Cảnh báo lốp bị lão hóa dễ gây tai nạn

SaruboiDQ

Đi bộ
Biển số
OF-347830
Ngày cấp bằng
23/12/14
Số km
1
Động cơ
269,010 Mã lực
Ngoài việc giữ áp suất chuẩn cho lốp xe để tránh nổ lốp gây nguy hiểm cho người lái thì cần phải quan tâm một số vấn đề liên quan đến việc lốp bị lão hóa. Vì khi lốp bị lão hóa, hiện tượng mòn và rạn nứt xảy ra cũng gây nguy hiểm không kém khi đang lưu thông trên đường.



Trong một chiếc xe ô tô có khoảng 30.000 chi tiết, có rất nhiều các bộ phận làm việc cùng nhau để giúp xe chạy, điều hòa hoạt động, đầu máy phát âm thanh và đèn pha chiếu sáng, cùng nhiều thứ khác. Nhìn chung, sự phức tạp của các bộ phận cấu thành khiến chiếc xe có nhiều nguy cơ hỏng hóc từ vô số lý do, một trong số đó là tình trạng lốp xe bị lão hóa.

Một nghiên cứu của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA cho thấy từ 2007 đến 2010, có gần 11.100 tai nạn xe hơi có liên quan tới lốp xe được ghi nhận tại Mỹ. Có 195 người chết và khoảng 6.400 người bị thương trong những tai nạn này.

Một phân tích các tai nạn thuộc hệ thống lấy mẫu xe quốc gia Mỹ từ 2005 đến 2007 dự tính có 90 người tử vong và thêm 3.200 người bị thương mỗi năm mà lốp xe lão hóa là một nhân tố.

Thực tế là sau một số năm hoạt động, ta-lông của một chiếc lốp dường như vẫn còn rất tốt khiến không ít người không cưỡng lại được tính tiết kiệm, tận dụng để tiếp tục sử dụng chiếc lốp đã có tuổi. "Có tuổi" ở đây theo các chuyên gia an toàn có nghĩa lốp đã có tối đa 10 năm tuổi. Và dù ta-lông còn tốt, cao su tự động bị oxy hóa là thực tế.

Oxy hóa là khi oxy trong không khí làm khô cao su, khiến cao su trở nên cứng hơn. Nếu bỏ qua hiện tượng này, cao su khô sẽ dễ bị nứt và vỡ, chia cắt các yếu tố bề mặt và thậm chí làm rạn sườn lốp. Sẽ rất tồi tệ khi xe đang chạy rất nhanh trên cao tốc.

Rất quan trọng với người đi xe khi hiểu rằng oxy hóa, sức nóng và hàng nghìn cây số đường đi tác động thế nào tới lốp. Ngoài ra, cũng nên để ý rằng lốp không sử dụng hàng tuần còn có nguy cơ lão hóa nhiều hơn. Nếu xe được sử dụng thường xuyên, trung bình khoảng 19.000 - 24.000 km mỗi năm, hoa lốp sẽ vị mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Nhưng nếu chỉ chạy xe vào dịp cuối tuần khoảng 10.000 km/năm, lốp có thể bị lão hóa trước khi mòn quá mức.

Các hãng xe, công ty sản xuất lốp, nhà sản xuất cao su, các cơ quan an toàn giao thông có thể đưa ra những khuyến cáo khác nhau về tuổi thọ lốp, và khó đánh giá được khi nào cần thay lốp vì chất lượng lốp phụ thuộc nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nếu lốp xe bị rạn hay nứt ở những khu vực như thành lốp hay ta-lông, hoặc bị phồng, đều là những dấu hiệu cho biết bạn nên thay lốp mới.
 

UyenPham

Đi bộ
Biển số
OF-347971
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
2
Động cơ
268,920 Mã lực
bài viết hay quá. Cảm ơn bác...
 

hdcv_11

Xe hơi
Biển số
OF-99728
Ngày cấp bằng
12/6/11
Số km
119
Động cơ
399,290 Mã lực
Bài viết rất hay.

Nói thật là tại VN mọi người vẫn chưa có đánh giá đúng tầm quan trọng của lốp xe.
Lốp là một trong những chi tiết rẻ nhất, nhưng lại đóng vai trò quan trọng nhất của mỗi chiếc xe.

E thấy nhiều người đi những chiếc lốp dùng đến 5, 6 năm, hông lốp nứt nẻ vẫn chưa chịu thay. Họ nói, "gai lốp còn cao chưa phải thay".
Như vậy, tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp là rất lớn, chỉ cần có tác động của vật ngoại vi vào hông lốp or mặt lốp, sẽ rất dễ nổ lốp vì kết cấu cao su và mành lốp không còn đủ vững chắc.
 

