cách khắc phục mờ kính lái xe tiguan

levietdung

Xe hơi
Biển số
OF-111180
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
127
Động cơ
391,280 Mã lực
Nơi ở
Thanh Hoa city
Nhà mình đi tiguan(điều hòa bán tự động 2 vùng)cho em kinh nghiệm xử lý cụ thể mờ kính lái và kính bên với(Em cần cụ thể ạ:Như để hướng gió thế nào,để gió trong hay gió ngoài,tốc độ quạt là bao nhiêu,có phải mở kính bên không...)Em hỏi kỹ vì cũng làm đủ kiểu mà vẫn bị mờ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,723
Động cơ
1,012,084 Mã lực
Xe nào cũng như nhau thôi, không chỉ cái Tiguan đều có thể bị hơi ẩm đọng làm mờ kính.
Hôm mưa, nhiều người tóc và quần áo ướt vào xe, hơi nước sẽ làm mờ hết các kính thì trước tiên tất nhiên phải dùng loại giẻ lau không để lại mùn vải (tốt nhất là bằng da mềm) để lau, rồi bật điều hòa với quạt gió mạnh, cửa kính nên mở hé (dù có thể hơi mưa nhỏ).
Những hôm trời ẩm, không nên để gió lạnh từ điều hòa thổi trực tiếp lên kính lái và 2 bên kính bên. Để tránh gió thổi trực tiếp lên kính lái ở Tiguan, nút chỉnh hướng gió (nút vặn thứ 3 tính từ trái qua phải) nên đặt ở giữa nấc 3 và 4 (vẽ 2 cái hình gió xuống chân và ngang mặt). 2 cửa gió phía ngoài bên lái và 2 cửa bên ghế phụ nên vặn hướng gió vào trong hoặc vặn nút điều chỉnh (nằm ở giữa 2 cái cửa gió ấy ở mức giữa, còn mở hết cỡ 4 cửa ở chính giữa tablo). Với kính lái khi chạy chậm, hơi nước bên ngoài vẫn có thể đọng làm mờ thì có thể dùng gạt nước, còn kính bên thì chỉ có mỗi cách vặn kính xuống rồi lại vặn lên đóng lại để gạt hơi nước đọng bằng cái gioăng cao su bên thành cửa...!
 
Chỉnh sửa cuối:

levietdung

Xe hơi
Biển số
OF-111180
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
127
Động cơ
391,280 Mã lực
Nơi ở
Thanh Hoa city
Em cảm ơn bác,trước em chạy crv không bị bao giờ,mà sao điều hòa tiguan nhanh lạnh thế. làm thế nào để biết được nhiệt độ trong xe vậy bác? Bác cho em cụ thể hơn như: Mức gió bác để bao nhiêu?Bác lấy gió trong hay gió ngoài khi trời lạnh và trời mưa...(Bán tự động khổ thế đấy)
 
Chỉnh sửa cuối:

an đỗ

Xe hơi
Biển số
OF-187743
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
186
Động cơ
333,800 Mã lực
Nơi ở
Tp Lào Cai
Kinh nghiệm của em là
bình thường kính mờ thì bật điều hòa lạnh
hướng gió thổi vào chân và vào mặt
khi mưa nhỏ thì bật sấy kính bật điều hòa lạnh và hé kinh bên
còn khi mưa rào to thì bật sấy kinh ko ăn thua đâu
lúc này em bật điều hòa nóng hướng gió thốc hẳn vào chân kính lái đồng thời hé kính bên đảm bảo
kính trong veo luôn ạ
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,723
Động cơ
1,012,084 Mã lực
Em cảm ơn bác,trước em chạy crv không bị bao giờ,mà sao điều hòa tiguan nhanh lạnh thế. làm thế nào để biết được nhiệt độ trong xe vậy bác? Bác cho em cụ thể hơn như: Mức gió bác để bao nhiêu?Bác lấy gió trong hay gió ngoài khi trời lạnh và trời mưa...(Bán tự động khổ thế đấy)
Có cái nút đa chiều bên phải vô lăng. Bác bấm cái nút có mũi tên lên (hay xuống-khi lái họ hay sử dụng ngón cái cho an toàn-đó lá cách bấm như số tròn ở xe máy, đến cuối lại về vị trị ban đầu,...) thì cái màn hình multidisplay sẽ hiện đủ các loại nhiệt độ bác muốn, cả nhiệt độ bên ngoài trời lẫn bên trong cabin (ngoài ra còn có thông số nhiệt độ dầu máy, đọc nó bác đừng hoảng, khi lên đường cao tốc có lúc em đọc được 122oC rồi đấy!).
Thường người ta nói xe châu Âu về VN điều hòa không mát bằng xe LD, điều đó có thể đúng, vì bên ấy họ không nắng gắt như mình. Nhưng mấy cái VW đang được đưa về thì họ quảng cáo "bản nhiệt đới hoá" cho nên không chỉ điều hòa mà nhiều thứ khác nữa. Ngay cái quạt tản nhiệt két nước mà nhiều lần khóa xe xong em còn bị gọi lại "anh ơi, quên tắt máy" vì nó cứ chạy vù vù đến mấy phút sau!
 
Chỉnh sửa cuối:

The Beetle

Xe máy
Biển số
OF-200695
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
98
Động cơ
323,820 Mã lực
Chắc bác chủ đang đùa hay sao. Điều hòa bán tự động sao mà 2 vùng nhỉ. Chắc 1 vùng trong xe và 1 vùng ngoài xe quá.

- Chính xác Tiguan về VN là xe xuất cho quốc gia khí hậu nhiệt đới và một số tiêu chuẩn phù hợp với VN. VD: phụ gia nước giải nhiệt động cơ, các chi tiết liên quan đến hệ thống giải nhiệt, loai phù hợp với chất lượng nhiên liệu thấp ... nên về mức ổn định sử dụng thì các bác cứ yên tâm.
- Vụ điều hòa. Kính mờ là do có sự chênh lệch nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe. Vd, trời mưa to -> nhiệt độ bên ngoài xuống thấp trong khi nhiệt độ cabin thì chênh lệch hơn (do nhiệt từ cơ thể, từ các thiết bị sử dụng điện, .... phát ra) vì thế chúng ta thấy kính chắn gió bị mờ. Đó là lý do tại sao, mưa lạnh mà vẫn phải bật điều hòa.
Hoặc khi chúng ta chỉnh hướng gió điều hòa thổi trực tiếp vào kính cửa -> cũng làm kính mờ.
Để khắc phục điều này, chúng ta điều chỉnh nhiệt độ sao cho không quá chênh lệch giữa bên ngoài và bên trong, điều chỉnh hướng gió phù hợp tránh tác động trực tiếp lên kính. Dĩ nhiên trời nắng gắt sẽ không có hiên tượng này.
- Điều hòa bán tự động, thì chúng ta không thể thấy nhiệt độ hiển thị tại hộp điều khiển trung tâm. Tuy nhiên chúng ta có thể quan sát tại màn hình MFD trên taplo.
- Ở VN, bác nên để chế độ lấy gió trong vì môi trường bụi, ẩm thấp, ô nhiễm,... Chỉ lấy gió ngoài trong một số trường hợp: trong xe xuất hiện mùi lạ , độc , hoặc điều kiện bên ngoài trong lành và sạch. Cách này cũng giúp kéo dài tuổi thọ cho bộ lọc điều hòa cabin các bác nhé.

Chúc bác trải nghiệm hành trình thú vị


Thân chào!
 
