[Funland] Bộ Công Thương chính thức đề xuất tính khoản lỗ của EVN vào giá điện

letrungdungcz

Xe điện
Biển số
OF-6932
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
2,291
Động cơ
1,130,421 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Bộ Công Thương đề xuất cho phép tính toán, phân bổ lỗ lũy kế và chênh lệch tỷ giá chưa được bù đắp vào giá điện. Thời gian dự kiến trình ban hành trong tháng 9.

Bộ Công Thương vừa có dự thảo lần 3 Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2025 về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân gửi Bộ Tư pháp để thẩm định. Thời gian dự kiến trình ban hành trong tháng 9.

Cụ thể, Bộ Công Thương đề xuất bổ sung quy định cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được tính các khoản chi phí khác chưa được hạch toán đầy đủ trước đây vào giá bán lẻ điện bình quân.

Đề xuất cơ chế cho EVN bù lỗ với 2 phương án

Điều này tạo cơ sở pháp lý để EVN thu hồi khoản lỗ của các năm trước thông qua việc điều chỉnh giá bán lẻ điện trong các năm tiếp theo. Bộ đề xuất 2 phương án bổ sung chi phí.

Phương án 1, cho phép EVN phân bổ các chi phí trực tiếp cho sản xuất, cung ứng điện chưa được bù đắp trong giá bán lẻ điện bình quân, dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán từ năm 2022 trở đi, sau khi trừ lợi nhuận từ hoạt động khác (nếu có). Phương án này có thể áp dụng cả trong các năm tiếp theo nếu tiếp tục phát sinh.

Bộ Công Thương đánh giá với phương án 1 tạo sự chủ động cho công tác điều hành, song cũng vấp phải ý kiến cho rằng có thể làm giảm động lực tiết kiệm, kiểm soát chi phí của các đơn vị điện lực do được bù đắp thông qua giá bán lẻ điện bình quân.

Phương án 2, chỉ xử lý các khoản chi phí trực tiếp chưa được bù đắp từ năm 2022 đến trước khi nghị định này có hiệu lực, không áp dụng cho những năm tiếp theo.

Với phương án này, Bộ cho rằng đặt ra yêu cầu các đơn vị điện lực phải rà soát, quản trị chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm thiểu phát sinh và tiến tới không để tình trạng tương tự tái diễn trong tương lai.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,323
Động cơ
1,052,288 Mã lực
Động lực cho ĐMT áp mái.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,926
Động cơ
1,430,400 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Minh bạch các khoản lỗ, khoản nào khách quan thì nên được bù lỗ
Những khoản do đầu tư kém, quản lý kém thì nên tự chịu, bớt thu nhập, bớt thưởng khủng đi
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,077
Động cơ
402,514 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Đằng nào dân cũng bị móc túi, sao ko để nó hoạt động minh bạch rõ ràng ra mà cứ kiểu để nó lỗ rồi lại đi bù lỗ nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,870
Động cơ
461,188 Mã lực
Qua vụ "Đề xuất" vùng phát thải thấp, cấm xe xăng vành đai 1 thì đừng để tâm "Đề xuất" vớ vẩn
 

vanduong_1909

Xe máy
Biển số
OF-71916
Ngày cấp bằng
3/9/10
Số km
82
Động cơ
426,373 Mã lực
Nơi ở
Milky Way
Ô thế là phải chọn 1 trong 2 PA à, có quyền lựa chọn phủ quyết ko hả a điện lực? :-ss :-ss :-ss
 

ngoc_phuong

Xe cút kít
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
15,219
Động cơ
403,361 Mã lực
Cần phải minh bạch.
 

sogoku_349

Xe hơi
Biển số
OF-845715
Ngày cấp bằng
27/12/23
Số km
128
Động cơ
989 Mã lực
Tuổi
36
Khi nào cha Hông Diền còn làm trưởng bộ thì ngành điện còn đc bảo kê.
 

thangmin

Xe tăng
Biển số
OF-584809
Ngày cấp bằng
13/8/18
Số km
1,107
Động cơ
503,573 Mã lực
Tuổi
34
Lãi chả thấy các a gọi đến chia :)) lỗ chia đều thế. Vừa được nn cho 100k chắc ko đủ tiền bù lỗ đận này
 

firstXpan

Xe tăng
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
1,200
Động cơ
204,483 Mã lực
Em thấy mấy tập đoàn nhớn bên Nhật mà hay lỗ lòi thì họ sẽ tính đến việc bán tài sản, trụ sở để cân đối. Rồi sau đó thuê lại chính trụ sở đó. Chứ không bắt người khác phải gánh hộ mình như này.
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
7,975
Động cơ
986,316 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn

Bộ Công Thương đề xuất cho phép tính toán, phân bổ lỗ lũy kế và chênh lệch tỷ giá chưa được bù đắp vào giá điện. Thời gian dự kiến trình ban hành trong tháng 9.

