[Funland] Tính năng phanh tự động khẩn cấp có tránh được tai nạn khi đạp nhầm chân ga hoặc chân phanh mất tác dụng?

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,368
Động cơ
761,391 Mã lực
Thực tế thì hàng trăm năm qua, xe ô tô không hề thay đổi thiết kế chân phanh và chân ga sát nhau này.

Trước đây xe số sàn, buộc phải thiết kế như vậy vì cần có bàn đạp côn ở bên trái.Nhưng từ khi đổi sang AT, bỏ bàn đạp côn mà thiết kế chân gas và phanh không hề thay đổi, trong khi tất cả các thiết kế khác như cần số đều đã thay đổi rất nhiều.

Ngay cả xe máy chỉ trong vài chục năm qua cũng thay đổi rất nhiều ở vị trí phanh khi tiến triển từ xe côn tay -> xe số -> xe ga . Vậy nhưng chẳng thấy ai bị nhầm phanh / ga ở xe máy như với xe ô tô số AT.
KHông buộc nhé.
Nguyên tắc là nhả cái này đạp cái kia
Cụ có nhớ ngày xưa xe sô (như dream) phanh tay nó vẫn ở bên tay phải không. Vì phải thả ga để bóp phanh. Xe ga thì phanh sau (phanh chính) vẫn ở tay trái
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,368
Động cơ
761,391 Mã lực

Thích lái xe mới

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-816770
Ngày cấp bằng
30/7/22
Số km
872
Động cơ
11,043 Mã lực
Tại sao lại chỉ dưới 60km nó mới kích hoạt cụ nhỉ? Trên 60 cũng cần thiết chứ, kết hợp với ABS ko trượt bánh là đc mà.
Đường ở mình quá khó để kích hoạt những hệ thống an toàn. Chỉ riênh cái cảm biến quanh xe đi đã thấy khó rồi, đi nó kêu liên tục.
 

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,961
Động cơ
542,394 Mã lực
Tôi đang đi Honda CR-V có hỗ trợ lái an toàn "honda sensing" bao gồm chức năng phanh khẩn cấp.

Chức năng phanh khẩn cấp chỉ kích hoạt khi :
- Lái xe lơ đãng thiếu quan sát, đang đi bỗng dưng có chướng ngại vật ( người đi bộ, xe máy, xe đạp đơn lẻ ) băng qua đầu xe
- Lái xe không rà chân phanh

....khi đó "honda sensing" sẽ tự động phát tiếng cảnh báo "tít tít" kèm đèn báo vàng trên táp lô và đồng thời phanh hãm xe.
Tuy nhiên, nếu chướng ngại vật là 1 đám đông người đi bộ, 1 đám đông xe máy, xe đạp....thì "honda sensing" sẽ tự động hiểu là " tình trạng tắc nghẽn giao thông" ( tắc đường ) ở các Ngã ba-Ngã tư...và không kích hoạt chức năng phanh khẩn cấp.
Tương tự, đạp nhấn mạnh chân gas thì "honda sensing" cũng hiểu là người lái xe chủ động tăng tốc xe nên sẽ không kích hoạt chức năng phanh khẩn cấp.

P/S : chức năng hỗ trợ lái an toàn thu thập và phân tích -sử lý dữ liệu ( bởi máy tính trong xe ) từ 1 cái Rada gắn ở mặt ca-lăng trước và 1 cái Camera gắn ở kinh chắn gió phái trước xe.
Cái này là cụ nghĩ ra hay nó nằm trong tài liệu nào à?
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,174
Động cơ
148,870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực tế thì hàng trăm năm qua, xe ô tô không hề thay đổi thiết kế chân phanh và chân ga sát nhau này.

Trước đây xe số sàn, buộc phải thiết kế như vậy vì cần có bàn đạp côn ở bên trái.Nhưng từ khi đổi sang AT, bỏ bàn đạp côn mà thiết kế chân gas và phanh không hề thay đổi, trong khi tất cả các thiết kế khác như cần số đều đã thay đổi rất nhiều.

