Thảo luận Thế giới ko nên quá vội vã trong việc chuyển sang xe điện, vô số vấn đề phức tạp sẽ nảy sinh(tiêu thụ điện năng quá tải, rác thải pin, ùn tắc điểm sạc

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,632
Động cơ
96,366 Mã lực
Nơi ở
earth
Điện sạch nhiều thì giá điện tăng gấp rưỡi, cụ có ưng không? Những nước đang phát triển như VN thì đừng mơ bỏ điện than một sớm một chiều. Huy động hết sạch điện than mà còn ko đủ dùng mùa cao điểm hè, giờ lại thêm cả lượng lớn điện phục vụ xe ô tô thì không đốt tiếp than thì đốt cái gì?
COP26 vừa qua một loạt quốc gia kí cam kết "phase out" điện than (từ bỏ dần điện than), trong đó có Việt Nam luôn.
Tuy nhiên, cũng có 4 nước lớn không kí cái cam kết này mà dẫn đầu chính là ông Mỹ. 3 ông còn lại là Tàu, Ấn Độ, Úc.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,656
Động cơ
379,102 Mã lực
Em cứ thấy cả thành phố sử dụng xe điện giông giống cái sân golf, bọn ở trong thì lịch lãm, còn xung quanh thì chửi bố chúng nó lên.
 

Entropy

Xe buýt
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
773
Động cơ
1,423,565 Mã lực
Các cụ cứ lo xa quá. Với hạ tầng rồi đường xá ở VN ta thì còn lâu mới thay đc xe xăng dầu.
 

Albinus

Xe hơi
Biển số
OF-800036
Ngày cấp bằng
11/12/21
Số km
103
Động cơ
16,536 Mã lực
Tuổi
54
Châu Âu nó vội vã sang xe điện vì xăng dầu nó phụ thuộc Nga, trong khi điện hạt nhân, điện gió và thủy điện nó tự biên tự diễn được, vì thế nó ép xe động cơ nổ lòi kèn, nào thuế, nào cấm xe mới, đến chỗ đậu cũng phải nhường xe điện.
Việt Nam mình thì điện sản xuất ra, phục vụ cho chỉ số phát triển GDP còn đang oải, Hà Nội thủ đô cứ mùa hè còn trực chờ sợ quá tải điện lưới, Sài Gòn vùng ven đã có lúc cắt điện luân phiên khi một trong 2 đường dây 500Kv trúc trắc, trục trặc.
Đang tính dùng điện áp mái để sạc xe điện, mà ông thầu ông vẽ cho quả lưu trữ đủ để sạc xe thêm ngoài sử dụng thông thường tăng từ 200 triệu lên gần 300 triệu.
Không chỉ châu Âu, mà Tàu, Hàn, Nhật, Sing... và đặc biệt 2 nước xuất khẩu ròng dầu mỏ là Na Uy và Canada đều đã có lộ trình cấm xe động cơ đốt trong. Hơn nữa, các nước châu Âu nhập khẩu dầu Nga nhiều nhất lại là nhóm các nước nhỏ nằm sát Nga như Ba Lan, Hungary, Slovakia, Czech, Estonia... Tình cờ là nhóm các nước này chưa có lộ trình cấm xe động cơ đốt trong.

Việt Nam thiếu điện, thiếu chỗ sạc, nên còn lâu mới cấm được xe động cơ đốt trong. Nhà nước muốn cấm xe máy quá đát mà còn chả cấm nổi, nữa là xe ô tô đốt trong. Các cụ Ofer cứ yên tâm là còn được đạp ga xe xăng/diesel đến lúc già yếu không đạp được nữa thì thôi.
 

