[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,266
Động cơ
448,064 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Thấy bài này trên lidovky cũng hay, thử dùng Google translate xem Machine Learning của Google dạo này tiến bộ đến đâu rồi.
_________

Giữa cuộn (nem rán/chả giò) và cá chép chiên. Người Công giáo Việt Nam tại Cộng hòa Séc kết hợp truyền thống Đông Á của chúng tôi.
(Mezi závitky a smaženým kaprem. Vietnamští katolíci v Česku kombinují naše a východoasijské tradice.)


Thánh lễ bằng tiếng Việt tại St. Jakub the Elder ở Kunratice, Prague ảnh: František Vlček

PRAGUE (Người )Công giáo Việt Nam tại Cộng hòa Séc ăn mừng Giáng sinh cũng như phần còn lại của xã hội. Tuy nhiên, vào đêm Giáng sinh, ngoài món salad cá chép và khoai tây, họ thích bánh cuốn (nem rán/chả giò ) Việt Nam hay thậm chí là sushi. Nhưng họ kỷ niệm ngày lễ nhiều hơn như một cộng đồng.

Ở đây rất đẹp ở vùng cao nguyên, người Bỉ đã ca ngợi người Việt năm mươi lăm tuổi Phạm Thần Phong từ Nové Město na Moravě
( Ở chỗ chúng tôi vùng Vysocina rất tuyệt vời, người đàn ông tên là Phạm Thần Phòng đến từ Nové Město na Moravě nói như vậy). Theo phong tục của nhiều người trong bộ lạc đồng bào của mình, ông sử dụng tên tiếng Séc là Josef. Ông là một phần của cộng đồng người Công giáo Việt Nam tại Cộng hòa Séc, có quy mô Joseph ước tính khoảng một nghìn người.


Có khoảng chín cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Cộng hòa Séc - Prague, Teplice, Kolin, Cheb, Plzen, Tabor, Domazlice, Brno và Ostrava. Mỗi cộng đồng có một Thánh lễ hàng tuần bằng tiếng Việt, Joseph nói, và thêm rằng họ đang được phục vụ bởi ba linh mục người Việt đi vòng quanh nước cộng hòa.

Người Công giáo Việt Nam đang chuẩn bị một cuộc họp nhóm tại Prague trong khoảng thời gian từ 24 đến 26 tháng 12. Giáng sinh rất giống với người Séc thông thường của đức tin Công giáo. Chỉ nhấn mạnh hơn vào kinh nghiệm cộng đồng.

Người Công giáo Việt Nam đang chuẩn bị một cuộc họp nhóm tại Prague trong khoảng thời gian từ 24 đến 26 tháng 12. Giáng sinh rất giống với người Séc thông thường của đức tin Công giáo. Chỉ nhấn mạnh hơn vào kinh nghiệm cộng đồng.








Thánh lễ bằng tiếng Việt tại St. Jakub Elder ở Kunratice, Prague
Tác giả: František Vlček

Chúng tôi đã dành đêm Giáng sinh với cộng đồng của chúng tôi trong nhà thờ chứ không phải ở nhà, anh ấy giải thích Anna Nguyễn, một sinh viên đến từ Prague. Đức tin Công giáo đóng một vai trò mạnh mẽ trong cuộc sống của gia đình cô và đối với bản thân Anna có nghĩa là sự an tâm. Nhưng khi nói đến hội đồng đêm Giáng sinh, gia đình không tuân thủ bất kỳ truyền thống cụ thể nào.

Anna thường có bánh cuộn, thịt lợn nướng, thịt gà, rất nhiều gạo và chúng tôi thậm chí đã ăn sushi một lần, Anna nói. Nhưng khi họ tổ chức lễ Giáng sinh tại nhà trước đó, họ đã cố gắng gắn bó với truyền thống của Séc, và vì vậy món salad cá chép và khoai tây xuất hiện giữa các cuộn và súp phở.

Chúng tôi dành những năm cuối cùng vào đêm Giáng sinh với cộng đồng của chúng tôi trong nhà thờ chứ không phải ở nhà, thì Jose Josef cũng có kinh nghiệm với các món ngon truyền thống trong nước. "Các gia đình đã ở đây trong một thời gian dài thường rán cá chép và làm salad cho con cái của họ", ông giải thích thêm rằng bản thân ông đã đến Tiệp Khắc năm 1984 để học giao thông ở Zilina. Anh ấy sống ở Cộng hòa Séc từ năm 1989. Nhưng một số người không quen nấu ăn Việt Nam. Bánh cuốn hay súp truyền thống
(PHỞ) mà bạn biết từ các nhà hàng Việt Nam, dạy giải thích về Josef.

Giống như hầu hết các hộ gia đình, họ trang trí cây Giáng sinh và tặng quà. Ở Việt Nam, đó không phải là thói quen, vì ăn mừng năm mới âm lịch, họ nói mọi người cho tiền tối đa. Nhân tiện, tiếng Việt được gọi là Giáng Sinh, nhưng từ Noel, đơn giản hơn, cũng được sử dụng.

