[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,582
Động cơ
324,747 Mã lực
Tuổi
43
Đoạn này chiến lược của metro 1 là đưa tin loạn xới lên để không ai biết chính xác nó dự kiến chạy ngày nào cả. Lúc thì tháng 7, lúc thì quý 3, lúc thì đầu tháng 10, lúc thì trong quý 4... mọi người xoắn não lên là thành công để lấp liếm đi việc Nhổn - Ga HN sắp chạy và nghĩ về nó thì ừ thì cũng sắp chạy nhưng chạy ngày nào đéi ai biết. Không ai nói gì thì là mọi việc vẫn ổn. Tôi nghĩ rằng dễ mà năm sau cũng chưa chắc chắn ấy.
Giờ thêm tin về Taiwan sáng nay mới là phiền này.

IMG_9540.png
 

nghkhuong92

Xe máy
Biển số
OF-827552
Ngày cấp bằng
9/3/23
Số km
86
Động cơ
446 Mã lực
Tuổi
25
TP - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã điều chỉnh thiết kế đường hầm tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền, trong đó đáng lưu ý là việc thay đổi độ dày tường vây, có nguy cơ gây mất ổn định các công trình lân cận.


Thi công tường vây và đường hầm tuyến Metro số 1
Dày 2m giảm còn 1,5 m

Chiều 24/12, nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết Thanh tra TPHCM vừa tiến hành thanh tra và có kết luận về thực hiện gói thầu CP1a (đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) thuộc dự án tuyến metro số 1. Kết luận Thanh tra đã chỉ ra trong quá trình thực hiện gói thầu CP1a, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (ĐSĐT) đã có những sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng, như chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế.

“Thành phố đã yêu cầu Sở GTVT có ý kiến. Ban Quản lý ĐSĐT đã chỉ đạo nhà thầu thay đổi thiết kế mà chưa có sự đồng ý của UBND TPHCM. Tường vây đường hầm thi công mỏng hơn so với thiết kế được duyệt. Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT báo cáo với UBND TP việc thay đổi thiết kế làm lợi cho thành phố nhưng thực tế là không lợi vì chỉnh sửa lại tốn kém nhiều hơn. Thiết kế do tư vấn nước ngoài lập, các bộ ngành có ý kiến. Ban tự điều chỉnh vì cứ nghĩ thẩm quyền là của chủ đầu tư, mãi sau này UBND TPHCM mới biết”, nguồn tin cho hay.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý ĐSĐT xác nhận Thanh tra TPHCM đã có kết luận thanh tra về gói thầu CP1a và mới đây C.hủ t.ịch UBND TPHCM cũng đã kết luận. Ngày 20/12, Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận chính thức về vụ việc này. Tuy nhiên, ông Quang không trả lời về những vi phạm trong quá trình thực hiện gói thầu quan trọng này.

Tối cùng ngày, trả lời Tiền Phong, Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Tám xác nhận đường hầm metro số 1 từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã có sự thay đổi về thiết kế.

Cụ thể: Độ dày tường vây từ 2 m bị giảm xuống còn 1,5 m. Thay đổi này Thanh tra TPHCM đã kết luận và Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM. Ban Quản lý ĐSĐT đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định.

Gói thầu số 1a do nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco4 thực hiện được khởi công vào ngày 17/11/2016, dự kiến thi công trong thời gian 48 tháng (hoàn thành cuối 2020).

Mất đoàn kết nội bộ?

Nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết ông Hoàng Như Cương, Phó Ban Quản lý ĐSĐT đã làm đơn xin nghỉ việc ba lần vì “không hạp” với trưởng ban. Cuối tháng 11, trước khi ông Cương đi Mỹ, Trưởng ban Quản lý ĐSĐT Lê Nguyễn Minh Quang đã có văn bản yêu cầu ông Cương báo cáo lại toàn bộ công việc mà ông Cương được giao.

“Ông Cương có việc gia đình rất khó khăn ở bên Mỹ và xin nghỉ phép ra nước ngoài để giải quyết nhưng ông Quang không đồng ý, báo cáo cấp trên và UBND TPHCM không cho đi. Việc này không sai vì ông Cương là cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý, đi nước ngoài phải được UBND TPHCM cho phép. Do không đồng thuận nên có nói qua nói lại. UBND TPHCM không đồng ý nhưng ông Cương vẫn đi vì đã hai lần có đơn xin nghỉ. Riêng lần thứ ba là đơn phương xin nghỉ, nếu cấp trên không cho thì ông Cương cũng nghỉ. Nói chung sự việc này có rất nhiều nội tình bên trong”, nguồn tin cho hay.