Albinus

Xe hơi
Biển số
OF-800036
Ngày cấp bằng
11/12/21
Số km
103
Động cơ
16,536 Mã lực
Tuổi
54
Thực tế trên thế giới có nhiều bài nghiên cứu của các tạp chí chuyên ngành môi trường hay báo lớn có đề cập rằng Xe Điện không thực xanh như xã hội nghĩ. Nhưng với làn sóng truyền thông và lợi ích cổ phiếu của các tập đoàn thì sự thật ít có ý nghĩa với họ.
Screenshot_20220207-223844_Chrome.jpg
Ảnh của cụ không có nội dung bài viết, nên không rõ tác giả họ đặt vấn đề thế nào, nhưng có vẻ là họ nói rằng để sản xuất xe điện sẽ phải xả thải rất nhiều. Nếu đúng thế thì thật kì cục, vì sản xuất cái gì mà không xả thải? Sản xuất 1 kilo thịt bò để ăn còn xả thải đến gần 100 kilo cacbon. Vậy sản xuất xe động cơ đốt trong với hàng tấn sắt thép thì không xả thải chắc?

Tính trung bình thì khoảng 45% dầu mỏ sản xuất ra trên thế giới được dùng cho giao thông vận tải, trong đó xăng dầu cho xe hơi chiếm tỉ trọng lớn. Giờ nếu xu hướng chuyển sang xe điện là bền lâu thì các công ty dầu mỏ có nên lo lắng không? có nên lobby để chặn xu hướng này lại không? Chả nhẽ các công ty pro xe điện biết lobby và PR, còn các công ty dầu mỏ thì không?
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
11,366
Động cơ
420,496 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bãi gửi xe lúc đó sẽ trang bị ổ cắm để cụ cắm sạc qua đêm, hoặc sạc ở bãi gửi xe chỗ làm, sạc ở trạm sạc nhanh. Nhiều cách mà cụ
E đói gần nhà free chứ ko fai bãi gửi xe ạ :(
Còn e làm xây dựng thì toàn ở công trình @@
Thôi cứ đợi năm sau rùi tính ạ :D
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
11,366
Động cơ
420,496 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công tơ điện giờ để ngoài đường.
Vấn đề là làm sao chiếm được 1 chỗ đỗ xe qua đêm ở ngoài đường thời mí sạc được chớ cụ :D
Mua nhà mặt đường thì tối lùi hẳn đít xe vào nhà sạc ạ :))
Nhg tiền nhà mặt đường khu e thì để mua Porsche + đổ xăng cả đời k hết :D
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,453
Động cơ
274,309 Mã lực
Em mường tượng sau này sẽ là cảnh xe điện tranh thủ xạc mọi nơi mọi lúc. Ổ sạc nhan nhản mọi nơi trên phố, cứ quẹt thẻ là cắm. Đêm cắm sạc, đương nhiên. Sáng đá bát phở cũng cắm tí. Cafe với bạn cũng cắm tí. Đến công ty cũng tranh nhau cắm. Đi siêu thị cũng cắm tí. Cả 1 xh quay cuồng trong dòng xoáy cắm và cắm. Kinh doanh vị trí ổ sạc quẹt thẻ sẽ là 1 start up màu mỡ, bùng nổ.
 

hainam.le

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-34780
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
470
Động cơ
478,419 Mã lực
Từ lúc VF thông báo làm xe điện thì cũng là lúc OF có nhiều thớt mở nói xe điện là " Xu thế" là "năng lượng sạch" ...là "tương lai". Có phải chăng đang làm PR, ném đá dò đường, thăm dò thị trường ...
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
2,191
Động cơ
283,285 Mã lực
Mua nhà mặt đường thì tối lùi hẳn đít xe vào nhà sạc ạ :))
Nhg tiền nhà mặt đường khu e thì để mua Porsche + đổ xăng cả đời k hết :D
Nói chung ông nào mua xe điện thì phải có sẵn cái nhà rộng để sạc điện rồi, và chỉ là cái xe phụ chạy loanh quanh mang tính trình diễn tình yêu môi trường thôi. Em mong em có 1 ngày như thế, sẽ lắp pin mặt trời, turbin gió để tự sạc điện luôn cho vui
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,557
Động cơ
257,970 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Khói xe xăng xả so với khói bụi các lò nhiệt điện xả (để cụ có điện mà sạc xe điện), cũng như nhau cả thôi.
EF233891-AC14-4D45-8C9F-39DCF9034D2A.jpeg
Phát thải khí nhà kính đ.éo tự sinh ra mà cũng đ.éo tự mất đi - định luật bảo toàn ô nhiễm 😆😆
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
11,366
Động cơ
420,496 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung ông nào mua xe điện thì phải có sẵn cái nhà rộng để sạc điện rồi, và chỉ là cái xe phụ chạy loanh quanh mang tính trình diễn tình yêu môi trường thôi. Em mong em có 1 ngày như thế, sẽ lắp pin mặt trời, turbin gió để tự sạc điện luôn cho vui
E chỉ mong nó sạc nhanh như cái đt
Sạc 15 29p đi tạm 1 ngày :))
E thấy nhà ở Vin triển khai dần dần trạm sạc rồi đấy ạ
 

