[ATGT] Bao giờ cho hết mãi lộ

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Năm nay tôi 30 tuổi, với gần chục năm lái xe có lẽ là không nhiều so với nhiều lái xe khác, nhưng tôi đã thấy rất nhiều mặt trái về An Toàn Giao Thông (ATGT) nước ta, cù
Tôi đã trải qua nhiều công việc từ lái xe tải nhỏ, xe 4 chân chạy công trình tới xe con, xe khách. Và điều tôi nhận thấy là các quy định luật về ATGT VN hàng năm được ban hành ra hình như chỉ nhằm vào túi tiền người dân, chứ chưa thực sự đặt mục tiêu bảo đảm ATGT lên hàng đầu!?

Chính những điều luật được đưa ra theo cách như vậy càng khiến các ban ngành chức năng có điều kiện lạm quyền trong việc xử phạt giao thông (hình như lâu nay họ coi người tham gia giao thông như những… miếng mồi béo bở?). Bởi thế, tôi muốn nói về những vấn nạn giao thông mà bao năm qua tôi và những người dân khác tham gia giao thông đều rất bức xúc nhưng không biết kêu ai?

Gần đây và hiện đang nóng nhất là khi ngành giao thông vào cuộc lập trạm cân xe quá tải. Việc làm này tuy đúng đắn, nhưng tôi xin nói lại rằng nước ta còn nghèo, giá cả của tất cả các loại mặt hàng đều phụ thuộc trực tiếp vào cước vận tải thì cách làm như vậy có lẽ là cần xem xét lại.

Tôi lấy ví dụ: xe tôi 1 tấn, nếu như chở hàng đúng 1 tấn thì giá cước 1 tấn cũng chưa đủ chi phí xăng dầu chứ chưa nói đến hao mòn xe, tiền ăn uống sinh hoạt và còn nhiều loại phí nữa. Vậy nên tôi phải chở thêm 1 tấn nữa để có dư ra chút tiền lãi. Đối với xe trọng tải lớn cũng như vậy, nếu như 1 chuyến hàng từ Hà Nội lên Lai Châu khoảng 30 tấn mà xe chỉ cho phép chở 20 tấn, nghiễm nhiên số hàng 30 tấn lại phải thuê 2 xe với chi phí tăng lên hàng chục triệu. Nếu thuê như vậy, hàng hóa đến tay người tiêu dùng ở tất cả các nơi, đặc biệt là vùng sâu vùng xa sẽ tăng lên nhiều lần. Mà những nơi xa xôi này thì người dân đã thường xuyên phải chịu thiệt thòi do phí vận tải cao hơn rồi đó.

Vấn đề nữa là giá xăng dầu nước ta đang ở mức cao và vẫn luôn tăng. Nếu cứ làm cách cân tải trọng như vậy thì liệu giá hàng hóa sẽ còn lên đến mức nào nữa?

Trên nhiều diễn đàn tôi thấy bàn nhiều theo những comment nói: cần làm nghiêm, phạt thật nặng như thu bằng lái, thu phương tiện… Nhưng xin hỏi các bạn rằng nếu không có những người làm vận tải như vậy thì chuyện nhỏ nhất là mớ rau hôm nay bạn mua 5 nghìn, nó tăng lên 10 nghìn nhé?

Chuyện mãi lộ bao năm qua ai cũng đã rõ và nó vẫn đang diễn ra ở khắp các tỉnh thành trong cả nước đấy. Nhưng bao năm qua vẫn chưa thấy có chính sách nào giảm được tình trạng này, mà ngược lại chỉ làm cho nó càng… phát triển hơn? Các trạm giao thông ở các tỉnh, các huyện lập ngày, lập đêm tôi thấy cũng chỉ để thu tiền mãi lộ thôi. Nhiều tỉnh đi qua xe quá tải còn phải “bào luật”, xe chạy nhiều phải “đóng luật tháng”. Trước đã vậy, khi tình trạng xử lý xe quá tải được tăng cường thì tiền làm luật của nhà xe lại càng phải nhiều hơn. Lại còn sinh ra cạnh tranh không lành mạnh hơn nữa giữa các nhà xe. Nhà xe nào có anh em, người nhà… làm bên CSGT, xe nào “làm luật” được thì cứ mặc sức chạy. Xe nào không có “bảo kê” thì nhịn không dám chạy, vì nếu chạy đúng tải cước cao thì chủ hàng không thuê, họ lại thuê các xe “có bảo kê” vẫn chạy quá tải được.

