Xe xăng hay xe dầu...

boarc

Xe đạp
Biển số
OF-348626
Ngày cấp bằng
29/12/14
Số km
48
Động cơ
268,880 Mã lực
Theo như e hóng hớt dc thì máy dầu chạy đường trường rất bốc, còn đường đô thị thì ngược lại a.
đã đường đô thị thì sao p bốc cụ nhỉ, cứ từ từ ta tiến thôi, có sao đâu, đỡ phải phóng nhanh phanh gấp mà :D
 

boarc

Xe đạp
Biển số
OF-348626
Ngày cấp bằng
29/12/14
Số km
48
Động cơ
268,880 Mã lực
Em thấy các cụ chê máy dầu mà cháu vẫn chưa thấy thuyết phục, nếu xe kinh doanh hay vận tải thì có thể nói ồn và mùi. Cháu mua xe chỉ để chạy gia đình và thỉnh thoảng đi tỉnh hay đi chơi dã ngoại, tất nhiên máy dầu nói về nguyên lý là ồn hơn và cái mùi dầu khó ngửi hơn. Nhưng - cháu phải nói nhưng là vì xe gia đình cháu cũng chẳng mở cửa tắt điều hòa để bắt khách dọc đường như xe khách xe tải với lại cái không khí ô nhiễm nên chẳng dại gì mà mở cửa sổ để hít bụi, khói và chóng làm bẩn cái nội thất. Còn ồn thì nó đỡ ồn nhất trong số các xe dầu du lịch ở VN thậm chí tương đương với 1 số xe xăng do cách âm khoang máy kém và máy dầu đời cũ.
Về tiêu thụ nhiên liệu thì có thể nói là ăn ít hơn cả con Matiz mà công suất thì bất kể đường trường hay trong phố đều có thể dám sánh cùng mấy em 2.7 máy xăng ( không turbo nhé ).
Các cụ có chê máy dầu ô nhiễm thì cháu cũng phải nói thế này, các cụ chạy máy xăng trong phố 13 với 14 lít nhiên liệu thì nó phải thải ra 1 lượng tương đương khí thải, còn máy dầu cháu chạy có 8 hoặc hơn là 9 thì cũng chỉ tương đương hoặc hơn chút còn nếu các cụ chân to đạp ga như kiểu NHANH và NGUY HIỂM thì cho dù là máy xăng thì ô nhiễm còn hơn đấy.
Nếu các cụ hay đi xa như nhà cháu, đường dốc chở nặng và xấu thì máy xăng không có cửa để so sánh nhé, còn làm sao thì các cụ tìm hiểu vì sao xe khách xe tải nó lại được sử dụng rộng rãi đến thế.
Nói là máy dầu tiết kiệm nhiên liệu mà chi phí đầu tư và sau đến sửa chữa bảo dưỡng cao thì không đúng. Nếu cao thì xe tải xe khách làm sao nó kinh doanh được, không ổn định dễ hỏng khó sửa thì bố ai dám ôm của nợ. Theo như em được biết thì nguyên lý của máy dầu nó khác máy xăng ở hệ thống điện, chính vì nó không có buzi và hệ thống điện phức tạp nên nó ổn định hơn, tuy nhiên chính vì kiểu nén nổ nên cần phải bảo dưỡng định kỳ tốt nên em đánh giá xăng và dầu là 50 -50.
Còn có 1 điểm không biết các bác có để ý đó là khi cùng 1 cung đường đèo dốc thì xe xăng bị hụt và mất đà lên rất khổ, còn từ lúc cháu đổi sang máy dầu thì cháu chẳng ngán con dốc thằng đèo nào hết, không phải nói cậy máy dầu mà vượt xe trên đèo trên dốc nhưng nhiều tình huống leo dốc leo đèo sau mấy con cont hay xe tải chở hàng nặng có hiện tượng đuối hoặc chết máy mà ko vọt thì nguy cơ ngắm gà khỏa thân cũng rất lớn. Thêm nữa khi chẳng may phải bơi hay lội thì xe dầu yên tâm hơn còn nếu nước vào bầu gió thì con nào cũng ra đi hết trừ lắp ống thở đưa lên nóc.

