[Luật] Vượt xe, nhường đường theo luật

Vu_Hai

Xe máy
Biển số
OF-583893
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
76
Động cơ
136,979 Mã lực
Thấy các GR tranh cãi nhiều về vượt xe/nhường đường trên đường cao tốc nhiều làn xe mà cũng chưa ngãy ngũ về bên nào;
Quan điểm cá nhân của cháu về nhường đường thì trong trường hợp đường có nhiều làn đường, xe phía trước đã đi max tốc độ cho phép sẽ không phải chuyển làn để xe sau vượt. Cụ thể như ở khoản 3 Điều 14 của Luật giao thông đường bộ ghi "3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt." Điều này chỉ áp dụng cho loại đường không có nhiều làn đường; không có quy định nào bắt xe phía trước buộc phải chuyển làn để cho xe sau vượt lên (tất nhiên là xe phía trước đã đi max tốc độ cho phép và làn bên phải thoáng, không có cản trở)
Cụ nào thạo luật phân tích giúp nhà cháu!
1714705409799.png

 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,087
Động cơ
598,998 Mã lực
Trường hợp đi max tốc mà vẫn có người đòi vượt cũng ít xảy ra mà nếu xảy ra thì đa phần người cần vượt cũng tự xử lý được, trừ vài ba trường hợp dở hơi. Vấn đề lớn nhất, gây bức xúc nhiều nhất là đã chạy rùa bò còn bám làn trái.
 
Biển số
OF-847947
Ngày cấp bằng
14/2/24
Số km
139
Động cơ
1,754 Mã lực
Tuổi
47
Trường hợp đi max tốc mà vẫn có người đòi vượt cũng ít xảy ra mà nếu xảy ra thì đa phần người cần vượt cũng tự xử lý được, trừ vài ba trường hợp dở hơi. Vấn đề lớn nhất, gây bức xúc nhiều nhất là đã chạy rùa bò còn bám làn trái.
Em là cho vượt luôn nếu an toàn
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
6,997
Động cơ
68,465 Mã lực
Luật thì quy định như vậy nhưng không có chế tài xử phạt thằng không nhường đường cụ chủ. Một số không ít lái xe mà người sau muốn vượt nó cứ mặc kệ đi khệnh khạng giữa đường. Trên cao tốc thì làn bên phải trống; rất trống nhưng nó đi chậm cứ bám trái. Cái này là ý thức và sự văn minh chứ luật không xử lý được. Nói đến văn minh thì chỉ trông chờ vào con người và chắc người ở ta thì còn lâu lắm!
 

Vu_Hai

Xe máy
Biển số
OF-583893
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
76
Động cơ
136,979 Mã lực
Vấn đề lớn nhất, gây bức xúc nhiều nhất là đã chạy rùa bò còn bám làn trái.
Nhiều nhất mấy bố xe tải, xe công, kể cả có biển phân làn xe thế nào thì mấy bố đấy vẫn luôn bám làn trái
 

thiemnc

Xe tải
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
482
Động cơ
476,276 Mã lực
Luật thì quy định như vậy nhưng không có chế tài xử phạt thằng không nhường đường cụ chủ. Một số không ít lái xe mà người sau muốn vượt nó cứ mặc kệ đi khệnh khạng giữa đường. Trên cao tốc thì làn bên phải trống; rất trống nhưng nó đi chậm cứ bám trái. Cái này là ý thức và sự văn minh chứ luật không xử lý được. Nói đến văn minh thì chỉ trông chờ vào con người và chắc người ở ta thì còn lâu lắm!
Khi người tham gia giao thông luôn có ý thức để làn trái trống nếu có thể thì sẽ Ok. Nếu đường nhiều làn, em luôn để làn trái trống dù em thường xuyên đi max tốc độ cho phép, và như thế mình thấy an toàn hơn nhiều
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,602
Động cơ
386,089 Mã lực
Ý thức và kiến thức lái xe kém!

. Ý thức : nhường là không có!
. Kiến thức : không biết do không được đào tạo!

