[Funland] Bàn về các vấn đề giao thông cá nhân tại Hà Nội dựa trên trải nghiệm từ Victoria, Australi

lexus350RX

Xe buýt
Biển số
OF-22961
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
696
Động cơ
499,570 Mã lực
So sánh kiểu này em thấy hơi bị .... Ấy !!!
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,656
Động cơ
564,401 Mã lực
2.1.2. Các biện pháp toàn diện để đảm bảo hành vi lái xe an toàn, giảm tai nạn giao thông:

- Luật giao thông ở Úc cực kỳ nghiêm ngặt, buộc người tham gia giao thông phải tuân thủ nếu họ không muốn bị phạt nặng: Lỗi đỗ xe có thể bị phạt tới 165 AUD, không thắt dây an toàn phạt 330 AUD, sử dụng điện thoại di động khi lái xe 496 AUD, vi phạm nồng độ cồn sẽ dẫn đến việc đình chỉ giấy phép lái xe và phải tham gia chương trình thay đổi hành vi (BCP) kéo dài tới 12 giờ nhằm đảm bảo những người vi phạm pháp luật sẽ không tái phạm.

- Yêu cầu nghiêm ngặt đối với người lái xe mới để đảm bảo lái xe an toàn cho công chúng và chính người lái xe: Nghiên cứu của VicRoads đã chỉ ra rằng khả năng lái xe mới bị tai nạn cao hơn đáng kể so với người lái xe có kinh nghiệm (hình 6), do đó, thủ tục lấy giấy phép lái xe và yêu cầu đối với người lái xe mới là rất nghiêm ngặt. Có 3 cấp độ bằng lái xe: Người học lái (L), lái xe tập sự (P) và giấy phép đầy đủ. Luật pháp quy định rằng các tài xế học lái (L) lúc nào cũng phải đi kèm với một tài xế được cấp phép đầy đủ (quá trình học tập này giống Việt Nam). Khi mới được cấp bằng, trong 3 năm, người lái xe phải hiển thị một tấm P màu đỏ. Yêu cầu đối với bằng P là rất nghiêm ngặt để đảm bảo chuẩn bị cẩn thận cho người mới lái tham gia giao thông an toàn[1].





[1] - phải có các tấm P màu đỏ có thể nhìn thấy từ cách xa ít nhất 20 mét

- có thể mang theo nhiều hơn một hành khách ngang hàng trong độ tuổi từ 16 đến dưới 22 tuổi

- Cấm lái xe hiệu suất cao (xe bị cấm tập sự) như những xe có động cơ tám xi-lanh trở lên, được tăng áp hoặc tăng áp, hoặc sửa đổi để tăng hiệu suất của xe.

Hình 5: Mối tương quan giữa các năm sau khi cấp giấy phép và tai nạn (Nguồn: VicRoads)

Tại Việt Nam, không có yêu cầu nghiêm ngặt đối với người lái xe mới (tài xế P ở Victoria), cũng không có dấu hiệu cảnh báo về người lái xe mới (biển số P) như ở Victoria.

- Có biện pháp mạnh mẽ để đảm bảo người vi phạm chấp hành hình phạt: Tại Victoria, trong trường hợp tài xế bỏ qua việc nộp phạt, tiền phạt sẽ tăng lên và người vi phạm có thể phải đối mặt với tòa án nếu họ không trả tiền. Trong những trường hợp như vậy, VicRoads có thể khấu trừ từ tài khoản ngân hàng tài xế, tiền lương hoặc tiền nợ tài xế và nghiêm trọng hơn là đất mà tài xế sở hữu có thể bị phát mại. Nếu công dân tiếp tục không trả tiền phạt, Tòa án có thể ban hành lệnh bắt giữ, trao cho Cảnh sát trưởng quyền hành động trực tiếp chống lại họ.