Ngay cả xe máy chỉ trong vài chục năm qua cũng thay đổi rất nhiều ở vị trí phanh khi tiến triển từ xe côn tay -> xe số -> xe ga . Vậy nhưng chẳng thấy ai bị nhầm phanh / ga ở xe máy như với xe ô tô số AT.
Em tin là cụ ko thể thông minh bằng các kĩ sư ở các hãng ô tô, và những tay làm luật của p.Tây. Người ta chắc chắn đã nghiên cứu chán rồi mới quyết định giữ lại cái ga/phanh ở cùng 1 chân.

Còn cụ mang ví dụ xe máy ra nó nực cười lắm. Sao cái xe máy người ta vẫn để ga và phanh cùng 1 tay phải vậy cụ? Có thấy xe nào chuyển hết phanh ra khỏi tay phải đâu? Sao xe số có phanh chân mà người ta ko làm phanh tay bên trái vậy?
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,273
Động cơ
472,768 Mã lực
Cụ sang đây mà xem.


Tất nhiên là học thật rồi vẫn nhầm đầy cụ ạ.

Chả đăng ký bản quyền được vì xe đua người ta vẫn thiết kế vậy. Và em không có nhu cầu đó.
Cụ đã tìm hiểu tại sao xe đua làm được mà các nhà sx xe họ ko áp dụng thiết kế đó cho xe phổ thông không?

Xe đua họ thiết kế như thế do đặc thù cần đáp ứng nhanh giữa ga và phanh khi xử lý tình huống ở tốc độ cao, họ không muốn ngớt ga để mất momen xoắn, trong khi vẫn muốn phanh để giảm tốc, lúc này ly hợp loại biến mô sẽ bù trừ công suất máy và tốc độ xe, mặc dù tuổi thọ bộ phận này sẽ giảm đáng kể. Thêm nữa để thao tác thuần thục kiểu phanh ga này, vận động viên phải có khả năng khác người thường cũng như phải tập luyện hàng ngày, và điều quan trọng là trên đường đua, nếu có thao tác nhầm thì tỷ lệ tai nạn sẽ rất nhỏ so với các tai nạn do nguyên nhận khác xảy ra, và họ chấp nhận rủi ro đó để đạt được tốc độ, điều này trái ngược với xe phổ thông, xe phổ thông ưu tiên độ an toàn và độ bền bỉ của thiết bị hơn là tốc độ duy trì của xe trong lúc tham gia giao thông công cộng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
563
Động cơ
147,118 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tuy nhiên, nếu chướng ngại vật là 1 đám đông người đi bộ, 1 đám đông xe máy, xe đạp....thì "honda sensing" sẽ tự động hiểu là " tình trạng tắc nghẽn giao thông" ( tắc đường ) ở các Ngã ba-Ngã tư...và không kích hoạt chức năng phanh khẩn cấp.
Tương tự, đạp nhấn mạnh chân gas thì "honda sensing" cũng hiểu là người lái xe chủ động tăng tốc xe nên sẽ không kích hoạt chức năng phanh khẩn cấp.
Thông tin này không chính xác rồi cụ ơi. Hệ thống phanh chống va chạm nó kích hoạt khi mà khoảng cách giữa xe và vật cản bị rút ngắn quá nhanh chứ không phải do đi quá sát vật cản. Nó có tính tới yếu tố tốc độ của xe cụ nhé. Đi vào chỗ tắc đường nếu cụ đi chậm và giữ khoảng cách đều với các xe phía trước thì đi khá sát nó vẫn không kích hoạt vì đó không phải tình huống giảm khoảng cách quá nhanh.

Nếu đang chạy nhanh tới gần vật cản hoặc tăng tốc làm giảm khoảng cách giữ xe và vật cản quá nhanh thì sẽ kích hoạt.
 