Đi cao tốc ở VN nó ức chế vì thiếu 2 điều trên (em xin lỗi nếu động chạm)

Đấy là văn minh giao thông tuy nhiên còn cái đường giao thông kém, biển chỉ dẫn kém , người tạo ra chỉ dẫn kém, người thực thi pháp luật kém . (Cứ những nơi dễ sai phạm thì đứng đấy bằng người hay thiết bị , hiển thị to lên)

. Chố hạ : Sống chung với nó và đợi nó thay đổi dần vậy, các Cụ thấy thế nào?
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,775
Động cơ
27,369 Mã lực
Luật thì quy định như vậy nhưng không có chế tài xử phạt thằng không nhường đường cụ chủ. Một số không ít lái xe mà người sau muốn vượt nó cứ mặc kệ đi khệnh khạng giữa đường. Trên cao tốc thì làn bên phải trống; rất trống nhưng nó đi chậm cứ bám trái. Cái này là ý thức và sự văn minh chứ luật không xử lý được. Nói đến văn minh thì chỉ trông chờ vào con người và chắc người ở ta thì còn lâu lắm!
Có bác ạ, có chế tài.
Tội gây cản trở giao thông gì đó.

Có điều, phạt nó hơi khó, vì cái sự Chứng cứ đâu?.

Bác cần 1 clip dài dài 1 chút, quay bởi xe sau.
Chứ quay từ camera cố định thì khó.
Rồi lại xác định Địa điểm, thời gian, ....

Thế nên, cứ gõ hình phạt nặng, cỡ 35 củ, thì mới êm được.
Phạt nặng để bù đắp phần nào công sức đi bắt phạm, bác ạ.
 

Bahn

Xe tải
Biển số
OF-499285
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
420
Động cơ
292,300 Mã lực
Em ngại mở thread mới nên nhân tiện có thớt này, em hỏi các bác trường hợp của em hôm lễ 30.4.

Em đi Pháp Vân - Cầu Giẽ (hay Cầu Giẽ - Ninh Bình), do trời nắng cần phải che cửa kính bên phải nên em có tạt xe vào làn khẩn cấp, đậu vào 1 khu vực lõm vào và có vạch kẻ ngang như hình khoảng 5 phút (em cũng thử search Google Map để tìm những đoạn như trên nhưng không thấy nên tự vẽ).

1714711180630.png

Lúc đến Cao Bồ thì em bị các chú công an vẫy vào, em có hỏi lỗi thì đưa điện thoại có chụp ảnh xe đậu ở đó và có giải thích làn khẩn cấp chỉ dành cho xe hư hỏng không thể di chuyển được. Em cũng thấy có tý vô lý nhưng em không cãi, vì em nghỉ người ta buồn ngủ hay đổi lái thì vẫn phải cho dừng xe chứ, an toàn trong lái xe vẫn là quan trọng nhất).

Em nhẹ nhàng giải thích là em chở trẻ con, cần phải che lại kẻo cháu nắng quá. Anh ấy bảo em lên gặp đội trưởng, xin bỏ qua, chịu phạt hay xoá phát nguội thì anh ấy quyết.

Trong lúc em đi lấy giấy tờ thì vợ em có nói nhà em con nhỏ blah.blah... Em chưa tìm ra giấy tờ xe thì thấy vợ bảo anh ấy cho đi rồi :D

Vậy các cụ cho em hỏi việc đỗ xe như thế có sai không ạ?

Vì dọc đường cao tốc mới từ Mai Sơn đi Diễn Châu, mọi người phải dừng xem ngủ rất nhiều vì chỉ có 1 trạm dừng nghỉ cho 1 đoạn đường rất dài, hay vì lý do đó mà ở cao tốc mới chưa xử lý việc dừng đậu ở làn khẩn cấp?
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,775
Động cơ
27,369 Mã lực
Em ngại mở thread mới nên nhân tiện có thớt này, em hỏi các bác trường hợp của em hôm lễ 30.4.

Em đi Pháp Vân - Cầu Giẽ (hay Cầu Giẽ - Ninh Bình), do trời nắng cần phải che cửa kính bên phải nên em có tạt xe vào làn khẩn cấp, đậu vào 1 khu vực lõm vào và có vạch kẻ ngang như hình khoảng 5 phút (em cũng thử search Google Map để tìm những đoạn như trên nhưng không thấy nên tự vẽ).