Cơ bản là thế đã, các cụ lựa chọn xăng hay dầu thì tham khảo để lựa chọn.
Mạn phép e hỏi cụ đi xe gì thế ạ? e chạy carens dầu thôi, nhưng cũng ko thấy hỏng vạt gì ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy các cụ chê máy dầu mà cháu vẫn chưa thấy thuyết phục, nếu xe kinh doanh hay vận tải thì có thể nói ồn và mùi. Cháu mua xe chỉ để chạy gia đình và thỉnh thoảng đi tỉnh hay đi chơi dã ngoại, tất nhiên máy dầu nói về nguyên lý là ồn hơn và cái mùi dầu khó ngửi hơn. Nhưng - cháu phải nói nhưng là vì xe gia đình cháu cũng chẳng mở cửa tắt điều hòa để bắt khách dọc đường như xe khách xe tải với lại cái không khí ô nhiễm nên chẳng dại gì mà mở cửa sổ để hít bụi, khói và chóng làm bẩn cái nội thất. Còn ồn thì nó đỡ ồn nhất trong số các xe dầu du lịch ở VN thậm chí tương đương với 1 số xe xăng do cách âm khoang máy kém và máy dầu đời cũ.
Về tiêu thụ nhiên liệu thì có thể nói là ăn ít hơn cả con Matiz mà công suất thì bất kể đường trường hay trong phố đều có thể dám sánh cùng mấy em 2.7 máy xăng ( không turbo nhé ).
Các cụ có chê máy dầu ô nhiễm thì cháu cũng phải nói thế này, các cụ chạy máy xăng trong phố 13 với 14 lít nhiên liệu thì nó phải thải ra 1 lượng tương đương khí thải, còn máy dầu cháu chạy có 8 hoặc hơn là 9 thì cũng chỉ tương đương hoặc hơn chút còn nếu các cụ chân to đạp ga như kiểu NHANH và NGUY HIỂM thì cho dù là máy xăng thì ô nhiễm còn hơn đấy.
Nếu các cụ hay đi xa như nhà cháu, đường dốc chở nặng và xấu thì máy xăng không có cửa để so sánh nhé, còn làm sao thì các cụ tìm hiểu vì sao xe khách xe tải nó lại được sử dụng rộng rãi đến thế.
Nói là máy dầu tiết kiệm nhiên liệu mà chi phí đầu tư và sau đến sửa chữa bảo dưỡng cao thì không đúng. Nếu cao thì xe tải xe khách làm sao nó kinh doanh được, không ổn định dễ hỏng khó sửa thì bố ai dám ôm của nợ. Theo như em được biết thì nguyên lý của máy dầu nó khác máy xăng ở hệ thống điện, chính vì nó không có buzi và hệ thống điện phức tạp nên nó ổn định hơn, tuy nhiên chính vì kiểu nén nổ nên cần phải bảo dưỡng định kỳ tốt nên em đánh giá xăng và dầu là 50 -50.
Còn có 1 điểm không biết các bác có để ý đó là khi cùng 1 cung đường đèo dốc thì xe xăng bị hụt và mất đà lên rất khổ, còn từ lúc cháu đổi sang máy dầu thì cháu chẳng ngán con dốc thằng đèo nào hết, không phải nói cậy máy dầu mà vượt xe trên đèo trên dốc nhưng nhiều tình huống leo dốc leo đèo sau mấy con cont hay xe tải chở hàng nặng có hiện tượng đuối hoặc chết máy mà ko vọt thì nguy cơ ngắm gà khỏa thân cũng rất lớn. Thêm nữa khi chẳng may phải bơi hay lội thì xe dầu yên tâm hơn còn nếu nước vào bầu gió thì con nào cũng ra đi hết trừ lắp ống thở đưa lên nóc.