Cơ hội cho thương nhân Xù.

Có lẽ nơi nổi tiếng nhất gắn liền với người Việt Nam là chợ Prague Sapa. Đây là nơi thường xuyên tổ chức tiệc Giáng sinh hoặc nhảy xếch, nhảy đầm. "Một số hoàn toàn dành cho cộng đồng người Việt và một số cho tất cả những ai muốn tham gia, tìm hiểu văn hóa của chúng tôi, nhảy và ăn một cái gì đó tốt," Anna nói. Tuy nhiên, cô không nhớ rằng gia đình cô tuân thủ các truyền thống cụ thể.

Người ta nói rằng Josef thích hát những bài hát Giáng sinh. Chúng tôi có một số bài của chúng tôi, nhưng chúng là những bài hát được dịch từ tiếng Anh. Có lẽ Silent Night đã là một bài hát quốc tế, chúng tôi có nó bằng tiếng Việt. Trong thánh lễ, chúng tôi hát những bài hát của mình, dạy giải thích một người Công giáo từ Vysočina.

Tuy nhiên, phần lớn người Việt Nam không phải là người Công giáo mà là Phật tử. Nhưng họ không phát sáng
(không bỏ qua ) trong lễ Giáng sinh. "Cộng đồng Phật giáo rất nhân từ, họ lấy ngày lễ Giáng sinh làm giá trị gia tăng cho trẻ em", Minh Ngọc Mai, người đóng vai trò là một hướng dẫn viên Sapa nói.

Các chủ cửa hàng xù thường không chú trọng nhiều vào Giáng sinh, và vì vậy thị trường không dịch nhiều lắm. Nhưng các thương nhân xù vẫn coi đó là một cơ hội và họ cung cấp đồ trang trí, cây cối, ánh sáng và vân vân, ông nói thêm.

MICHAL BERNÁTH.

______________________
Nguồn ở đây:
https://www.lidovky.cz/domov/mezi-zavitky-a-smazenym-kaprem-vietnamsti-katolici-v-cesku-kombinuje-ceske-a-vychodoasijske-tradice.A191222_134934_ln_domov_mber

Google dịch khá cụ chủ nhể!



 
Chỉnh sửa cuối:

Nhoban1980

Xe tải
Biển số
OF-615303
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
482
Động cơ
122,708 Mã lực
Tuổi
39
Cách đây hơn 2 tháng, trước lúc Mami em vào viện để phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng, Bà có nhắn tin động viên em khi biết em đang đứng trước một quyết định khó khăn. Hôm nay đọc lại tin nhắn này, nên giờ em đã thu xếp mọi việc để về sớm thăm Bố Mẹ em. Em muốn được cùng với Ông Bà đi nhà thờ và sau đó đưa Ông Bà đi dự lễ đón Chúa Giáng Sinh ở hội Thánh.

Một người Mẹ đã qua tuổi 70 nhưng vẫn luôn quan tâm lo lắng cho người con tuy đã hơn 40 tuổi đời mà vẫn ngu dại. Đúng là nước mắt luôn chảy xuôi, dù con có già đến mấy thì con vẫn chỉ là thằng con nhỏ dại của Bố Mẹ. Suốt cả cuộc đời này cũng chỉ có Cha Mẹ là người mãi mãi tha thứ cho mọi sai lầm của con.



Nhân dịp Lễ Giáng Sinh, em kính chúc các Cụ các Mợ cùng Gia đình mọi sự An Lành và Hạnh Phúc.

Marry Christmas.

Giáng sinh bên ấy như ngày Tết cổ truyền bên mình ấy cụ nhỉ.
Mà cụ không về thăm F1 à, các con cũng cần được quan tâm trong những ngày này mà cụ.
Chúc cụ mùa giáng sinh an lành và luôn vui vẻ, hạnh phúc .
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,551
Động cơ
315,953 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Giáng sinh bên ấy như ngày Tết cổ truyền bên mình ấy cụ nhỉ.
Mà cụ không về thăm F1 à, các con cũng cần được quan tâm trong những ngày này mà cụ.
Chúc cụ mùa giáng sinh an lành và luôn vui vẻ, hạnh phúc .
Ngày này của 1 năm về trước, lúc đó em mong rằng sẽ có được những người thân yêu ở bên cạnh trong những ngày này, nhưng rồi mọi cái đã không như em mong muốn, khiến tâm trạng của em đau khổ và chán nản. Nhưng hôm nay, tâm trạng của em đã không còn cảm thấy đau khổ như tầm giờ này năm ngoái nữa, mặc dù em vẫn không có được đầy đủ những người thân yêu nhất của em bên cạnh trong lúc này. Em chấp nhận hiện tại và dành những gì tốt nhất em có thể làm đối với Bố Mẹ em và các con của em. Biết rằng sẽ không trọn vẹn khi bên mâm cơm gia đình ngày hôm qua cũng như ngày hôm nay sẽ thiếu vắng tiếng cười của trẻ thơ, nhưng điều đó với em đã không còn nặng nề nữa. Em phải chấp nhận hiện tại và đối diện với những gì đang diễn ra.