Cũng xin được hỏi: Có anh chiến sĩ CSGT nào tự nói với lương tâm là tôi theo nghề để góp phần giữ gìn ATGT cho nhân dân không? Hay các anh theo nghề cũng vì lợi ích riêng...

Tôi chạy xe 4 chân chở vật liệu, xe chạy gần 40 khối, trọng tải hàng và xe lên đến hơn 70 tấn. Khi đi đường tôi cũng rất áy náy vì biết xe mình quá tải sẽ hỏng đường. Nhưng nếu tôi không làm như vậy thì chủ xe cho tôi nghỉ và thuê người khác, nên tôi không thể làm khác. Nhưng mỗi chuyến xe qua mỗi trạm CSGT tôi phải “làm luật” 200 nghìn, mọi người nhân giúp ra 1 tháng xe tôi chạy phải làm luật bao nhiêu? Mà hàng ngày có hàng trăm xe chạy phải mất bao nhiêu tiền? Nhưng tiền ấy nhà nước có được hưởng không, nhân dân được lợi không hay chỉ 1 bộ phận trục lợi từ chính số tiền lẽ ra phải được dành cho việc bảo đảm ATGT? Đường thì vẫn chưa làm xong đã hỏng, người dân lại phải nộp thêm thuế (thông qua các loại phí) để sửa.

Với kinh nghiệm của mình, tôi xin đưa ra ý kiến như vậy. Đây chắc không chỉ là ý kiến của riêng tôi mà cũng là của phần đa những người lái xe cũng mong muốn góp phần phát triển ngành vận tải, đảm bảo ATGT mà không phải phụ thuộc vào 2 chữ "làm luật".

Trước tôi lái xe 1,25 tấn có những lúc chở 4,5 tấn nhưng thấy xe vẫn hoạt động tốt. Xe 4 chân tôi chở 60 tấn vẫn đi bình thường. Tôi nói như vậy không phải cổ súy cho cách làm chở gấp nhiều lần tải trọng đâu, mà ý của tôi là khi xe chở gấp đôi trọng tải đổ lại thì việc kiểm soát và hoạt động của xe vẫn tốt. Vì tôi nghĩ, các hãng xe luôn thiết kế để xe có thể vượt trọng tải. Vì thế xe 1 tấn mà chở 1,5 tấn vẫn nhẹ như… muỗi đốt inox thôi, nhưng mức phạt lại ngang bằng các xe trọng tải lớn (trên 40% phạt 3 đến 5 triệu)?

Vậy nếu nhà nước cho phép xe tải chở gấp đôi trọng tải đổ lại và thu thêm phí quả tải đối với các hạng xe sẽ phù hợp với thực tế VN hơn. Vì công việc của mỗi loại xe khác nhau, theo tôi, nên cho phép bán vé xe quá tải theo tháng. Nếu kiểm tra thấy xe nào chở quá tải không mua vé sẽ bị phạt nặng. Đồng thời những xe đăng kí chở quá tải sẽ phải hạn chế tốc độ thêm so với tốc độ được phép hiện hành.

Nếu làm được như vậy, tôi tin là khoản tiền nhà nước thu được sẽ tăng gấp nhiều lần so với thu phí bảo trì đường bộ. Đồng thời còn giúp người tham gia giao thông đỡ bức xúc với tình trạng “mãi lộ”. Ngoài ra còn giúp tăng năng lực cạnh tranh vận tải, cũng như giúp đảm bảo ATGT hiệu quả hơn.

Tôi viết nên những dòng này vì những nỗi bức xúc tích tụ nhiều năm mà những người làm lái xe như tôi vẫn đang phải chịu, khiến chúng tôi luôn có tâm lý không tốt mỗi khi tham gia giao thông. Hơn nữa, tôi mong ý kiến của mình được những cán bộ nhà nước có tâm, có tầm biết đến. Từ đó họ xem xét, nghiên cứu kỹ hơn để có được những biện pháp hữu hiệu giúp phát triển lĩnh vực vận tải nói riêng và đất nước VN nói chung bớt đi tình trạng tham ô, mãi lộ ngay trên các tuyến đường…ng bao nỗi bức xúc của các lái xe cũng như các doanh nghiệp vận tải.
Các bác trong off thông cảm,em bức xúc từ lâu nhưng không biết kể đâu nên hnay mạn phép đăng đàn trên này,bác nào chung ý tưởng trao đôit có thể liên hệ em 0914989186
 

buffalo

Xe tăng
Biển số
OF-12121
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
1,127
Động cơ
536,960 Mã lực
Nơi ở
Quảng trường Ba Đình
Câu hỏi quá khó, nhiều bộ trưởng đăng đàn quốc hội còn chịu..nữa mình dân đen :P
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
không có dân đen như chúng mình thì lấy đâu ra đất nước bác nhỉ,cảm ơn bác có gì alo em
 