Cơ bản là thế đã, các cụ lựa chọn xăng hay dầu thì tham khảo để lựa chọn.
Mọi cái cụ nói đều hợp lý. Em chỉ còm thêm ở chỗ bảo vệ môi trường.
Đúng như cụ nói, xe xăng ăn nhiều xăng hơn thì thải ra môi trường nhiều CO2 hơn so với máy dầu ăn ít hơn. Nhưng vấn đề với xe dầu là muội khói. Do dầu nặng hơn xăng nên khi cháy sẽ tạo nhiều muội hơn. Chắc chắn các cụ đều từng nhìn các xe máy dầu khi tăng tốc đều phụt khói đen, trong khi máy xăng hầu như ko có (trừ mấy con xe tã bét nhè). Khói có nhiều muội chính là một trong những lý do một số thành phố người ta phải hạn chế xe dầu, ví dụ ở Singapore. Còn xe tải, xe khách chạy đường trường cần ưu tiên xe dầu vì lý do kinh tế là hợp lý. Có thể các xe dầu hiện đại tạo ít muội hơn, nhưng còn rất nhiều xe máy dầu đời cũ và có thể đời mới nhưng chưa xịn vẫn thải nhiều muội.
Cụ nào hay đi đường trường, đi nhiều, thì dùng xe dầu sẽ tiết kiệm hơn.
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,356
Động cơ
433,944 Mã lực
Mọi cái cụ nói đều hợp lý. Em chỉ còm thêm ở chỗ bảo vệ môi trường.
Đúng như cụ nói, xe xăng ăn nhiều xăng hơn thì thải ra môi trường nhiều CO2 hơn so với máy dầu ăn ít hơn. Nhưng vấn đề với xe dầu là muội khói. Do dầu nặng hơn xăng nên khi cháy sẽ tạo nhiều muội hơn. Chắc chắn các cụ đều từng nhìn các xe máy dầu khi tăng tốc đều phụt khói đen, trong khi máy xăng hầu như ko có (trừ mấy con xe tã bét nhè). Khói có nhiều muội chính là một trong những lý do một số thành phố người ta phải hạn chế xe dầu, ví dụ ở Singapore. Còn xe tải, xe khách chạy đường trường cần ưu tiên xe dầu vì lý do kinh tế là hợp lý. Có thể các xe dầu hiện đại tạo ít muội hơn, nhưng còn rất nhiều xe máy dầu đời cũ và có thể đời mới nhưng chưa xịn vẫn thải nhiều muội.
Cụ nào hay đi đường trường, đi nhiều, thì dùng xe dầu sẽ tiết kiệm hơn.
Cái này nó ở tầm vĩ mô quá cụ ạ, nếu cụ lo cho cái môi trường để sống cho lâu thì chúng ta lại chết vì xe điên, phí xăng, phí đường bộ, mấy thằng ngáo đá vv...
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,356
Động cơ
433,944 Mã lực
Mạn phép e hỏi cụ đi xe gì thế ạ? e chạy carens dầu thôi, nhưng cũng ko thấy hỏng vạt gì ạ
Em chạy New So dầu ạ, kể cả con Cruze trước em đi gần 4 năm cũng chẳng hỏng gì, chỉ là mấy thứ đên kỳ phải thay như gạt nước, ăc quy, lọc dầu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này nó ở tầm vĩ mô quá cụ ạ, nếu cụ lo cho cái môi trường để sống cho lâu thì chúng ta lại chết vì xe điên, phí xăng, phí đường bộ, mấy thằng ngáo đá vv...
Cũng chẳng vĩ mô lắm đâu cụ. Thử tưởng tượng trong tp toàn xe dầu thì chắc không khí sẽ tệ hơn b h rất nhiều.
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,356
Động cơ
433,944 Mã lực
Cũng chẳng vĩ mô lắm đâu cụ. Thử tưởng tượng trong tp toàn xe dầu thì chắc không khí sẽ tệ hơn b h rất nhiều.
Cụ mà gặp thằng thổ dân thì nó còn ko muốn cụ đi xe oto điện cơ vì nó bảo nguy hiểm, họ chỉ thích chạy bộ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ mà gặp thằng thổ dân thì nó còn ko muốn cụ đi xe oto điện cơ vì nó bảo nguy hiểm, họ chỉ thích chạy bộ.
Lúc nào đến chỗ thổ dân thì tính sau cụ. Giờ hãy cứ biết thế :).
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Tụi Mec có giải thưởng cho các xe của hãng chạy 50 vạn, 100 vạn mà chưa dỡ máy.
Có vụ này hả cụ? Bao giờ đổi xe em cố sắm con Mẹc kiếm giải thưởng xem sao. :D
 

