Vương quốc Anh - Xứ sở sương mù

Rivervt

Xe máy
Biển số
OF-49312
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
88
Động cơ
458,580 Mã lực
Nơi ở
Trong tay bà cả , trong lòng bà hai
Vừa qua, em được cử đi công tác tại UK, thật là cơ hội tuyệt vời để được đến một vương quốc tươi đẹp , thanh bình như trong chuyện cổ tích với lịch sử bi hùng đã từng một thời thống trị thế giới . Đất nước mà ngôn ngữ & văn hóa đã ảnh hưởng rất lớn đến phần còn lại của lớn thế giới như câu nói “mặt trời không bao giờ lặn trên vương quốc Anh”, là quê hương của Shakespeare, Newton, Sherlock Holmes, Winston Churchill, The Beatles, Jame Bond 007, MI5, là nơi khai sinh ra giáo phái túc cầu, golf … mà từ thuở còn nhỏ đã được học, đọc, nghe với sự say mê và càng lớn thì càng ngưỡng mộ. Sẵn dịp này em quyết định chơi sang theo kiểu “nhà nghèo cũng phải cho thằng Tèo đi học” kết hợp làm luôn quả ký sự lang thang qua một số thành phố - địa danh để được tận mắt chứng kiến và cảm nhận về đất nước- thiên nhiên ,con người … của xứ sở vừa cổ tích vừa hiện đại này. Sau chuyến đi em có chút hình ảnh, thông tin để chia sẻ với các cụ - các mợ theo đúng trách nhiệm của 1 offer và tất nhiên trong đó không thể thiếu món xe cộ, đường xá …. Em văn dốt – võ nát nên văn vẻ & hình ảnh chỉ tính thời sự là mong các cụ - các mợ thương em đừng super soi, ngoài ra em có sử dụng một số thông tin từ wikipedia & clip từ you tube để minh họa cho phóng sự thêm phần sinh động mong các cụ - các mợ chiếu cố, em cám ơn các cụ.
Em khởi hành vào 1 đêm cuối tuần từ HCM với lộ trình HCM – Dubai – London kéo dài 15 tiếng với hãng Emirate Air Line – một trong top ten air line tốt nhất thế giới theo bình chọn của các tạp chí hàng không - du lịch trên thế giới .

Các mợ này chung tổ bay với em







Chờ đợi - một điều tất yếu khi đi máy bay









Sau gần 2h vạ vật ở phòng chờ do máy bay từ Dubai tới trê vì thời tiết xấu, em cũng được an tọa trên máy bay và chuẩn bị trải qua chặng bay thứ nhất khoảng 7h từ SGN tới Dubai trên chiếc Airbus 330-200 mang số hiệu EK391. Ôi Thánh Ala ơi (trên máy bay của xứ đạo Hồi thì chắc phải gọi Thánh Ala mới linh) ! Cả cái máy bay to đùng mà chỉ lèo tèo có vài chục mống khách nên vắng vẻ đến mức em ái ngại cho Emirates .








Xứng với danh tiếng, tiếp viên của Emirates rất nhanh nhẹn và nhiệt tình và chuyên nghiệp, các dịch vụ, tiện nghi trên máy rất đẳng cấp. Các tiếp viên liên tục hỏi thăm khách có cần trợ giúp gì không hay tân tình hướng dẫn, kiểm tra xem khách đã an toàn và thoải mái chưa. Trẻ em lên máy bay là được tặng ngay đồ chơi hay sách tô màu để giải trí. Đến bữa tiếp viên sẽ thông báo và đề nghị quý khách nào có nhu cầu riêng về đồ ăn (do là nước đạo Hồi) thì vui lòng báo trước để tiếp viên chuẩn bị, đồng thời trẻ em sẽ đươc ưu tiên phục vụ trước để cha mẹ đi cùng có thể thoải mái dùng bữa sau đó mà không còn vướng bận vì chăm sóc con. Ngồi chưa ấm chỗ là em đã được phục vụ bữa khuya có chút vang cho ấm bụng & dễ ngủ nhưng do ngấm men từ độ chia tay ở nhà, lên đây lại được bổ sung thêm môt ly vang to hiệu Cecilia hay Melot gì đấy nên em đành phải lựa 1 băng trống ở dãy ghế giữa rồi quấn mềm thăng sớm . Giựt mình vì bị đánh thức khi máy bay tới Dubai lúc khoảng 1h30’ khuya (giờ Dubai) tức khoảng gần 5h sáng giờ VN .

