các bác lưu ý nên Kiểm tra lốp hàng ngày trước mỗi chuyến đi

fordfiesta

Xe tải
Biển số
OF-95145
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
437
Động cơ
405,380 Mã lực
Hư hỏng của lốp có giai đoạn ủ rồi đến phát bệnh. Kiểm tra lốp hàng ngày tương tự như khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm hư hỏng ngay từ dấu hiệu đầu tiên, từ đó khắc phục kịp thời, loại bỏ nguy cơ nổ lốp, tăng độ êm ái, kéo dài tuổi thọ.

Là chi tiết duy nhất tương tác với mặt đường, “giày” của xế hộp tác động trực tiếp tới khả năng vận hành an toàn. Ta-lông (hoa lốp) mòn làm giảm độ bám đường từ đó làm cho bánh xe dễ trượt, xe văng ngang khi đi trên đường ướt. Còn trong các tình huống nổ lốp, xe gần như mất lái hoàn toàn, tai nạn xảy ra thường để lại hậu quả bi thương.
Nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam khuyến cáo đừng bao giờ quên kiểm tra lốp xe hàng ngày trước mỗi chuyến đi. Việc kiểm tra này vô cùng nhanh chóng, đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện, kiểm tra lốp xe không chỉ tiết kiệm tiền bạc, thời gian mà quan trọng hơn là bác tài và người cùng tham gia giao thông sẽ luôn an toàn trên mọi chặng đường.

Kiểm tra hông lốp
Quan sát từ bên ngoài, lốp xe có thể chia làm hai khu vực: hoa lốp và hai bên hông lốp. Hoa lốp có nhiều rãnh là khu vực tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nên chúng được gia cường bằng loại cao su chịu mòn, nhiều lớp sợi bố thép và nilon bên trong. Trong khi đó hai bên hông lốp, số lớp vải bố ít hơn. Chính bởi sự khác biệt này mà công tác kiểm tra nên được bắt đầu từ hai bên hông lốp. Kiểm tra hông lốp xem có vết rạn nứt hoặc vết lồi lõm bất thường nào hay không bởi vì các vết nứt, vết phồng, vết cắt biểu thị rằng nguy cơ nổ lốp tăng. Nhiệt độ cao, điều kiện vận hành khắc nghiệt trong thời gian dài hoặc chướng ngại vật trên đường chính là ngòi nổ kích hoạt “quả bom khí”.
Kiểm tra hoa lốp
Lốp mòn liên tục do bị chà xát xuống đường khi xe lăn bánh. Nếu sử dụng thường xuyên, trung bình khoảng 19.000 - 24.000 km mỗi năm, hoa lốp mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Tốc độ hao mòn gia tăng nếu không duy trì áp suất hơi chuẩn theo chỉ định của nhà sản xuất. Lốp mòn nhiều ở giữa nếu áp suất quá cao, ngược lại nếu áp suất thấp sẽ làm hai mép của hoa lốp mòn nhanh hơn. Khi ta-lông mòn tới vạch chỉ thị mòn trong rãnh là lúc cần thay lốp để đảm bảo an toàn.
Không chỉ quan tâm đến độ mòn, quá trình kiểm tra cũng nên kết hợp với việc loại bỏ các dị vật bám lên lốp như đá, đinh,.. có thể gây thủng lốp. Ngoài ra, các hạt sỏi nhỏ bám trên lốp làm tăng độ ồn. Đa phần xe ngày này đều sử dụng lốp không xăm, một số (kể cả xe máy) còn bổ sung loại keo tự vá với tính năng lấp đầy khe hở nhỏ do đinh cắm vào.
Trong khoảng thời gian ngắn lớp keo này có thể thực hiện chức năng bao kín tốt. Nhưng nếu vẫn để đinh găm, quá trình làm việc khe hở rộng thêm đồng thời nước, bùn đất theo đó xâm nhập vào trong lốp làm chức năng tự vá của keo dần mất đi.
 

huongcam2011

Xe tải
Biển số
OF-165279
Ngày cấp bằng
5/11/12
Số km
201
Động cơ
348,840 Mã lực
Camry 2009 trở lên thì áp xuất lốp bơm trước sau bao nhiêu là vừa hả các cụ? em đi vios E toàn bơm sau trước 2.7kg
 

huongcam2011

Xe tải
Biển số
OF-165279
Ngày cấp bằng
5/11/12
Số km
201
Động cơ
348,840 Mã lực
Không biết nó dùng đơn vị gì để chỉ áp suất lốp mà thấy ghi 220 bác ạ, chắc không phải 2,2kg đâu chứ bác???
 