HaLongTire

Xe đạp
Biển số
OF-360256
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
40
Động cơ
260,100 Mã lực
Bài viết rất hay.

Nói thật là tại VN mọi người vẫn chưa có đánh giá đúng tầm quan trọng của lốp xe.
Lốp là một trong những chi tiết rẻ nhất, nhưng lại đóng vai trò quan trọng nhất của mỗi chiếc xe.

E thấy nhiều người đi những chiếc lốp dùng đến 5, 6 năm, hông lốp nứt nẻ vẫn chưa chịu thay. Họ nói, "gai lốp còn cao chưa phải thay".
Như vậy, tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp là rất lớn, chỉ cần có tác động của vật ngoại vi vào hông lốp or mặt lốp, sẽ rất dễ nổ lốp vì kết cấu cao su và mành lốp không còn đủ vững chắc.
em cùng ý kiến với cụ
 

amatermens

Xe đạp
Biển số
OF-381668
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
38
Động cơ
243,367 Mã lực
Tuổi
52
Đúng là bài viết rất có ích, bác chủ thớt cố gắng phát huy nhé
 

Ztec

Xe hơi
Biển số
OF-56494
Ngày cấp bằng
4/2/10
Số km
183
Động cơ
-534,687 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Cho em hỏi thông thường lốp chạy bao nhiêu năm thì đến tuổi phải thay, nếu talong chưa mòn?
 

anbinh2009

Xe máy
Biển số
OF-91691
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
98
Động cơ
404,790 Mã lực
Nơi ở
Cau giay ha noi
Lốp đã có hiện tượng nưt thì nổ bất cứ lúc nao . Ma dã nổ tren 60 cục kỳ nguy hiêm. Em bi một lần may mà ....
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,606
Động cơ
330,638 Mã lực
Thế còn lốp xe quá hạn nhưng chưa bị mòn, không có hiện tượng nứt nẻ mà chỉ bị chai cứng và đi ồn thì có nên thay không cụ ?
 

hdcv_11

Xe hơi
Biển số
OF-99728
Ngày cấp bằng
12/6/11
Số km
119
Động cơ
399,290 Mã lực
Thế còn lốp xe quá hạn nhưng chưa bị mòn, không có hiện tượng nứt nẻ mà chỉ bị chai cứng và đi ồn thì có nên thay không cụ ?
Với xe gia đình, ít người đi hết được đời lốp, nghĩa là lốp mòn đến gờ chỉ báo khuyến cáo nên thay lốp (có thể thấy ở các rãnh lốp).


Với khí hậu VN, sau 4-5 năm cao su lốp bị lão hóa, chai cứng, xuất hiện nứt bên hông lốp (dù gai lốp vẫn còn cao).
Sau thời gian này, kết cấu cao su và mành lốp không còn độ kết dính bền vững, khả năng bị nổ lốp rất cao với đường xấu hoặc đi chèn vào gạch, đá. Đặc biệt độ ồn rất cao vì khả năng đàn hồi kém, chai bề mặt hoa lốp.
Tóm lại, lốp, hệ thống phanh là những chi tiết cực kỳ quan trọng, đặc biệt đi đường cao tốc.
Nên các cụ chủ nên lưu tâm hơn để luôn đảm bảo an toàn.

Như trường hợp của cụ, nếu loanh quanh trong phố và chịu được độ ồn thì vẫn ok.
Tuy nhiên, với Lốp quá cũ và vào hè, cụ nên lưu ý cái nữa là không bơm quá căng (khoảng 2.3 cân là ok) giãn nở là vừa và thường xuyên k.tra lốp hơn.
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,606
Động cơ
330,638 Mã lực
Với xe gia đình, ít người đi hết được đời lốp, nghĩa là lốp mòn đến gờ chỉ báo khuyến cáo nên thay lốp (có thể thấy ở các rãnh lốp).


Với khí hậu VN, sau 4-5 năm cao su lốp bị lão hóa, chai cứng, xuất hiện nứt bên hông lốp (dù gai lốp vẫn còn cao).
Sau thời gian này, kết cấu cao su và mành lốp không còn độ kết dính bền vững, khả năng bị nổ lốp rất cao với đường xấu hoặc đi chèn vào gạch, đá. Đặc biệt độ ồn rất cao vì khả năng đàn hồi kém, chai bề mặt hoa lốp.
Tóm lại, lốp, hệ thống phanh là những chi tiết cực kỳ quan trọng, đặc biệt đi đường cao tốc.
Nên các cụ chủ nên lưu tâm hơn để luôn đảm bảo an toàn.