Sân bay Dubai là sân bay trung chuyển lớn nhất khu vực Trung Đông, với nhà ga chính kiêm siêu thị miễn thuế rộng mênh mông và dài như bất tận với 360 gate có thể cùng lúc phục vụ cho hàng trăm chuyến bay đi & đến liên tục 24/24 nên lúc em tới đã quá nửa đêm rồi mà hành khách vẫn tấp nập hối hả xếp hàng làm thủ tục check in , trung chuyển giữa các gate - terminal hay mua sắm trong các khu shop hiện đại và sang trọng. Do chuyến bay từ SGN bị trễ mà cái gate em tới là 298 còn chuyến nối đi Heathrow ở tận gate 185 với khoảng cách có lẽ tới gần cây số với không biết bao nhiêu lần lên – xuống cầu thang (may mà có thang cuốn, thang máy và băng tải chứ không chắc em đứt bóng luôn), đã vậy còn không có hướng dẫn nên em mắt phải đảo như rang lạc để tìm số gate vừa phải xách hành lý xách tay chạy bở hơi tai mới kịp check in chuyến nối nên đoạn này em chỉ chụp bằng mồm thôi .

Chặng thứ 2 thì tình hình trái ngược với chặng trước, cả cái B777-300ER chật cứng không còn một chỗ trống, may mà em có kinh nghiệm nên checkin online trước ở nhà để kiếm 1 chỗ cạnh lối đi chứ chẳng may lên đây mà bị kẹp giữa 2 chú Châu Phí “cao, to, đen, hôi” thì thật là ác mộng đêm hè. Sau khi lên máy bay, em mệt quá nên ngồi nghe nhạc rồi ngủ gục luôn lúc nào không biết mặc cho các tiếp viên đang chuẩn bị phục vụ bữa khuya. Lúc tỉnh dậy nhìn đồng hồ đã 8h sáng VN mà qua cửa sổ máy bay trời vẫn tối đen nên em ngồi xem phim giết thời gian, sau 2 phim, hơn chục clip hài Just for laught, tiếp tục được phục vụ bữa điểm tâm thì máy bay cũng tới sân bay Heathrow lúc 7h sáng giờ địa phương tức khoảng 1 giờ chiều giờ VN.
















Chào London – kinh đô của xứ sở của sương mù với những nét đặc trưng rất riêng không nhầm lẫn với những thành phố Châu Âu khác.
Tháp Elizabeth với đồng hồ Big Ben nổi tiếng









Với xe taxi thùng đen & xe bus 2 tầng đỏ

Với box thiện thoại








và thùng thư cũng đỏ









Kết thúc chương trình hội họp, em bắt đầu chương trình UK ký sự của mình với lịch trình được chia theo thành phố - địa danh để các cụ - các mợ tiện theo dõi :
- London: Thành phố với những lâu đài, cung điện, nhà thờ cổ kính xen lẫn với các kiến trúc hiện đại soi bóng bên bờ sông Thems thơ mộng khi chìêu buông .
- York : Thành phố cổ với lịch sử được ví như “lịch sử của thành phố York là lịch sử của nước Anh”
- Cambridge: Vùng đất mà thời gian như ngừng trôi với ngôi trường đại học tốt nhất thế giới.
- Edinburgh : Thủ phủ của xứ Scotland, nơi được mênh danh là “kinh đô La Mã ở phương Tây” – quê hương của thứ chất lỏng kỳ diệu được chắt lọc từ thiên nhiên đã , đang và sẽ là sự mê đắm & niềm vui của biết bao thế hệ các cụ - các mợ OF .
- Lake City : Một thị trấn nhỏ thanh bình tuyệt đẹp ven hồ Manchester mù sương và thơ mộng .
- Manchester : Thành phố của CLB bóng đá MU với sân vận động Old Traford – Nhà hát của những giấc mơ – thánh đường của các tín đồ đạo túc cầu giáo Manucian trong đó có em .
- Stratford Upon Avon : Quê hương của đại thi hào Shakespeare .
- Bath : Thành phố cổ với khu nghỉ dưỡng , tắm khoáng -spa của người La mã cổ .
- Stonehenge : Kiến trúc sa thạch cổ xưa nhất của loài người và là kỳ quan của thế giới .

