[Thảo luận] Bàn về Chế gạt mưa INT cho matiz?

xe4banh668

Xe tải
Biển số
OF-149156
Ngày cấp bằng
14/7/12
Số km
410
Động cơ
362,400 Mã lực
Có cụ nào đã chế gạt mưa INT cho matiz chưa? chỗ nào Hà Nội làm được cái này
 

hoangtunamtan

Xe buýt
Biển số
OF-33043
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
926
Động cơ
486,553 Mã lực
Có cụ nào đã chế gạt mưa INT cho matiz chưa? chỗ nào Hà Nội làm được cái này
Chào cụ, em làm được, tự lắp được và có thể giúp cụ được ạ
Cụ tìm bài của em: Em tự nghiên cứu rơ le gạt mưa INT sẽ rõ ạ
Em mua rơ le khoảng 120k của lanos lắp sang,
Cụ có cần em giúp alo em theo số hót nai: 0906091983. EM không phải thợ thuyền gì hết nhé
 

xe4banh668

Xe tải
Biển số
OF-149156
Ngày cấp bằng
14/7/12
Số km
410
Động cơ
362,400 Mã lực
E tìm mà chưa thấy bài của bác "hoangtunamtan" bác up link trực tiếp lên đi, thanks bác
 

colormatizTài khoản đã xác minh

Buôn bán ở chợ giời!
Biển số
OF-61
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,803
Động cơ
1,100,019 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà Lội
Website
www.mast.com.vn
Báo cáo cụ là không phải chế mà hãng nó đã chế tạo sẵn rồi ạ
 

hoangtunamtan

Xe buýt
Biển số
OF-33043
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
926
Động cơ
486,553 Mã lực
Em nghiên cứu tự lắp gạt mưa INT gạt mưa gián đoạn .


Chào các cụ, các mợ, các anh chị em!
Sau một thời gian tham gia OF và MSC, em thấy có rất nhiều cụ lắp gạt mưa này, em cũng tự mua rơ le và nghiên cứu như thế này ạ!
* Mục đích:
- Nhấn phun nước rửa kính, tự động gạt mưa theo rửa kính và gạt lại 1 lần nữa cho sạch nước
- Nấc bình thường: Làm cho gạt mưa nấc LOW thành nấc hành trình gián đoạn, 4 giây lặp lại 1 lần
- Nấc nhanh: Chuyển nấc nhanh thành nấc gạt bình thường
- Không dùng chế độ gạt nhanh, vì nó quá nhanh nên cũng chẳng bao giờ dùng, bỏ chức năng này đi

Em đấu chuẩn luôn khỏi chỉnh nhé!
1. Lý thuyết:
+ Chọn sơ đồ đấu,
- Không đấu theo sơ đồ theo xe matiz (sách tiếng anh hướng dẫn sửa chữa Complete-Service-Manual_Daewoo-Matiz) Bởi vì lý do theo sơ đồ của sách này thì chân I của Rơ le lắp thêm đấu vào dây điều khiển mô tơ bơm nước rửa kính, như vậy thì sau khi nhả bơm nước rửa kính đi thì gạt mưa dừng luôn, không gạt thêm cái nữa, sai nguyên lý và không chạy gạt dán đoạn được. Sơ đồ chuẩn như bên dưới, chân I của rơ le phải vào chân INT hoặc nấc gạt dán đoạn

- Sơ đồ đúng phải như này ạ, có thể mua rơ le lập trình hoặc gạt nước gián đoạn ok hết, quan trọng là hiểu cách hoạt động của mô tơ gạt mưa thế nào cho đúng.




Bỏ qua chân VR trên relay vì nó ít khi dùng và quan trọng là với matiz là không cần chức năng này

+ Giải thích nguyên lý hoạt động của mô tơ gạt mưa
Mô tơ gạt mưa có 5 đường dây điện trong đó:
1 dây nối mát
2 dây tiếp điểm báo vị trí của cần gạt mưa, chân 31b và 15
1 dây chạy tốc độ bình thường,
1 dây gạt tốc độ cao
Khi mô tơ gạt mưa chạy, chân 31b sẽ lập tức có điện 12V cho đến khi hết hành trình gạt mưa nó sẽ set về 0V và kết thúc hành trình gạt mưa là chổi gạt mưa về vị trí thấp nhất (trong mô tơ này có cơ cấu vấu cam, cam và tiếp điểm giữ cho mô tơ luôn có điện 12V trong 1 hành trình gạt mưa)

