[Thảo luận] Xin hỏi cách đi đường đèo dốc quanh co như thế nào ?

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,574
Động cơ
541,939 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Không dám góp ý cho bài này.

Cháu chỉ dám chia sẻ chút là cháu chạy từ Bắc Kạn lên Cao Bằng 120 km hết gần 3 tiếng. Đường đèo quanh co, nhưng là đường ngon đó. Còn chạy từ Yên Bái lên Lào Cai từ khoảng 4h30 chiều tới 8h30 tối mới lên đến nơi. Đường cũng ngon đó.

:77::77::77:
 

Aids

Xe điện
Biển số
OF-5596
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
2,085
Động cơ
567,742 Mã lực
Tôi cũng mới lái thôi( tay nghề mới 6 tháng) máu đi nên cũng đã chơi Hà nội- Điện Biên rồi . Lúc về lái một mình một xe hết 10h30phut cho 490km qua đèo Pha Đin, Tằng Quái , Dốc Cun hết cả . Thực ra không khó đi lắm bác nên đi chậm nếu thấy hơi yếu thì về số , đi khoảng 50km/h thì ko vấn đề gì . Đổ dốc thấy nhanh quá thì nên ghìm nhấp nhả chân phanh rồi về thêm 1 số nữa để đổ dốc .Đoạn nào gấp quá thì tuyệt đối không đi nhanh và cố vượt xe khác trong điều kiện quan sát không đủ. Lốp xe phải kiểm tra sợ nhất nổ lốp khi đang đổ dốc. Tôi có anh bạn vừa bị nổ lốp gần đồi A1 bay ngay cả quả cột đèn xanh xanh đỏ đỏ trên Điện Biên. Nên nghĩ cảnh đang đổ đèo mà nổ lốp thì :102:. 2h lái nên nghỉ một tí , xuống xe rửa mặt , vươn vai cho đỡ mỏi vai cổ .
Bon courage
Aids
 

BlueF

Xe tải
Biển số
OF-21881
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
246
Động cơ
498,806 Mã lực
Tuổi
46
Em sợ mấy bác mà nói đùa cứ như thật cực í.

Em thf em cứ giải pháp 2 của bác chủ thớt. Đi chậm để khỏi bị đi nhanh.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Cháu đi chơi với một bác trên này, lái xe sự án chuyên chạy tuyến Tây bắc, bác ấy dạy:

Bài đầu tiên khi nói về chạy đường đèo dốc là TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC CHÉM CUA.

Về tốc độ: Ôm cua là phải căn tốc độ từ trước, áng chừng tốc độ chạy trong cua, trước khi vào cua rà nhẹ phanh cho xe đi chậm hơn tốc độ đó một chút, khi đã vào cua không được phanh mà tiếp nhẹ tí ga cho xe bám đường.

Về vệt bánh xe: Cua trái, trước khi vào cua, bám sát sang lề phải, chủ động vào cua sớm và bám đều sang trái sao cho đến giữa cua thì xe bám sát tim đường, sau đó nhả lái, lại bám dần sang lề phải, như vậy bán kính cua sẽ tăng lên rất nhiều. Cua phải làm ngược lại.

Cề cách lái: Cố gắng đánh tròn và đều lái, hạn chế tối đa việc giật lái đặc biệt khi xe đang ở trong cua. Trước khi vào cua nên còi một phát (hoặc nháy đèn) để bên kia đề phòng.

Nếu làm tốt các điều trên, xe chạy rất nhẹ nhàng, người ngồi trong xe ít bị lắc và ít cảm giác say xe, đó cũng là lý do cung 1 con đường, có tài chạy thì cả xe ngủ im, tài khác chạy thì khách ...ôn ra mật xanh mật vàng.

Bác nào có kinh nghiệm hay bài học gì chia xẻ đi.

Nhớ ngày đầu cháu chạy đường đèo, có hộp bánh quy ông bạn để trên tablo cứ trượt từ trái sang phải rồi lại phải sang trái.
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Nếu làm tốt các điều trên, xe chạy rất nhẹ nhàng, người ngồi trong xe ít bị lắc và ít cảm giác say xe, đó cũng là lý do cung 1 con đường, có tài chạy thì cả xe ngủ im, tài khác chạy thì khách ...ôn ra mật xanh mật vàng.