boarc

Xe đạp
Biển số
OF-348626
Ngày cấp bằng
29/12/14
Số km
48
Động cơ
268,880 Mã lực
Em chạy New So dầu ạ, kể cả con Cruze trước em đi gần 4 năm cũng chẳng hỏng gì, chỉ là mấy thứ đên kỳ phải thay như gạt nước, ăc quy, lọc dầu.
hihi, xe hàn giờ tốt nhỉ :D bị mỗi cái thương hiệu ko bằng xe nhật thôi. Thú thật e hài lòng vs xe hàn :P
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,356
Động cơ
433,944 Mã lực
Tớ chửa bao giờ lăn tăn Hàn với Nhật, nếu có đk thì nhắm mấy em trời tây xịn thôi.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ mà gặp thằng thổ dân thì nó còn ko muốn cụ đi xe oto điện cơ vì nó bảo nguy hiểm, họ chỉ thích chạy bộ.
Tiêu chuẩn về khí thải (theo đăng kiểm) của xe xăng, dầu có khác nhau không cụ? Theo em thì không khác nhau đâu nhỉ
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,356
Động cơ
433,944 Mã lực
Khác nhau đấy cụ, đối với xe dầu họ làm ngặt hơn.
 

o0omeotomo0o

Xe máy
Biển số
OF-89672
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
71
Động cơ
406,610 Mã lực
Cá nhân em thì thấy máy dầu đi ồn hơn xăng và để trong nhà thì hôi hám ạ.
 

boarc

Xe đạp
Biển số
OF-348626
Ngày cấp bằng
29/12/14
Số km
48
Động cơ
268,880 Mã lực
Cá nhân em thì thấy máy dầu đi ồn hơn xăng và để trong nhà thì hôi hám ạ.
ồn hơn đúng rồi, so với động cơ thế hệ mới. nhưng sao lại hôi hám hả cụ? trong nhà có ai mà nổ máy đâu?
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,957
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Em xin phép mod e chả biết đăng ở đâu, cho phép e xin hỏi cộng đồng nhà mình chút ạ.
Các cụ thích xe xăng hay xe dầu ạ?
Bản thân e thấy tại thị trường Việt Nam mình bây giờ xe xăng nhiều hơn xe dầu, ngoại trừ các loại xe tải hoặc bán tải ra. Ví dụ như toyota tại các thị trường châu Âu các loại SUV đều có bản diesel như Prado, Fortuner hay thậm chí là Land cruiser.. hay như KIA carens lắp ráp trong nước đã loại bỏ phiên bản dầu, hoặc như Ford Focus cũng vậy, ko có phiên bản dầu như thị trường Châu Âu.
E thì thích xe dầu và cũng đang chạy Kia carens dầu vì tính thực dụng tiết kiệm sự bền bỉ và khoẻ khoắn và thiết nghĩ liệu có phải thị trường xe của Việt Nam đang thiên về động cơ xăng hơn hay chính tại thị hiếu nhu cầu của nhiều người thích xe xăng hơn.
Em mong các cụ mở rộng tầm hiểu biết giúp e.. Em cảm ơn ạ :D
Cụ đang chạy máy dầu hay xăng? Em chưa chạy máy dầu bao giờ nhưng em biết máy dầu có ưu điểm là kinh tế và khỏe hơn máy xăng :D
 

