[Funland] Tại sao phần lớn người Việt không thích sản xuất ?

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,392
Động cơ
720,344 Mã lực
Em có một kinh nghiệm xin chia sẻ.

Với sự bảo kê cho buôn lậu như hiện nay thì VN mình chỉ có sản xuất thực phẩm

Đố các cụ vì sao chỉ có thực phẩm mới sống được ???
 
Biển số
OF-59298
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
685
Động cơ
449,278 Mã lực
Nơi ở
Linh đàm
nhiều người rất mong muốn sản xuất, nhưng phải trả lời vài câu hỏi rất đơn giản: có cách nào kiếm tốt hơn ko? sx cái gì? có cạnh tranh đc ko?
- nếu dân TQ có cơ hội chạy dự án, buôn bán, xin xỏ tốt hơn là sx thì nó cũng chả sx
- để sx đc là cả một trình độ công nghệ và tổ hợp nhiều công nghiệp phụ trợ. để xd đc nó thi ko đơn giản một n làm đc. thằng em em mở xưởng may quần bò tại HN mà phải đóng cửa đấy vì ko có thằng mài, thằng cấp phụ kiện, thằng phân phối... phải chuyển vào SG mới sx đc.
- Khi chưa có nhiều thuận lợi, hỗ trợ, lại thêm thuế, phí rất cao, môi trường kém minh bạch thì khả năng cạnh tranh đương nhiên là kém
trong khi muốn phát triển sx còn chưa đc thì rất đáng tiếc là gần đây nhiều dn sx lại đang cực kì khó khăn: chế biến XK thủy sản , cà phê, thép, xi măng...
cũng ko tự nhiên mà sx của TQ phát triển đâu. CP nó có những chính sách hỗ trợ rất sâu sát đến từng DN
Thậm chí nền KT thị trường hàng đầu thế giới là Mỹ thì mối quan tâm lớn nhất của CP cũng là hỗ trợ DN
Khi mà lãnh đạo còn tư duy ghen ghét với n giàu (hỏi tại sao anh giàu? đánh thuế vào n giàu như ô tô...) thì còn khó có hỗ trợ, thúc đẩy đc sx
 

hoinhap

Xe tăng
Biển số
OF-15974
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
1,686
Động cơ
527,610 Mã lực
EM có 2 ông anh bán máy NN, cũng 1 thời Sx, gia công máy NN, cơ khí
Nhưng 7 năm trở lại đay chỉ đi buôn thôi, ko làm nữa. Lý do
1) Hàng Tàu quá rẻ, buôn lậu tùm lum, Sx ra đắt hơn nhập của nó,
2) Phụ kiện đồ đạc thì cũng toàn nhập của nó, vòng bi, ốc vít.. nên ko chủ động làm đc - Cái này rất khó cho Vn mình, thị trường Tàu nó rộng, Sx kiểu gì cũng bán đc. Vn mimnhf làm mấy cái nhỏ nhỏ bán cho ai
Tóm lại do Cp mình hết, mà cũng do thằng Tầu bẩn, nó để giá NDT thấp, nên hàng hóa sang nứoc mình rẻ, bóp chêt Sx của nước mình
Hàng rào thuế quan kém, ko bảo hộ sx
Lãi vay lại cao, đất mở xưởng khó khăn
Quy mô SX của nó lớn hơn, chi phí cố định nhỏ nên nó rẻ. bây giờ mình phải chế biến nông sản để nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu mới được cụ ạ!
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,057
Động cơ
400,718 Mã lực
Cái gì chẳng có lịch sử của nó.
Ngày xưa anh Mao yêu cầu nhà nhà sản xuất thép, người người sản xuất thép. đến cái xoong nồi chảo cuốc xẻng cũng đc đem đi nấu thép. Chính vì thế dân của chúng nó có cái mind về sản xuất công nghiệp rồi. Mặc dù thất bại nhưng e vẫn rất thán phục cái chính sách này của anh Mao. Thêm nữa, hàng nhái hàng giả ko bị tóm, làm hàng nhái đc từ từ sẽ làm đc hàng thật hàng xịn. giờ điện thoại của tụi nó có thua nokia mấy nữa đâu.

còn cùng thời thì vn mình làm đổi công nông nghiệp, có mỗi tên chủ là làm thật, còn các tên kia làm cho có. đi cấy lấy công thôi mà. CN thì hàng giả làm còn ko xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

N_V_L

Xe điện
Biển số
OF-90838
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
2,097
Động cơ
424,732 Mã lực
Em có một kinh nghiệm xin chia sẻ.

