Xe đạp – thật là đơn giản !

79A-01070

Xe máy
Biển số
OF-136740
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
87
Động cơ
369,470 Mã lực
Nơi ở
Km1350
Đánh dấu ngâm cứu
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,569
Động cơ
398,370 Mã lực
May quá cụ chủ thớt ngay gần nhà, nếu xe em có phốt gì thì cụ hỗ trợ em tí nhá. (b)


Ối là tôi nói ví dụ thế, đi từ đầu này đến đầu kia thành phố. Còn tôi thì cư ngụ ở mạn Mỹ Đình cơ.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,569
Động cơ
398,370 Mã lực
Chỉnh bộ đề

Một số người vô tư đến mức không hề biết đến bộ đề-ray-ơ (derailleur), như cô bạn tôi để đĩa to nhất líp bé nhất leo tất cả các con dốc quanh hồ Tây mặt không biến sắc, đến khi tôi nhắc thì “Ô thế à !”.

Bộ đề, cũng như bộ phanh, được sử dụng liên tục để đảm bảo tốc độ và sức kéo hợp lý. Để đi được nhanh hơn xa hơn lâu hơn thì bạn sẽ phải thường xuyên chuyển số tùy tình hình trên đường.

Một bộ đề thông thường gồm có đề trước để chuyển đĩa, và đề sau để chuyển líp. Các bạn hay nghe thấy các tay pờ-rồ nói 3x8, 3x9 v.v… có nghĩa là bộ truyền động ấy có 3 đĩa và 8 líp, nhân lên thì có 24 tốc độ khác nhau. Tuy nhiên trong thực tế bạn sẽ không dùng cả 24 tốc độ ấy đâu, mà thông thường chỉ dùng các số 1.1-1.4; 2.3-2.7; 3.6-3.8 (số trước là đề trước, càng to thì đĩa càng to; số sau là đề sau, càng to thì líp càng bé), như vậy chỉ dùng khoảng 12 số thôi.

Một bộ đề hoạt động tốt phải có các tay bấm (hoặc vặn) hoạt động nhẹ và êm nhạy, chuyển số dứt khoát và chính xác, khi đạp chỉ thấy tiếng lốp vo vo và một ít tiếng xích rào rào.

Trong các xe tôi đang có thì toàn bộ là đề Shimano từ 1x6, 2x6 đến 3x7 và còn khá mới, chưa bị rơ rão nhiều, nên việc chỉnh đề cũng không quá phức tạp.

Chỉnh đề trước
Trước hết bạn kiểm tra xem toàn bộ dây vỏ đề có nằm đúng vị trí không, có bị xoắn vặn ở quanh ghi-đông không. Sau đó kiểm tra bộ đề lắp đùng vị trí chưa. Thông thường bộ đề mới có dán cữ để điều chỉnh và chỉ cần chỉnh đúng thế rồi cố định lại, nhưng có thể 1 thời gian bị bay mất. Các bạn chuyển đề sang đĩa to nhất, và kiểm tra các răng đĩa có khớp với hinh in trên tem cữ hay không, nếu không thì các bạn cần chỉnh lại sao cho khớp và thẳng hàng.


Chuyển đề trước (tay bên trái) về vị trí đĩa bé nhất, chuyển đề sau (tay bên phải) về vị trí líp to nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ L (LOW) đến khi xích cách mép trái khoảng 2mm là được.


Tiếp theo chuyển đề trước đĩa to nhất, chuyển đề sau líp bé nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ H (HIGH) đến khi xích cách mép phải khoảng 2mm là được.


Nếu khi chuyển giữa các đĩa có hiện tượng sượng, cảm giác không sang hết cỡ, thì các bạn cần điều chỉnh độ căng của dây đề bằng cách tăng giống như tăng dây phanh, con ốc chỉnh đề trước thường nằm ở tay bấm bên phải trên ghi đông.


Dụng cụ: Tô-vít, vít lục giác, kìm.
Mức độ: trung bình khó
 

cham_hoc

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-2468
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,541
Động cơ
596,677 Mã lực
Nơi ở
bển
Càng đọc càng thấy hay và bổ ích.
Mốc nào đi quan tiện tay đính thread này lên trên cho những người newbie như em còn biết đc ko ạ :)
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,280
Động cơ
441,734 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Cụ chủ tư vấn chuyên nghiệp thật, mời cụ (b)
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,569
Động cơ
398,370 Mã lực
Chỉnh đề sau
Cũng như với đề trước, bạn kiểm tra xem toàn bộ dây vỏ đề có nằm đúng vị trí không, có bị xoắn vặn ở quanh ghi-đông không. Sau đó kiểm tra bộ đề lắp đúng vị trí chưa. Bộ đề sau thường có mấu cố định để không bị xoay, nhưng do nằm ở vị trí lộ liễu nên hay bị va chạm, nếu có thể thì bạn nên lắp thêm bảo vệ đề cho chắc chắn. Một chiếc bảo vệ mạ inox như này có giá 40k, lắp thẳng vào trục bánh sau:


Chuyển đề trước đĩa bé nhất, đề sau líp to nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra bánh xe dẫn hướng phía trên phải thẳng hàng với líp to nhất. Nếu có hiện tượng lệch thì các bạn chỉnh con ốc có chữ L (LOW) đến khi bánh xe và líp thật thẳng hàng là được.