Em thực sự vui vẻ khi được ở bên cạnh Ông Bà trong những ngày này, đó là điều mà em thấy mình cần phải làm, và hạnh phúc thực sự khi thực hiện được điều đó. Đúng là em đã thất bại khi không đem được một mái ấm trọn vẹn cho những người em thương yêu. Nhưng cuộc đời vẫn cho em cơ hội để bù đắp những thiếu sót đó bằng những sự cố gắng của bản thân. Đêm qua, cả gia đình em (cũng chỉ thiếu mấy cháu nhỏ cùng mẹ tụi nhỏ) tới dự Lễ Giáng Sinh cùng cộng đồng Công Giáo người Việt ở Praha, nghe những bài Thánh Ca do ban nhạc của hội Thánh biểu diễn, và cùng cảm nhận sự bình an do Đức tin mang lại. Em cảm nhận được sự bao dung và nhẹ nhàng trong đôi mắt cũng như nụ cười của hai người thân sinh ra em. Đối với em như vậy là đã đủ đầy.

Lát nữa em phụ giúp Bà chuẩn bị bữa cơm chính cho ngày Lễ Giáng Sinh, chờ anh em bạn bè cùng gia đình tới rồi dự tiệc. Em cũng có mấy người em thân như anh em ruột thịt, ngày lễ trọng đại nào mọi người cũng đưa cả gia đình về nhà Ông Bà để chung vui. Đón Noel xong thì Ông Bà và mọi người lại như năm ngoái, sang Đức đón Giao Thừa. Em thì sẽ ở lại Séc để về đón Giao Thừa cùng với các con. Ông cũng thỉnh thoảng tâm sự với tụi em, giờ già rồi, Ông Bà chỉ mong giữ được sức khoẻ, sự minh mẫn, để đưa nhau đi chơi, đi thăm thú những nơi danh lam thắng cảnh, rảnh rỗi thì làm vườn, trông cây trăm hoa.

Có thể trong sâu thẳm Ông Bà cũng buồn vì hoàn cảnh gia đình của em, nhưng Ông Bà coi đó cũng là một thử thách mà Chúa dành cho gia đình. Ai cũng có sai, ai cũng có những tham sân si trong cuộc sống, nên hãy bằng lòng với những gì mình đang có, như vậy là cũng hạnh phúc rồi. Với bản thân em, hai mối quan hệ Bố Mẹ và con cái luôn đồng hành và không thể đem ra so sánh được, bởi với bên nào cũng là những người quan trọng nhất đối với em. Ngay như với mẹ tụi nhỏ, dù không còn là bạn đời nữa, nhưng trong thâm tâm em vẫn luôn coi việc đồng hành cùng cô ấy trên con đường chiến đấu với bệnh tật là trách nhiệm của em. Tất nhiên nếu cô ấy không cần tới sự hỗ trợ của em nữa thì lúc đó em cũng không can thiệp vào nữa.

Ở bên đây, Tết Nguyên Đán cổ truyền của Việt Nam không có được không khí Tết như ở nhà, nên với Gia đình em Ngày Lễ Giáng Sinh và Đón Năm Mới Silvester 2020 rất có ý nghĩa. Thường Tết Nguyên Đán thì Bố Mẹ em và chúng em thu xếp về Việt Nam ăn Tết, chứ thật sự ở bên này thì ngày Tết Nguyên Đán chỉ gói gọn trong đúng có 1 ngày. Cuộc sống ở bên trời Tây là vậy, mình sống ở đâu thì phải hội nhập theo môi trường sống ở đó.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
11,340
Động cơ
421,055 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những người Séc tốt bụng ...

Hè năm ngoái, mấy nhóc nói muốn bố làm cho cái sân để tập bóng phía đằng sau nhà cho tiện. Lúc em ngồi uống bia với mấy người bạn Séc cũng có tâm sự là đang tìm sắt để hàn cái khung thành cho tụi nhỏ đá bóng. Có ông Séc nói tao có cái khung cửa vườn cũ rồi, vừa thay cái cửa mới, mày có dùng thì tới lấy về rồi hàn cho tụi nhỏ cái khung thành. Đúng là trời hạn gặp mưa rào. Hôm sau mấy bố con tới xin rồi vác về. Em hàn cho tụi nhỏ cái khung thành để tụi nhóc tập bóng với nhau. Nhóc bé nhất muốn làm thủ môn, nên tha hồ chộp bóng cho các anh tập sút :)


Thấy em hàn cái khung thành, lại có một ông Séc sống ở gần đó đi ngang qua, ông nói là tao có ý kiến muốn trao đổi với mày, không biết có được không? Em bảo ok, có gì ông cứ nói. Ông ấy bảo là tao thấy mày đang tiện hàn cái khung này, mà nhà tao cũng còn thừa một ít thanh sắt. Tao nghĩ mày có thể hàn một cái khung làm cái sảnh nhỏ, rồi ốp nhựa xung quanh ở cửa ra vào để mùa đông đỡ gió tuyết hắt vào nhà, vừa ấm mà lại sạch sẽ hơn. Nếu mày làm thì tới vườn nhà tao mà lấy sắt. Em nghĩ thấy cũng hợp lý, vì nếu xây thì mất công và tốn kém hơn, với cả làm kiểu này thì vẫn có nhiều ánh sáng vào nhà. Thế là mấy bố con lại đi cùng ông ấy tới nhà rồi xin về.