vùng ven đô

Xe buýt
Biển số
OF-201634
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
744
Động cơ
329,310 Mã lực
Đọc bài của cụ ai cũng biết việc mãi lộ như cơm bữa giữa tài xế và CSGT. Như cụ viết luật làm ra là chỉ để thu tiền của người dân, tạo điều kiện cho bọn cướp ngày hàng ngày đứng đờng với mác là duy trì trật tự Gt. Đây là lỗi hệ thống của đất nước chúng ta. Tại sao các vị có chức có quyền ko muốn xử lý nghiêm những n thi hành công vụ khi họ nhận mãi lộ?
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
6,301
Động cơ
410,300 Mã lực
Vài bữa nữa làm luật gấp đôi lên là Cụ sẽ lại đi kiếm cơm được thôi,hãy chịu khó chờ nhé!
 

ducls

Xe tăng
Biển số
OF-92358
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,510
Động cơ
415,447 Mã lực
Nơi ở
LSO
Cứ chấp hành đúng Luật thì mãi lộ cho ai cụ ơi. Lý do thì nhiều lắm như là xe khách thiết kế 45 chỗ nhưng e rải chiếu dưới gầm và kê thêm ghế nhựa nên chở thêm khoảng 40 khách nữa, mà hành khách có kêu gì đâu....Hay đoạn này tốc độ 60km/h nhưng đường vắng nên e đi 80km/h mà vẫn đảm bảo an toàn mà.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ mà hạ đúng tải là nhiều ngành kêu khóc đấy ạ. Tại sao mặc dù mãi lộ hà rầm nhưng cước vận tải vẫn thấp? Xin thưa là các cụ toàn chất 200% tải hoặc hơn thì làm sao mà cước vận chuyển không rẻ. Chở 1 tấn hàng đi 100km mất ngần này tiền, nay vẫn xe đó, lái đó, đường đó, em chở 2 tấn hoặc 3 tấn thì đương nhiên giá thành 1 tấn phải giảm đi.
Hôm rồi, trên TV đưa tin mấy cơ sở chăn nuôi lao đao vì giá thịt ko tăng, nhưng giá thức ăn tăng lên do cước vận chuyển tăng. Đó mới chỉ là một ví dụ. Không khó để mọi người tự nghĩ ra các ngành khác.
Làm là làm đồng bộ và cũng nên nghĩ tới sự ảnh hưởng tới các ngành liên quan.
Đồng ý với cụ chủ. Một xe 1,5 tấn quá 50% tải thì đường xá chẳng sao hết, nhưng một xe 50 tấn mà quá 50% tải thì thật là. Cần có thêm quy chế phạt tính theo trọng lượng quá tải thực .
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,049 Mã lực
Khi nào hết tiền đ thì hết mãi lộ, hết ảnh b thì hết mãi lộ
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,049 Mã lực
Các cụ mà hạ đúng tải là nhiều ngành kêu khóc đấy ạ. Tại sao mặc dù mãi lộ hà rầm nhưng cước vận tải vẫn thấp? Xin thưa
Làm là làm đồng bộ và cũng nên nghĩ tới sự ảnh hưởng tới các ngành liên quan.
Đồng ý với cụ chủ. Một xe 1,5 tấn quá 50% tải thì đường xá chẳng sao hết, nhưng một xe 50 tấn mà quá 50% tải thì thật là. Cần có thêm quy chế phạt tính theo trọng lượng quá tải thực .
Trọng lượng tính trên lưcj ép lên 1cm2 đường cụ nhá, xe quá tải 5 tạ và 500 tạ chả khác gì nhau.
Xe tàu với thùng bệ đóng khủng để chở hàng gấp nhiều lần tải đường chịu được dính quả của anh # lần này vỡ mồm, cuộc chiến của anh # động chạm quá nhiều nhóm lợi ích
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
6,301
Động cơ
410,300 Mã lực
Trọng lượng tính trên lưcj ép lên 1cm2 đường cụ nhá, xe quá tải 5 tạ và 500 tạ chả khác gì nhau.