Nguồn tin này nói ông Cương có học vị thạc sỹ và nhiều kinh nghiệm về quản lý dự án, am hiểu thực tiễn. Trong khi đó, cách quản lý dự án của Ban Quản lý ĐSĐT vừa qua cứng nhắc, gây bức xúc cho cả nhà tài trợ, nhà thầu, giữa các bộ ngành và cả các sở ban ngành với Ban Quản lý ĐSĐT.

Vừa qua, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy TPHCM, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan bày tỏ quan ngại về tiến độ triển khai, cấp vốn cho dự án tuyến metro số 1. Trong thư, Đại sứ Kunio cho biết hiện số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn tại dự án đã lên đến hơn 100 triệu USD (tính đến ngày 16/11). Và, áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết, dự án sẽ buộc phải ngừng thi công.


Ðội vốn hơn 200%

Theo báo cáo về vay vốn ODA của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư (KH&ÐT), dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã bị đội vốn từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 lên hơn 47.000 tỷ đồng. Nguyên nhân chính dẫn đến việc điều chỉnh vốn đầu tư là do tăng khối lượng xây dựng. Ngoài ra, Việt Nam chưa có các quy chuẩn, định mức, đơn giá áp dụng cho đường sắt đô thị nên việc xác định tổng mức đầu tư chủ yếu dựa trên suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang xây dựng tại châu Á nên không đạt được độ chính xác tin cậy dẫn tới phải điều chỉnh. Dự án được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chiếm 88,4% tổng mức đầu tư với hơn 209,1 triệu yên, tương đương 41.833,6 tỷ đồng. Ðến nay, đại diện Chính phủ Việt Nam là Bộ Tài chính đã ký kết với nhà tài trợ 3 hiệp định vay với tổng số vốn đã ký kết là 155.364 triệu yên, tương đương 31.208 tỷ đồng.

Thi công tường vây và đường hầm tuyến Metro số 1


HUY THỊNH
https://www.tienphong.vn/xa-hoi/ðuong-ham-tuyen-metro-so-1-tphcm-bi-rut-ruot-1360134.tpo
Mới đó mà đã hơn chục năm từ lúc thi công rồi, 1 công trình quá ư là dài. Bữa đi khúc suối tiên thấy tàu đã chạy thử, mà lòng rần rần muốn thử cảm giác tàu như thế nào. Dự đoán chắc cũng gần xong rồi
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,058
Động cơ
376,454 Mã lực
Hẹn các cụ 2025
 

X0000

Xe tăng
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,870
Động cơ
202,289 Mã lực
Đoạn này chiến lược của metro 1 là đưa tin loạn xới lên để không ai biết chính xác nó dự kiến chạy ngày nào cả. Lúc thì tháng 7, lúc thì quý 3, lúc thì đầu tháng 10, lúc thì trong quý 4... mọi người xoắn não lên là thành công để lấp liếm đi việc Nhổn - Ga HN sắp chạy và nghĩ về nó thì ừ thì cũng sắp chạy nhưng chạy ngày nào đéi ai biết. Không ai nói gì thì là mọi việc vẫn ổn. Tôi nghĩ rằng dễ mà năm sau cũng chưa chắc chắn ấy.
Giờ thêm tin về Taiwan sáng nay mới là phiền này.

IMG_9540.png
Căng nhỉ cụ, động đất cấp 4 thì có ra gì đâu, phải đến cápa 7 thì mới nguy hiểm

1712423047889.png
 

rotac

Xe tải
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
351
Động cơ
3,318 Mã lực
Tuổi
27
không thấy đăng báo nên coi như không có! :D
Tin chính thức là yêu cầu hoãn đến 2025 mới xem xét khởi công, lúc đó theo quy chế mới.
Ông T từng tuyên bố, nếu đsct bắc nam mà không hợp tác với nhật thì ông ấy không đồng ý
Giờ về vườn rồi, đsct chắc là chọn anh tàu thôi. Đợi làm tuyến Lào Cai hp đã
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,924
Động cơ
206,238 Mã lực
giờ thì em đã hiểu vì sao KL49 xóa sạch không có chữ hàng hóa nào!

