[Funland] Cảng trung chuyển Vân Phong và bài học cho đường sắt cao tốc

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
1. Chuyện Vân Phong: Khoảng cỡ 10 năm trước, lúc dự án cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong (Cảng Vân Phong) được phê duyệt và thi công. Để dự án này được phê duyệt, các báo cáo nghiên cứu đầu tư đều nhấn mạnh rằng: " Việt Nam là trung tâm của Đông Nam Á, nằm gần tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới. Vị trí địa chính trị vô cùng chiến lược. Do đó, cần thiết phải xây dựng 1 cảng trung chuyển quốc tế có khả năng cạnh tranh với Singapo và Hongkong..."
Ngoài sự tự tin về "nằm gần tuyến đường biển nhộn nhịp nhất" thì truyền thông không quên nhắc đến dự án kênh đào Kra như là sắp được xây dựng đến nơi và lúc đó, Cảng Vân Phong sẽ còn "đắc địa" hơn nữa.
Bản thân em lúc đó vẫn còn là sinh viên, có nói chuyện với 1 bác lớn tuổi, là chủ 1 doanh nghiệp tư nhân khá lớn. Lúc đó, em đã khẳng định chắc chắn dự án Cảng Vân Phong sẽ thất bại vì tính phi thực tế của nó, ví dụ: Cảng trung chuyển nhưng lại ko ở gần vùng kinh tế lớn để cấp hàng cho cảng, sẽ rất thiếu cạnh tranh nếu hàng từ Tp HCM hay Bình Dương phải vượt 350km để tới Vân Phong so với 50km để tới cảng Cái Mép.
Em khẳng định thất bại hoàn toàn dù dự án chưa khởi công. Tuy nhiên, ông bác chủ doanh nghiệp bảo: "Mày thì biết cái đ.éo gì, cả hàng chục hàng trăm người nghiên cứu nhiều năm không bằng mày chắc?" Haizz, sau vài năm, sau khi chi hàng nghìn tỷ đồng để bắt đầu xây dựng Cảng Vân Phong thì dự án bị dừng thi công vì ...hết tiền (cũng là lúc các Vina lộ ra các khoản lỗ khổng lồ, nếu các "quả đấm thép mà chưa lộ thì sẽ còn ném thêm tiền vào dự án cũng nên). Dự án dừng thi công nhưng chính phủ VN vẫn phải thanh toán 1 khoản tiền hơn 50 triệu đô la cho đối tác Hàn Quốc vì đã ký kết hợp đồng mua vật tư (cọc bê tông)...
2. Chuyện đường sắt cao tốc:
Dù em không được tiếp cận các báo cáo nghiên cứu đầu tư, nhưng cái lợi ích khi đầu tư đường sắt cao tốc mà ban nghiên cứu đưa ra là: "chở được người từ bắc vào nam và ngược lại". Đối với dự án của bộ GTVT là tàu tốc độ đến 350km/h. Đối với phương án của bộ khác là khoảng 200km/h và tàu "chở được người và hàng hóa từ bắc vào nam và ngược lại".
Em ko phân tích thêm vì thực chất đã bàn nhiều thớt rồi, báo chí cũng bàn chán rồi. Chỉ khẳng định 1 cách chắc chắn: Dự án này sẽ thất bại dù cho có đổ 100-200 tỷ đô la đi chăng nữa.
3. Trên thế giới, ko hiếm các dự án thất bại dù được nghiên cứu và đầu tư bởi những con người giỏi nhất, kinh nghiệm nhất trong ngành. Ví dụ: dự án chế tạo máy bay Airbus A380, tiêu tốn hàng chục tỷ đô la, có những công nghệ tối tân với sự tham gia của hàng trăm công ty sừng sỏ về mặt công nghệ thiết bị trên thế giới nhưng cho đến bây giờ thì có thể coi là dự án thất bại khi Airbus không còn nhận đơn hàng sản xuất dù mới chỉ bán được hơn 200 chiếc và chưa tới điểm hòa vốn.
4. Dù không có luận chứng khoa học chính xác để nghiên cứu cũng như các lợi ích (cho Việt Nam) nhưng các nhóm nghiên cứu vẫn cố gắng bằng mọi cách để quốc hội thông qua dự án. Dùng nhiều biện pháp lobby để đạt mục đích. Như vậy, có phải là nhóm lợi ích nào đó đang muốn làm để "hốt cú chót"? Hay "ngoại bang" nào đó đang cố gắng để dự án được triển khai?
 