Sự nhiệt tình của những người dân sống trong khu vực vẫn chưa hết. Chắc thấy em loay hoay có một mình hàn cái khung cửa, có vợ chồng ông người Hà Lan (ông ấy người Hà Lan, còn vợ thì người Séc) đạp xe qua đó, liền dừng lại ngó nghiên. Hai vợ chồng ông ấy ở cách chỗ tụi em khoảng 8km, ngày nào cũng đạp xe dọc theo cái suối này. Bà vợ làm ở trên thành phố cách nhà 15km nhưng ngày nào cũng đạp xe đi làm. Ông chồng thì những ngày nghỉ ở nhà thì thường đạp xe đi đón vợ, rồi hai vợ chồng cùng đạp xe về nhà.

Ông ấy nói, mày có cần giúp gì không, tao cũng là thợ hàn xịn đấy. Mấy ngày này thấy mày hàn cái khung này có 1 mình, nếu mày cần giúp thì tụi tao rất sẵn sàng. Thế là bà vợ ngồi chơi với tụi nhỏ, còn ông chồng thì giúp em hoàn thành luôn cái khung đó trong buổi chiều đấy :)





Đồ nghề của cụ đầy đủ hơn của e :))
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
11,340
Động cơ
421,055 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ sửa tiệm nail đến đâu rồi ạ
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,551
Động cơ
315,953 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ sửa tiệm nail đến đâu rồi ạ
Em vẫn chưa nhận được giấy phép sửa chữa cụ ạ. Còn hơn 2 tuần nữa mới tới hạn tới lấy giấy phép nếu không phải sửa đổi gì ạ. Khi nào có giấy phép thì em mới tiến hành sửa chữa và mua trang thiết bị. À, em mới đem mấy cái bình cứu hoả đi nghiệm thu và dán tem mới. Bình cứu hoả ở bên này hàng năm phải kiểm tra chất lượng áp suất và sau 5 năm thì phải kiểm tra tổng quát một lần. Còn lại thì em vẫn chỉ đang tham khảo giá các trang thiết bị để so sánh và chọn lựa sao cho hợp lý.
 

ngldns

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302553
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
233
Động cơ
307,930 Mã lực
Vậy là lại tới một mùa Giáng Sinh. Trong bữa cơm gia đình của mỗi người Séc trong tối Giáng Sinh không thể nào thiếu món cá chép tẩm bột chiên dầu ăn với salad khoai tây. Món ăn truyền thống này cũng giống như món Bánh Chưng của người Việt mình trong dịp Tết Nguyên Đán. Để chuẩn bị cho bữa ăn tối Giáng Sinh, người dân Séc đã phải chuẩn bị và thường mua cá Chép từ hai, ba hôm trước.

Cá chép được coi là nguồn thịt truyền thống để chế biến các món ăn đêm Giáng sinh ở Cộng hòa Séc và một số quốc gia Trung Âu khác (Slovakia, Ba Lan, Áo,... ). Ở Cộng hòa Séc, thịt cá chép được chế biến dưới dạng tẩm bột và chiên với salad khoai tây, những phần còn lại được nấu làm món súp truyền thống.

Theo như thông tin trên wikipedia thì Cá Chép là một biểu tượng truyền thống của Cơ đốc giáo (Ichthys) và được coi là thức ăn chay. Chính vì vậy từ thời Trung cổ, trong khuôn viên của các tu viện tại Séc đã có những ao nuôi cá chép. Tục lệ ăn cá chép vào ngày lễ Giáng sinh đã được ghi nhận ở vùng đất Séc từ thế kỷ 17, và đối với đa phần người theo đạo Thiên Chúa.

Người Séc cho rằng ăn Cá Chép vào bữa tối Giáng Sinh sẽ đem lại cho gia đình nhiều may mắn. Ở nhiều vùng nông thôn, xương cá chép được chôn dưới gốc cây ăn quả, để mong rằng trong năm tới gia đình sẽ có thêm thành viên mới.

Vảy cá chép còn được coi là một biểu tượng của sự giàu có, vì vậy vảy cá chép còn được đặt dưới đĩa trước bữa ăn tối và nhiều người cất 1 chiếc vảy cá chép trong ví của họ, với hy vọng phát tài phát lộc.

Món cá chép bọc bột chiên với salad khoai tây, ...


Món cá chép chiên với salad khoai tây ...


Món cá chép nướng trong lò, ...


Nhiều gia đình mua cá chép về thả trong bồn tắm để chờ tới ngày 24.12 chế biến món ăn truyền thống,...