Nhưng thực tế làm đường sắt Bắc Nam vẫn giải quyết vấn đề hàng hóa.
 

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
455
Động cơ
41,593 Mã lực
Ông T từng tuyên bố, nếu đsct bắc nam mà không hợp tác với nhật thì ông ấy không đồng ý
Giờ về vườn rồi, đsct chắc là chọn anh tàu thôi. Đợi làm tuyến Lào Cai hp đã
có link báo nào mà ông T tuyên bố vậy không cụ hay chỉ là tin đồn?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,582
Động cơ
324,747 Mã lực
Tuổi
43
Nếu k có tin chính thức thì khó mà kết luận ổng nói đc, tán phét chơi thì đc.
Cái KL 49 là bác ấy ký, cái này tháng 2/2023. Không biết sắp tới có cái Kết Luận nào mới hay ko thì biết. Nhưng đợt này, sau khi cụ ấy nghỉ, các phái đoàn nhộn nhịp sang TQ phết.
 

rotac

Xe tải
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
351
Động cơ
3,318 Mã lực
Tuổi
27
Cái KL 49 là bác ấy ký, cái này tháng 2/2023. Không biết sắp tới có cái Kết Luận nào mới hay ko thì biết. Nhưng đợt này, sau khi cụ ấy nghỉ, các phái đoàn nhộn nhịp sang TQ phết.
Chính xác cụ ạ
Bây giờ là thời đại phải nương theo tàu mà phát triển ạ
Không có nguồn nguyên liệu giá tốt từ tàu, kinh tế Việt Nam không thể cất cánh và có sức thu hút đầu tư như hiện nay
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,617
Động cơ
459,060 Mã lực
Nghĩ cũng thấy tội cho CL-HĐ, dân để rác bẩn thỉu cũng bị báo réo lên chửi
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,608
Động cơ
539,067 Mã lực
Một xanh cỏ hai đỏ ngực, phỏng cụ? :D
Đột phá, dám làm dám chịu, không bàn lùi chỉ bàn làm, ai không làm đứng sang một bên =))


Đặc biệt, cuối tháng 7 cho vận hành có hành khách trong giai đoạn thử nghiệm, thời gian miễn phí vé 3 tháng.
Giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10 đơn vị tiếp tục hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống của dự án. Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng kiểm tra nghiệm thu các hạng mục công việc. Đến quý 4/2024, metro số 1 sẽ vận hành thương mại toàn tuyến.
 

cartonbox

Xe tải
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
423
Động cơ
32,580 Mã lực
Tuổi
33

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,924
Động cơ
206,238 Mã lực
Vẫn còn mù mịt lắm ạ.
vẫn nêu thiếu gì đó, hiện nay Hitachi không bàn giao tàu để học lái, bên SG hy vọng tháng 4 này được bàn giao trước 2 đoàn tàu. Có đi học bên Nhật nhưng chắc chưa đủ.
 

cartonbox

Xe tải
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
423
Động cơ
32,580 Mã lực
Tuổi
33
vẫn nêu thiếu gì đó, hiện nay Hitachi không bàn giao tàu để học lái, bên SG hy vọng tháng 4 này được bàn giao trước 2 đoàn tàu. Có đi học bên Nhật nhưng chắc chưa đủ.
Không đơn giản chỉ là bàn giao hay cho mượn. Mà vẫn đề ở chỗ chi phí vận hành trong quá trình đào tạo chưa xác định được đơn vị chi.
Và vấn đề về bảo hành, sửa chữa thiết bị, đường ray.... Có nghĩa là nhà thầu Nhật đang muốn bàn giao nguyên trạng chứ không hỗ trợ việc vận hành chạy thử. Kiểu như: "Đấy, tao làm xong rồi, mày phải nhận xong mới nghiệm thu, chạy thử. Còn bây giờ mày chưa nhận hàng mà chạy thử có vấn đề gì tao ko chịu trách nhiệm. Còn mày nhận xong nghiệm thu mà có vấn đề gì thì báo cho bọn tao sửa, kinh phí sửa mày chịu!"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top