Bác nào có kinh nghiệm hay bài học gì chia xẻ đi.
Nhiều lúc tôi chạy mấy trăm km mà chả có ai nói chuyện buồn lắm:'(


Bác QA, bác có hiểu văn thoại tiếng VN ko, mấy cái biểu tượng cười khóc để làm gì, thế nào là đùa, chủ thớt đọc phải tự biết chứ.

Câu em viết ai nhìn chẳng biết là đùa mà bác vote "-" em.

4rum thì phải có đùa mới vui.

Bác nghiêm túc quá đấy.

Chắc bác quen chơi ở diễn đàn văn học à?

50 thì an toàn, lên 70 thì hơi nhanh đấy

Khi người ta không biết mới phải đi hỏi,người ta hỏi phải trả lời thực lòng.Nói thật chả ăn được ai nữa là nói dối,nói khoác.Sai 1 ly đi 1 dặm,học lái xe là phải học cả đời chứ không phải ngày 1 ngày 2.Thế nên nếu tư vấn sai 1 chút sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người ta,mạng người chứ có phải cây cỏ đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Bác đóng phanh một phát :6::6::6::6:
tui đạp phanh dồn số giảm tốc người ngồi trong xem vẫn ngủ như thường,chỉ khi nào bất thình lình có cái ổ trâu nào đó mà phanh không kịp là xóc nảy lên ngay nhưng nếu rà phanh trước đó thì chả ai biết
 

meo_gia75

Xe tải
Biển số
OF-28270
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
259
Động cơ
486,470 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
thôi em mới học lái, em chả giám đi như bác chủ thớt đâu ợ, :77::77::77:
 

thich tieu tien

Xe buýt
Biển số
OF-40213
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
597
Động cơ
474,110 Mã lực
Nơi ở
miền bắc
mình mới làm cuốc quảng ninh mèo vạc về song cảm thấy tay cơ lên vùn vụt phê lòi :)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):))
 

hành_khất_đêm

Xe điện
Biển số
OF-43878
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
3,462
Động cơ
496,915 Mã lực
Nơi ở
Mảnh đất lắm người nhiều ma

Rybicka

Xe buýt
Biển số
OF-33575
Ngày cấp bằng
20/4/09
Số km
689
Động cơ
483,140 Mã lực
Các bác cho em hỏi vấn đề này nhé, bọn em đang có 2 quan điểm khác nhau về việc lái xe khi đi đường quanh co, đèo dốc và với tốc độ cỡ 70-80 km/h như sau:

  1. Không cần phải dùng phanh để giảm tốc độ khi vào cua, chỉ cần dùng số (về số) và ga để kiểm soát tốc độ nhằm tiết kiệm thời gian và đỡ hại máy do phải nhấn ga để tăng tốc khi hết cua.
  2. Phanh để giảm tốc xuống mức an toàn (cỡ 50-60 km/h) khi vào cua và sau khi hết cua nếu xe ì thì sẽ về số phù hợp để đi tiếp, giải pháp này an toàn nhưng không nhanh.
Vậy các bác đi nhiều, kinh nghiệm nhiều cho em xin lời khuyên xem nên dùng cách nào nhé.
Mời cụ lên Hà Giang thử đoạn nhỏ từ Hà Giang lên Quản Bạ (em chỉ yêu cầu cụ thử thế thôi) xem có chạy được đến 50km/h không rồi hãy bàn đến chuyện chạy 70-80km/h thì xử lý thế nào(b)(b)
 

