Xăng pha acetone - nguyên nhân gây cháy xe?

hoanglt82

Xe đạp
Biển số
OF-119356
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
45
Động cơ
383,950 Mã lực
Ngày nào lên báo cũng thấy xe cháy, đọc bài này trên vnexpress thấy có vẻ hợp lý nếu vấn đề cháy xe không được làm rõ và giải quyết có khi e chuyển sang đạp xe cho lành :(
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/12/xang-pha-acetone-nguyen-nhan-gay-chay-xe/

Acetone là dung môi mạnh, có độ bay hơi cao (100%), không màu, khả năng bắt cháy rất cao và là tác nhân làm hỏng chi tiết nhựa, cao su của xe. Thành viên Funny_man chia sẻ trên diễn đàn Webtretho.

Các tiêu chuẩn về xăng không qui định hàm lượng acetone cụ thể, nhưng có một tiêu chuẩn khác khống chế là áp suất hơi của hỗn hợp xăng RVP (Reid Vapor Pressure): khoảng 0,6 - 0,7 bar vào mùa hè và 0,9 - 1 bar vào mùa đông. RVP thể hiện áp suất của hỗn hợp các hydrocarbon bay hơi (các hydrocarbon trong xăng, kể cả acetone nếu có) trên bề mặt chất lỏng (xăng). Nghĩa là nếu hàm lượng acetone trong xăng cao thì sẽ làm tăng RVP, đến mức nào đó sẽ vượt ngưỡng cho phép.


Acetone có cấu tạo hóa học CH3COCH3. Năm 2010, sản lượng acetone công nghiệp trên toàn thế giới là 10 triệu tấn, chủ yếu dùng làm dung môi. Chất này không màu, có mùi nồng và dễ bắt cháy. Năm 2006, có tới 10.000 tấn xăng pha acetone được nhập về TP HCM. Hậu quả là làm hỏng nhiều pông-tu xe máy, dẫn tới xe khó nổ, chết máy. Tỷ lệ pha trộn vào khoảng 14%. Ở một số cây xăng tỷ lệ này còn cao hơn. Nguyễn Nghĩa
Acetone là dung môi mạnh nên làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ như gioăng, làm độ kín khít của động cơ giảm. Nếu tác động liên tục và ở tốc độ cao (hàm lượng acetone cao) thì sẽ làm các gioăng này bị hỏng và acetone rò rỉ ra ngoài. Vì acetone có tỷ trọng nặng hơn không khí nên bay thấp ở dưới mặt đất. Acetone lại có khả năng bắt cháy cao nên nếu tiếp cận nguồn nhiệt (do động cơ nóng, do các tia lửa điện từ động cơ, do ma sát, do gần các nguồn nhiệt khác từ môi trường...) nên bắt cháy và cháy ngược lại chỗ nguồn rò rỉ dẫn tới cháy nổ.

Các chi tiết của động cơ xăng thông dụng không được chế tạo chống acetone (acetone resistance), ngoại trừ các động cơ dùng xăng pha cồn Ethanol (E90, E85) là những động cơ mà các chi tiết được chế tạo chống sự tác động của dung môi đến plastic, cao su (các gioăng) và bản thân động cơ kim loại. Trường hợp Việt Nam thì 100% các động cơ xăng đều không phải động cơ dùng xăng pha cồn (dưới 5% cồn thì vẫn dùng được mà không phải thay đổi động cơ). Vì vậy những chi tiết plastic và cao su trong các động cơ này rất nhanh chóng bị phá hủy nếu tỷ lệ acetone quá cao.