+ Sơ đồ công tắc theo xe đây, chỉ làm với công tắc theo xe cũng ok rồi


Giải thích: Chân số 7 luôn có điện 12V,
Ở mức LOW, chân số 7 nối với 6 cấp điện 12V và đi vào dây điện mức LOW của mô tơ gạt mưa, khi tắt công tắc gạt mưa thì gạt mưa tự về vị trí ban đầu nhờ cơ cấu cam và tiếp điểm bên trong mô tơ gạt mưa
Ở mức HIGH, chân số 7 nối sang 8 cấp điện 12V và đi vào dây điện mức HIGH của mô tơ gạt mưa

+ Cách đấu Rơ le gạt mưa INT: Từ công tắc gạt mưa, cắt dây vào chân số 6 (LOW) và chân số 8 (HIGH) ra
- Chân 15 nối tiếp qua cầu chì và nối vào "Hot in run", tức là nối vào ổ khóa điện, dây 12V sẽ có điện khi mở khóa tổng và luôn cấp điện khi vặn chìa khóa.
- Chân I của rơ le nối vào tiếp điểm cấp điện cho mô tơ phun nước rửa kính (khi phun nước tự gạt mưa 2 lần)
- Chân 53c: nối với chân số 6 rơ le. (chuyển nấc đầu tiên LOW nguyên bản thành INT)
Chân HIGH của gạt mưa nối thẳng vào dây LOW của mô tơ gạt mưa, không chạy gạt mưa ở chế độ HIGH, chỉ có INT và LOW là ok rồi
- Chân số 31 nối mát của xe (0V)
- Chân 31b là chân cảm biến đặc biệt, nó sẽ là +12V khi chổi gạt mưa rời khỏi vị trí ban đầu (nằm ngang) và sẽ là 0V khi chổi gạt mưa trở về vị trí ban đầu nằm ngang.
Ở chế độ INT, chân I luôn có điện +12V (nấc công tắc gạt mưa đầu tiên), chân 31b sẽ luôn chuyển trạng thái giữa 0V và 12V, khi ở 0V, nó trễ 4 đến 5 giây, đó là gạt mưa gián đoạn
+ Chỉnh nhanh chậm gạt mưa chế độ INT:
Trong rơ le có 2 tụ hóa, 1 rơ le và 1 IC chạy INT
- Tụ 10 muy cờ rô Fara 50V, sẽ trễ 5 giây, tăng dung lượng lên gấp đôi (20 uF) sẽ trễ 10 giây
- Tụ 47 muy cờ rô Fara 50V, lọc nguồn IC
2. Lắp trên xe: đang chờ rảnh rỗi để lắp ạ.
- Nhấn phun nước rửa kính, tự động gạt sạch 3 lần (cũ nguyên bản rơ le 2 lần)
- Nấc INT: 5 giây nhắc lại 1 lần (rơ le mặc định là 4 giây), hợp lý hơn
- Nấc bình thường: chính là nấc LOW cũ của gạt mưa ạ.








 

hoanganhvan1983

Đi bộ
Biển số
OF-306598
Ngày cấp bằng
5/2/14
Số km
7
Động cơ
301,270 Mã lực
Em đọc mà thấy phức tạp quá, không biết có làm nổi không?
 

dungnguyengia

Xe máy
Biển số
OF-200927
Ngày cấp bằng
6/7/13
Số km
55
Động cơ
323,150 Mã lực
Có mấy cụ msc lắp rồi mà, tổng chi phí 500k full, em hỏi thì biết vậy, ko có nghề sợ không làm được như cụ
 

xe4banh668

Xe tải
Biển số
OF-149156
Ngày cấp bằng
14/7/12
Số km
410
Động cơ
362,400 Mã lực
các cụ cho e địa chỉ nào ở Hà Nội lắp được bộ INT này đi, e mua cần gạt với cái rơle rồi mà mấy gara không biết lắp thế nào? Sơ đồ của bác "hoangtunamtan" đâu rồi chẳng thấy
 

Phung Thuy

Xe buýt
Biển số
OF-140891
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
752
Động cơ
372,521 Mã lực
Em cũng có nhu cầu giống cụ này.

các cụ cho e địa chỉ nào ở Hà Nội lắp được bộ INT này đi, e mua cần gạt với cái rơle rồi mà mấy gara không biết lắp thế nào? Sơ đồ của bác "hoangtunamtan" đâu rồi chẳng thấy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top