XE SÂN BAY

Xe đạp
Biển số
OF-803424
Ngày cấp bằng
2/2/22
Số km
33
Động cơ
25,958 Mã lực
Theo em, muốn tránh nhầm thì tốt nhất là thiết kế xe AT chuyển phanh qua chân trái, lái xe bằng 2 chân kiểu như xe đua là hạn chế nhầm.

Nói ra thế nào cũng nhận gạch đá, nhưng thực sự thì dùng 1 chân lái xe AT vừa phanh, vừa ga là cái gì đó rất kỳ cục và là sự kế thừa ngu dốt từ xe số sàn. Trong khi chân còn lại thì bỏ không.
Nếu đúng thao tác thì nhầm thế quái naog được
Cái việc tư thế cơ bản là để bàn chân hơi tạo góc chéo đạp phanh/ga còn chả làm được thì nên đi học lại thi lại cái bằng lái để ra đường cho an toàn cho bản thân và xã hội
Cái gọi là nhầm kia chẳng qua là cái thói để chân đạp thẳng của một số người (đặc biệt là chị em phụ nữ đi giày cao gót không để gót chân tạo góc chuyển phanh/ga được) nên khi cần đổi ga/phanh thì đạp vào không đúng bên. Cứ đạp thẳng thì sớm muộn gì chả bị đạp sai

(Ảnh em lấy trên GG)
lai-xe-dap-nham-chan-ga-1.jpg
images (8).jpeg
maxresdefault-1.jpg
images (7).jpeg
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,312
Động cơ
85,130 Mã lực
Thế thì Honda làm nửa vời rồi. Với xe Ford nó tính toán theo khoảng cách và tốc độ với xe chạy phía trước, thấy thời gian có thể xảy ra va chạm với xe phía trước quá ít là nó cảnh báo (tít tít và mh chớp đỏ) mà vẫn còn nguy cơ (ko gia tăng KC đến mức an toàn) là nó phanh dúi luôn (nên nguy cơ lại bị đâm đuôi)
Cụ có vẻ nhầm với chức năng ACC ( Adaptive Cruise Control), đây là chức năng "Kiểm soát hành trình thích ứng", cho phép xe đặt kiểm soát tốc độ và bám theo xe phía trước ở khoảng cách cố định ... xe trước đi chậm thì xe cũng đi chậm theo, xe trước dừng thì xe cũng dừng theo, xe trước phanh bất thình lình xe cũng phanh khẩn cấp theo..."Honda sensing" có chức năng này.
Nói chung các xe đời mới hạng trung đều có "hỗ trợ lái an toàn"...gồm phanh khẩn cấp, cảnh báo điểm mù, giữ làn đường, ACC....
Honda gọi là "Honda sensing"
Toyota gọi là "Toyota safety sense"
Subaru gọi là "Subaru Eyesight"
Ford gọi là "Drive assistance"
Hyundai gọi là "Hyundai smartsense"
VinFast gọi là "ADAS"
Vân vân....
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,312
Động cơ
85,130 Mã lực

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,492
Động cơ
475,965 Mã lực
Con số khảo sát ở OF thì tỉ lệ nhầm chân ga/phanh rất nhiều. Nhưng khi lái xe số sàn dùng 2 chân thì không bao giờ nhầm chân ga và chân côn mà chỉ nhầm chân phanh và chân ga thôi.
Cụ lẫn, hoặc đánh lộn 2 cái: nhầm chân ga chân phanh và hậu quả nghiêm trong do nhầm chân ga phanh giữa At và MT.

MT vẫn nhầm bt. Nhưng hậu quả nó chả có gì.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,492
Động cơ
475,965 Mã lực
Phanh khẩn cấp mà đi trong phố bị thằng sau không có phanh khẩn cấp húc thì thế nào ? Em thấy lợi bất cập hại khi đi trong phố của VN.
Khác gì cụ phanh gấp 1 cách như xe bt đâu nhỉ. Vậy cụ cũng thắc mắc :))
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,492
Động cơ
475,965 Mã lực
Thực tế thì hàng trăm năm qua, xe ô tô không hề thay đổi thiết kế chân phanh và chân ga sát nhau này.