Xe tàu với thùng bệ đóng khủng để chở hàng gấp nhiều lần tải đường chịu được dính quả của anh # lần này vỡ mồm, cuộc chiến của anh # động chạm quá nhiều nhóm lợi ích
Theo em thì chả đụng chạm được đến các đoàn xe "Vua" đâu ợ! Hôm nay đi qua TX Sơn Tây em vẫn thấy xe 4 chân chở VLXD chất cao như núi đi qua trước mặt chốt xxx mà có đứa nào ho he gì đâu:-??
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trọng lượng tính trên lưcj ép lên 1cm2 đường cụ nhá, xe quá tải 5 tạ và 500 tạ chả khác gì nhau.
Xe tàu với thùng bệ đóng khủng để chở hàng gấp nhiều lần tải đường chịu được dính quả của anh # lần này vỡ mồm, cuộc chiến của anh # động chạm quá nhiều nhóm lợi ích
Cái này thì cụ không hoàn toàn chính xác. Một cái cầu tải trọng 30 tấn thì đương nhiên tải trọng toàn bộ mới có ý nghĩa.
Vả lại cụ thử đặt bút ra tính xe một cái xe quá tải 50 tấn và 50 tạ khác nhau như thế nào chưa, kể cả áp suất tính theo kg lực trên 1 cm2. Chỉ cần cụ nhìn cái lốp xe công nó to thế nào so với cái xe tấn rưỡi là đủ biết áp suất nó chịu thế nào rôi.
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
cái này cụ không thể ví như thế được ạ,nếu đường làm đúng quy cách thì có quá tải 100% vẫn không vấn đề,đừng vì chất lượng công trình kém mà đổ hết sang quá tải,e ví dụ cho cụ đơn giản nhất quốc lộ 1 Lạng Sơn HN sử dụng từ 2001 đến giờ qua mười mấy năm có bị hỏng nhiều không,cầu thăng long làm từ 1985 đến 2009 cty Bảo Quân sửa lại được mấy tháng tốn gần trăm tỉ chất lượng ra sao,so với mấy con đường cao tốc mới có 1,2 năm xuống cấp như thế nào.Em chạy công trình nên e hiểu bác ạ.còn nhiều vấn đề e sẽ trình bày các cụ sau
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Cứ chấp hành đúng Luật thì mãi lộ cho ai cụ ơi. Lý do thì nhiều lắm như là xe khách thiết kế 45 chỗ nhưng e rải chiếu dưới gầm và kê thêm ghế nhựa nên chở thêm khoảng 40 khách nữa, mà hành khách có kêu gì đâu....Hay đoạn này tốc độ 60km/h nhưng đường vắng nên e đi 80km/h mà vẫn đảm bảo an toàn mà.
Mặc định
cái này cụ không thể ví như thế được ạ,nếu đường làm đúng quy cách thì có quá tải 100% vẫn không vấn đề,đừng vì chất lượng công trình kém mà đổ hết sang quá tải,e ví dụ cho cụ đơn giản nhất quốc lộ 1 Lạng Sơn HN sử dụng từ 2001 đến giờ qua mười mấy năm có bị hỏng nhiều không,cầu thăng long làm từ 1985 đến 2009 cty Bảo Quân sửa lại được mấy tháng tốn gần trăm tỉ chất lượng ra sao,so với mấy con đường cao tốc mới có 1,2 năm xuống cấp như thế nào.Em chạy công trình nên e hiểu bác ạ.còn nhiều vấn đề e sẽ trình bày các cụ sau
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Vài bữa nữa làm luật gấp đôi lên là Cụ sẽ lại đi kiếm cơm được thôi,hãy chịu khó chờ nhé!
Kể cả em bỏ nghề xe nhưng em muốn 1 điều công bằng cho mọi người đang tham gia ngành GTVT,chứ bao nhiêu năm rồi,con giun xéo mãi cũng quằn,ông # làm vặy khác nào đưa mãi lộ lên 1 tầm cao mới
 