Chỉnh sửa cuối:

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,222
Động cơ
433,240 Mã lực
Thực sự là rất khó lý giải
Điều căn bản là bác chủ không phải là người mới đi xe. Những nỗ lực của các bác tư vẫn trên cũng không thực sự là chìa khóa
Ngay bản thân bác chủ cũng thấy vẫn đề là xe trước bác chủ dùng không về gặp vấn đề này.
Em cũng không biết nhiều, nhưng qua đây em thấy một điều hiển nhiên là A/c của tiguan chưa thực sự nhiệt đới hóa
A/c của xe Nhật nói chung, ngoài việc làm lạnh nó còn làm khô bầu không khí rất nhiều. Trong khi bác chủ cho biết ; A/c của tiguan làm lạnh rất nhanh. Vậy sao làm khô không khí kém vậy. Hay vẫn đề thu hồi ngưng tụ hơi nước kém?? Khó quá. Mời các chuyên gia giúp vậy
 

ngamban

Xe điện
Biển số
OF-27566
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
3,725
Động cơ
523,290 Mã lực
Nơi ở
Ngẩng lên là thấy ^^
Em thì đi xe luôn để quạt ở mức nhỏ nhất, cửa gió cả bên lái bên phụ đều mở và luôn bật A/C với lấy gió trong.
Túm lại em có bao giờ thấy kính bị mờ đâu nhể. Mà em chạy Tiguan 2011 (điều hòa của em là tự động 2 vùng, khác với đời 2012 trở đi bị cắt options).
Các cụ chạy Tí trong hội thử góp thêm ý kiến xem sao.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,723
Động cơ
1,012,084 Mã lực
Thực sự là rất khó lý giải
...A/c của xe Nhật nói chung, ngoài việc làm lạnh nó còn làm khô bầu không khí rất nhiều. Trong khi bác chủ cho biết ; A/c của tiguan làm lạnh rất nhanh. Vậy sao làm khô không khí kém vậy. Hay vẫn đề thu hồi ngưng tụ hơi nước kém?? Khó quá. Mời các chuyên gia giúp vậy
Bác đã xem lại vật lý phổ thông chưa đấy?
Độ ẩm trong không khí họ đo bằng độ ẩm tương đối, không đo bằng số g H2O/m3 KK mà % so với lượng hơi nước trong KK ở nhiệt độ ấy đã bão hòa, tụ lại thành hạt sương!
A/C Nhật hay Mỹ hay với cả A/C Châu Phi-Thổ Nhĩ Kỳ thì khi không khí bị lạnh ở giàn lạnh thì hơi nước trong nó cũng bị ngưng tụ lại, đọng ở những lá tản nhiệt. Khi ra khỏi giàn lạnh, nhiệt độ nâng lên thì độ ẩm tương đối giảm đi và đó là luồng không khí khá khô, A/C đức cũng không thể khác như vậy được!
Còn hơi nước đọng trên kính bác chủ nói là hơi nước bên ngoài kính. Mặt kính bị luồng hơi lạnh từ mấy cái lỗ thông gió thổi vào làm lạnh đi, ở tốc độ chưa đủ lớn, hơi nước bên ngoài bị lạnh ngưng tụ lại làm mờ. Mọi người đang hướng dẫn bác ấy chỉnh các nút điều hòa để tránh thổi trực tiếp lên kính lái và vào 2 bên kính chỗ để quan sát 2 gương chiếu hậu làm lạnh và bị mờ do hơi nước bên ngoài!
Còn bác ấy nói điều hòa của Tiguan lạnh rất nhanh, chứng tỏ VW đã làm cái điều hòa mạnh hơn cho xứ nhiệt đới VN, thế thì đó không phải là "nhiệt đới hoá" thì là cái gì bác thử "kết luận" đúng hơn coi?
Còn khi xe đang đỗ, người bên ngoài bị ướt vào xe, tất nhiên độ ẩm không khí trong cabin tăng nhanh, hơi nước sẽ ngưng tụ tại những bề mặt mát hơn một chút (trong đó có kính xe), đó lúc điều hòa vừa hoạt động, chưa đủ thời gian làm khô không khí. Mọi người giới thiệu cách khắc phục bằng mở hé kính bên lái (có thể cả kính bên phụ) khi mới chạy. Còn sau khi xe đã chạy được 1 thời gian, không khí khô sẽ hết!
 