I. London : Thành phố với những lâu đài, cung điện , nhà thờ cổ kính xen lẫn với các kiến trúc hiện đại soi mình bên bờ sông Thems thơ mộng khi chìêu buông .
Cảm nhận đầu tiên của em về London là một thành phố đẹp với rất nhiều cây xanh, hoa, công viên & tượng đài .
Những con đường lớn nhộn nhịp , hối hả








xen lẫn với các phố nhỏ yêu tĩnh , sạch sẽ .

























Những công trình kiến trúc cổ kính theo trường phái Gothic La mã xen lẫn với những kiến trúc hiện đại thật hài hòa . Tuy đang là mùa hè nhưng London vẫn đắm mình trong không khí trong lành thoáng mát & hơi se lạnh- cái lạnh đặc trưng của vùng ôn đới - vào buổi sáng sớm & chiều tối. Mặt trời xứ này lặn thường rất muộn tầm khoảng 9h tối và thời tiết thất thường như 1 cô nàng tuổi teen nắng – mưa thay đổi bất chợt rất nhanh và không có dấu hiệu hay quy luật nào. Các bạn bên này nói hè năm nay dường như mưa nhiều hơn bình thường nên em cũng khá vất vả trong thời gian ở đây. Đợt này em sang đúng vào dịp cả London đang hối hả cho những công việc cuối cùng chuẩn bị cho kỳ Olympic London 2012 nên đường xá London kẹt xe kinh khủng, nhất là những ngày phải đóng xa lộ M4 nối sân bay với trung tâm thành phố để phân luồng và sơn lại lane ưu tiên cho xe phục vụ Olympic thì thảm họa thôi rồi, chỉ với khoảng 30Km từ trung tâm về đến khách sạn ở gần sân bay mà em mất hơn 3h ngồi xe. May mà xe bên này có sân khấu nhỏ để “ca hát” chứ giống như xe bên mình chắc sau chuyến này có lẽ em đi thay thận !!! .

London có rất nhiều nơi để thăm quan như :
- Lâu đài Windsor (Windsor Castle) : Nơi nghỉ cuối tuần của Hoàng gia .
- Cung điện Hoàng gia (Buckingham Palace): Nơi ở & làm việc của Nữ hoàng (The Queen Elizabeth II ) & Phu quân (Prince Philip - The Duke of Edinburgh) .
- Tu viện Westminter (Westminter Abbey) : Nơi chứng kiến tất cả các sự kiện trọng đại của Hoàng gia .
- Tòa nhà quốc hội (Parliament Houses ) với tháp đồng hồ Big Ben ( Elizabeth Tower) nổi tiếng.
- Nhà thờ Thánh Paul (St Paul’s Catheral): với mái vòm màu xanh đầy kiêu hãnh .
- Cầu tháp London (London Tower Bridge) – biểu tượng của London hoa lệ
- Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich (Royal Observatory Greenwich) – Niềm tự hào của nước Anh
- Công viên Hyde (Hyde Park) -
- Vòng xoay Thiên niên kỷ (London Eye) : Tự hào từng là vòng xoay lớn nhất thế giới .
– Quảng trường Trafalgar & Bảo tang Quốc gia (National Gallery)
- Bảo tàng sáp Madam Tussaud London – Bảo tang sáp đầu tiên và quy mô nhất thế giới
và còn rất, rất nhiều chỗ khác mà chỉ sợ không có sức để đi thôi .
Tuy nhiên vì thời gian có hạn nên em chỉ vào tham quan chi tiết được một số nơi, còn lại là đứng bên ngoài shots & run hoặc ngồi trong xe run & shots . Thôi đành tự an ủi là mình dành lại để lần sau sang thì còn có chỗ đi tiếp.
Địa điểm đầu tiên mà em muốn chia sẻ vối các cụ là Lâu đài Windsor (Windsor Castle): nơi nghỉ cuối tuần của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng gia .
Từ bãi để xe , trước khi tới lâu đài, em phải đi ngang qua nhà ga cũ Winsor & Eton Centre Station – nay đã chuyển thành khu shopping centre để phục vụ khách du lịch tham quan lâu đài, tuy nhiên vẫn còn đó những dấu tích của nhà ga xưa với đường ray – đầu máy hơi nước. Nhà ga này hiện đang được phục chế một phần để chuẩn bị mở lại tuyến xe lửa từ trung tâm London đến mà chủ yếu là phục vụ khách du lịch








