[Funland] Ba tai nạn của An-124 Ruslan

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực

Vào ngày 6 tháng 12 năm 1997, một chiếc Antonov An-124-100 của Không quân Nga, chở 2 máy bay Su-27UBK với tổng trọng lượng 40 tấn cộng với 100 tấn nhiên liệu để chuyển giao cho Không quân Nhân dân Việt Nam tại Cam Ranh, với điểm dừng dự kiến tại Vladivostok.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (1).jpg

An-124 số hiệu RA-82005 trước khi bị rơi
An 124 RA-82005 (2).jpg

Lúc 14:42 máy bay An-124 cất cánh từ Irkutsk. Trên boong có 23 người. Tuy nhiên, chỉ ba giây sau khi cất cánh từ đường băng ở độ cao 5 mét, động cơ số 3 đột ngột ngưng hoạt động, khiến vận tốc góc của Antonov tăng lên. Điều này dẫn đến việc động cơ số 2 ngừng hoạt động. Tám giây sau khi cất cánh ở độ cao 66 mét, sau khi động cơ số 1 ngưng luôn, máy bay đã hạ độ cao.
 

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
10,112
Động cơ
449,010 Mã lực
Ủn và hóng tin của cụ Ngao
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
Mặc dù các phi công đã cố gắng duy trì quyền kiểm soát máy bay bằng một động cơ duy nhất còn hoạt động, nhưng chỉ ba mươi giây sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã đâm vào khu chung cư số 45 trên phố Mira và Grazhdanskaya cách đường băng 1.600 mét, giết chết tất cả 72 người gồm 23 người trên máy bay và 49 người trên mặt đất. Phần đuôi của Antonov đã làm hư hại đáng kể. Khu nhà số 120 và một trại trẻ mồ côi lân cận.
An 124 RA-82005 (3).jpg
An 124 RA-82005 (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (5).jpg
An 124 RA-82005 (6).jpg

Chiếc máy bay Antonov An-124-100 bị rơi được Aeroflot thuê lần đầu tiên vào năm 1985 với chuyến bay đầu tiên vào ngày 30 tháng 10 năm 1985. Vào ngày 14 tháng 2 năm 1988, quyền sở hữu được chuyển giao cho Không quân Liên Xô, thuộc Trung đoàn Vận tải Quân sự 566 đóng tại Seshcha, Căn cứ không quân Bryansk, với số đuôi CCCP-82005 (sau này là RA-82005). Vào ngày xảy ra tai nạn, chiếc An-124 đã tích lũy được hơn 1.034 giờ bay với 576 chu kỳ cất cánh/hạ cánh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (7).jpg
An 124 RA-82005 (8).jpg

Vụ tai nạn đã dẫn đến cái chết của tất cả phi hành đoàn 23 người trên máy bay cũng như 49 người dưới mặt đất (bao gồm 12 trẻ em từ trại trẻ mồ côi). Hơn 70 gia đình mất nhà cửa do thiệt hại do máy bay đâm vào hai dãy nhà. Thiệt hại càng trầm trọng hơn do hàng chục tấn nhiên liệu rò rỉ trong quá trình va chạm bốc cháy.
Thủ tướng Nga Chernomydin đã bay đến hiện trường thăm hỏi những người bị nạn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
Một ủy ban đặc biệt được thành lập để điều tra nguyên nhân của thảm họa.
Hai thiết bị ghi âm chuyến bay, bao gồm cả thiết bị ghi âm buồng lái, nằm ở trung tâm đám cháy và bị hư hỏng quá nặng nên không thể cung cấp dữ liệu có ý nghĩa. Nguyên nhân hỏng hóc của ba động cơ chưa bao giờ được xác nhận đầy đủ và kết luận cuối cùng của ủy ban chưa được công khai.
An 124 RA-82005 (8).jpg
An 124 RA-82005 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (11).jpg
An 124 RA-82005 (12).jpg