Chỉnh sửa cuối:

tranvuhoang2005

Xe điện
Biển số
OF-11454
Ngày cấp bằng
7/11/07
Số km
2,660
Động cơ
554,425 Mã lực
e thì bậy giờ chỉ bị duy nhất có 1 lần, chạy 1 lúc là hết, nên chưa phải dùng đến thuốc. Nhưng cách đây vài năm chạy đêm, bên ngoài là 3 độ C, trời mây mưa mù mịt, đủ các kiểu cũng k hết nên vừa thêm 1 phụ ngồi bên lau kính ạ. Lúc đó mù mịt không thấy đường luôn, chỉ đi theo cọc tiêu trắng đỏ bên đường và hoa tiêu ghế phụ hô rẽ phải rẽ trái, đi thẳng thôi, còn bên dưới đường chỉ có 5, 7 chục mét là tới đáy :"(
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,222
Động cơ
433,240 Mã lực
Bác đã xem lại vật lý phổ thông chưa đấy?
Độ ẩm trong không khí họ đo bằng độ ẩm tương đối, không đo bằng số g H2O/m3 KK mà % so với lượng hơi nước trong KK ở nhiệt độ ấy đã bão hòa, tụ lại thành hạt sương!
A/C Nhật hay Mỹ hay với cả A/C Châu Phi-Thổ Nhĩ Kỳ thì khi không khí bị lạnh ở giàn lạnh thì hơi nước trong nó cũng bị ngưng tụ lại, đọng ở những lá tản nhiệt. Khi ra khỏi giàn lạnh, nhiệt độ nâng lên thì độ ẩm tương đối giảm đi và đó là luồng không khí khá khô, A/C đức cũng không thể khác như vậy được!
Còn hơi nước đọng trên kính bác chủ nói là hơi nước bên ngoài kính. Mặt kính bị luồng hơi lạnh từ mấy cái lỗ thông gió thổi vào làm lạnh đi, ở tốc độ chưa đủ lớn, hơi nước bên ngoài bị lạnh ngưng tụ lại làm mờ. Mọi người đang hướng dẫn bác ấy chỉnh các nút điều hòa để tránh thổi trực tiếp lên kính lái và vào 2 bên kính chỗ để quan sát 2 gương chiếu hậu làm lạnh và bị mờ do hơi nước bên ngoài!
Còn bác ấy nói điều hòa của Tiguan lạnh rất nhanh, chứng tỏ VW đã làm cái điều hòa mạnh hơn cho xứ nhiệt đới VN, thế thì đó không phải là "nhiệt đới hoá" thì là cái gì bác thử "kết luận" đúng hơn coi?
Còn khi xe đang đỗ, người bên ngoài bị ướt vào xe, tất nhiên độ ẩm không khí trong cabin tăng nhanh, hơi nước sẽ ngưng tụ tại những bề mặt mát hơn một chút (trong đó có kính xe), đó lúc điều hòa vừa hoạt động, chưa đủ thời gian làm khô không khí. Mọi người giới thiệu cách khắc phục bằng mở hé kính bên lái (có thể cả kính bên phụ) khi mới chạy. Còn sau khi xe đã chạy được 1 thời gian, không khí khô sẽ hết!
.

Kể ra bác cũng hơi gay gắt. Có thể em chưa hiểu ý bác chủ lắm vì
- Nếu mờ kính lái bên ngoài thì dùng gạt nước là xong khỏi phải hỏi. Bác chủ không nói rõ lắm
- Nếu kính bị hấp hơi (vì lý do gì đó) mà lại lấy gió ngoài trong khi trời ẩm - càng hấp hơi, mờ kính
- Nếu lấy gió trong mà kính lái bị đọng nước ngoài (thường là chân kính lái - do gạt nước ko với tới được) thì là do hướng gió của a/c thổi vào đó.
- Nếu lấy gió trong, đóng kín cửa mà vẫn mờ kính. Chắc chắn A/c có vấn đề.