Giá cá chép năm nay cũng bằng giá bán so với gần chục năm trở lại đây, giá mua cá chép còn sống là 83,- Kc/kg tương đương khoảng 83 ngàn VND mỗi cân. Cá chép thường giao động trong khoảng từ 2kg tới 5kg mỗi con, tất nhiên có cả loại to hơn tầm 6 tới 9 kg, nhưng thường phải đặt.
Đọc bài của bác em lại nhớ mấy năm trước hồi ở Praha gần Giáng sinh, buổi chiều ra Žižkov chơi thấy ở ngã tư cạnh cửa metro JzP, gần quán phở Việt Nam ăn khá ngon, có mấy anh trai bản xứ đem cá chép ra bán xẻ thịt tại chỗ, người mua đông đông là. Lúc đấy không để ý, nghĩ chắc họ mới đánh bắt tranh thủ bán đồ tươi, giờ thì hiểu rồi. Được cái họ làm cá nhưng cũng xịt nước vệ sinh đường phố sạch sẽ, hầu như không có mùi gì.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
11,340
Động cơ
421,055 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vẫn chưa nhận được giấy phép sửa chữa cụ ạ. Còn hơn 2 tuần nữa mới tới hạn tới lấy giấy phép nếu không phải sửa đổi gì ạ. Khi nào có giấy phép thì em mới tiến hành sửa chữa và mua trang thiết bị. À, em mới đem mấy cái bình cứu hoả đi nghiệm thu và dán tem mới. Bình cứu hoả ở bên này hàng năm phải kiểm tra chất lượng áp suất và sau 5 năm thì phải kiểm tra tổng quát một lần. Còn lại thì em vẫn chỉ đang tham khảo giá các trang thiết bị để so sánh và chọn lựa sao cho hợp lý.
Nghiêm ngặt cụ nhỉ
Bên này e toàn bảo khách đấm tí tiền cho phường là xong hết, vì lúc thi công mặt tiền cần kê giáo làm chiếm 1 chút vỉa hè còn nếu chỉ làm bên trong thì k mất xu nào
Nhg sao lại cần cứu hỏa cho tiệm nail ạ?
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,551
Động cơ
315,953 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đọc bài của bác em lại nhớ mấy năm trước hồi ở Praha gần Giáng sinh, buổi chiều ra Žižkov chơi thấy ở ngã tư cạnh cửa metro JzP, gần quán phở Việt Nam ăn khá ngon, có mấy anh trai bản xứ đem cá chép ra bán xẻ thịt tại chỗ, người mua đông đông là. Lúc đấy không để ý, nghĩ chắc họ mới đánh bắt tranh thủ bán đồ tươi, giờ thì hiểu rồi. Được cái họ làm cá nhưng cũng xịt nước vệ sinh đường phố sạch sẽ, hầu như không có mùi gì.
Vâng, có người mua cá sống và về tự làm, cũng có người muốn làm sạch sẽ thì người bán thường mổ bụng, lấy ruột, bóc mang rồi với cắt đầu, họ làm khá sạch sẽ và chuyên nghiệp. Nhiều khi em mua mỗi mấy cái đầu cá về để tủ đá, thỉnh thoảng đem ra nấu canh dưa chua. Nói chung về vệ sinh dịch tễ thì bên Séc cũng đạt được chuẩn chung của EU, thành ra dân tình cũng ý thức, nhất là vệ sinh công cộng.

Nhưng nói thì nói vậy, chứ ở đâu, ở xã hội nào cũng có người này người nọ. Nhưng cũng may tỉ lệ người kém ý thức cũng chỉ chiếm phần nhỏ nên cũng không ảnh hưởng nhiều tới môi trường.
 

ngldns

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302553
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
233
Động cơ
307,930 Mã lực
Nhưng nói thì nói vậy, chứ ở đâu, ở xã hội nào cũng có người này người nọ. Nhưng cũng may tỉ lệ người kém ý thức cũng chỉ chiếm phần nhỏ nên cũng không ảnh hưởng nhiều tới môi trường.
Em thấy trong số phần nhỏ người kém ý thức thì xù nhà mình xem ra chiếm phần to, cứ vào TTTM Sapa là thấy ;)).
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,551
Động cơ
315,953 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nghiêm ngặt cụ nhỉ
Bên này e toàn bảo khách đấm tí tiền cho phường là xong hết, vì lúc thi công mặt tiền cần kê giáo làm chiếm 1 chút vỉa hè còn nếu chỉ làm bên trong thì k mất xu nào
Nhg sao lại cần cứu hỏa cho tiệm nail ạ?
Vấn đề an toàn phong cháy chữa cháy bao giờ cũng được đặt ở mức cao nhất. Nên khi xin giấy phép xây dựng hay sửa đổi bất cứ cái gì liên quan tới kết cấu hay mục đích sử dụng thì đều phải có bản kế hoạch đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy do kiến trúc sư làm. Em nói sơ qua như thế này, như tiệm nail của em diện tích sử dụng là 70m2, theo thiết kế là có 4 bàn làm tay, 2 ghế làm chân, 1 giường nối mi và 1 giường mát xa, cùng 6 ghế chờ cho khách. Thành ra lúc đông khách nhất thì trong tiệm kể cả người làm lẫn khách và người ngồi chờ có thể lên tới 10 tới 15 người. Kiến trúc sư họ phải có bản kế hoạch để đảm bảo an toàn cho cả 15 người trong trường hợp xảy ra cháy nổ.