Tiếp theo chuyển đề trước đĩa to nhất, đề sau líp bé nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra bánh xe dẫn hướng phía trên phải thẳng hàng với líp bé nhất. Nếu có hiện tượng lệch thì các bạn chỉnh con ốc có chữ H (HIGH) đến khi bánh xe và líp thật thẳng hàng là được.


Sau khi chỉnh L-H xong thì các bạn cần chỉnh thêm bước chỉnh độ căng của dây đề. Để kiểm tra thì các bạn dựng chân chống, chuyển sang bên phải xe, tay phải các bạn nắm lấy ghi-đông vừa nghiêng xe vừa chuyển số, trong khi tay trái cầm đùi đĩa quay xuôi cho đều. Nếu xích chuyển không êm hoặc nhẩy líp, khi bấm lẫy chuyển số thấy nặng thì tức là dây đề bị căng cầm giảm bớt. Ngược lại nếu thỉnh thoảng xích không nhẩy lên, hoặc nhẩy lên lại nhẩy xuống, thì dây đề bị chùng cần tăng lên.

Ốc chỉnh tăng dây đề thường nằm ngay ở củ đề sau. Ốc này được thiết kế để mỗi lần vặn là quay ¼ vòng và không bị xoay lung tung.



Dụng cụ: Tô-vít, vít lục giác, kìm.
Mức độ: trung bình khó
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,569
Động cơ
398,370 Mã lực
Như trong trường hợp này dây đề bị căng quá nên xích nhẩy 2 líp, cần phải nới bớt bằng cách tháo ốc khóa cho dây chùng bớt, sau đó mới chỉnh bằng ốc điều chỉnh được.

[video=youtube;hsT9P74gdTU]http://www.youtube.com/watch?v=hsT9P74gdTU[/video]
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,421
Động cơ
824,481 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Bài này hay quá, em xin phép đính lên để mọi người tiện theo dõi.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,569
Động cơ
398,370 Mã lực
Để chỉnh đề bác cần có chân chống đứng làm cho xe đứng thẳng or treo xe lên thì chỉnh mới chuẩn. Nếu nghiêng xích vặn sang 1 bên khó chuẩn lắm


Chân chống đứng nếu có thì tốt quá, mỗi tội giá hơi đắt. Tôi định sẽ làm chân chống bằng ống PVC dán keo, tận dụng đồ sẵn có trong nhà.

Sau khi nới bớt dây đề ra khoảng gần 1cm kết hợp với ốc điều chỉnh thì bây giờ đề ngon mượt. Các bạn chú ý là loại đề tay vặn thường khó chỉnh hơn, và xe bé xích ngắn thì càng khó chỉnh hơn nữa:
[video=youtube;uxEZ_tTO8Y0]http://www.youtube.com/watch?v=uxEZ_tTO8Y0[/video]
 

tung1806

Xe tải
Biển số
OF-120016
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
250
Động cơ
385,500 Mã lực
các cụ xe độp cho e hỏi chỗ mua mấy cái găng tay đi xe đạp vs ạ
mấy loại ôm sát tay ý ạ như găng tay chơi bi-a ý :D
rượu e rất sẵn :D
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,421
Động cơ
824,481 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
các cụ xe độp cho e hỏi chỗ mua mấy cái găng tay đi xe đạp vs ạ
mấy loại ôm sát tay ý ạ như găng tay chơi bi-a ý :D
rượu e rất sẵn :D
Cái này thì ở nhiều chỗ có bán cụ ạ, trên cụ Tôn bờ kè hoặc cụ Khôi phệ đều có. Trong SG cũng có cụ bán rất rẻ nhưng cứ mua luôn ở HN cho nó tiện.
 

tung1806

Xe tải
Biển số
OF-120016
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
250
Động cơ
385,500 Mã lực
Cái này thì ở nhiều chỗ có bán cụ ạ, trên cụ Tôn bờ kè hoặc cụ Khôi phệ đều có. Trong SG cũng có cụ bán rất rẻ nhưng cứ mua luôn ở HN cho nó tiện.
kính cụ 1 ly
chỗ mấy cụ nhà mình hạt dẻ k cụ :D
 

hotbloodvt

Xe hơi
Biển số
OF-25142
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
136
Động cơ
491,330 Mã lực
vốt cụ chủ, bài viết của cụ rất hữu ích.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,946
Động cơ
542,399 Mã lực
Thớt hay và bổ ích quá ! vốt bác chủ !
 

