[Thảo luận] Các anh cho em hỏi một chút về xe máy

rong_ga

Xe đạp
Biển số
OF-73907
Ngày cấp bằng
26/9/10
Số km
18
Động cơ
424,180 Mã lực
Tuổi
36
theo em được biết khi xe máy được khởi động thì pittong chuyển động và trục khuỷu quay. bởi vậy khi vào số và ga lên thì xe sẽ chạy. nhưng tại sao khi dừng chỗ đèn đỏ khi ta không ga xe vẫn nổ máy, vẫn ở số 1, 2,3..gì đó mà sao xe vẫn không chạy có phải do ly hợp chưa đóng? ly hợp đóng hay mở phụ thuộc vào cái gì? mong các anh trả lời dùm em...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
theo em được biết khi xe máy được khởi động thì pittong chuyển động và trục khuỷu quay. bởi vậy khi vào số và ga lên thì xe sẽ chạy. nhưng tại sao khi dừng chỗ đèn đỏ khi ta không ga xe vẫn nổ máy, vẫn ở số 1, 2,3..gì đó mà sao xe vẫn không chạy có phải do ly hợp chưa đóng? ly hợp đóng hay mở phụ thuộc vào cái gì? mong các anh trả lời dùm em...
Những xe máy mà nổ máy trong khi vẫn để số nhưng xe không chạy là do bộ ly hợp tự cắt khi tốc độ quay của trục khuỷu thấp. Đó là các loại xe số nhưng côn tự động, vd Dream, Wave, Jupiter. Khi tăng ga, cơ cấu ly tâm mới làm bộ ly hợp (côn) tiếp xúc và làm xe chạy. Với xe côn tay (ví dụ Su GN125, CM125 ...) thì bạn bỏ tay côn ra là xe chết máy nếu đang ở chế độ galanti (hoặc ga thấp). Nếu ga to, đang đứng mà bỏ tay côn đột ngột ==> nguy hiểm đấy, đây chưa dám thử !
Xe tay ga cũng có côn tự động, nhưng thêm bộ số tự động vô cấp nữa nên ko có bàn đạp số. Xe càng đi nhanh, cơ cấu truyền càng chuyển về tỷ số tương đương với số cao.
 

rong_ga

Xe đạp
Biển số
OF-73907
Ngày cấp bằng
26/9/10
Số km
18
Động cơ
424,180 Mã lực
Tuổi
36
Anhtho nói vậy nghĩa là nhờ cơ cấu ly tâm mà ly hợp càng ép sát vào bánh đà phải ko anh? khi ta tăng ga thì tắc động tới cơ cấu ly tâm như thế nào? antho có tài liệu gì nó về cơ cấu ly tâm không? anh có thể nói rõ hơn cho em về cơ cấu ly tâm không? em đang lơ mơ phần này.. em cảm ơn anh nhiều...
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Anhtho nói vậy nghĩa là nhờ cơ cấu ly tâm mà ly hợp càng ép sát vào bánh đà phải ko anh? khi ta tăng ga thì tắc động tới cơ cấu ly tâm như thế nào? antho có tài liệu gì nó về cơ cấu ly tâm không? anh có thể nói rõ hơn cho em về cơ cấu ly tâm không? em đang lơ mơ phần này.. em cảm ơn anh nhiều...
Xem hình này:





Đây là loại côn dạng 'guốc' (tiếng Anh là shoe). Khi tôc độ chậm, guốc bị lò so kéo vào trong nên ko tiếp xúc với phần vành kim loại bên ngoài. Khi tốc độ quay tăng lên, guốc bị lực li tâm làm kéo ra ngoài và tiếp xúc với vành kim loại làm vành này quay và kéo theo bánh xe quay. Loại guốc hay lắp trong xe ga. Trong các xe số như Dream hay Ju thì thường lắp côn tự động dạng đĩa. Các đĩa chủ động và bị động xếp xen kẽ và cáhh nhau 1 khoảng. Khi tốc độ vòng quay tăng, một cơ cấu đẩy do lực ly tâm làm cho các vành đó tiếp xúc và lực được truyền tới hộp số.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top