xe bagac

Xe buýt
Biển số
OF-111010
Ngày cấp bằng
30/8/11
Số km
711
Động cơ
397,210 Mã lực
Kiểm tra ngoài thì đễ còn phía trong thì quả là khó bác ơi
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,145
Động cơ
691,636 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Em thấy từ 1-2 tuần kiểm tra áp suất lốp 1 lần, trước khi đi xa thì kiểm tra kỹ hơn phần bên ngoài của lốp là được, thời gian đâu mà ngày nào cũng ngó với chả nghiêng, với lại ở HN chạy rì rì thì chẳng may có bị làm sao thì cũng ko vấn đề gì.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
8,610
Động cơ
547,532 Mã lực

huongcam2011

Xe tải
Biển số
OF-165279
Ngày cấp bằng
5/11/12
Số km
201
Động cơ
348,840 Mã lực

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
8,610
Động cơ
547,532 Mã lực
Cảm ơn cụ thế mà em cứ bơm 2.5 - 2,7 kg mới chết chứ ...xe nhẩy tưng tưng
Thật ra cái áp suất đó là tối ưu, em biết ko tốt nhưng do đi ít, gần nên cứ bơm non khoảng 10%, êm ái hẳn, chạy sướng lắm :D

Thằng em em nó hay chạy đường dài, cam 2.4, bảo ko nghe, cứ tham bơm căng 2.8-3 chạy cho lướt, vỡ hết cao su giằng chữ A, đáng đời :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
7,331
Động cơ
596,543 Mã lực
Thật ra cái áp suất đó là tối ưu, em biết ko tốt nhưng do đi ít, gần nên cứ bơm non khoảng 10%, êm ái hẳn, chạy sướng lắm :D

Thằng em em nó hay chạy đường dài, cam 2.4, bảo ko nghe, cứ tham bơm căng 2.8-3 chạy cho lướt, vỡ hết cao su giằng chữ A, đáng đời :D
Đi gần nên bơm đủ bác ạ, 2.3kg là đẹp, Đi xa lại nên bơm non, 2.1 kg, chạy 1 lúc nóng lên là vừa...:)). LE có cảm biến áp suất lốp mà.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,145
Động cơ
691,636 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Đi gần nên bơm đủ bác ạ, 2.3kg là đẹp, Đi xa lại nên bơm non, 2.1 kg, chạy 1 lúc nóng lên là vừa...:)). LE có cảm biến áp suất lốp mà.
-Ko phải thế đâu bác ơi, nhà sx họ tính toán cả rồi nên mới có khuyến cáo là chỉ kiểm tra áp suất lốp vào buổi sáng và khi quãng đường xe chạy dưới 3 km thôi, em đã từng thử rồi, nếu chạy 3 km thì áp suất lốp nó tăng thêm 0,05 kg/cm2 đấy, mùa đông thì nó cũng giảm khoảng 0,05 kg, mùa hè thì tăng tương ứng. Xe em thì nếu ở cái tem cạnh cửa bên lái nó ghi bao nhiêu thì em bơm tăng khoảng 0,05 kg (vd là 2,2 kg thì em bơm 2,25 kg) để phòng khi nhiệt độ môi trường thay đổi là vừa, bơm chỉ cần hơn 0,1 kg thì chạy đã thấy xóc rồi.
 

Hoàng_Gầy

Xe điện
Biển số
OF-71582
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
3,031
Động cơ
457,313 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Nhà cháu Cam 2002. Trước khi đi xa là cháu ktra lốp + bơm 4 quả 2.2kg rồi tèn ten. Nhìn lốp hơi non nhưng mà lành.
 

Suzz

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,374
Động cơ
582,540 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
xe altis 2003 bơm bao nhiêu thì vừa các bác, lốp brigestone
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,672 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Em xài cái bơm tàu, đồng hồ nó nhảy từa lưa nên bơm lên 2.7-2.8kg (theo cái đồng hồ đó) chạy thấy nhẹ hẵn . Non quá thường hay xóc mà lại ồn .
Em để ý nhiều xe gai còn tốt nhưng mặt bên bị đá cắt xước hết . Tình trạng này khá nhiều do đường làng ta đá xanh rớt đầy .
Hồi mới chạy xe bị vậy em cũng hoảng vì lốp nào cũng bị vết cắt sâu . Đem ra hãng nó nói kg sao vì đó chỉ là lớp áo bên ngoài, chứng nào thấy lòi chỉ trắng (lớp bố) mới sợ . Tuy nhiên các hiện tượng như dộp , nứt thì thay sớm cho nó lành
 

hanhnguyengsm

Xe hơi
Biển số
OF-33463
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
119
Động cơ
478,390 Mã lực
Se đan thì cứ 2.2-2.3kg. 7 ghế thì em chơi 2.5-3kg kg à.
 

nguasat82

Đi bộ
Biển số
OF-118509
Ngày cấp bằng
28/10/11
Số km
3
Động cơ
384,230 Mã lực
Em đi Altis 1.8 cũng chỉ để 4 lốp 2.2kg thui. Hôm đi tập huấn lái xe ở hãng thấy họ khuyên như vậy. :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top