Trước đây xe số sàn, buộc phải thiết kế như vậy vì cần có bàn đạp côn ở bên trái.Nhưng từ khi đổi sang AT, bỏ bàn đạp côn mà thiết kế chân gas và phanh không hề thay đổi, trong khi tất cả các thiết kế khác như cần số đều đã thay đổi rất nhiều.

Ngay cả xe máy chỉ trong vài chục năm qua cũng thay đổi rất nhiều ở vị trí phanh khi tiến triển từ xe côn tay -> xe số -> xe ga . Vậy nhưng chẳng thấy ai bị nhầm phanh / ga ở xe máy như với xe ô tô số AT.
Theo bác tình trạng ng đi xe máy chân phanh nhưng tay vẫn giữ ga là có ko?
Nhất là phái nữ và đặc biệt ở ng lớn tuổi.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,001
Động cơ
479,041 Mã lực
Khác gì cụ phanh gấp 1 cách như xe bt đâu nhỉ. Vậy cụ cũng thắc mắc :))
Khi cụ chủ động phanh gấp thì việc va chạm với xe sau có thể xảy ra. Nhưng khi tự động phanh khẩn cấp trạng thái người lái xe sẽ bị động hơn cụ ạ
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,712
Động cơ
340,174 Mã lực
Cụ có vẻ nhầm với chức năng ACC ( Adaptive Cruise Control), đây là chức năng "Kiểm soát hành trình thích ứng", cho phép xe đặt kiểm soát tốc độ và bám theo xe phía trước ở khoảng cách cố định ... xe trước đi chậm thì xe cũng đi chậm theo, xe trước dừng thì xe cũng dừng theo, xe trước phanh bất thình lình xe cũng phanh khẩn cấp theo..."Honda sensing" có chức năng này.
Nói chung các xe đời mới hạng trung đều có "hỗ trợ lái an toàn"...gồm phanh khẩn cấp, cảnh báo điểm mù, giữ làn đường, ACC....
Honda gọi là "Honda sensing"
Toyota gọi là "Toyota safety sense"
Subaru gọi là "Subaru Eyesight"
Ford gọi là "Drive assistance"
Hyundai gọi là "Hyundai smartsense"
VinFast gọi là "ADAS"
Vân vân....
Vâng, cụ mô tả đúng là ACC ạ. Ý em trả lời cụ kia là với 1 đám đông phía trước nếu thấy KC quá gần thì xe em nó vẫn phanh lại khi ko kích hoạt ACC mà chân ga đang ổn định, còn đang tăng ga thì em chưa rõ.
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,712
Động cơ
340,174 Mã lực
Hình như con xe Peugout (chả biết viết chính tả có đúng không) nó "nhìn" được biển báo tốc độ hay sao ấy.
Đúng đấy cụ, Ford cũng có nhưng "nhìn" kém lắm, đôi khi không phân biệt được biển hạn chế tốc độ và hạn chế tải trọng. Em thấy nó nhìn được ít loại biển lắm: Hạn chế tốc độ, cấm vượt, hết cấm vượt, hết tất cả lệnh cấm
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,375
Động cơ
1,550,983 Mã lực
Cụ đúng là mang đậm nền văn hoá Mỹ tôn trọng quyền tự do dân chủ muốn lái mấy chân cũng được! Em là em phản đối kịch liệt, cái gì đi ngược quy luật là dễ gây thảm hoạ. Lái 2 chân dễ có thêm thảm hoạ giao thông lắm!
Trà đá ô tô có lúc cũng hướng dẫn lái ô tô bằng 2 chân đấy mợ. Với các đoạn khó, lùi dốc ngắn, lên vỉa hè cần vi chỉnh từng cm em vẫn dùng 2 chân.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top