Lớp màng bám trên thanh sắt chỗ đổ xăng do thành viên của diễn đàn Webtretho chụp. Thành viên này đổ xăng tối 24/12 tại một cây xăng TP HCM. Ảnh: Webtretho.
Một số người vẫn pha acetone vào xăng nhưng với tỷ lệ rất nhỏ, khoảng dưới 3 ounce/10 gallon, tương đương với tối đa 0,23%. Đó là một tỷ lệ một số người tự pha, không theo tiêu chuẩn. Việc pha acetone có thực sự làm tăng hiệu suất đốt cháy xăng (tiết kiệm nhiên liệu) hay không vẫn còn tranh cãi, nơi nói có, nơi nói không.

Khi các bạn mua xăng hay gọi xăng 95 (regular) hoặc xăng 98 (premium) đó là trị số octan. Trị số octan của acetone nguyên chất được cho là khoảng 150 - 156 (nguồn này tôi chưa kiểm định) nhưng có nguồn nói nếu pha 10% acetone vào xăng thì trị số octan của xăng chỉ lên được 3 số.

Acetone bay hơi rất mạnh. Nếu hàm lượng acetone trong xăng cao thì sẽ làm xăng bay hơi nhanh hơn, hao hụt nhiều hơn. Do đó nếu pha nhiều acetone thì càng hao hụt về khối lượng xăng.

Còn ở khía cạnh kinh tế, giá xăng trên thị trường hiện khoảng 2.100 USD/tấn (tính giá xăng trung bình 5,8 USD/US gallons, tỷ trọng trung bình của xăng là 0,72 kg/lít, (US gallon = 3,8 lít). Giá acetone trên thị trường khoảng 1.100 USD/tấn.

Mức chênh lệch giá của 1 tấn xăng và 1 tấn acetone như vậy là 1.000 USD. Nếu tỷ lệ acetone trong xăng là 14% như các báo chí đã đề cập thì chênh lệch giá khi rút 14% xăng thay bằng acetone sẽ lời xấp xỉ 140 USD (xấp xỉ vì tỷ trọng xăng nhẹ hơn acetone chút ít). Con số thực tế sẽ nhỏ hơn 140 USD vì nếu pha tới 14% acetone trong xăng thì mức hao hụt xăng tăng cao hơn nhiều so với xăng chưa pha.

Nếu bạn thắc mắc liệu các nhà máy lọc dầu có pha acetone sẵn trước khi bán ra thị trường không thì tôi trả lời là không. Xăng khi sản xuất ra không được bán ra thị trường ngay mà được chứa trong các bồn chứa theo từng loại sản phẩm và để ổn định một số tính chất của xăng, chẳng hạn gum, mức oxi hóa...Vì độ bay hơi của acetone cao hơn xăng, hao hụt do bay hơi sẽ tăng đáng kể nên không nhà máy lọc dầu nào pha sẵn acetone với xăng để chờ bán cả.

Trường hợp Nhà máy lọc dầu Dung Quất thì nhà máy không sản xuất acetone nên tôi loại trừ khả năng pha acetone từ nhà máy lọc dầu Dung Quất (giả thiết rằng NMLD không mua sẵn acetone để pha).

Ngoài ra, không loại trừ trường hợp các động cơ xe máy được sản xuất ở Trung Quốc kém chất lượng rồi xuất sang Việt Nam lắp ráp thành xe thành phẩm, nếu chất lượng và độ bền vật liệu của các động cơ, chi tiết sản xuất ở Trung Quốc thấp thì quá trình phá hủy do tác động của acetone càng nhanh chóng. Về nguồn gốc xe và động cơ có phải hàng Trung Quốc kém chất lượng hay không thì tôi không rõ, cái này thuộc lĩnh vực quản lý thị trường, hải quan và các nhà sản xuất, nhập khẩu mới trả lời được.

Để kiểm định hàm lượng acetone trong xăng cũng như độ ăn mòn của xăng có pha nồng độ acetone như thế thì có thể mang mẫu đến Trung tâm phân tích sắc ký trong Bách khoa Hà Nội hoặc Viện kỹ thuật nhiệt đới thuộc Viện khoa học Việt Nam hoặc Viện Hóa học.