phhuy

Xe máy
Biển số
OF-41941
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
52
Động cơ
466,720 Mã lực
Đường thẳng thì e đã chạy lên 135km khi thử hết ga con ranger ở đường đồ sơn.nhưng từ hồi mua STF e chưa chạy thế bao h.nhưng đường cua mà đi 70-80 là hơi kinh đấy.ai ngồi trong xe bác lúc này cũng sắp cho có ăn chè rồi.em thì em ko dám rồi:77: với lại còn tùy thuộc đoạn cua như nào nữa.thấy an toàn hãng chạy a.theo e cua chỉ nên chạy 40-50 là ổn(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,443
Động cơ
875,219 Mã lực
Tùy độ dốc và khúc của thôi các bác àh. Tốc độ nào mà vẫn còn cảm giác xe mình chấp nhận được, vì giá của vội bớt được vài phút sẽ là quá cao!
Để thử xe và tay lái (chắc không nên lắm với các bác vừa đi) có thể làm 1 chuyến từ Hà Giang lên Mèo Vạc (đường bây giờ họ sửa xong rồi và mặt đường đi tương đối ráp - có nghĩa là có độ bám tương đối tốt, ngay cả khi đường ướt - nhưng nên rất cẩn thận vì phía bên kia cái cua là vực sâu, sơ ý một chút là xe biến thành máy bay không có cánh. Không quen đường tốt nhất là giảm tốc độ, nhất là khi xuống dốc, vì vướng ta luy rất khó đoán biết được độ vòng của khúc cua, khi nhận được ra thì đã quá muộn - động tác "hy sinh" đâm vào ta luy không phải lúc nào xe cũng dừng được ngay!).
Đi xe trên các đoạn cua+dốc không nên học mấy bác tài trên đó: bám ta luy và cắt cua, quá quan tâm đến lấy đà trước khi nên dốc. Khi lấy đà cần quan tâm đến đoạn đường phía trước với tốc độ đó mình còn phản ứng được không, nếu cảm thấy chưa yên tâm thì nên chịu khó về số sẽ an toàn hơn!
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,237
Động cơ
555,080 Mã lực
Đọc xong là biết: Các bạn chưa bao giờ lái xe đường đèo dốc. Lái như thế này ư, có lẽ các bạn đang đùa tếu cho vui.
Không thể ấn định trước lái xe tốc độ bao nhiêu trên đường đèo dốc, mà phải căn cứ vào thực tế chất lượng của từng loại đường, bán kính góc cua, tình trạng lưu thông trên đường lúc đó và quan trọng hơn hết là bạn đang đi loại xe nào, gầm cao hay gầm thấp.
Tôi thấy hình như các bạn nửa đùa, nửa như khoe tốc độ đi đường đèo của mình cho vui hay sao ấy.
Đừng giận nhé. Chúc lái xe an toàn.
Cảm ơn bác tư vấn. Em nêu đây là trường hợp có thật của ông bạn em, ông ấy hay đi mạn Đông Bắc ( Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang ...) và bằng xe Kia Pride B.
Em đồng ý với bác là nên căn cứ vào thực tế của đường, ví dụ như đường Lạng Sơn thì có những cua đường rộng, đẹp, tầm nhìn tốt thì có thể cua với tốc độ 70-80, thậm chí 90 được, em cũng đã thử tuy nhiên đúng là không nên. Và quan trọng là phải quen đường thì mới biết cua nào là rộng, cua nào là gấp mà giảm tốc độ cho phù hợp.
Em thì chắc chắn là theo phương án 2 rồi.
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,237
Động cơ
555,080 Mã lực
Cháu đi chơi với một bác trên này, lái xe sự án chuyên chạy tuyến Tây bắc, bác ấy dạy:

Bài đầu tiên khi nói về chạy đường đèo dốc là TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC CHÉM CUA.

Về tốc độ: Ôm cua là phải căn tốc độ từ trước, áng chừng tốc độ chạy trong cua, trước khi vào cua rà nhẹ phanh cho xe đi chậm hơn tốc độ đó một chút, khi đã vào cua không được phanh mà tiếp nhẹ tí ga cho xe bám đường.

Về vệt bánh xe: Cua trái, trước khi vào cua, bám sát sang lề phải, chủ động vào cua sớm và bám đều sang trái sao cho đến giữa cua thì xe bám sát tim đường, sau đó nhả lái, lại bám dần sang lề phải, như vậy bán kính cua sẽ tăng lên rất nhiều. Cua phải làm ngược lại.

Cề cách lái: Cố gắng đánh tròn và đều lái, hạn chế tối đa việc giật lái đặc biệt khi xe đang ở trong cua. Trước khi vào cua nên còi một phát (hoặc nháy đèn) để bên kia đề phòng.

Nếu làm tốt các điều trên, xe chạy rất nhẹ nhàng, người ngồi trong xe ít bị lắc và ít cảm giác say xe, đó cũng là lý do cung 1 con đường, có tài chạy thì cả xe ngủ im, tài khác chạy thì khách ...ôn ra mật xanh mật vàng.

Bác nào có kinh nghiệm hay bài học gì chia xẻ đi.