Tình huống có thể là do chập điện, do cháy nổ hoá chất, lúc đó thì sẽ phải thực hiện những gì, cần bao nhiêu bình cứu hoả, loại gì và để ở đâu. Ngoài ra, hệ thống thoát hiểm thế nào, trong trường hợp mất điện thì sẽ phải có đèn aku dự phòng cùng những mũi tên thoát hiểm tự phát sáng,... Sau khi có bản kế hoạch đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, có dấu tròn của kiến trúc sư thì đem lên nộp cho sở PCCC. Trong vòng từ 15 tới 30 ngày họ sẽ xem xét xem bản kế hoạch có phù hợp không, nếu phù hợp thì họ cho giấy phép quyết định đảm bảo chất lương an toàn về PCCC, lúc đó thì cầm theo cái quyết định này cùng với quyết định an toàn về vệ sinh dịch tễ nộp cho phòng xây dựng để xin giấy phép xây dựng.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
11,340
Động cơ
421,055 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề an toàn phong cháy chữa cháy bao giờ cũng được đặt ở mức cao nhất. Nên khi xin giấy phép xây dựng hay sửa đổi bất cứ cái gì liên quan tới kết cấu hay mục đích sử dụng thì đều phải có bản kế hoạch đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy do kiến trúc sư làm. Em nói sơ qua như thế này, như tiệm nail của em diện tích sử dụng là 70m2, theo thiết kế là có 4 bàn làm tay, 2 ghế làm chân, 1 giường nối mi và 1 giường mát xa, cùng 6 ghế chờ cho khách. Thành ra lúc đông khách nhất thì trong tiệm kể cả người làm lẫn khách và người ngồi chờ có thể lên tới 10 tới 15 người. Kiến trúc sư họ phải có bản kế hoạch để đảm bảo an toàn cho cả 15 người trong trường hợp xảy ra cháy nổ.

Tình huống có thể là do chập điện, do cháy nổ hoá chất, lúc đó thì sẽ phải thực hiện những gì, cần bao nhiêu bình cứu hoả, loại gì và để ở đâu. Ngoài ra, hệ thống thoát hiểm thế nào, trong trường hợp mất điện thì sẽ phải có đèn aku dự phòng cùng những mũi tên thoát hiểm tự phát sáng,... Sau khi có bản kế hoạch đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, có dấu tròn của kiến trúc sư thì đem lên nộp cho sở PCCC. Trong vòng từ 15 tới 30 ngày họ sẽ xem xét xem bản kế hoạch có phù hợp không, nếu phù hợp thì họ cho giấy phép quyết định đảm bảo chất lương an toàn về PCCC, lúc đó thì cầm theo cái quyết định này cùng với quyết định an toàn về vệ sinh dịch tễ nộp cho phòng xây dựng để xin giấy phép xây dựng.
Hjx đúng là phương tây khác xa VN mình quá ạ :(
E đi thi công nội thất nhiều, có mỗi nhà hàng khách sạn là e phải lo vụ pccc ( mất vài ngày với 1 chi phí rẻ) còn cafe, nail, spa v.v k phải pccc 1 tí gì cả ạ
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,804
Động cơ
497,198 Mã lực
E có 2 ông anh vợ đang ở sec cũng vừa mua được nhà riêng, cũng có cửa hàng tạp hoá nhỏ ở vùng ngoại ô làm ăn tạm ổn, con cái đều sinh ra và lớn lên học tập bên đấy, Bây h hỏi có muốn về ko thấy lưỡng lự vì thấy khó sống ở VN mặc dù 2 ông cũng đã có nhà đất ở VN.
Vì hòa nhập lại vào cs ở Vn lại mất chục năm nữa :))
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,551
Động cơ
315,953 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hjx đúng là phương tây khác xa VN mình quá ạ :(
E đi thi công nội thất nhiều, có mỗi nhà hàng khách sạn là e phải lo vụ pccc ( mất vài ngày với 1 chi phí rẻ) còn cafe, nail, spa v.v k phải pccc 1 tí gì cả ạ
Vâng, thì họ đảm bảo an toàn cho khách hàng và người làm. Diện tích càng rộng và càng nhiều khách thì mức độ an toàn càng phải cao hơn. Nói chung tiệm nails thì mức độ pccc không đòi hỏi cao lắm, nhưng vệ sinh dịch tễ lại phức tạp hơn.

Em cũng phải lên 1 bản kế hoạch quy trình làm móng tay, các bước ra sao, sử dựng những hóa chất nào, việc đảm bảo vệ sinh cho người làm và khách hàng như thế nào, rác thải công nghiệp xử lý ra sao, hợp đồng ký kết với hãng xử lý rác nào,... rồi với quy trình làm chân, làm mi hay mát xa cũng đòi hỏi như vậy.