artmedia5881

Xe container
Biển số
OF-444444
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
6,323
Động cơ
493,062 Mã lực
Cụ đang chạy máy dầu hay xăng? Em chưa chạy máy dầu bao giờ nhưng em biết máy dầu có ưu điểm là kinh tế và khỏe hơn máy xăng :D
Rẻ hơn thì chắc chắn rồi vì giờ đổ đầy căng bình con bán tải của em chỉ tầm hơn 800K tý :))
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
226
Động cơ
403,350 Mã lực
Góp vui với các cụ một số ngu ý của e về xe xăng và xe dầu:
1. Nguyên lý đốt cháy nhiên liệu
- Xe dầu: động cơ nén không khí tạo ra áp suất và nhiệt độ cao. Cuối kỳ nén, nhiên liệu phun vào xy lanh, gặp không khí có nhiệt độ và áp suất cao tự bốc cháy và giãn nở sinh công. Nhiên liệu phun vào bao nhiêu cháy bấy nhiêu và quá trình cháy kéo dài suốt quá trình vòi phun nhiên liệu. Quá trình cháy theo đặc tính " đẳng áp"
- Xe xăng: động cơ nén hỗn hợp không khí và xăng. Cuối kỳ nén, buzi đánh lửa đốt cháy hỗn hợp đã có sẵn trong xy lanh. Quá trình cháy diễn ra rất nhanh - có đặc tính "đẳng tích".
2. Khác nhau giữa động có diesel và động cơ xăng.
Do nguyên lý làm việc khác nhau và nhiên liệu khác nhau nên hai loại động cơ khác nhau như sau:
- Bản thân xăng dễ cháy hơn dầu, ngoài ra xăng đã được hoà trộn sẵn với không khí trước khi được đốt cháy bởi tia lửa điện nên khả năng đốt cháy triệt để nhiên liệu máy xăng tốt hơn máy dầu. Nếu cháy triệt để thì cả hai loại động cơ đều thải ra CO2 và H2O (không có khói). Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều biện pháp để tăng khả năng cháy cho động cơ dầu: tăng áp khí nạp, làm thể tích xy lanh lớn để nạp nhiều không khí hơn nhiều lần so với lượng không khí lý thuyết để đốt cháy hết nhiên liệu; tạo các loại buồng cháy xoáy lốc; thiết kế vòi phun để tạo dòng phun nhiên liệu tơi xốp ... Nhưng chất lượng cháy của động cơ dầu vẫn còn hạn chế. Khói đen thể hiện nhiên liệu chưa cháy hết, tạo ra C (muội than) và CO (độc hại)
- Năng lượng đốt cháy cùng một lượng nhiên liệu dầu lớn hơn xăng. Vì vậy cùng công suất, động cơ dầu tiêu thụ ít hơn động cơ xăng.
- Cùng công suất động cơ dầu tạo momen tốt hơn, động cơ xăng nhạy với chân ga hơn. Tải nặng, ít nhấp nhả chân ga thì máy dầu có ưu thế để tiết kiệm nhiên liệu. Hay phải nhấp nhả chân ga thì máy xăng có ưu thế để đạt tốc độ cần thiết trong khoảng thời gian ngắn (cần thiết khi đi trong phố đông)
- Máy dầu khác với máy xăng ở bộ bơm cao áp, vòi phun. Đây là bộ phận phải được cân chỉnh định kỳ để bảo đảm lượng phun vào từng xy lanh giống nhau và chất lượng phun tốt tăng chất lượng cháy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top