Với sự bảo kê cho buôn lậu như hiện nay thì VN mình chỉ có sản xuất thực phẩm

Đố các cụ vì sao chỉ có thực phẩm mới sống được ???
Em cung đang nghiên cứu để sản xuất ra 1 thương hiệu như của cụ đây??? Nhưng để cho ra sản phẩm thì cả 1 vấn đề, và xây dựng thương hiệu, phát triển thì lại càng khó, em nghĩ chỉ có những sản phẩm tiêu dụng thiết thực như Chanh Muối của cụ thì còn có cơ để phát triển.
 

Noibai

Xe buýt
Biển số
OF-88717
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
834
Động cơ
415,480 Mã lực
Em có một kinh nghiệm xin chia sẻ.

Với sự bảo kê cho buôn lậu như hiện nay thì VN mình chỉ có sản xuất thực phẩm

Đố các cụ vì sao chỉ có thực phẩm mới sống được ???
Đề tài rộng thế nói vài dòng sao hết;
Trả lời câu hỏi của cụ: Vì SX thực phẩm là sản phẩm của nông nghiệp, nguồn nguyên liệu chủ động, dồi dào, giá rẻ; Một trong những lĩnh vực hỗ trợ, khuyến khích sản xuất của nhà nước;
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
nhiều người rất mong muốn sản xuất, nhưng phải trả lời vài câu hỏi rất đơn giản: có cách nào kiếm tốt hơn ko? sx cái gì? có cạnh tranh đc ko?
- nếu dân TQ có cơ hội chạy dự án, buôn bán, xin xỏ tốt hơn là sx thì nó cũng chả sx
- để sx đc là cả một trình độ công nghệ và tổ hợp nhiều công nghiệp phụ trợ. để xd đc nó thi ko đơn giản một n làm đc. thằng em em mở xưởng may quần bò tại HN mà phải đóng cửa đấy vì ko có thằng mài, thằng cấp phụ kiện, thằng phân phối... phải chuyển vào SG mới sx đc.
- Khi chưa có nhiều thuận lợi, hỗ trợ, lại thêm thuế, phí rất cao, môi trường kém minh bạch thì khả năng cạnh tranh đương nhiên là kém
trong khi muốn phát triển sx còn chưa đc thì rất đáng tiếc là gần đây nhiều dn sx lại đang cực kì khó khăn: chế biến XK thủy sản , cà phê, thép, xi măng...
cũng ko tự nhiên mà sx của TQ phát triển đâu. CP nó có những chính sách hỗ trợ rất sâu sát đến từng DN
Thậm chí nền KT thị trường hàng đầu thế giới là Mỹ thì mối quan tâm lớn nhất của CP cũng là hỗ trợ DN
Khi mà lãnh đạo còn tư duy ghen ghét với n giàu (hỏi tại sao anh giàu? đánh thuế vào n giàu như ô tô...) thì còn khó có hỗ trợ, thúc đẩy đc sx
Cụ nói hơi bị đúng.

Tàu khựa nó ủ mưu -Từ nhiều năm trước nhe các cụ-đóng tàu biển trên có nhà máy sản xuất + kho chứa nguyên vật liệu,thành phẩm.
Hành trình của các con tàu này là đảo vòng trên thế giới + tất nhiên ghé China cất $ rồi,mua nguyên vật liệu rồi thẳng tiến các nước có hợp đồng nhận hàng như Mẽo...trong thời gian lênh đênh trên biển,công nhân sản xuất ra thành phẩm.Đến cảng Mẽo,nó xuất hàng & nhập hàng nó có hợp đồng mua bán với các nước trên thế giới...Cứ thế...cứ thế!
Mưu này do nhà nước khựa ủ nhe!
 
