[Thảo luận] Túi khí liệu có an toàn?

@oto

Xe hơi
Biển số
OF-129476
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
115
Động cơ
375,443 Mã lực
TPO - Túi khí được cho là phát minh quan trọng để đảm bảo an toàn trong xe hơi, nhưng túi khí cũng có thể gây chết người vì khí độc bên trong.



Ron Smith là người đã tử nạn trong một tai nạn giao thông nghiêm trọng tháng 11 năm 2010 tại Scotland, nguyên nhân là do túi khí. Chính chiếc túi khí này đã bơm phồng, cứu mạng ông khỏi sự cố va chạm.

Nhưng ngay sau đó, túi khí đã rách và vỡ do bị mảnh kính của xe đâm vào. Sau khi vỡ, túi khí tung ra bột màu trắng, khiến ông ho nhiều và khó thở khi đã về nhà. Sau đó không lâu, ông đã qua đời do viêm phế quản và viêm phổi.



Ron Smith hít phải quá nhiều chất độc trong túi khí, mất vào cuối tháng 1-2011.
Vợ ông, bà Smith bày tỏ sự phẫn nộ và đau xót khi kể lại, chính phương tiện an toàn trong xe hơi chỉ đứng sau dây đai an toàn này đã lấy đi mạng sống của chồng bà. Được biết đây là trường hợp đầu tiên tử nạn vì hít phải quá nhiều chất độc trong túi khí.

Sự cố này đã làm dấy lên sử lo ngại của người sử dụng xe hơi trên thế giới, Bộ phận đảm bảo an toàn này hóa ra lại không an toàn như người ta vẫn nghĩ, mà nó có chứa chất độc hại có thể gây chết người.

Theo các chuyên gia, hợp chất được cho là gây chết người này có tên hóa học là Sodium Azide (NaN3), có màu trắng bạc, được sử dụng trong túi khí với mục đích khi được sấy nóng nó sẽ giải phóng khí nito (nitrogen gas) và bơm phồng túi khí trong nháy mắt. Phản ứng hóa học này là NaN3 = 2 NA + 3 N2.

Sodium Azide đã được biết đến là một chất cực độc đối với cơ thể con người, nhưng người ta vẫn sử dụng vì nó có hiệu quả trong việc khiến túi khí phồng ra nhanh chóng, bảo đảm an toàn cho con người trước những va đập vật lý khi gặp tai nạn giao thông. Người ta cũng đã nghiên cứu để lượng Sodium Azide trong túi khí không đủ để gây chết người.

Và đây mới là trường hợp đầu tiên ghi nhận có người chết do hít phải quá nhiều Sodium Azide. Có lẽ túi khí của chiếc xe trên đã chứa quá nhiều chất độc hại này.

Dù gì túi khí cũng đã cứu mạng rất nhiều người trên khắp thế giới vì sự hữu dụng của mình. Vì vậy nó vẫn sẽ được ứng dụng trên tất cả những chiếc xe hơi.

Chúc bạn lái xe an toàn, và luôn nhớ cài dây an toàn, bởi nếu không có dây an toàn thì túi khí trên xe chỉ khiến bạn gặp phải chấn thương nghiêm trọng hơn mà thôi!
 

1975

Xe tải
Biển số
OF-34374
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
437
Động cơ
477,861 Mã lực
Vậy xe không túi nào là an toàn nhất:)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuyện túi khí tung bụi làm lái xe die thì cũng hy hữu thôi, và so với cái việc nó cứu mạng tài xế thì mấy cái kia có nghĩa gì đâu.
Hai vợ chồng đứa em họ em bị lộn xe ở Đức, vài ba vòng luôn, mấy túi khí nổ hết. Cả 2 đưa bò ra, ho sặc sụa và phủi quần áo, tìm điện thoại gọi về nhà. Chúng nó bảo, cũng khó chịu tới vài ngày (thực sự em ko rõ là chúng nó khó chịu vì mùi túi khí hay khó chịu vì trải qua một tai nạn nghiêm trọng !). Theo cụ chủ, trong trường hợp đó thì túi khí có lợi hay có hại ạ?
 

Trai Làng

Xe tải
Biển số
OF-46780
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
425
Động cơ
465,450 Mã lực
đúng là gặp phải túi khí của tàu rồi, đen quá. Nói tóm lại là lợi ích nhiều hơn nên không thể phủ nhận nó
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,443
Động cơ
390,500 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
trường hợp hy hữu thì không thể kết luận là có hại, phản khoa học được rùi
cụ ko đọc kỹ rồi.. túi khí này bị vỡ nên mới thế (mặc dù lượng khí Sodium Azide đã đc tính toán để đảm bảo ko gây chết người)
 

truongan898

Xe tải
Biển số
OF-78298
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
322
Động cơ
421,920 Mã lực
Nơi ở
Công trường
Đen quá thì chết vì nó nhưng vẫn toàn thây nếu có nó ;))
 

meoden

Xe buýt
Biển số
OF-5268
Ngày cấp bằng
10/6/07
Số km
537
Động cơ
549,610 Mã lực
em có lần thử roài nên em thấy nó rất rất rất là an toàn vì đến bh 4 mạng trên xe vẫn chơi và quậy bét nhè. Và gần 1 tuần sau e mới dám ngồi sau vô lăng mà cả tay và chân em vẫn còn run. bác chủ thớt nếu nghi ngờ thì thử 1 lần thì mình sẽ khiếp ngay mà. thử đi bác.... cứ vào cua tay áo khoảng 110k/h là đẹp bác nhé/:):)
 
Chỉnh sửa cuối:

zuanh88

Xe buýt
Biển số
OF-50072
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
773
Động cơ
464,310 Mã lực
lợi nhiều hơn hại bác ạ. trường hợp hít phải khí mà tèo là hy hữu thôi
 

hoinhap

Xe tăng
Biển số
OF-15974
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
1,686
Động cơ
527,610 Mã lực
nạn nhân này chắc có tiền sử bệnh về đường hô hấp nên mới chết thôi!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nạn nhân này chắc có tiền sử bệnh về đường hô hấp nên mới chết thôi!
Cụ chuẩn ợ. Ví như có một ông nào đó bị dị ứng đặc biệt nghiêm trọng với mùi túi khí, như vậy thì nhà SX không đỡ được rồi. Nhưng xác suất kiểu dị ứng như vậy chắc tầm 1/1 triệu các cụ nhể !
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,162 Mã lực
Nói thế này thì vứt mệ nó cái túi khí đi, lúc có chuyện thì die do chấn thương chắc sẽ thích hơn.
Mà theo cái lôgic bài này thì tai nạn ô tô đầy, thế nên ô tô là không có lợi, cần dẹp bỏ. :77: chú nào viết bài này.
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,986
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Người ta đã phát minh ra túi khí chắc phải có lý do chứ. Trường hợp chấn thương do túi khí chỉ là hi hữu thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top