View attachment 8500042
Lúc đến Cao Bồ thì em bị các chú công an vẫy vào, em có hỏi lỗi thì đưa điện thoại có chụp ảnh xe đậu ở đó và có giải thích làn khẩn cấp chỉ dành cho xe hư hỏng không thể di chuyển được. Em cũng thấy có tý vô lý nhưng em không cãi, vì em nghỉ người ta buồn ngủ hay đổi lái thì vẫn phải cho dừng xe chứ, an toàn trong lái xe vẫn là quan trọng nhất).

Em nhẹ nhàng giải thích là em chở trẻ con, cần phải che lại kẻo cháu nắng quá. Anh ấy bảo em lên gặp đội trưởng, xin bỏ qua, chịu phạt hay xoá phát nguội thì anh ấy quyết.

Trong lúc em đi lấy giấy tờ thì vợ em có nói nhà em con nhỏ blah.blah... Em chưa tìm ra giấy tờ xe thì thấy vợ bảo anh ấy cho đi rồi :D

Vậy các cụ cho em hỏi việc đỗ xe như thế có sai không ạ?

Vì dọc đường cao tốc mới từ Mai Sơn đi Diễn Châu, mọi người phải dừng xem ngủ rất nhiều vì chỉ có 1 trạm dừng nghỉ cho 1 đoạn đường rất dài, hay vì lý do đó mà ở cao tốc mới chưa xử lý việc dừng đậu ở làn khẩn cấp?
Sai rõ còn gì nữa bác.
Lần tới, bác dừng xe, thì nhớ mở nắp capo, đổ 1 ít nước lọc vô két nước, rồi tự lập Biên bản là xe hụt nước làm mát, rồi tranh thủ đi ị đi tè hút thuốc uống bia, tuỳ bác.
Như thế mới xứng danh Khẩn cấp.
 

Vu_Hai

Xe máy
Biển số
OF-583893
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
76
Động cơ
136,979 Mã lực
[/QUOTE]
Em ngại mở thread mới nên nhân tiện có thớt này, em hỏi các bác trường hợp của em hôm lễ 30.4.

Em đi Pháp Vân - Cầu Giẽ (hay Cầu Giẽ - Ninh Bình), do trời nắng cần phải che cửa kính bên phải nên em có tạt xe vào làn khẩn cấp, đậu vào 1 khu vực lõm vào và có vạch kẻ ngang như hình khoảng 5 phút (em cũng thử search Google Map để tìm những đoạn như trên nhưng không thấy nên tự vẽ).
-Điều 18 luật giao thông đường bộ quy định về Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ gồm 4 điểm, trong đó cụ chủ không vi phạm điều cấm nào;
-Điều 26 luật giao thông đường bộ quy định về Giao thông trên đường cao tốc cụ chủ cũng không vi phạm điểm c: Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường
- Làn dừng xe khẩn cấp tất nhiên là để dừng xe trong tình huống khẩn cấp
-Điều 26 điểm 3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
Nếu cụ chủ phải dừng xe khẩn cấp mà không có tín hiệu cho các xe khác biết và dấu hiệu chứng tỏ phải dừng khẩn cấp theo luật định (sức khỏe, hỏng hóc phương tiện) thì cụ có thể bị bắt lỗi.
 

Vu_Hai

Xe máy
Biển số
OF-583893
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
76
Động cơ
136,979 Mã lực
Có bác ạ, có chế tài.
Tội gây cản trở giao thông gì đó.
....
Cản trở giao thông ở chỗ nào cụ? họ không đi sai tốc độ, đường còn làn bên phải trống sao xe sau không sang để đi mà lại yêu cầu họ phải chuyển làn (Ý thức thì không bàn tới, chỉ nói luật thôi)
 