Do còn khá sớm nên đa phần các shop còn đóng cửa . Ở xứ này, shop thường mở cửa từ 9h sáng









Lác đác vài tiệm bán coffee & điểm tâm









Đầu máy xe lửa Hoàng gia, chiếc đầu máy này 60 năm trước đã kéo đoàn tàu chở Nữ hoàng Elizabeth II về London để làm lễ đăng quang









Qua nhà ga là lâu đài hùng vĩ với tường thành bằng đá cao ngất bao quanh









Em giới thiệu đôi nét cơ bản thông tin về Lâu đài Winsor để các cụ - các mợ biết thêm :
Lâu đài Windsor tọa lạc tại vùng Winsor, hat Berkshire ngoại ô phía Tây của London, cách trung tâm khoảng gần 40Km. Lâu đài Windsor được xây dựng vào năm 1066 bởi Vua William I (William the Conqueror) nhưng ban đầu chỉ là một pháo đài trong vành đai các pháo đài phòng thủ xung quanh kinh đô London. Mãi đến năm 1110 dưới thời Vua Henry I , lâu đài mới chính thức được sử dụng làm nơi ở của Hoàng gia. Tuy nhiên cung điện Hoàng gia sang trọng còn tồn tại đến ngày nay chỉ thực sự được xây dựng bên trong lâu đài vào thế kỷ 13 dưới thời Vua Edward III. Suốt chiều dài lịch sử hơn 800 năm của mình, lâu đài đã trải qua nhiều lần xây dựng mở rộng, sửa chữa, trùng tu cho đến khi có kiến trúc như hiện nay và liên tiếp là nơi ở của nhiều vương triều Vua, Nữ hoàng nối tiếp nhau cũng như chứng kiến rất nhiều biến động của lịch sử các triều đại phong kiến nước Anh. Gần đây, ngày 20/11/1992, một vụ hỏa hoạn lớn đã bùng phát ở khu nhà nguyện phía Đông Bắc của lâu đài, ngọn lửa chỉ chỉ được dập tắt sau 15h hoành hành và kịp thiêu rụi 9 gian phòng và làm hư hại hơn 100 gian phòng khác, may mắn là phần lớn các bộ sưu tập đồ cổ, tranh ảnh nghệ thuật và các đồ quý giá khác đã được nhân viên cứu hộ kịp thời di tản, tuy nhiêu hậu quả của vụ cháy để lại là quá lớn nên lâu đài phải đóng cửa để tiến hành sửa chữa – trùng tu. Công việc này đã kéo dài trong 5 năm liên tục mãi đến năm 1997 mới hoàn tất và lâu đài đã mở cửa trở lại đón khách tham quan với tổng chi phí sửa chữa là 37 triệu bảng Anh (tương đương với khoảng 67tr bảng theo thời giá hiện nay). Lâu đài đã từng được đón tiếp 3 Tổng thống Mỹ là F.D.Roosevelt (1939), R.Reagan (1982), G.Bush (2008), Tổng thống Pháp N. Sarkozy (2008) và rất nhiều chính khách lớn của thế giới .