Nhớ ngày đầu cháu chạy đường đèo, có hộp bánh quy ông bạn để trên tablo cứ trượt từ trái sang phải rồi lại phải sang trái.
Cảm ơn bác Viking đã góp ý, bác nói rất chuẩn ạ, ông bạn em cũng nói là tài xế lái cứng chuyên tuyến Tây Bắc cũng nói vậy.
Bác nào bảo em nói đùa hay khoác lác thì nên đọc kỹ bài của bác Viking vì đó là thực tế nhiều bác tài tuyến miền núi thường chạy như vậy, tuy có rủi ro vì ko phải tài nào cũng chạy được đúng làn của mình, lấn phát là có thể đấu đầu hoặc quá phát là xuống vực ngay.
Đường quen, rộng, đẹp như đường Lạng Sơn thì em cũng có thể chạy 70 chứ đường mới đi lần đầu và hẹp thì em cũng chịu, giảm tốc đọ cho chắc ạ.:21:
 

Ga Tay

Xe tăng
Biển số
OF-13840
Ngày cấp bằng
10/3/08
Số km
1,259
Động cơ
530,149 Mã lực
Nơi ở
Bay lượn suốt
Các bác cho em hỏi vấn đề này nhé, bọn em đang có 2 quan điểm khác nhau về việc lái xe khi đi đường quanh co, đèo dốc và với tốc độ cỡ 70-80 km/h như sau:

  1. Không cần phải dùng phanh để giảm tốc độ khi vào cua, chỉ cần dùng số (về số) và ga để kiểm soát tốc độ nhằm tiết kiệm thời gian và đỡ hại máy do phải nhấn ga để tăng tốc khi hết cua.
  2. Phanh để giảm tốc xuống mức an toàn (cỡ 50-60 km/h) khi vào cua và sau khi hết cua nếu xe ì thì sẽ về số phù hợp để đi tiếp, giải pháp này an toàn nhưng không nhanh.
Vậy các bác đi nhiều, kinh nghiệm nhiều cho em xin lời khuyên xem nên dùng cách nào nhé.
Cả hai cách này đều được bác ạ, nhưng chỉ dùng khi nào bác lái xe để người ta quay phim hành động thôi.

Em đi đèo dốc quanh co chỉ 30-35km/h
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,237
Động cơ
555,080 Mã lực
Tùy độ dốc và khúc của thôi các bác àh. Tốc độ nào mà vẫn còn cảm giác xe mình chấp nhận được, vì giá của vội bớt được vài phút sẽ là quá cao!
Để thử xe và tay lái (chắc không nên lắm với các bác vừa đi) có thể làm 1 chuyến từ Hà Giang lên Mèo Vạc (đường bây giờ họ sửa xong rồi và mặt đường đi tương đối ráp - có nghĩa là có độ bám tương đối tốt, ngay cả khi đường ướt - nhưng nên rất cẩn thận vì phía bên kia cái cua là vực sâu, sơ ý một chút là xe biến thành máy bay không có cánh. Không quen đường tốt nhất là giảm tốc độ, nhất là khi xuống dốc, vì vướng ta luy rất khó đoán biết được độ vòng của khúc cua, khi nhận được ra thì đã quá muộn - động tác "hy sinh" đâm vào ta luy không phải lúc nào xe cũng dừng được ngay!).
Đi xe trên các đoạn cua+dốc không nên học mấy bác tài trên đó: bám ta luy và cắt cua, quá quan tâm đến lấy đà trước khi nên dốc. Khi lấy đà cần quan tâm đến đoạn đường phía trước với tốc độ đó mình còn phản ứng được không, nếu cảm thấy chưa yên tâm thì nên chịu khó về số sẽ an toàn hơn!
Đồng ý với bác.(b)
 

cham_hoc

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-2468
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,541
Động cơ
596,677 Mã lực
Nơi ở
bển
Không dám góp ý cho bài này.

Cháu chỉ dám chia sẻ chút là cháu chạy từ Bắc Kạn lên Cao Bằng 120 km hết gần 3 tiếng. Đường đèo quanh co, nhưng là đường ngon đó. Còn chạy từ Yên Bái lên Lào Cai từ khoảng 4h30 chiều tới 8h30 tối mới lên đến nơi. Đường cũng ngon đó.

:77::77::77:
bác chạy nhanh thật đó. Em có quãng đường 4km từ cơ quan về nhà ( đường to, ngon lành, ko đèo dốc) mà em đi mất hơn nửa tiếng đấy :6:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top