Xin nhắc lại là bác chủ không phải là ngừoi mới sử dụng xe
 

taxiabc

Xe buýt
Biển số
OF-63048
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
711
Động cơ
443,141 Mã lực
Nơi ở
Em ở thượng thanh long biên
Nó bị chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài xe cao quá. Như tình trạng đọng nước ở ngoài cốc đựng đá thôi. Bác chỉnh nhiệt độ cao lên. Hướng gió xuống chân và tránh phiá cưả kính là được.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,723
Động cơ
1,012,084 Mã lực
.
Kể ra bác cũng hơi gay gắt. Có thể em chưa hiểu ý bác chủ lắm vì
- Nếu lấy gió trong, đóng kín cửa mà vẫn mờ kính. Chắc chắn A/c có vấn đề.
Xin nhắc lại là bác chủ không phải là ngừoi mới sử dụng xe
Cái chính là bác chưa hiểu lắm nhưng đã kết luận quá chắc chắn luôn: "A/C có vấn đề". Thực ra nếu hiểu lắm thì bác thấy chẳng cần chờ hôm ẩm, hay trời mưa để nhìn thấy kính mờ, mà cứ thấy bật A/C (cái Tiguan này chỉ cần vặn nhiệt độ sang vùng xanh chứ không cần ấn cái nút A/C như nhiều xe khác) lên môt lúc mà không thấy gió lạnh thổi ra thì biết ngay là nó có vấn đề. Còn nếu A/C mát nhanh thì nó chẳng có vấn đề gì cả. Luồng khí mát ấy rất khô vì qua các lá tản nhiệt của điều hòa không khí còn được làm lạnh sâu hơn nữa, hơi nước đã được ngưng tụ rất nhiều và chảy qua đường thoát nước điều hòa xuống dưới gầm xe rồi!

Việc lấy gió cụ thể như thế nào trong cái Tiguan này để hơi lạnh không thổi trực tiếp vào kính thì các posts trước tụi em đã giới thiệu cho bác chủ thớt rồi!
 
Chỉnh sửa cuối:

xe cong

Xe đạp
Biển số
OF-82313
Ngày cấp bằng
9/1/11
Số km
11
Động cơ
413,550 Mã lực
Căng nhỉ, Tí ngoan của mềnh đời 2010 cũng thỉnh thoảng bị mờ kính, chủ yếu do: 1. Để gió điều hòa thổi trực tiếp lên mặt kính. 2. Chỉnh độ lạnh quá sâu. 3. Dùng sưởi trong mùa đông.
Mình cũng dùng qua mấy đời xe rồi, cái nào cũng vậy cả. Do vậy nên chỉ cần kg vướng vào 3 trường hợp trên là ok thôi mà.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,723
Động cơ
1,012,084 Mã lực
3. Dùng sưởi trong mùa đông...
Thực ra ở VN mình nhiệt độ quá cao để dùng sưới đấy!
Em chạy ở Đức gần 10 năm thì biện pháp chống mù kính xe lại là bật sưởi. Kể cả trong mùa hè gặp hôm mưa rào to, nhiều người quần áo, đầu tóc bị dính nước mưa chui vào xe. Tất nhiên là hơi hé cửa kính nhưng lúc đó em lại bật sưởi và quạt gió gần hết cỡ cho gió thổi thẳng vào chỗ kính cần làm trong. Nhưng nếu làm như vậy ở VN chắc may còn mỗi lái xe chứ những người còn lại chạy ra khỏi xe hết!
Bật sưởi là bắt bộc nếu buổi sáng xuống xe mặt kinh bị đóng băng. Một mặt phun nước tan băng để cạo, còn lại bật sưởi mạnh để kính nóng (sưởi kính điện chỉ có ở kính sau và gương)!
 