joix

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,235
Động cơ
361,597 Mã lực
E nghĩ còn khuya mới là xu hướng trong tương lai gần,trừ khi có gì đó đột phá trong công nghệ pin sạc cho xe điện.
Hiện tại phù hợp cụ nào có điều kiện,nhà có nhiều hơn 1 xe,đi lại nhẹ nhàng trong nội đô,có chỗ để và có thể sạc cả đêm,các trạm sạc nhanh công suất cao cắm vài chục min đi vài trăm km vẫn còn xa vời do giá thành đắt đỏ,ko dễ lắp đặt và nhiều thứ kèm theo.
Vấn đề nữa là xe điện ở mình vẫn ko hề rẻ,cân nhắc các yếu tố giá thành chưa hấp dẫn người dùng,chi phí thay thế module pin cũng là cả một vấn dề.
E ngó ngiêng cái xe điện China trong clip dưới đây,giá lăn bánh bên đó dưới 300tr (quy đổi tiền VN) đã bao gồm pin, có nhập được về thì full thuế cũng trên 600tr (tạm tính) với giá này + khối pin gần 80tr khi phải thay thì e vẫn đi xe xăng cho chắc.
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
2,191
Động cơ
283,285 Mã lực
E chỉ mong nó sạc nhanh như cái đt
Sạc 15 29p đi tạm 1 ngày :))
E thấy nhà ở Vin triển khai dần dần trạm sạc rồi đấy ạ
Không rõ là sạc ở trạm thì tính tiền điện ntn, còn nếu cụ sạc ở nhà thì sẽ phải tính ở mức cao nhất trong bậc thang là 2.927/kWh. Nhưng thôi cụ nào nhà to rộng rãi thì lo gì tiền điện :P
 
  • Vodka
Reactions: dpl

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,926
Động cơ
139,265 Mã lực
Tuổi
37
Em mường tượng sau này sẽ là cảnh xe điện tranh thủ xạc mọi nơi mọi lúc. Ổ sạc nhan nhản mọi nơi trên phố, cứ quẹt thẻ là cắm. Đêm cắm sạc, đương nhiên. Sáng đá bát phở cũng cắm tí. Cafe với bạn cũng cắm tí. Đến công ty cũng tranh nhau cắm. Đi siêu thị cũng cắm tí. Cả 1 xh quay cuồng trong dòng xoáy cắm và cắm. Kinh doanh vị trí ổ sạc quẹt thẻ sẽ là 1 start up màu mỡ, bùng nổ.
Chuẩn cụ ơi ,sau này vì xe điện mà bãi đỗ xe và mặt bằng phải chạy theo xu hướng mới .
 

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
397
Động cơ
1,390,276 Mã lực
Từ lúc VF thông báo làm xe điện thì cũng là lúc OF có nhiều thớt mở nói xe điện là " Xu thế" là "năng lượng sạch" ...là "tương lai". Có phải chăng đang làm PR, ném đá dò đường, thăm dò thị trường ...
Hoàn toàn ngược lại. Từ lúc VF thông báo dừng xe xăng, các thớt về xe điện mọc ra nhiều để các cụ ofer nhà ta thể hiện sự thông thái trong việc dìm hàng xe điện.