Bahn

Xe tải
Biển số
OF-499285
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
420
Động cơ
292,300 Mã lực
-Điều 18 luật giao thông đường bộ quy định về Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ gồm 4 điểm, trong đó cụ chủ không vi phạm điều cấm nào;
-Điều 26 luật giao thông đường bộ quy định về Giao thông trên đường cao tốc cụ chủ cũng không vi phạm điểm c: Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường
- Làn dừng xe khẩn cấp tất nhiên là để dừng xe trong tình huống khẩn cấp
-Điều 26 điểm 3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
Nếu cụ chủ phải dừng xe khẩn cấp mà không có tín hiệu cho các xe khác biết và dấu hiệu chứng tỏ phải dừng khẩn cấp theo luật định (sức khỏe, hỏng hóc phương tiện) thì cụ có thể bị bắt lỗi.
[/QUOTE]

Cảm ơn cụ, chắc sau này em cố vào trạm dừng nghỉ nếu nó không cấp bách. Như trường hợp trên của em thì đúng là vẫn chạy được thật.

Trường hợp bí quá thì dừng vào làn khẩn cấp, bấm đèn nháy khẩn cấp, đặt biển cảnh báo phía xong xe là ok nhỉ :D
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,775
Động cơ
27,369 Mã lực
Cản trở giao thông ở chỗ nào cụ? họ không đi sai tốc độ, đường còn làn bên phải trống sao xe sau không sang để đi mà lại yêu cầu họ phải chuyển làn (Ý thức thì không bàn tới, chỉ nói luật thôi)
Họ chiếm làn trái là cản đường những người đi sau muốn vượt lên, bác ạ.

Còn "(Ý thức thì không bàn tới, chỉ nói luật thôi)": Hình như Luật bẩu, phải sang bên phải ngay khi có thể thì phải, bác ạ.
 

Vu_Hai

Xe máy
Biển số
OF-583893
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
76
Động cơ
136,979 Mã lực
Họ chiếm làn trái là cản đường những người đi sau muốn vượt lên, bác ạ.

Còn "(Ý thức thì không bàn tới, chỉ nói luật thôi)": Hình như Luật bẩu, phải sang bên phải ngay khi có thể thì phải, bác ạ.
1. Cản trở trong trường hợp đường không còn làn để đi (đường 1 làn hoặc không phân làn), ở đây vẫn còn làn bên phải để đi cơ mà.
2. Luật bảo "tránh về bên phải phần đường xe chạy" (cũng áp luôn cho đường 1 làn thì đúng tuyệt đối), chả có câu nào là phải chuyển làn (với đường nhiều làn);
Nếu áp đúng luật, xe phía trước khi nhận được tín hiệu xin vượt thì: Giảm tốc độ (đến mức thấy an toàn), quan sát bên phải nếu an toàn thì chuyển làn, cảm thấy chưa an toàn thì từ từ đã. Chừng đó thời gian, nếu là nhà cháu thì cháu sang làn bên phải vượt qua lâu rồi.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,775
Động cơ
27,369 Mã lực
1. Cản trở trong trường hợp đường không còn làn để đi (đường 1 làn hoặc không phân làn), ở đây vẫn còn làn bên phải để đi cơ mà.
2. Luật bảo "tránh về bên phải phần đường xe chạy" (cũng áp luôn cho đường 1 làn thì đúng tuyệt đối), chả có câu nào là phải chuyển làn (với đường nhiều làn);
Nếu áp đúng luật, xe phía trước khi nhận được tín hiệu xin vượt thì: Giảm tốc độ (đến mức thấy an toàn), quan sát bên phải nếu an toàn thì chuyển làn, cảm thấy chưa an toàn thì từ từ đã. Chừng đó thời gian, nếu là nhà cháu thì cháu sang làn bên phải vượt qua lâu rồi.
Họ luôn luôn nhắc câu "Khi có thể", bác ạ.
Còn việc bác vượt bên phải như thế, nó nguy hiểm hơn nhiều cho cả bên vượt và bên bị vượt.
Vì lý do đó, cứ sang phải trước - ngay khi có thể, tất nhiên -, nó an toàn hơn nhiều cho cả nền tảng giao thông.

Chỉ có điều, cái này khá khó bắt quả tang, nên khó phạt thôi.