Nên thường khi làm tiệm mới em cứ xin luôn hết những gì có thể mở rộng được để sau này đỡ phải mất công xin nữa. Tất nhiên là cũng sẽ tốn kém kinh phí hơn khi sửa chữa ban đầu, nên thường là em sẽ cân nhắc trọn phương án tối ưu nhất.
 

Nhoban1980

Xe tải
Biển số
OF-615303
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
482
Động cơ
122,708 Mã lực
Tuổi
39
Ngày này của 1 năm về trước, lúc đó em mong rằng sẽ có được những người thân yêu ở bên cạnh trong những ngày này, nhưng rồi mọi cái đã không như em mong muốn, khiến tâm trạng của em đau khổ và chán nản. Nhưng hôm nay, tâm trạng của em đã không còn cảm thấy đau khổ như tầm giờ này năm ngoái nữa, mặc dù em vẫn không có được đầy đủ những người thân yêu nhất của em bên cạnh trong lúc này. Em chấp nhận hiện tại và dành những gì tốt nhất em có thể làm đối với Bố Mẹ em và các con của em. Biết rằng sẽ không trọn vẹn khi bên mâm cơm gia đình ngày hôm qua cũng như ngày hôm nay sẽ thiếu vắng tiếng cười của trẻ thơ, nhưng điều đó với em đã không còn nặng nề nữa. Em phải chấp nhận hiện tại và đối diện với những gì đang diễn ra.

Em thực sự vui vẻ khi được ở bên cạnh Ông Bà trong những ngày này, đó là điều mà em thấy mình cần phải làm, và hạnh phúc thực sự khi thực hiện được điều đó. Đúng là em đã thất bại khi không đem được một mái ấm trọn vẹn cho những người em thương yêu. Nhưng cuộc đời vẫn cho em cơ hội để bù đắp những thiếu sót đó bằng những sự cố gắng của bản thân. Đêm qua, cả gia đình em (cũng chỉ thiếu mấy cháu nhỏ cùng mẹ tụi nhỏ) tới dự Lễ Giáng Sinh cùng cộng đồng Công Giáo người Việt ở Praha, nghe những bài Thánh Ca do ban nhạc của hội Thánh biểu diễn, và cùng cảm nhận sự bình an do Đức tin mang lại. Em cảm nhận được sự bao dung và nhẹ nhàng trong đôi mắt cũng như nụ cười của hai người thân sinh ra em. Đối với em như vậy là đã đủ đầy.

Lát nữa em phụ giúp Bà chuẩn bị bữa cơm chính cho ngày Lễ Giáng Sinh, chờ anh em bạn bè cùng gia đình tới rồi dự tiệc. Em cũng có mấy người em thân như anh em ruột thịt, ngày lễ trọng đại nào mọi người cũng đưa cả gia đình về nhà Ông Bà để chung vui. Đón Noel xong thì Ông Bà và mọi người lại như năm ngoái, sang Đức đón Giao Thừa. Em thì sẽ ở lại Séc để về đón Giao Thừa cùng với các con. Ông cũng thỉnh thoảng tâm sự với tụi em, giờ già rồi, Ông Bà chỉ mong giữ được sức khoẻ, sự minh mẫn, để đưa nhau đi chơi, đi thăm thú những nơi danh lam thắng cảnh, rảnh rỗi thì làm vườn, trông cây trăm hoa.

Có thể trong sâu thẳm Ông Bà cũng buồn vì hoàn cảnh gia đình của em, nhưng Ông Bà coi đó cũng là một thử thách mà Chúa dành cho gia đình. Ai cũng có sai, ai cũng có những tham sân si trong cuộc sống, nên hãy bằng lòng với những gì mình đang có, như vậy là cũng hạnh phúc rồi. Với bản thân em, hai mối quan hệ Bố Mẹ và con cái luôn đồng hành và không thể đem ra so sánh được, bởi với bên nào cũng là những người quan trọng nhất đối với em. Ngay như với mẹ tụi nhỏ, dù không còn là bạn đời nữa, nhưng trong thâm tâm em vẫn luôn coi việc đồng hành cùng cô ấy trên con đường chiến đấu với bệnh tật là trách nhiệm của em. Tất nhiên nếu cô ấy không cần tới sự hỗ trợ của em nữa thì lúc đó em cũng không can thiệp vào nữa.