Sơ đồ lâu đài với những cung điện bên trong










Lâu đài được chia làm 4 khu vực chính Lower ward, Middle ward, Upper ward và The Round Tower, nhưng thực sự chỉ cho khách du lịch vào trong tham quan (vào những ngày Hoàng gia không hiện diện) một góc tòa cung điện phía Đông Bắc của lâu đài gồm các khu The State Apactment, The Drawings Gallery và The Queen Mary’s Doll’s House – được gọi chung là khu Public dành cho khách du lịch và tiếp kiến các nhà lãnh đạo các nước - các đoàn ngoại giao cũng như thực hiện các nghi lễ như phong tước vị Hiệp sỹ - Quý bà cho những công dân Anh có công với đất nước . Toàn bộ phần còn lại là khu Private – không cho tham quan, là nơi sinh hoạt của Hoàng gia. Nữ hoàng chỉ ở Windsor vào các dịp cuối tuần, còn trong tuần Bà thường ở cung điện Buckingham

Cổng ra vào có các ‘Ngự lâm quân’ canh gác.










Lưu ý các cụ là 'đồ chơi ' của lính ngự lâm này là thứ thiệt chứ không phải loại hàng lởm ớ Lương Văn Can nhá .

Để có thể đi qua được các chàng “Ngự lâm pháo thủ “ thế kỷ 21 này , em phải trải qua công đoạn xếp hàng – mua vé (ticket là 17 bảng tương đương 560K VNĐ) & được nhận một em“ thuyết minh viên’ (audio tours guided) với công nghệ wireless giống như cái ‘cầm tay” có dây đeo . Cái em guide này rất hay, khi đi đến khu vực nào trong lâu đài cứ căn cứ vào số vị trí của khu vực trên tờ hướng dẫn mà bấm số đo 3 vòng của em ấy là khách tham quan sẽ được nghe thuyết minh về khu vực đó bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau – tất nhiên là chưa có tiếng Việt. Hy vọng một ngày nào đó dân mình kéo qua du lịch đủ nhiều để họ phải đưa thêm tiếng Việt vào ngôn ngữ thuyết minh để nghe cho đã chứ vừa đi vừa áp thiết bị sát vào tai vất vả quá .











Quanh tường phòng xếp hàng mua vé có trưng bày một số bức họa về các vị Vua, Nữ hoàng và Hoàng tộc Anh rất đẹp mắt và nghệ thuật .








Qua cổng soát vé là con đường độc đạo chen giữa 2 lớp tường đá










với những bãi cỏ xanh mướt & mịn như nhung của xứ ôn đới .










đưa em tới chiếc cổng đá lớn ngăn cách bên trong với khu vực bên ngoài theo kiểu bảo vệ theo lớp .
Qua chiếc cổng này là lớp tường thành thứ 2 có các lỗ châu mai để xạ thủ bên trong có thể bắn ra ngoài khi lâu đài bị tấn công trong quá khứ .






Con đường độc đạo đưa em tới khu vực sân trong (Middle ward ) của lâu đài ngay chân của Tháp trung tâm (The Round Tower)

Từ Middle ward nhìn về Lower ward nơi có nghi thức đổi gác lúc sẽ diễn ra lúc 11h sáng mỗi ngày .








Bên trái là khu vườn thượng uyển với rất nhiều hoa , nơi Nữ hoàng thường đi dạo với những chú chó cưng của Bà










Qua canh cổng đá này là khu Public - khu cung điện cho khách du lịch vào trong tham quan (bao gồm The State Apactment, The Drawings Gallery và The Queen Mary’s Doll’s House )








Qua cánh cổng này là cung điện hoàng gia , nơi mà thời gian như quay lại hàng trăm năm trước với những gian phòng để trưng bày các bộ sưu tập quý giá của Hoàng gia như : bộ sưu tập búp bê , đồ sứ , vũ khí cá nhân , các bức danh họa …. Đại sảnh để tiếp kiến các đoàn ngoại giao các nước, phòng ngủ , phòng vẽ , phòng đọc sách, phòng cầu nguyện, … của Nữ hoàng & Hoàng gia
Khi vào đến khu vực này thì cũng tương tự như tại các lâu đài – cung điện khác của Hoàng gia, tu viện Westminter ... khi vào bên trong tham quan thì toàn bộ máy chụp hình & quay phim, điện thoại ... của khách đều phải tắt máy và cất vào túi hoặc đậy nắp ống kính.