Chỉnh sửa cuối:

0oMinho0

Xe tăng
Biển số
OF-21857
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
1,007
Động cơ
505,760 Mã lực
Em có một kinh nghiệm xin chia sẻ.

Với sự bảo kê cho buôn lậu như hiện nay thì VN mình chỉ có sản xuất thực phẩm

Đố các cụ vì sao chỉ có thực phẩm mới sống được ???
E đố cụ ko ăn ko uống gì đấy =)) ở Vn thì những thằng cơ hội rất nhiều mà tư duy nhỏ lẻ manh mún cứ cái kiểu làm ăn chộp giật ntn còn lâu mới khá lên đc.
 

Noibai

Xe buýt
Biển số
OF-88717
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
834
Động cơ
415,480 Mã lực
Bỏ qua vấn đề về công nghệ và quản lý, nói chung giá thành sản phẩm được sản xuất ở VN có rất nhiều loại thuế và phí phải gánh chịu;
Em dốt về các loại thuế và phí, cụ nào am hiểu liệt kê xem trong kết cấu giá thành có những loại thuế và phí gì để anh em được mở mang đầu óc chút;
 

bimbimzinzin

Xe tăng
Biển số
OF-54180
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
1,092
Động cơ
459,933 Mã lực
Em không biết về Tầu Khựa nhưng em từng ở Taiwan thì em thấy thế này và em có suy nghĩ và so sánh với VN từ hồi năm 2005
- Bình quân 4 người/ một doanh nghiệp trong khi ở VN là 6 000 người/một doanh nghiệp (lấy dân số chia tổng số DN)
Taiwan là nước phát triển có thu nhập bình quân đầu người khoảng $20k và dự trữ ngoại hối của nó đứng thứ 3 thế giới vào thời điểm đó..

Đất nước nó phát triển dựa trên SX nên rất bền vững, nó làm ra một cái điện thoại O2 bằng bà con mình làm một sào lúa rồi...

Có rất nhiều điều cần so sánh nhưng cái làm em suy nghĩ nhất là quan điểm của giới trẻ về học tập

Đối với SVVN "học nhiều, học cao" để có công việc, thăng quan tiến chức, nên đa số SVVN chọn ngành Kinh Tế
Đối với tụi SV TW "học" để tự làm chủ, tự sản xuất kinh doanh, nhất là học về kỹ thuật - SV TW thích học trường Kỹ Thuật hơn

Tụi SV của nó khi ra trường, sau khi đi nghĩa vụ quân sự 2 năm tụi nó thường theo vào công ty gia đình nó để tiếp quản việc sản xuất, hoặc tham gia làm không công cho các doanh nghiệp khác để có kinh nghiệm.
 

Xeđịahình

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
vấn đề nào cũng có ...vấn đề cụ nhể. Giờ khó nhất là chống buôn lậu. Mây cái chợ đường biên là nơi luân chuyển hàng lậu bằng cách này hay cách khác. Như cụ gì nói ơ r trên ý nhỉ, tàu khựa đẻ giá NDT thấp dể hửuong lợi. Cái nỳ chắc chỉ có anh mẽo mới trị nổi

Cháu nghĩ nhiều người thích làm sản xuất đấy ạ, có điều không thể cạnh tranh được với hàng của khựa, muốn hạn chế hàng khựa lại liên quan đến nhiều vấn đề mà lãnh đạo cũng chả giải quyết được

Mấy chục năm rồi, từ hồi còn nhỏ cháu đã nghe câu mình chả sản xuất nổi cái kim, đến nay cũng vậy, thế mới tài
 

Lac CDX 1.8

Xe điện
Biển số
OF-53399
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
2,106
Động cơ
472,290 Mã lực
Ngoài nguyên nhân các cụ nêu ở trên, em còn thấy 1 nguyên nhân từ câu chuyện đào tạo theo phong trào dẫn đến "Thừa thầy, thiếu thợ"
--> Ông chủ thì nhiều, nhân công trình độ cao thì thiếu --> Cạnh tranh với nhau đã đủ chết chứ chưa nói đến cạnh tranh với nước ngoài.