Như trường hợp của cụ, nếu loanh quanh trong phố và chịu được độ ồn thì vẫn ok.
Tuy nhiên, với Lốp quá cũ và vào hè, cụ nên lưu ý cái nữa là không bơm quá căng (khoảng 2.3 cân là ok) giãn nở là vừa và thường xuyên k.tra lốp hơn.
Cám ơn cụ, xe em gai lốp vẫn còn cao dù lốp đã quá date. Em bơm nitơ 2,2 kg 4 bánh nên hi vọng độ giãn nở nhiệt nó không như khí thường. Đành cố chịu ồn và đi thêm thời gian nữa rồi thay vậy.
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,606
Động cơ
330,638 Mã lực
Cho em hỏi thông thường lốp chạy bao nhiêu năm thì đến tuổi phải thay, nếu talong chưa mòn?
Theo nhà sx khuyến cáo là 5 năm. Xe em date lốp 2009 nhưng do gai còn cao nên vẫn đi tiếp dù lốp chưa bị nứt. Cao su lốp bị lão hóa, chai cứng nên bây giờ ồn lắm. Nhưng sớm muộn cũng phải thay cho an toàn cụ ah.
 

focars

Xe máy
Biển số
OF-417862
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
95
Động cơ
221,450 Mã lực
Tuổi
31
cụ viết hay và có ích lắm. e pải update để chăm sóc cho lốp ngay
 

robetocarlot

Xe máy
Biển số
OF-416520
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
84
Động cơ
222,150 Mã lực
Tuổi
39
bơm khí nitơ đi có an toàn hơn không các cụ?
 

Trung lốp oto

Đi bộ
Biển số
OF-405029
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
1
Động cơ
227,010 Mã lực
Tuổi
41
DỊCH VỤ LỐP Ô TÔ, DẦU MÁY, ẮC QUY... TẠI CT1, MỄ TRÌ, MỸ ĐÌNH, NAM TỪ LIÊM, HÀ NỘI. THỢ SÀI GÒN TAY NGHỀ CAO, PHỤC VỤ CHUYÊN NGHIỆP, GIÁ CẢ HỢP LÝ. VUI LÒNG LIÊN HỆ: 093.2280.898
 

hoangphung1010

Xe đạp
Biển số
OF-413111
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
34
Động cơ
223,340 Mã lực
Tuổi
38
Với xe gia đình, ít người đi hết được đời lốp, nghĩa là lốp mòn đến gờ chỉ báo khuyến cáo nên thay lốp (có thể thấy ở các rãnh lốp).


Với khí hậu VN, sau 4-5 năm cao su lốp bị lão hóa, chai cứng, xuất hiện nứt bên hông lốp (dù gai lốp vẫn còn cao).
Sau thời gian này, kết cấu cao su và mành lốp không còn độ kết dính bền vững, khả năng bị nổ lốp rất cao với đường xấu hoặc đi chèn vào gạch, đá. Đặc biệt độ ồn rất cao vì khả năng đàn hồi kém, chai bề mặt hoa lốp.
Tóm lại, lốp, hệ thống phanh là những chi tiết cực kỳ quan trọng, đặc biệt đi đường cao tốc.
Nên các cụ chủ nên lưu tâm hơn để luôn đảm bảo an toàn.

Như trường hợp của cụ, nếu loanh quanh trong phố và chịu được độ ồn thì vẫn ok.
Tuy nhiên, với Lốp quá cũ và vào hè, cụ nên lưu ý cái nữa là không bơm quá căng (khoảng 2.3 cân là ok) giãn nở là vừa và thường xuyên k.tra lốp hơn.
Cảm ơn bác nhé! bai viết hay đó!
 

Lốp ô tô Duy Trang

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-378224
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
783
Động cơ
252,744 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
483/184 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội
Website
lopotoduytrang.com.vn
bơm khí nitơ đi có an toàn hơn không các cụ?
An toàn hơn hay không em nghĩ là cũng không cụ ạ, chỉ khác là bơm nito giá sẽ cao hơn, lâu lâu mới phải kiểm tra xem có hụt hơi không thì bơm bổ sung trong khi bơm thường thì cụ phải kiểm tra thường xuyên và bơm thường xuyên hơn, nhưng được cái lợi là thường xuyên kiểm tra sẽ giúp cụ phát hiện những trường hợp như ăn đinh, phồng, chửa, bị chém, v.v... có khi ít kiểm tra cụ lại không để ý và không phát hiện ra được.
 

tindt

Xe tăng
Biển số
OF-413147
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
1,306
Động cơ
235,570 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
Gia Lâm
Bơm nitơ mình phân biệt được ko cccm nhỉ?
 

tu.TQK

Xe tải
Biển số
OF-82317
Ngày cấp bằng
9/1/11
Số km
401
Động cơ
417,500 Mã lực
lốp tầm 5 năm là nên thay các bạc ah, lốp rạn nứt dễ nổ lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top