Khôi Phệ

Con buôn xế độp
Biển số
OF-14252
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
513
Động cơ
520,600 Mã lực
Không biết cái hình dưới đây là ảnh chụp xe của cụ chủ thớt đã chỉnh chưa, nếu đã chỉnh rồi thì cá nhân em thấy không ổn
Vị trí em đánh dấu số 2 và số 3 công vơi đỉnh vai của chúng ta khi ngồi trên xe phải nằm trên 1 đường thẳng, nếu để phanh vênh lên thế thì chạy 30km về chắc phải cưa tay :D
Cái mũi tên mầu vàng đanh dấu trên ghi đông của cụ cũng đang không đúng

 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,569
Động cơ
398,370 Mã lực
Không biết cái hình dưới đây là ảnh chụp xe của cụ chủ thớt đã chỉnh chưa, nếu đã chỉnh rồi thì cá nhân em thấy không ổn
Vị trí em đánh dấu số 2 và số 3 công vơi đỉnh vai của chúng ta khi ngồi trên xe phải nằm trên 1 đường thẳng, nếu để phanh vênh lên thế thì chạy 30km về chắc phải cưa tay :D

Với xe người lớn thì đúng thế, chỉnh một lần đi mãi, nhưng xe trẻ con thì rất khó chỉnh cho vừa vì bọn chúng lớn từng ngày. Ghi-đông tôi phải xoay dịch vào + yên dịch lên phía trước thì mới vừa người bọn chúng. Nhưng chỉ đến sang năm hắn lớn vọt lên thì có khi lại phải đổi xe khác.

 

Khôi Phệ

Con buôn xế độp
Biển số
OF-14252
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
513
Động cơ
520,600 Mã lực
Việc chỉnh cái xe sẽ mất không nhiều thời gian với những người biết 1 chút, có thể sẽ không mất đến 15 phút , sẽ nhanh hơn rất nhều lần so với sự phát triển của trẻ em
Với trẻ em thì việc cân chỉnh đúng lại càng phải nghiêm ngăt hơn so với người trưởng thành bởi trẻ em nếu bị sai tư thế thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng
 

kent8791

Xe tải
Biển số
OF-38330
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
295
Động cơ
472,825 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các cụ xe độp cho e hỏi chỗ mua mấy cái găng tay đi xe đạp vs ạ
mấy loại ôm sát tay ý ạ như găng tay chơi bi-a ý :D
rượu e rất sẵn :D
Cụ chịu khó ra 111 Láng hạ hoặc cửa hàng đồ xe đạp trên phố Quan Thánh ( cách ngã 4 Quan thánh với Đặng dung ) nhiều lựa chọn và hợp túi tiền
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Như trong trường hợp này dây đề bị căng quá nên xích nhẩy 2 líp, cần phải nới bớt bằng cách tháo ốc khóa cho dây chùng bớt, sau đó mới chỉnh bằng ốc điều chỉnh được.
Theo ngu ý của em thì việc xích nhảy 2 líp không phải do "dây đề căng" mà do một trong hai lý do sau:
- Tay đề không phù hợp với líp: thường gặp khi lắp tay đề loại có số tốc độ thấp hơn số tốc độ của líp. Khi đó bước chuyển của đề sẽ dài hơn khoảng cách giữa các líp kề nhau khiến cho xích nhảy 2 líp;
- Tay bấm đời mới có thể cho phép chuyển 2 nấc tốc độ một lúc, thậm chí là 3. Bình thường bấm nhẹ thì nhảy lên 1sp nhưng nếu cần chuyển số nhanh thì bấm mạnh hơn (cần gạt đi dài hơn) thì sẽ lên hẳn 2 líp một lúc.
Việc chỉnh con ốc vặn hình hoa ở cùi đề sau (hoặc con ốc ở cuối tay đề trước cũng có tác dụng tưng tự) không phải để mục đích là "căng dây đề" mà mục đích là chỉnh vị trí cùi đề. Vị trí cùi đề được quyết định bằng hai yếu tố: dây đề (có tác dụng kéo) và lò xo cùi đề (có tác dụng đẩy), hai cái này luôn tương hỗ với nhau để cố định vị trí cùi đề. Việc chỉnh hai con ốc L-H không có tác dụng thay đổi vị trí cùi đề mà chỉ có tác dụng thay đổi vị trí hạn chế cùi đề, nói nôm na nó là cái chặn trong và chặn ngoài đề cùi đề khỏi bật đi quá vị trí của đĩa/líp lớn nhất hoặc nhỏ nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top