I. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Những nỗ lực ngay lập tức để đảm bảo rằng quản lý vận tải ở Hà Nội tốt như Victoria là không thực tế vì khoảng cách phát triển là rất lớn. Rõ ràng một quốc gia đang phát triển không thể mong đợi thực hiện đột ngột các chính sách và bắt kịp quốc gia phát triển. Người ta cũng nhận ra rằng một số biện pháp mà Victoria có thể thực hiện (ví dụ: phát triển hệ thống giao thông công cộng toàn diện và mở rộng mạng lưới đường bộ) là khó khăn ở Hà Nội do hạn chế về nguồn tài chính. Tuy nhiên, những phát hiện trên đã chỉ ra rằng một số biện pháp mà Victoria đang thực hiện có thể áp dụng trên thực tế cho Hà Nội mà không đòi hỏi nguồn tài chính đáng kể.
Sau đây là một số khuyến nghị có thể giúp Hà Nội, giải quyết các vấn đề giao thông hiện tại có thể đem lại hiệu quả lớn lao:
1. Sửa đổi và bổ sung các quy định về pháp luật:
- Liên quan đến quy định về nhường đường: Luật giao thông hiện tại cần được sửa đổi để phân định trách nhiệm toàn diện cho một bên tham gia giao thông: Bên đường không ưu tiên để giúp giao thông luôn thông suốt, không làm suy giảm tốc độ lưu thông của làn ưu tiên.
- Liên quan đến quy định về “để trống – keep clear”: Luật giao thông cần bổ sung quy định này để đảm bảo không có phương tiện nào dừng lại hoặc cản trở luồng giao thông tại điểm giao nhau. Trên thực địa, cơ quan giao thông vận tải nên vẽ hoặc biển báo nhường đường tại điểm giao cắt. Những người vi phạm quy tắc phải bị phạt nặng, hoàn toàn chịu trách nhiệm do việc vi phạm quy tắc nhường đường. Xe từ đường ưu tiên chỉ chịu trách nhiệm trong việc tuân thủ tốc độ cho phép.
2. Rà soát lại quy trình cấp giấy phép hiện hành và các quy định đối với người lái xe mới để đảm bảo tham gia giao thông an toàn: Áp dụng quy định bằng P để giúp người tham gia giao thông nhận diện người lái xe mới trên đường cũng giúp họ lái xe an toàn và giảm thiểu tai nạn do lái xe mới gây ra.
Về việc cấp thủ tục cấp giấy phép lái xe, Chính phủ cần đặt đòi hỏi giáo dục nhiều hơn về các quy tắc đạo đức lái xe khi tham gia giao thông, đồng thời đào tạo lại giáo viên lái xe về những hành vi “nên hay không nên” đối với người học khi tham gia giao thông. Cũng cần phải xem xét áp dụng các bài kiểm tra đường thực tế thực tế cho người lái xe để đảm bảo họ có khả năng lái xe trên đường phố thực tế.
3. Đơn giản hóa và chuyển trách nhiệm nhiều hơn cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch và thủ tục liên quan đến phương tiện giao thông như thay đổi đăng ký xe, đăng ký, thanh toán tiền, vv… để giúp mọi người dễ dàng và sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ của mình. Điều này sẽ giúp cơ quan vận tải quản lý phương tiện giao thông dễ dàng hơn, việc áp dụng các công nghệ phạt nguội hiệu quả hơn (như dễ theo dõi phương tiện hơn, thu tiền phạt và giảm cơ hội tham nhũng).
4. Áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với vi phạm giao thông nhưng đồng thời áp dụng thủ tục thanh toán đơn giản để đảm bảo mọi người tuân thủ và sẵn sàng trả tiền phạt cho ngân sách nhà nước, không hối lộ cho các nhân viên giao thông. Ví dụ, áp dụng việc tước bằng và khóa đào tạo hành vi giao thông bắt buộc cho các vi phạm về nồng độ cồn. Tăng cường thực thi luật giao thông là cần thiết, đặc biệt là giảm thủ tục và giấy tờ để thu tiền phạt.
5. Phối hợp với và cung cấp thêm quyền tự chủ và ban hành thủ tục đơn giản cho các công ty bảo hiểm để điều tra vụ tai nạn và thanh toán.
6. Áp dụng triết lý hướng tới khách hàng trong quản lý vận tải: Cách nhanh nhất là trao đổi chuyên sâu và học hỏi từ cách VicRoads cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đặc biệt là các thiết kế và những dịch vụ mà VicRoads cung cấp trên trang web trực tuyến. Với mối quan hệ chặt chẽ và tốt đẹp giữa Việt Nam và Úc, rất có khả năng hai bên có thể hợp tác trong vấn đề này.
7. Đặt giáo dục chuyên sâu lên ưu tiên cao: Công dân Hà Nội cần được giáo dục về cách tham gia giao thông an toàn và có trách nhiệm. Đặc biệt giáo dục mọi người về các quy tắc mới về “nhường đường”, “để trống” đề cập ở trên để đảm bảo mọi người sẽ hiểu và tuân theo.
8. Các đề xuất khác: Giới thiệu hệ thống cấp biển số mong muốn (truy cập
https://vsheet.com.au để tham khảo) và cởi mở hơn với các đơn vị cấp đăng kiểm cho các gara ôtô đáp ứng yêu cầu quy định để đối phó với số lượng xe ngày càng tăng cũng như giảm tiêu cực trong lĩnh vực này.