Nhân tiện gửi các cụ một clip về xe điện và xăng. Mọi người đọc, xem, tự có kết luận của mình, em không comment, và không có ý định tranh luận :D

 

ZoBon

Xe buýt
Biển số
OF-742629
Ngày cấp bằng
11/9/20
Số km
530
Động cơ
65,728 Mã lực
Tuổi
37

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
2,968
Động cơ
474,163 Mã lực

TeslaBee

Xe buýt
Biển số
OF-729959
Ngày cấp bằng
21/5/20
Số km
539
Động cơ
85,416 Mã lực
Tuổi
44
Ảnh của cụ không có nội dung bài viết, nên không rõ tác giả họ đặt vấn đề thế nào, nhưng có vẻ là họ nói rằng để sản xuất xe điện sẽ phải xả thải rất nhiều. Nếu đúng thế thì thật kì cục, vì sản xuất cái gì mà không xả thải? Sản xuất 1 kilo thịt bò để ăn còn xả thải đến gần 100 kilo cacbon. Vậy sản xuất xe động cơ đốt trong với hàng tấn sắt thép thì không xả thải chắc?

Tính trung bình thì khoảng 45% dầu mỏ sản xuất ra trên thế giới được dùng cho giao thông vận tải, trong đó xăng dầu cho xe hơi chiếm tỉ trọng lớn. Giờ nếu xu hướng chuyển sang xe điện là bền lâu thì các công ty dầu mỏ có nên lo lắng không? có nên lobby để chặn xu hướng này lại không? Chả nhẽ các công ty pro xe điện biết lobby và PR, còn các công ty dầu mỏ thì không?
Cụ ơi, cụ cứ viết nhiều mà ít trải nghiệm thực tế nhờ. Cụ cho em hỏi nhà máy SX Pin lấy năng lượng từ đâu ra vậy?

Rồi Dầu ăn/coooking oil cụ ăn hàng ngày từ đâu ra? Kem bôi mặt bôi người hàng ngày từ đâu ra, quần áo có sợi tổng hợp từ đâu ra, phân bón phân đạm cho toàn bộ ngành chăn nuôi cây trồng từ đâu ra? Đại thể mấy câu hỏi về bản chất này sẽ giúp cụ trả lời được vì sao dân dầu khí không lồng lộn mua bài lobby cho mấy cái Xanh. Điện chỉ là một phần nhỏ của Năng lượng, cụ nên xem lại kiến thức vật lý mà ngày xưa ở trường dạy đi rồi hẵng tranh luận chủ đề xe điện này cụ à :)

Năng lượng rẻ và XANH nhất là Nguyên tử thì bọn EU cấm rồi, các nước khác cũng đang bị lobby cấm vì loại năng lượng này Xanh và RẺ lại chả làm lợi cho đám tư bản nào cụ thể nên chả có ai lobby cho nó được. Cụ xem lại xem ai đứng đằng sau các loại Green Deal, xe điện và Thịt giả nhé. Có tên có tuổi, có nhóm lợi ích hay gọi là Quỹ đầu tư hết đó cụ. Trùm cuối thì có ông Gates mí lại Búp phê đó. Đám đó thì mua báo 9 môn 3 điểm cái một và biến mọi thứ thành Xanh, đỏ thành Xanh, đen cũng thành xanh được miễn là ra được màu xanh đô-la nhé.

Về sự lươn lẹo chung của tư bản thì đây em ví dụ về bài báo em vừa đọc mấy hô trước: đến lạm phát còn kêu là tốt cho người nghèo mà, wtf:

1644297115896.png
 
Chỉnh sửa cuối:

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,529
Động cơ
467,335 Mã lực
Nghe vẻ khối thể thao vẫn khá lý và hoá hơn khối C :))
May quá gắp được cụ thông thái đây rồi.
Em có mấy cái chưa rõ, nhờ cụ giải đáp giúp cho tỏ. Hiệu quả cháy triệt để của động cơ xe máy và ô tô cái nào hơn vậy cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top