Tụi tây vẫn phạt được, nhưng tụi nó phải có xe dân sự + đủ thứ camera có đăng kiểm trong xe + cán bộ patrol lòng vòng trên xa lộ, thì mới bắt và phạt được.
Và phạt nặng, vì công sức bắt vụ này khá mệt.
 

Vu_Hai

Xe máy
Biển số
OF-583893
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
76
Động cơ
136,979 Mã lực
Họ luôn luôn nhắc câu "Khi có thể", bác ạ.
Còn việc bác vượt bên phải như thế, nó nguy hiểm hơn nhiều cho cả bên vượt và bên bị vượt.
Vì lý do đó, cứ sang phải trước - ngay khi có thể, tất nhiên -, nó an toàn hơn nhiều cho cả nền tảng giao thông.

Chỉ có điều, cái này khá khó bắt quả tang, nên khó phạt thôi.

Tụi tây vẫn phạt được, nhưng tụi nó phải có xe dân sự + đủ thứ camera có đăng kiểm trong xe + cán bộ patrol lòng vòng trên xa lộ, thì mới bắt và phạt được.
Và phạt nặng, vì công sức bắt vụ này khá mệt.
" Còn việc bác vượt bên phải như thế, nó nguy hiểm hơn nhiều cho cả bên vượt và bên bị vượt." mỗi xe 1 làn đi có gì là nguy hiểm nhỉ; luật cho phép, xe đi làn phải chạy nhanh hơn làn trái, thậm chí cách cả 1 đến 2 làn với xe bên làn trái. cụ bảo nguy hiểm cái gì?
Tụi Tây thì không rõ nhưng ví dụ như Tung Của, trên đường nó ghi rõ Xe tải đi về phía bên phải, trên đường đầy cam, đố ông nào dám sai.
Còn ở VN quy chuẩn 41 từ 2016 có vẻ như chưa bắt kịp thời đại, nếu ghi rõ và lắp nhiều cam phạt nguội thì đâu vào đấy ngay
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,775
Động cơ
27,369 Mã lực
Tụi Tây thì không rõ nhưng ví dụ như Tung Của, trên đường nó ghi rõ Xe tải đi về phía bên phải, trên đường đầy cam, đố ông nào dám sai.
Còn ở VN quy chuẩn 41 từ 2016 có vẻ như chưa bắt kịp thời đại, nếu ghi rõ và lắp nhiều cam phạt nguội thì đâu vào đấy ngay
Cam phạt nguội đặt cố định, nó không hoặc khó lòng xác định ai đó bám trái hay không, bác ạ.
Cái này cần xe đi sau quay trộm lại.

Còn, phạt nặng - thật nặng, luôn là giải pháp tốt rồi. Nhìn cồn thì thấy.
 

Bomber82

Xe hơi
Biển số
OF-845038
Ngày cấp bằng
14/12/23
Số km
101
Động cơ
493 Mã lực
Tuổi
42
Khi người tham gia giao thông luôn có ý thức để làn trái trống nếu có thể thì sẽ Ok. Nếu đường nhiều làn, em luôn để làn trái trống dù em thường xuyên đi max tốc độ cho phép, và như thế mình thấy an toàn hơn nhiều
Đi thế chuẩn chứ cụ. Nhiều cụ cứ nghĩ max tốc rồi bám trái. E mà phải trống e cũng sang phải
 

Vu_Hai

Xe máy
Biển số
OF-583893
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
76
Động cơ
136,979 Mã lực
Đi thế chuẩn chứ cụ. Nhiều cụ cứ nghĩ max tốc rồi bám trái. E mà phải trống e cũng sang phải
Nhà cháu mà đường vắng cứ làn giữa (với đường nhiều làn) mà đi, nhưng ở đường VN mình cũng khó cụ ạ, đi làn giữa có khi cũng bị nháy đèn loạn xạ (vì ông làn trái cứ đi tằng tằng), rồi lại bị làn trái tạt đầu sang hay làn giữa cũng không đạt tốc độ hay phải chuyển làn trái. Cuối cùng vẫn phải chuyển làn liên tục nếu muốn vượt. cứ áp dụng nguyên tắc thì còn lâu mới về đến nhà.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top