Tuy nhiên, nhiệt độ ở Irkutsk thấp hơn −20 °C và có giả thuyết cho rằng thảm họa là do trộn lẫn nhiên liệu thời tiết lạnh với nhiên liệu thông thường, vốn có trong các thùng chứa của An-124 sau chuyến bay trước đó từ Việt Nam. Hỗn hợp đó sẽ tạo ra các tinh thể băng làm tắc nghẽn các bộ lọc nhiên liệu, điều này sẽ cắt giảm dòng nhiên liệu đến động cơ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (13).jpg
An 124 RA-82005 (14).jpg

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Moskovsky Komsomolets, phi công thử nghiệm Alexander Akimenkov nói rằng vụ tai nạn có thể là do cuộc gọi của một hành khách bằng điện thoại vô tuyến của Trung Quốc, điều này đã ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của thiết bị điện tử.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (15).jpg
An 124 RA-82005 (16).jpg

Thiếu tướng Boris Tumanov, cựu Giám đốc Cơ quan An toàn Chuyến bay của Không quân Nga (1993–2002) và là thành viên của Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không với máy bay quân sự, nói với Moskovsky Komsomolets rằng vụ tai nạn là do ba động cơ bị hỏng đột biến.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (17).jpg
An 124 RA-82005 (18).jpg

Năm 2009, Fedor Muravchenko, Tổng thiết kế của Cục thiết kế Ivchenko-Progress (nhà phát triển động cơ máy bay cho An-124), đã đưa ra phiên bản của riêng mình về nguyên nhân của thảm họa. Dựa trên kết quả nghiên cứu và thử nghiệm của doanh nghiệp này và tính toán lý thuyết của riêng mình, ông kết luận rằng tình trạng thiên tai là do hàm lượng nước cao (vượt tiêu chuẩn) trong nhiên liệu hàng Kerosen dẫn đến sự hình thành băng và làm tắc nghẽn đường ống dẫn khí. bộ lọc nhiên liệu, khiến động cơ tăng vọt.
 

DurexXL

Tháo bánh
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,003
Động cơ
562,608 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

Vào ngày 6 tháng 12 năm 1997, một chiếc Antonov An-124-100 của Không quân Nga, chở 2 máy bay Su-27UBK với tổng trọng lượng 40 tấn cộng với 100 tấn nhiên liệu để chuyển giao cho Không quân Nhân dân Việt Nam tại Cam Ranh, với điểm dừng dự kiến tại Vladivostok.
Vụ này iêm nhớ là Nga chơi sòng phẳng, đền cho VN thay cho 2 cái Su27UBK bằng 2 cái Su30MK
 

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
821
Động cơ
223,069 Mã lực
Sau vụ tai nạn này thì họ đền cho ta bằng Su-30
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
Theo nguồn tin báo Nga đưa tin, thì chuyến bay An-124 trước đây đã chuyển hai chiếc Su-27 cho Việt Nam. Nhưng phía Việt Nam kiểm tra đã phát hiện hai động cơ của Su-27 không đúng theo hợp đồng. Động cơ trên Su-27 được sản xuất ở Moscow không phải động cơ sản xuất ở cơ sở khác tốt hơn
Chuyến bay này nếu không bị rơi, sẽ xuống sân bay Cam Ranh để nhận lại hai chiếc Su-27 đưa về Nga
Tờ Tuyệt Mật (cứ coi là báo lá cải Nga) đưa tin góc khuất của vụ này
Trong hợp đồng vận chuyển, giá tiền khoảng 1 triệu USD/2 chiếc. Nhưng chiếc An-124 do quân đội quản lý và chuyên chở. nên giá thành sẽ rẻ hơn nhiều, tiền trả cho máy bay quân đội bao giờ cũng ít tiền hơn trong hợp đồng, khoản chênh lệch ai bỏ túi?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
Việt Nam 2010_4 (1) An-124.jpg

Dỡ Su-30MKV tại một sân bay ở Việt Nam tháng 4/2010
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (19).jpg
An 124 RA-82005 (20).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (21).jpg
An 124 RA-82005 (22).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (23).jpg
An 124 RA-82005 (24).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (25).jpg
An 124 RA-82005 (26).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,316
Động cơ
1,076,111 Mã lực
An 124 RA-82005 (27).jpg
An 124 RA-82005 (28).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top