Cụ
Tony_Le nói đúng rồi cụ ơi, đọc bài cụ viết thì em đoán cụ chắc mới chỉ đi xe số sàn lúc học bằng B2 và cũng chưa chạy số sàn đến nơi đến chốn, cảm giác thích thú khi đạp côn cho xe ngắt ly hợp trườn tới là bệnh của mấy ông mới học lái xe và thỉnh thoảng mới đi số sàn. đi quen xe số sàn thì ngay cả chạy số 3 đường phố với tốc độ 25-30km/h thậm chí là nhấp phanh và đi tiếp nó cũng không có dễ tắt máy đâu, cái nguy hại của việc chạy xe số sàn mà đạp côn đi trong phố khi đến đèn đỏ tầm 20-30m nó rất nguy hiểm vì nó không có lực hãm từ hộp số ghì lại, khi phanh luôn bị giật nếu không biết rà thắng một cách điệu nghệ. Thường khi đến ngã tư chờ đèn đỏ thì người ta rà thắng để xe hãm từ từ và mượt chứ không đạp thắng rồi mới đạp côn cho nhẹ máy, xe dần dừng thì mới nhả côn để người trong xe không bị nhồi về phía trước theo quán tính dù là nhỏ, như vậy mới là rà thắng đạp côn và nhả côn một cách điệu nghệ khi chạy xe số sàn.
Thứ hai khi vào cua thì luôn hãm tốc và chỉ đạp côn và về số để thoát cua thì vọt, lúc đấy mà mới về số thì nó quá trễ , khi vào cua luôn đạp ga nhẹ để tăng lực bám cho xe dẫn động cầu trước, tăng ma sát tiếp xúc mặt đường.
Đang chạy tốc độ cao cần vượt thì phải về số và đá ga đồng tốc rồi mới nhả côn ( nhanh) để xe không bị khựng, từ cấp số 6 ( xe em ) hoặc cấp 5 thì cần về 3 để tạo lực kéo, lúc này thì phải rèn kỹ thuật heel-toe rev match để đồng tốc nhất là khi đang chạy tốc tộ từ 70km/h trên quốc lộ hay 80 trên cao tốc, nếu không thì về tuần tự 5-4-3 , dù chỉ về 4 trong tích tắc vài giây, em toàn dùng kỹ thuật này để vượt xe.
Để chuyển số nhuần nhuyễn như trên xe AT thì cần tránh kéo ga dạng quá độ ở các cấp số từ 1-2-3, đấy chỉ là cách của những người đi xe số sàn chưa đạt đến nhuần nhuyễn, chạy sao cho số sàn hay AT khi chuyển số đều phải mượt như nhau, bí quyết cũng không có gì cao siêu cả, chỉ đơn giản là vòng tua của 2 cấp số khi chuyển thì nó phải gần bằng nhau thì mới chuyển số, chuyển xong mới đệm ga đi tiếp, vẽ trên đồ thị vòng tua máy rpm với cấp số thì nó đỉnh cấp số sẽ theo dạng giống hình sin - tức nó tròn chứ không phải đỉnh nhọn của đường gấp khúc. ví dụ như ở số một khi xe lăn bánh thì nhẹ ga một chút và chuyển số 2 rồi mới đệm ga đi tiếp, tương tự như vậy cho các cấp số còn lại.
Em chạy số sàn và cả tự động hàng ngày, người ngồi sau thì chẳng thấy dội người hay nhao người về phía trước mỗi khi chuyển số dù là rất nhẹ. còn phanh đến ngã tư? chỉ cần rà thắng cho xe hãm lại, đến gần điểm cần dừng thì nhà phanh cho nó nhẹ trôi về trước một tý để không bị cái sự dật cục.
Nói chung chạy số sàn như cách chạy của cụ mô tả nó thô lỗ cục cằn và vũ phu lắm, không có tính nghệ thuật của chạy số sàn chút nào, cái kiểu đạp côn rồi phanh chứ không rà phanh thì người ngồi sau ói hét, ngay cả tình huống khẩn cấp cụ có đạp phanh gấp rồi mới đạp côn thì xe vẫn không chết máy được.
À mà khi đang chạy thì chân trái không đạp lên bàn côn nhé, nếu đặt chân lên dù không đạp nó vẫn tác động lên ly hợp đấy nhất là xe có côn trợ lực như mấy con đời mới bây giờ.