Nhật đứng thứ 2 được.
 

Mashimaro

Xe buýt
Biển số
OF-647548
Ngày cấp bằng
6/5/19
Số km
726
Động cơ
122,617 Mã lực
Tuổi
33
WW2 Nhật không bị băm nát quốc gia như Đức, chỉ bị 2 quả bomb thả ở 2 thành phố thôi, còn Đức bị tàn phá cả nước do quân Đồng Minh tấn công xâm lược vào bên trong quốc gia.

Sau WW2 Đức vừa bị cướp hết khoa học gia mang về Mỹ và Liên Xô, vừa bị chia cắt đất nước, đến tận 1989 mới thống nhất lại. Sau đó vùng Tây Đức lại phải giúp tái thiết Đông Đức, mà sau thời gian chia cắt đến giờ dân Đông Đức vẫn chưa hòa nhập được hoàn toàn với liên bang Đức.

Nhật có lợi thế thị trường và nguồn lao động Trung Quốc ngay bên cạnh, qua cái eo biển là tới. Đức cách Trung Quốc rất xa, quan hệ kinh tế Đức - Trung không bằng Nhật - Trung.

Dân số Nhật đông hơn Đức, quy mô nền kinh tế lớn hơn

Ở trên là các lý do chính ạ.
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Phần đa em thấy hàng Đức tốt hơn Nhật. Còn kinh thế cũng chả hiểu sao Nhật đứng thứ 2 được.
Nhật đông dân gấp rưỡi Đức nên thu nhập đầu người như nhau thì nền kinh tế Nhật vẫn quy mô gấp rưỡi Đức. Sau WW2 thì kinh tế Nhật thua Tây Đức, mãi đến năm 67-68 họ mới vượt Tây Đức. Nhìn GDP thì Nhật hơn Đức nhưng nếu mổ xẻ ra Nhật có nhiều cái không bằng Đức, kinh tế Đức phân bố đồng đều hơn nên nếu Toyta tạch thì ảnh hưởng hơn VW ở Đức tạch nhiều. Đức có rất nhiều các công ty tầm trung khoảng từ 100-5000 nhân viên rất mạnh cụ ạ. Ngoài ô tô, họ mạnh về tự động hóa, chế tạo máy, hóa chất, dược, trang thiết bị y tế, sinh học, công nghệ xử lý môi trường. Phần mềm.
Sau nữa là nợ công của Đức ít hơn (khoảng 62% GDP) Nhật thì 234% nợ công (như ông Hy Lạp). Tiếp nữa kim ngạch xuất khẩu của Đức nhiều hơn Nhật. So sánh 2018 dưới đây:
View attachment 4625388
Đang nói về kích thước của tổng thể nên kinh tế, nhiều cụ cứ bình về sức mạnh công nghệ nhẩy
Hàng nhật so với hàng đức khác gì hàng tàu so với hàng nhật
Nhật chỉ mạnh ở Châu Á nhất là Việt Nam thần tượng hàng Nhật . So với sản phẩm của Đức cũng khó. Cứ suy từ ô tô mà ra thôi.
Đức nó nằm ở top tinh hoa nhân loại.

Nhật đi copy của nó thôi, so làm sao được mà so.
Em còn biết Nhật trộm cắp ông nghệ Đức khá nhiều
Nhật nó mạnh ở mấy tập đoàn hàng khủng thôi ạ chứ Đức nó mạnh đồng đều, Đức rất nhiều công ty gia đình truyền từ đời này qua đời nọ, hàng hóa Đức thiên về chất lượng, không quan tâm đến giá cả, nên chỉ nước giàu mới dùng hàng Đức, dân nghèo như VN chưa đủ tầm dùng hàng Đức, Đức là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới.

WW2 Nhật chỉ manh về hải quân, lục quân thì yếu xìu phải nhập công nghệ xe tăng Đức, nhập công nghệ động cơ máy bay Đức, nhập Uranium từ Đức, con tàu ngầm U-234 chỏ Uranium từ Đức sang Nhật bị quân đồng minh bắt sống. Chứ thấy Đức học hỏi Nhật cái gì, toàn thấy Nhật học Đức.
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
WW2 Nhật không bị băm nát quốc gia như Đức, chỉ bị 2 quả bomb thả ở 2 thành phố thôi, còn Đức bị tàn phá cả nước do quân Đồng Minh tấn công xâm lược vào bên trong quốc gia.

Sau WW2 Đức vừa bị cướp hết khoa học gia mang về Mỹ và Liên Xô, vừa bị chia cắt đất nước, đến tận 1989 mới thống nhất lại. Sau đó vùng Tây Đức lại phải giúp tái thiết Đông Đức, mà sau thời gian chia cắt đến giờ dân Đông Đức vẫn chưa hòa nhập được hoàn toàn với liên bang Đức.

Nhật có lợi thế thị trường và nguồn lao động Trung Quốc ngay bên cạnh, qua cái eo biển là tới. Đức cách Trung Quốc rất xa, quan hệ kinh tế Đức - Trung không bằng Nhật - Trung.

Dân số Nhật đông hơn Đức, quy mô nền kinh tế lớn hơn

Ở trên là các lý do chính ạ.
Mấy thằng biển đảo cũng hay cụ nhỉ, dễ thủ nhưng khó công, toàn đi phệt các nước khác thôi như Nhật, Anh.
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Phần đa em thấy hàng Đức tốt hơn Nhật. Còn kinh thế cũng chả hiểu sao Nhật đứng thứ 2 được.
Em nghĩ chủ yếu do mấy ông lớn ô tô thôi ạ, chứ điện tử giờ cũng nát nát rồi, Tosiba, JVC phải bán mình hết rồi, Sony thì dặt dẹo.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,828
Động cơ
390,261 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
So sánh thì phải dựa theo tiêu chuẩn khách quan... Nhật trên cơ là theo góc độ nào nhỉ? Về quy mô nền kinh tế thì Nhật đông dân (~1,5 lần) nên tổng GNP cao hơn "sư phụ" Đức chẳng nói lên điều gì.. Nói chung về tiềm lực tổng thể thì Đức có phần nổi trội hơn Nhật...:-?
P/S: Cần chú ý tới thực tế lịch sử: Nhật giàu đột biến hồi đầu thập kỷ 90 (TKXX) khi TT Mỹ Bush (cha) ép Nhật tăng mạnh tỷ giá hối đoái đồng Yen... để rồi sau đó là vài thập kỷ ì ạch/thiểu phát. ;) Trong khi Tây Đức phải cõng ĐôngĐức sau thống nhất 3/1990.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top