Funny_man
 

de_xom

Xe tải
Biển số
OF-115404
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
214
Động cơ
389,048 Mã lực
suy cho cùng chỉ còn có nguyên nhân này thôi, ko hiểu máy ông nhà nước đang làm cái gì nữa, chắc biết rồi nhưng liên quan ông nọ, ông kia nên ko giám công bố thôi.
 

tuan869

Xe máy
Biển số
OF-125077
Ngày cấp bằng
21/12/11
Số km
84
Động cơ
379,640 Mã lực
em đọc mấy bài báo thì e thấy ... bài báo nào nói cũng có cái lí của nó ... đây cũng có thể là 1 trong những ...
 

hoanglt82

Xe đạp
Biển số
OF-119356
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
45
Động cơ
383,950 Mã lực
Tại sao cháy xe? Vì xăng pha quá liều lượng? Vì sao pha quá liều lượng? Vì lợi nhuận? Tại sao vì lợi nhuận? Vì giá xăng cao? Vì sao giá xăng cao? Vì quản lý ko tốt? Vì sao quản lý ko tốt? Vì bổ nhiệm cán bộ thiếu năng lực? Ai bổ nhiệm cán bộ thiếu năng lực? Quốc hội. Ai bầu ra QH? Nhân dân.

Kết luận: Lỗi tại nhân dân

Đọc cmt của 1 cụ bên F319 mà cười ra nước mắt :(
 

chảnh.boy

Xe buýt
Biển số
OF-115481
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
515
Động cơ
391,750 Mã lực
chắc chắn là do xăng rồi . nhưng mấy ông k dám làm dùng bem lên vì sợ mấy ông ô dù :@ :@ :@ :@ :@ :@ chết dân
 

tunghn

Xe hơi
Biển số
OF-108750
Ngày cấp bằng
12/8/11
Số km
166
Động cơ
393,560 Mã lực
Do xăng ăn mòn ống dẫn xăng gây ra rò rỉ xăng rồi cháy thôi, chứ sao mà tự nhiên trong vòng 1 tháng nay rộ lên cháy xe nhiều như thế, cả xe hơi lẫn xe gắn máy
 

MEOTO1988

Xe tải
Biển số
OF-123142
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
372
Động cơ
381,329 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình cũng nghi do xăng pha tạp chất. Nhiều cây pha xăng chì A83 với Xăng A92, 95 để bán. Còn những trường hợp nổ là do vấn đề khác. Nói chung xe cháy bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Và xăng là 1 điều cần chú ý tới!
 

hoanglt82

Xe đạp
Biển số
OF-119356
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
45
Động cơ
383,950 Mã lực
Mình cũng nghi do xăng pha tạp chất. Nhiều cây pha xăng chì A83 với Xăng A92, 95 để bán. Còn những trường hợp nổ là do vấn đề khác. Nói chung xe cháy bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Và xăng là 1 điều cần chú ý tới!
Nói là nhiều yếu tố nhưng các yếu tố khác có vẻ không hợp lý cho lắm. Vì ngày xưa các cụ chạy toàn xe lòi hết cả ruột ra ngoài, xăng chảy tong tong, chạy cả mấy chục năm giời chả chập điện gì.
Bây giờ xe gì cũng cháy từ 4 bánh cho dến 2 bánh, từ hàng xịn cho đến tàu, từ hãng này đến hãng khác.
Sao không điều tra hàng loạt cây xăng đi nhỉ :(
 

chảnh.boy

Xe buýt
Biển số
OF-115481
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
515
Động cơ
391,750 Mã lực
Nói là nhiều yếu tố nhưng các yếu tố khác có vẻ không hợp lý cho lắm. Vì ngày xưa các cụ chạy toàn xe lòi hết cả ruột ra ngoài, xăng chảy tong tong, chạy cả mấy chục năm giời chả chập điện gì.
Bây giờ xe gì cũng cháy từ 4 bánh cho dến 2 bánh, từ hàng xịn cho đến tàu, từ hãng này đến hãng khác.
Sao không điều tra hàng loạt cây xăng đi nhỉ :(
kính cụ
Bọn ở cây xăng toàn người nhà của các ông lớn , nếu mà mổ xẻ vụ này ra thì liên quan đến khối ông to
 