2.1.3. Vai trò mạnh mẽ của cơ quan bảo hiểm: Ở Victoria, bảo hiểm xe cộ là một bên liên quan rất quan trọng trong quản lý vận tải. Khi tai nạn xảy ra, cảnh sát thường chỉ xử lý những người nghiêm trọng. Đối với các tai nạn nhỏ hoặc tai nạn không có người bị thương, công ty bảo hiểm có thẩm quyền đưa ra quyết định về bồi thường. Hệ thống này tôn trọng và khuyến khích thỏa thuận dân sự giữa lái xe và các công ty bảo hiểm và giúp giảm gánh nặng của lực lượng cảnh sát. Tại Việt Nam, như đã đề cập ở trên, lực lượng cảnh sát phải có vai trò trong tất cả các sự cố.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,519 Mã lực
:) Các cụ Vn chỉ cần bớt ăn đút lót, làm chặt khâu cấp bằng lái xe như nước khác là tốt hơn khối rồi ạ.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,656
Động cơ
564,401 Mã lực
:) Các cụ Vn chỉ cần bớt ăn đút lót, làm chặt khâu cấp bằng lái xe như nước khác là tốt hơn khối rồi ạ.
chuẩn đấy cụ, phần khá lớn do văn hóa giao thông mà ra cả. Mà cái này là do việc cấp bằng quá đơn giản, bỏ qua việc dạy đạo đức lái xe...
nhưng sắp tới có vẻ khá hơn rồi:
https://vnexpress.net/thoi-su/nhieu-diem-moi-trong-dao-tao-giay-phep-lai-xe-4001474.html
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,519 Mã lực
chuẩn đấy cụ, phần khá lớn do văn hóa giao thông mà ra cả. Mà cái này là do việc cấp bằng quá đơn giản, bỏ qua việc dạy đạo đức lái xe...
nhưng sắp tới có vẻ khá hơn rồi:
https://vnexpress.net/thoi-su/nhieu-diem-moi-trong-dao-tao-giay-phep-lai-xe-4001474.html
Không phải dạy đạo đức cụ ạ, mà là mua bằng, và bỏ qua ko chấm điểm tâm lý khi thực hành. Nước ngoài thấy nhiều người thi trượt mấy lần k phải vì k lái được mà vì tỏ ra run, ko tự tin.
Ta thì thôi rồi đủ trò, đút tiền để có cái xe nhạy, để giáo viên nhắc...
 

2005

Xe điện
Biển số
OF-448736
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,844
Động cơ
228,922 Mã lực
Lại 1 cái UB ăn hại à.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,648
Động cơ
720,922 Mã lực
Khác nhau cơ bản là bọn Úc cực cực kỳ nghiêm túc trong việc quy hoạch đô thị. Nhà 3 phòng là phải có 1 chỗ để xe, 4 phòng là phải có 2. Thiết kế phải theo tiêu chuẩn chứ không phải muốn xây bao nhiêu, kiểu gì thì xây. Xây ko phép cũng được thôi nhưng đến kho bán, thằng mua hỏi giấy phép xây dựng mà không có thì cũng không bán nổi cho ai. Quy hoạch đô thị là vấn đề đầu tiên của giao thông.
Ở mình thì hàng lậu lại thích mua hơn vì rẻ.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,265
Động cơ
391,380 Mã lực
Ở mình thì hàng lậu lại thích mua hơn vì rẻ.
Đơn giản vì không có giấy phép thì không mua được bảo hiểm.
Không có bảo hiểm thì không được chữa cháy tới cứu khi cháy, ví dụ thế.
Là cụ cụ có dám mua lậu vì rẻ nữa không?
Úc khô hạn rất hay xảy ra cháy.
 

robocar

Xe tải
Biển số
OF-115350
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
327
Động cơ
389,794 Mã lực
Em thấy việc sang tên đổi chủ rườm rà, tốn kém cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến cố ý vi phạm giao thông. Anh, chị em ta cứ bịt mặt, đeo kính vượt đỏ, lấn làn, hook turn...vô tư- chả ai biết mình là ai mà ngại. Nếu cho sang tên đơn giản, chỉ cần bên mua và bán ký kết hợp đồng theo mẫu và gửi cơ quan quản lý kèm một ít phí nhỏ là auto đổi chủ thì việc quản lý vi phạm bằng camera giám sát rất thuận lợi và xử phạt vi phạm dễ dàng, đúng đối tượng và khách quan hơn nhiều. Ông bán phải giữ một tờ giấy bán phòng khi ông mua không sang tên khi bị gửi giấy phạt thì trưng ra để cơ quan quản lý biết và xử lý. Từ đó giúp giảm vi phạm giao thông. Công nghệ 4.0 cho phép làm việc này rất đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả. Nhưng dường như nước trong thì không có cá nên cứ để rối tinh lên mới hay!
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,648
Động cơ
720,922 Mã lực
Đơn giản vì không có giấy phép thì không mua được bảo hiểm.
Không có bảo hiểm thì không được chữa cháy tới cứu khi cháy, ví dụ thế.
Là cụ cụ có dám mua lậu vì rẻ nữa không?
Úc khô hạn rất hay xảy ra cháy.
Thì ở ta có cháy thì chữa xong cũng vẫn là đống tro. Ở đâu theo đấy cả.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,656
Động cơ
564,401 Mã lực
I. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Những nỗ lực ngay lập tức để đảm bảo rằng quản lý vận tải ở Hà Nội tốt như Victoria là không thực tế vì khoảng cách phát triển là rất lớn. Rõ ràng một quốc gia đang phát triển không thể mong đợi thực hiện đột ngột các chính sách và bắt kịp quốc gia phát triển. Người ta cũng nhận ra rằng một số biện pháp mà Victoria có thể thực hiện (ví dụ: phát triển hệ thống giao thông công cộng toàn diện và mở rộng mạng lưới đường bộ) là khó khăn ở Hà Nội do hạn chế về nguồn tài chính. Tuy nhiên, những phát hiện trên đã chỉ ra rằng một số biện pháp mà Victoria đang thực hiện có thể áp dụng trên thực tế cho Hà Nội mà không đòi hỏi nguồn tài chính đáng kể.