Tại Windsor thì việc này được giám sát chặt chẽ bởi các “ngự lâm quân” mặc váy xinh đẹp nhưng rất lạnh này, không có ngoại lệ







Do đó em chỉ có thể chia sẻ với các cụ phong cảnh bên ngoài lâu đài, còn bên trong cung điện thì em “chệu” vì Nữ hoàng cần phải giữ lại những khung cảnh độc đáo để còn kinh doanh post card & đồ lưu niệm!

Tuy nhiên em cũng kiếm được 1 clip "Tham quan lâu đài Windsor" do Văn phòng quản lý các tài sản của Hoàng gia phát hành có một số cảnh quay nội thất của khu vức Public để các cụ tham khảo.


[video=youtube;fUDDsZ2I_gk]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=fUDDsZ2I_gk#t=46s[/video]


 
Chỉnh sửa cuối:

tudcmo

Xe điện
Biển số
OF-73983
Ngày cấp bằng
27/9/10
Số km
2,013
Động cơ
443,880 Mã lực
Nơi ở
ở tù mà không phải ở tù
năm 2008 em đã khai xong visa đi Manchester , nhưng bị công việc khác nên lại hoãn không đi được bùn quá .
 

Little Sushi

Xe buýt
Biển số
OF-102482
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
715
Động cơ
404,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hay quá Vodka cụ (b)

P/s : Cụ cho font chữ to hơn tẹo nữa nhá,nhà cháu mắt kém quá :(
 

bim_vip

Xe tải
Biển số
OF-57866
Ngày cấp bằng
27/2/10
Số km
424
Động cơ
449,122 Mã lực
Cho e hóng các cụ nhé.
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
12,937
Động cơ
1,201,461 Mã lực
E cũng vào hóng
 

giangcoi79

Xe điện
Biển số
OF-147861
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
2,202
Động cơ
381,270 Mã lực
Lại có thớt hay để hóng rồi.
 

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Ban em có chú trước học ở London, nghe chú ấy kể bảo ở đó mưa nhiều lắm. Xem phim Bond cũng thấy vậy. Thực tế có vậy ko cụ. Chờ theo dõi chuyến đi của cụ.
 

quynhcuoi

Xe tải
Biển số
OF-86024
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
293
Động cơ
418,827 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng ước mình có dịp được đi công tác ở xứ sở sương mù, cho em hóng với
 

Rivervt

Xe máy
Biển số
OF-49312
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
88
Động cơ
458,580 Mã lực
Nơi ở
Trong tay bà cả , trong lòng bà hai
Ban em có chú trước học ở London, nghe chú ấy kể bảo ở đó mưa nhiều lắm. Xem phim Bond cũng thấy vậy. Thực tế có vậy ko cụ. Chờ theo dõi chuyến đi của cụ.
Mưa suốt, ngày nào cũng có mưa, có ngày chỉ trong một buổi mưa liền 2-3 cơn, nhưng cũng đỡ là toàn là mưa rào, dứt mưa là nắng lại ngay nên đi đâu cũng phải mang dù, hơi bất tiện .
 
Chỉnh sửa cuối:

danang194

Xe tăng
Biển số
OF-74061
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,714
Động cơ
440,732 Mã lực
bài hay nhưng cụ chủ chừa khoảng trống nhiều quá ah,mời cụ 1 ly
 

Rivervt

Xe máy
Biển số
OF-49312
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
88
Động cơ
458,580 Mã lực
Nơi ở
Trong tay bà cả , trong lòng bà hai
Có cụ nào biết giúp em với . Em post tiếp hình vào bài thì máy nó không cho và báo em đã up đủ 30 hình . Vậy là sao ? Em phai Làm dư lào để post tiếp được , cụ nào biết chỉ giúp em đê , cám ơm các cụ
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top