Bộ Công Thương vừa có dự thảo lần 3 Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2025 về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân gửi Bộ Tư pháp để thẩm định. Thời gian dự kiến trình ban hành trong tháng 9.

Cụ thể, Bộ Công Thương đề xuất bổ sung quy định cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được tính các khoản chi phí khác chưa được hạch toán đầy đủ trước đây vào giá bán lẻ điện bình quân.

Đề xuất cơ chế cho EVN bù lỗ với 2 phương án

Điều này tạo cơ sở pháp lý để EVN thu hồi khoản lỗ của các năm trước thông qua việc điều chỉnh giá bán lẻ điện trong các năm tiếp theo. Bộ đề xuất 2 phương án bổ sung chi phí.

Phương án 1, cho phép EVN phân bổ các chi phí trực tiếp cho sản xuất, cung ứng điện chưa được bù đắp trong giá bán lẻ điện bình quân, dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán từ năm 2022 trở đi, sau khi trừ lợi nhuận từ hoạt động khác (nếu có). Phương án này có thể áp dụng cả trong các năm tiếp theo nếu tiếp tục phát sinh.

Bộ Công Thương đánh giá với phương án 1 tạo sự chủ động cho công tác điều hành, song cũng vấp phải ý kiến cho rằng có thể làm giảm động lực tiết kiệm, kiểm soát chi phí của các đơn vị điện lực do được bù đắp thông qua giá bán lẻ điện bình quân.

Phương án 2, chỉ xử lý các khoản chi phí trực tiếp chưa được bù đắp từ năm 2022 đến trước khi nghị định này có hiệu lực, không áp dụng cho những năm tiếp theo.

Với phương án này, Bộ cho rằng đặt ra yêu cầu các đơn vị điện lực phải rà soát, quản trị chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm thiểu phát sinh và tiến tới không để tình trạng tương tự tái diễn trong tương lai.
Công khai, minh bạch tài chính ngành điện rõ ràng từ các khoản đầu tư, doanh thu, chi phí..... Kinh doanh lỗ thì cắt giảm nhân sự cho phù hợp, thực hiện sáp nhập giảm nhân sự cấp cao, đưa tiền lương từ TGĐ đến công nhân về theo đúng thang bảng lương, ko có các nguồn tăng thêm xem sao, khi nào lãi rồi các khoản này tính sau. Có khi lại chả còn thấy báo cáo lỗ nữa đâu.
 

Đông Gioăng

Xe tăng
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
1,790
Động cơ
203,863 Mã lực
Giờ chúng nó tuyển đạt 1 triệu nhân viên, lương thưởng đã có aE ta lo. Toàn dân nuôi nghành điện. Chả mấy hoá zồng
 

butchikim

Xe trâu
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
30,428
Động cơ
594,615 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
9,771
Động cơ
648,465 Mã lực
Giá điện cứ tăng để bù lỗ cho anh Điện,một mặt tiến hành cấm dần xe chạy nhiên liệu hoá thạch
Ô hô... thế chi phí cho 1km trên đường tăng dần đều đến khi vượt cmn xe xăng , mấy ông bà chủ tên Dân cân tất =))
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
9,771
Động cơ
648,465 Mã lực
Công khai, minh bạch tài chính ngành điện rõ ràng từ các khoản đầu tư, doanh thu, chi phí..... Kinh doanh lỗ thì cắt giảm nhân sự cho phù hợp, thực hiện sáp nhập giảm nhân sự cấp cao, đưa tiền lương từ TGĐ đến công nhân về theo đúng thang bảng lương, ko có các nguồn tăng thêm xem sao, khi nào lãi rồi các khoản này tính sau. Có khi lại chả còn thấy báo cáo lỗ nữa đâu.
Mơ đang chuẩn bị rụng hết lá rồi,tháng ba mới là mùa mơ :)):)):))
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
4,391
Động cơ
891,988 Mã lực
Mới nhận được 100k chắc không dủ bù, giá điện vươn mình cùng kỷ nguyên dân tộc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top