Ở bên đây, Tết Nguyên Đán cổ truyền của Việt Nam không có được không khí Tết như ở nhà, nên với Gia đình em Ngày Lễ Giáng Sinh và Đón Năm Mới Silvester 2020 rất có ý nghĩa. Thường Tết Nguyên Đán thì Bố Mẹ em và chúng em thu xếp về Việt Nam ăn Tết, chứ thật sự ở bên này thì ngày Tết Nguyên Đán chỉ gói gọn trong đúng có 1 ngày. Cuộc sống ở bên trời Tây là vậy, mình sống ở đâu thì phải hội nhập theo môi trường sống ở đó.
Đúng là cuộc sống không thể toàn vẹn được cụ ạ, âu cũng là lựa chọn của cụ . Các cháu cũng thiệt thòi và ông bà cũng nhớ các cháu nữa. Sao không nhớ cho được khi mà về tuổi già mong có con cháu sum vầy ấm cúng ngày Tết.
P/s: em thắc mắc xíu là sao cụ không đưa các cháu về đón Giáng sinh với ông bà, em nghĩ bên đấy chắc Noel học sinh được nghỉ hết chứ ạ.
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,551
Động cơ
315,953 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đúng là cuộc sống không thể toàn vẹn được cụ ạ, âu cũng là lựa chọn của cụ . Các cháu cũng thiệt thòi và ông bà cũng nhớ các cháu nữa. Sao không nhớ cho được khi mà về tuổi già mong có con cháu sum vầy ấm cúng ngày Tết.
P/s: em thắc mắc xíu là sao cụ không đưa các cháu về đón Giáng sinh với ông bà, em nghĩ bên đấy chắc Noel học sinh được nghỉ hết chứ ạ.
Mẹ tụi nhỏ và các cháu cũng đã có kế hoạch khác nên không cho các cháu về được. Chứ bản thân em cũng muốn lắm ạ.
 

Nhoban1980

Xe tải
Biển số
OF-615303
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
482
Động cơ
122,708 Mã lực
Tuổi
39
Mẹ tụi nhỏ và các cháu cũng đã có kế hoạch khác nên không cho các cháu về được. Chứ bản thân em cũng muốn lắm ạ.
Em mà như cụ thì em sẽ về tham gia kế hoạch cùng các con với mợ nhà, vừa xích lại tình cảm gia đình và các con cũng được quan tâm của cha trong những ngày như này. Còn về phần ông bà Nội thì em nghĩ ông bà sẽ hiểu cho cụ mà, ngày hôm sau cụ về thăm ông bà cũng chưa muộn. Các con và gia đình và mợ nhà sẽ gắn liền với cụ cả đời mà, (ý kiến cá nhân, có gì không phải cụ bỏ qua). Em cũng đang rất tâm trạng trong ngày như này.
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,551
Động cơ
315,953 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em mà như cụ thì em sẽ về tham gia kế hoạch cùng các con với mợ nhà, vừa xích lại tình cảm gia đình và các con cũng được quan tâm của cha trong những ngày như này. Còn về phần ông bà Nội thì em nghĩ ông bà sẽ hiểu cho cụ mà, ngày hôm sau cụ về thăm ông bà cũng chưa muộn. Các con và gia đình và mợ nhà sẽ gắn liền với cụ cả đời mà, (ý kiến cá nhân, có gì không phải cụ bỏ qua). Em cũng đang rất tâm trạng trong ngày như này.
Em hiểu suy nghĩ của mợ, nhưng em cũng mạn phép trao đổi với mợ trên quan điểm của em để mợ tham khảo thêm.

Ông Bà cũng muốn em về đón Giáng Sinh cùng các cháu, nhưng em lại quyết định về đón Giáng Sinh cùng Ông Bà và gia đình bên Nội nhà em. Em cũng nói với Ông Bà rằng cũng giống như ý của còm trước của mợ, đó là trong cuộc sống nhiều khi khó trọn vẹn được. Nên trong những cái xấu thì em trọn cái ít xấu hơn, và quan trọng hơn cả là thâm tâm em thấy mình nên làm vậy.

Những ngày lễ Noel này bên em cũng không khác những ngày Tết Nguyên Đán truyền thống ở Việt Nam. Với em đó là ngày Gia đình sum họp, quay về với cội nguồn. Cuộc sống cần có trên có dưới, có trước có sau, nên phận làm con, những ngày này được ở bên Ông Bà là điều giúp em thấy an yên trong tâm tưởng.

Hơn nữa những ngày này anh em bạn bè của em cũng đều đưa vợ con tập hợp về nhà Ông Bà để cùng nhau sum vầy. Mọi người chưa có điều kiện đón Bố Mẹ qua bên đây, nên các em ấy cũng coi Ông Bà nhà em như những người thân ở bên này. Cùng nhau ăn bữa cơm truyền thống và vui vẻ hạnh phúc bên nhau.

Có thể mẹ tụi nhỏ cũng suy nghĩ như mợ, em không nói như vậy là sai, nhưng trên phương diện là người đàn ông, người con, người bố trong gia đình thì em sẽ chọn ở bên Bố Mẹ em trong thời khắc này. Còn với các con của em, dù em đang không làm tròn trách nhiệm với các cháu trong hoàn cảnh này, nhưng em tin, khi các cháu trưởng thành, các cháu sẽ hiểu được tại sao em lại quyết định như vậy.

Giờ cả nhà đang quây quần bên phòng hát karaoke và nhận quà Giáng Sinh.

 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,140
Động cơ
547,904 Mã lực
Vesele Vanoce a Stastny Novy Rok các cụ mợ đang ở Sec nhá!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top