BlueSkyn01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-532541
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
152
Động cơ
170,720 Mã lực
Tuổi
124
Hốt cú chót thôi.
 

openheart

Xe tải
Biển số
OF-306765
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
274
Động cơ
303,740 Mã lực
Đồng cảm với câu chuyện cụ chủ post. Hy vọng cần nhiều phản biện để không bị mất tiền thuế oan!
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,942
Động cơ
511,314 Mã lực
Trên thế giới có nước nghèo nào đi làm đường sắt cao tốc mà lại thành công? Hay VN mơ làm điều đó? Thất bại là cái chắc. Phí phạm. Thông qua được thì toàn nghị gật.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,630
Động cơ
595,641 Mã lực
Có thất bại, nhưng cũng có thành công. Ví như đường dây 500kv nối hai miền nam bắc thì lại thành công.
 

racing729

Xe tải
Biển số
OF-674318
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
258
Động cơ
107,790 Mã lực
Cụ lạc quan hơi sớm về “cú chót”. Nếu nó là chót thì thôi dân như con vịt chấp nhận bị vặt lông cho cú chót rồi thôi. Khốn nạn thay đây chỉ là “vặt được phát nào thì vặt, đớp được nhát nào là đớp”
 

Yello

Xe tải
Biển số
OF-372204
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
367
Động cơ
-266,305 Mã lực
Thật sự là rất vui mừng khi IQ của lãnh đạo......cao quá.
Nếu như bây giờ bỏ tiền ra để đầu tư cho đường sắt thường thì sẽ giảm tải cho đường bộ được rất nhiều.
Nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng, cố gắng xóa càng nhiều càng tốt các nút giao đồng mức với đường bộ. Chi phí không thấp, nhưng so với làm đường cao tốc thì chắc là thấp hơn nhiều mà có tính thực tế cao hơn.
 

toanlun

Xe tải
Biển số
OF-353254
Ngày cấp bằng
1/2/15
Số km
458
Động cơ
269,580 Mã lực
ko làm lấy gì ăn cụ ơi, kỳ trước nó ăn hết rồi, giờ ko vẽ ra thì lỗ vốn chạy chức hả cụ. nghe cái bộ gtvt nó giải trình làm đường sắt cao tốc buồn ỉa vl cụ ạ. đã nghèo đã ko có công nghệ còn bày đắt nhìn xa :v
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
5,528
Động cơ
440,205 Mã lực
Công nghiệp đóng tầu, công nghiệp xe hơi, năng lượng mặt trời, sân bay cảng biển.....

Cụ không thấy đợt này "tầu anh qua núi" ra rả trên ti vi à. :))

Xây kcn, cao ốc hết cmn cả đất làm nông rồi lại quay về kêu gọi xu thế đầu tư vào nông nghiệp. ;))
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,085
Động cơ
479,022 Mã lực
Nghe A thì chúng Tôi có dì để ăn...? ;))
 

nhicalai

Xe buýt
Biển số
OF-334146
Ngày cấp bằng
10/9/14
Số km
746
Động cơ
286,960 Mã lực
Vẽ dự án cao tốc đâu phải vì cao tốc đâu cụ. Chủ yếu vì vay tiền để đáo hạn nợ khác. Cứ thế, xoay vòng mãi tới chết.
Các dự án tàu điện ở hn và sg đều đang vậy.
Các bên cho vay nó ghét cái trò bẩn của vn, cho vay tiền éo dùng đúng mục đích.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,344
Động cơ
492,222 Mã lực
Không phá thì lấy gì ăn
 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,477
Động cơ
780,942 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
200 hay 350 km/h . Sư nói sư phải , vãi nói vãi hay