congtu_depzai

Xe tải
Biển số
OF-103711
Ngày cấp bằng
21/6/11
Số km
317
Động cơ
400,270 Mã lực
em nghĩ nguyên nhân cháy 1 chập điên 2 do xăng có vấn đề
 

hoanglt82

Xe đạp
Biển số
OF-119356
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
45
Động cơ
383,950 Mã lực
kính cụ
Bọn ở cây xăng toàn người nhà của các ông lớn , nếu mà mổ xẻ vụ này ra thì liên quan đến khối ông to
Đằng nào cũng phải có phương án chứ, chẳng lẽ lại đổ lỗi cho dân? :(
 

hoanglt82

Xe đạp
Biển số
OF-119356
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
45
Động cơ
383,950 Mã lực
Không biết kiểm tra có ra cái gì không các cụ?

http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2011/12/mau-xang-tu-xe-chay-dang-duoc-kiem-tra/
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thu thập các mẫu xăng liên quan đến các xe máy cháy để kiểm tra, trong bối cảnh có nghi vấn cho rằng chất lượng xăng là nguyên nhân dẫn đến cháy xe hàng loạt.

Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, cho biết cơ quan này đã lấy một số lấy mẫu xăng liên quan đến xe cháy nổ. Mục đích kiểm tra là để xác định xem xăng ethanol hay methanol có chất acetone hay phụ gia gây cháy nổ hay không.


Một chiếc xe máy cháy tại Hà Nội hồi giữa tháng 12. Ảnh: Việt Dương
"Tổng cục đã thu nhiều mẫu xăng nhưng chưa thấy có điểm đặc biệt. Hôm qua chúng tôi đã lấy mẫu xăng trong xe còn cháy ở phố Trần Phú (Hà Nội) để kiểm tra.

"Mẫu xăng lấy ngay từ chiếc xe cháy này sẽ cho kết quả chính xác hơn so với các mẫu trước, lấy từ các cây xăng liên quan", ông Vinh nói.

Tổng cục cũng đã yêu cầu Cục đăng kiểm Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp sản xuất xe máy nghiên cứu về ảnh hưởng của dung môi khi tương tác với vật liệu của xe.

"Các vụ xảy ra vừa qua có điểm chung là khi xe cháy, thấy có khói, người chủ xe ra khỏi xe, sau đó mới thấy xe cháy bùng lên vì khi đó đường ống dẫn xăng bị thủng", ông Vinh nhận xét về khả năng vật liệu cao su trên xe bị ăn mòn.

Trả lời câu hỏi về các nghi vấn hiện nay đối với chất lượng xăng, ông Vinh cho rằng cần chờ kết quả kiểm tra chất lượng nhiên liệu chứ không quy kết. Xăng E5 trước khi ra thị trường đã được Bộ Công thương kiểm định và thử nghiệm trên các xe trong thời gian dài và không có vấn đề gì.

Thời gian qua liên tục có các vụ cháy xe máy hoặc ô tô tại Việt Nam, chủ yếu là ở miền bắc, khiến người sử dụng lo ngại. Bộ Công An mới đây ra kết luận cho rằng nguyên nhân các vụ cháy thường do chập điện, do hở dây diện dẫn đến chạm gây cháy. Tuy nhiên nhiều chuyên gia và người sử dụng đặt câu hỏi về chất lượng xăng, họ lo ngại rằng trong quá trình lưu thông xăng có thể bị pha các tạp chất hay phụ gia khác dẫn đến dễ gây cháy nổ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top