Sau đây là một số khuyến nghị có thể giúp Hà Nội, giải quyết các vấn đề giao thông hiện tại có thể đem lại hiệu quả lớn lao:

1. Sửa đổi và bổ sung các quy định về pháp luật:

- Liên quan đến quy định về nhường đường: Luật giao thông hiện tại cần được sửa đổi để phân định trách nhiệm toàn diện cho một bên tham gia giao thông: Bên đường không ưu tiên để giúp giao thông luôn thông suốt, không làm suy giảm tốc độ lưu thông của làn ưu tiên.

- Liên quan đến quy định về “để trống – keep clear”: Luật giao thông cần bổ sung quy định này để đảm bảo không có phương tiện nào dừng lại hoặc cản trở luồng giao thông tại điểm giao nhau. Trên thực địa, cơ quan giao thông vận tải nên vẽ hoặc biển báo nhường đường tại điểm giao cắt. Những người vi phạm quy tắc phải bị phạt nặng, hoàn toàn chịu trách nhiệm do việc vi phạm quy tắc nhường đường. Xe từ đường ưu tiên chỉ chịu trách nhiệm trong việc tuân thủ tốc độ cho phép.

2. Rà soát lại quy trình cấp giấy phép hiện hành và các quy định đối với người lái xe mới để đảm bảo tham gia giao thông an toàn: Áp dụng quy định bằng P để giúp người tham gia giao thông nhận diện người lái xe mới trên đường cũng giúp họ lái xe an toàn và giảm thiểu tai nạn do lái xe mới gây ra.

Về việc cấp thủ tục cấp giấy phép lái xe, Chính phủ cần đặt đòi hỏi giáo dục nhiều hơn về các quy tắc đạo đức lái xe khi tham gia giao thông, đồng thời đào tạo lại giáo viên lái xe về những hành vi “nên hay không nên” đối với người học khi tham gia giao thông. Cũng cần phải xem xét áp dụng các bài kiểm tra đường thực tế thực tế cho người lái xe để đảm bảo họ có khả năng lái xe trên đường phố thực tế.

3. Đơn giản hóa và chuyển trách nhiệm nhiều hơn cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch và thủ tục liên quan đến phương tiện giao thông như thay đổi đăng ký xe, đăng ký, thanh toán tiền, vv… để giúp mọi người dễ dàng và sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ của mình. Điều này sẽ giúp cơ quan vận tải quản lý phương tiện giao thông dễ dàng hơn, việc áp dụng các công nghệ phạt nguội hiệu quả hơn (như dễ theo dõi phương tiện hơn, thu tiền phạt và giảm cơ hội tham nhũng).

4. Áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với vi phạm giao thông nhưng đồng thời áp dụng thủ tục thanh toán đơn giản để đảm bảo mọi người tuân thủ và sẵn sàng trả tiền phạt cho ngân sách nhà nước, không hối lộ cho các nhân viên giao thông. Ví dụ, áp dụng việc tước bằng và khóa đào tạo hành vi giao thông bắt buộc cho các vi phạm về nồng độ cồn. Tăng cường thực thi luật giao thông là cần thiết, đặc biệt là giảm thủ tục và giấy tờ để thu tiền phạt.

5. Phối hợp với và cung cấp thêm quyền tự chủ và ban hành thủ tục đơn giản cho các công ty bảo hiểm để điều tra vụ tai nạn và thanh toán.

6. Áp dụng triết lý hướng tới khách hàng trong quản lý vận tải: Cách nhanh nhất là trao đổi chuyên sâu và học hỏi từ cách VicRoads cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đặc biệt là các thiết kế và những dịch vụ mà VicRoads cung cấp trên trang web trực tuyến. Với mối quan hệ chặt chẽ và tốt đẹp giữa Việt Nam và Úc, rất có khả năng hai bên có thể hợp tác trong vấn đề này.

7. Đặt giáo dục chuyên sâu lên ưu tiên cao: Công dân Hà Nội cần được giáo dục về cách tham gia giao thông an toàn và có trách nhiệm. Đặc biệt giáo dục mọi người về các quy tắc mới về “nhường đường”, “để trống” đề cập ở trên để đảm bảo mọi người sẽ hiểu và tuân theo.

8. Các đề xuất khác: Giới thiệu hệ thống cấp biển số mong muốn (truy cập https://vsheet.com.au để tham khảo) và cởi mở hơn với các đơn vị cấp đăng kiểm cho các gara ôtô đáp ứng yêu cầu quy định để đối phó với số lượng xe ngày càng tăng cũng như giảm tiêu cực trong lĩnh vực này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top