Nhưng nhất định phải làm mới hoàn toàn hệ thống đường sắt Việt nam . Ai cũng nhận thấy để nó , với công nghệ lạc hậu , cũ kỹ nhất trên thế giới , tồn tại gần như không có ích cho sự phát triển của xã hội
Cả năm được mấy ngày tết người ta không còn vé xe đường dài mới đi tầu hoả
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
1,653
Động cơ
172,278 Mã lực
Nợ chính thức nà bao nhiêu rồi nhỉ, e nhớ kì trước có lão nghị hỏi quan thượng thư thì bẩu là bí mật cuốc ra :-ss
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
1,653
Động cơ
172,278 Mã lực
200 hay 350 km/h . Sư nói sư phải , vãi nói vãi hay

Nhưng nhất định phải làm mới hoàn toàn hệ thống đường sắt Việt nam . Ai cũng nhận thấy để nó , với công nghệ lạc hậu , cũ kỹ nhất trên thế giới , tồn tại gần như không có ích cho sự phát triển của xã hội
Cả năm được mấy ngày tết người ta không còn vé xe đường dài mới đi tầu hoả
Cái chở người để nàm gì hả cụ, có cụ còi, mợ thảo đèo vèo phát lên trời là về đến ngay. Cái cực cần thiết nà đường sắt chở hàng hóa, chở cont bắc nam thì a thượng thư cá trê k muốn nàm, phải nàm hẳn cao tốc chở người cơ
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
2,907
Động cơ
183,200 Mã lực
Giống như chủ thớt, em cũng dự chính xác được một lần! Đó là về Vinashin.

Dạo anh Bình và đồng bọn tuần nào cũng đạo mạo xuất hiện chém hươu vượn về tập đoàn của anh ấy, em đã tự hỏi:
-Tự nhiên được quản lý đống tiền không do mình làm ra, không do cha mẹ để lại... tiêu tiền giời ơi thế thì không biết mình sẽ “tha hoá” đến mức nào.:P

Cơ chế này thật tuyệt, bà Thatcher mà sống lại sẽ thấy câu nói nổi tiếng về CNXH của bả đã lạc hậu! Ít ra là ở Việt Nam.:))
 
Chỉnh sửa cuối:

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
2,912
Động cơ
509,017 Mã lực
Cái chở người để nàm gì hả cụ, có cụ còi, mợ thảo đèo vèo phát lên trời là về đến ngay. Cái cực cần thiết nà đường sắt chở hàng hóa, chở cont bắc nam thì a thượng thư cá trê k muốn nàm, phải nàm hẳn cao tốc chở người cơ
Đang ăn thịt bò bắp mà bắt ăn ...rau muống anh ấy không chịu
Giờ bắt anh ấy phải đọc báo "1 cân rau muống có giá trị dinh dưỡng ngang cân thịt bò", anh ấy sẽ hiểu
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,312
Động cơ
278,530 Mã lực
Thật sự là rất vui mừng khi IQ của lãnh đạo......cao quá.
Nếu như bây giờ bỏ tiền ra để đầu tư cho đường sắt thường thì sẽ giảm tải cho đường bộ được rất nhiều.
Nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng, cố gắng xóa càng nhiều càng tốt các nút giao đồng mức với đường bộ. Chi phí không thấp, nhưng so với làm đường cao tốc thì chắc là thấp hơn nhiều mà có tính thực tế cao hơn.
Xem 3 phương án đường sắt Bộ Giao công bố mà hãi.
Phương án chở người không chở khách, 350km/h tối ưu.
58 tỷ đô. Cả nước ngừng thi công tất cả các công trình giao thông để đổ vốn cho đường sắt cao tốc.
 

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,616
Động cơ
525,508 Mã lực
Đất nước dài như cái thuổng, mà hàng hoá thì chủ yếu vận chuyển bằng 16 bánh xe container thì làm sao cạnh tranh.
Nói chung làm bây giờ cực khó, đáng lẽ phải làm từ những năm 80 tk 20 thì đẹp.
Bây giờ mà làm được với chi phí hợp lý không bị tham nhũng nhiều thì đảm bảo vẫn ngon.
Chả có phương tiện nào ưu việt hơn đường sắt.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,426
Động cơ
472,582 Mã lực
Chuyện Vân Phong là cái bánh vẽ duy ý chí, phi thực tế là chuẩn rồi cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top