levietdung

Xe hơi
Biển số
OF-111180
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
127
Động cơ
391,280 Mã lực
Nơi ở
Thanh Hoa city
Em làm Bs,không giỏi vật lý lắm,nhưng những nguyên lý cơ bản như các bác nói em cũng hiểu và cách khắc phục(theo lý thuyết là chính) em cũng đã làm nhiều,nhưng kết quả không cao. xe em chỉ cần để máy,về số p dừng khoảng 5 p,người khác lên kêu lạnh toát,nên em mới bảo tiguan làm lạnh nhanh,còn khi đang chạy,bị mờ,xử lý bằng cách lấy gió trong rồi hướng quạt thổi lên kính chỉ cần 3 p là em ngạt thở,dễ gây tai nạn hơn là để kính mờ,cho hướng gió vào thân và xuống chân.nên em mới hỏi các bác cách khắc phục tốt nhất mà vẫn đảm bảo lượng oxy cho mình thở thoải mái là thế
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,723
Động cơ
1,012,084 Mã lực
chẳng cần thiết, nếu nhiều người vào xe khi trời đang mưa thì cần 1 cái khăn lau bằng da để khỏi để lại mùn vải, bật điều hòa lên chỉ nửa phút là OK!
Khi chạy lúc đầu nên mở hé cửa kính, sau khi điều hòa hoạt động tốt thì có thể đóng kín, lấy gió trong chẳng phải lo việc gì nữa. Hiện tượng kính mờ thường chỉ xảy ra lúc xe mới khởi động. Nếu cẩn thận cứ cho nổ máy chờ một chút thì cũng chẳng có vấn đề gì. Em viết thế cho trưởng hợp lên xe nổ máy rồi chặy thẳng thôi!
Không chỉ với Tiguan (điều hòa tương đối mạnh) mà cả với xe khác khi không vội lắm thì cứ 1 cái khăn da, cho điều hòa chạy 1 lúc rồi khởi hành thì cứ vô tư chạy tiếp!
 

levietdung

Xe hơi
Biển số
OF-111180
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
127
Động cơ
391,280 Mã lực
Nơi ở
Thanh Hoa city
trường hợp xử trí như bác không hợp với xe em,ngược lại,cứ nổ máy mà chạy thì xe em bị mờ ít,nhưng cứ nổ máy,bật điều hòa dừng xe chỉ ít phút thì xe lại mờ nhiều.Vì điều hòa tiguan khá mạnh(theo em cảm nhận),mà em hay phải dừng xe chờ vợ con nên khá bất tiện
chẳng cần thiết, nếu nhiều người vào xe khi trời đang mưa thì cần 1 cái khăn lau bằng da để khỏi để lại mùn vải, bật điều hòa lên chỉ nửa phút là OK!
Khi chạy lúc đầu nên mở hé cửa kính, sau khi điều hòa hoạt động tốt thì có thể đóng kín, lấy gió trong chẳng phải lo việc gì nữa. Hiện tượng kính mờ thường chỉ xảy ra lúc xe mới khởi động. Nếu cẩn thận cứ cho nổ máy chờ một chút thì cũng chẳng có vấn đề gì. Em viết thế cho trưởng hợp lên xe nổ máy rồi chặy thẳng thôi!
Không chỉ với Tiguan (điều hòa tương đối mạnh) mà cả với xe khác khi không vội lắm thì cứ 1 cái khăn da, cho điều hòa chạy 1 lúc rồi khởi hành thì cứ vô tư chạy tiếp!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,723
Động cơ
1,012,084 Mã lực
Thế chắc là bác để nhiệt độ quá thấp làm toàn bộ kính xe bị lạnh, dù gió có thổi thẳng vào kính hay không!
Hiện tượng sẽ giống như bác lôi 1 chai bia trong tủ lạnh để quá sâu ra ấy. Bị như vậy thì chỉ có thể chê Tiguan làm cho cái điều hòa có thể hoạt động được mạnh quá thôi (đúng thực như vậy, xe có phơi ngoài nắng cả vài tiếng thì chỉ nửa phút sau bật điều hòa lên là cả ca bin mát ngay).
Như vậy thì hơi khó trị, chỉ có thể tìm loại chất gì hạn chế ngưng tụ hơi nước phủ phía ngoài mặt kính xe thôi.
Chắc mấy hôm trời nồm (như hôm nay nắng sau khi mưa) bác để nhiệt độ trong ca bin cao lên một chút.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top