buffalo

Xe tăng
Biển số
OF-12121
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
1,127
Động cơ
536,960 Mã lực
Nơi ở
Quảng trường Ba Đình

MaiLaAnh

Xe hơi
Biển số
OF-305621
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
109
Động cơ
303,890 Mã lực
Đúng ra VN cần làm cái quá tải trọng này từ ngày xưa rồi, em nói thật chứ như conteno tải trọng 37t mà trước nó kéo toàn 120t thì đường làm = kim cương cũng lún chứ chả nói đường nhựa. Nếu chở đúng tải trọng thì vừa đảm bảo an toàn kết cấu xe, lốp. Sẽ an toàn khi di chuyển trên đường rất nhiều, Em cũng là dân kinh doanh vận tải. Em ủng hộ và muốn làm thật chặt chẽ vụ quá tải xe. Chứ cứ để quá tải là dân kinh doanh vt như bọn em tự giết mình thôi. Khấu hao xe lớn mà toàn bị ép giá cạnh tranh. Giờ nước mình vẫn có tỉnh làm chặt có tỉnh chưa lên cũng chưa đc. Đã chặt thì toàn bộ phải chặt chẽ thì tự nhiên nó vào 1 quy củ thôi.
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Đúng ra VN cần làm cái quá tải trọng này từ ngày xưa rồi, em nói thật chứ như conteno tải trọng 37t mà trước nó kéo toàn 120t thì đường làm = kim cương cũng lún chứ chả nói đường nhựa. Nếu chở đúng tải trọng thì vừa đảm bảo an toàn kết cấu xe, lốp. Sẽ an toàn khi di chuyển trên đường rất nhiều, Em cũng là dân kinh doanh vận tải. Em ủng hộ và muốn làm thật chặt chẽ vụ quá tải xe. Chứ cứ để quá tải là dân kinh doanh vt như bọn em tự giết mình thôi. Khấu hao xe lớn mà toàn bị ép giá cạnh tranh. Giờ nước mình vẫn có tỉnh làm chặt có tỉnh chưa lên cũng chưa đc. Đã chặt thì toàn bộ phải chặt chẽ thì tự nhiên nó vào 1 quy củ thôi.
bác không đọc hết ý của e rồi,e không nói ủng hộ quá tải trong mức quy định,bác nói cũng làm vận tải nhưng bác nói câu đấy e nghe làm sao ấy,em ví dụ xe bác tải là 37 tấn mà cả hàng và vỏ container nó là 38 tấn thì bác tính như nào,còn bác nói giá cước như bây giờ là thấp thì e không hiểu nó cao lên thì sẽ như nào
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Em chả đồng tình với cụ chủ. Cái gì cũng có quy định và nguyên tắc của nó. Nó quy định là 1,5 tấn mà cụ chơi hơn 30 -40 % cụ bảo chả sao >>> thế nó quy định làm gì. Đó là tiêu chuẩn đã được tính toán kỹ, cụ cứ suy luận kiểu tù mù thế thì chết à. Đó là chưa kể còn bao nhiêu điều khác nữa, cái gì cũng quá một tý chả sao đâu thì loạn à. Riêng cái bức xúc của cụ muốn giải quyết thì phải có lộ trình, mà điều đó anh em ta chả can thiệp được. Còn bao giờ hết mãi lộ? em xin thưa là chả bao giờ hết nếu còn có người đưa.
Bác nói vậy e chắc chắn bác chưa từng biết đến xe tải như nào,đây không phải suy luận mà là thực tiễn,có thể bác có điều kiện nên giá cước nó lên 1 tí bác vẫn khỏe,nhưng gói mì tôm mà lên đến vùng cao nó tăng 1000đ,đấy mới là vấn đề...e không bức xúc riêng,mà của chung a e lái xe vận tải đấy ạ,bác đi xe đúng tải gặp chốt vẫn cứ 5 xịch là ít,không thì quay đủ thứ,bác muốn trải nghiệm thì theo xe 1 vài lần để có trách nhiệm hơn với xã hội
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
6,301
Động cơ
410,300 Mã lực
Kể cả em bỏ nghề xe nhưng em muốn 1 điều công bằng cho mọi người đang tham gia ngành GTVT,chứ bao nhiêu năm rồi,con giun xéo mãi cũng quằn,ông # làm vặy khác nào đưa mãi lộ lên 1 tầm cao mới
Cụ biết hết rồi còn gì:))
em chạy xe Bắc -Nam từ thời làm luật 5k/trạm,cứ mỗi lần có thông tư nghị định gì mới là gấp đôi,lần này cũng vậy thôi:-??
 

matavn

Xe điện
Biển số
OF-309014
Ngày cấp bằng
23/2/14
Số km
2,383
Động cơ
317,120 Mã lực
Cứ chấp hành đúng Luật thì mãi lộ cho ai cụ ơi. Lý do thì nhiều lắm như là xe khách thiết kế 45 chỗ nhưng e rải chiếu dưới gầm và kê thêm ghế nhựa nên chở thêm khoảng 40 khách nữa, mà hành khách có kêu gì đâu....Hay đoạn này tốc độ 60km/h nhưng đường vắng nên e đi 80km/h mà vẫn đảm bảo an toàn mà.
Cụ có biết 1 số lỗi gọi là xe bẩn,biển số mờ,ko có đèn soi biển số,lốp mòn,bật đèn pha trong đô thi,sai làn.......vân vân và vân vân chưa.cụ phải làm 1 ngành vận tải cụ mới thấy nó ức chế và bất cập cụ ạ.cái xe tải nó ko như cái xe hơi mà suốt ngày sạch sẽ,đèn đóm đầy đủ đc cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top