Thêm 1 vấn đề nữa là đếch có hiệp hội sản xuất ra hồn để hỗ trợ nhau, ngược lại còn cạnh tranh xấu, tiêu diệt lẫn nhau nữa ạ.
 

lambogi79

Xe điện
Biển số
OF-92844
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,215
Động cơ
-94,872 Mã lực
Nơi ở
Lữ đoàn xe cút kít
em cũng thấy cụ đúng, dư mà NH nó xiết kiểu này thì lấy gì mà sản xuất
 

dongnat_club

Xe máy
Biển số
OF-137605
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
81
Động cơ
368,780 Mã lực
Nơi ở
Đồng Nát Đường
Em thì nghĩ mình làm lếch giề có tư liệu mà xoảng xuất :))
 

doubledecker

Xe tải
Biển số
OF-86941
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
229
Động cơ
410,600 Mã lực
Nơi ở
TOSHIMA!
Nhưng không có buôn bán thì sx ra hàng hóa cũng chỉ để dùng dần thôi cụ ạ !
 

hakodo

Xe hơi
Biển số
OF-98036
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
173
Động cơ
400,930 Mã lực
Mún làm cái này phải biết nhìn đại cục quản li. Khựa tưng nhà nhà luyện sắt, người người luyện săt, nhà nhà bắt chim sẻ..... VN minh ko có chính sách quản lí khuyến khích tốt các cụ. NN khựa đứng ra điều hành buôn bán đênc cả cấp độ tiểu thương mừ.
 

cukin

Xe hơi
Biển số
OF-9896
Ngày cấp bằng
20/9/07
Số km
134
Động cơ
533,921 Mã lực
Cụ chủ nói sai cho bà con trên tây nguyên nhá.
Trên em : Nhà nhà SX, người người SX, CBCNVC cũng phải SX, nói chung ai cũng SX cả.
Phải đến 90% là có nương rẫy cà phê, cao su, hồ tiêu.
Quan chức mà không có rẫy thì không giàu được đâu (hoặc không lý giải đc tại sao anh giàu :) ).
Hệ quả : dân tây nguyên kinh tế rất khá, khá đồng đều.
 

Xeđịahình

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
hì hì cái nỳ đúng nhưng chết cái là mất rừng. Mà có trồng lại thì chắc lâu lắm huhu

Cụ chủ nói sai cho bà con trên tây nguyên nhá.
Trên em : Nhà nhà SX, người người SX, CBCNVC cũng phải SX, nói chung ai cũng SX cả.
Phải đến 90% là có nương rẫy cà phê, cao su, hồ tiêu.
Quan chức mà không có rẫy thì không giàu được đâu (hoặc không lý giải đc tại sao anh giàu :) ).
Hệ quả : dân tây nguyên kinh tế rất khá, khá đồng đều.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,803
Động cơ
580,943 Mã lực
Sưu cao thuế nặng, các loại chi phí làm sản xuất quặt kẹo.Em từng làm việc trong ngành thủ công mỹ nghệ, nôm na là mây tre XK. Bên tàu nó trồng tre có quy hoạch, đường thì nhà nước nó xây đến tận khu trồng nguyên liệu, hạ cây chở về nơi sản xuất chi phí vận chuyển rất thấp, làm hàng XK lại được nhà nước ưu đãi, hỗ trợ. Trong khi đó ở VN 1 cây tre về được làng nghề SX qua tỉnh nào chi tiền mãi lộ (quản lý thị trường, giao thông...) tỉnh đó nên giá đội lên gấp 2 so với giá người dân đi đốn về bán. SX xong đến kéo cái xe công về xưởng đóng hàng thì xe vừa chui vào xưởng đã thấy một đống giao thông công chính ngồi uống nước bên ngoài đợi thịt rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top