[Funland] Chuyện lạ ở Hà Nội: Chung cư cao cấp dán biển “thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ”

unfoto

Xe đạp
Biển số
OF-428
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
45
Động cơ
10 Mã lực
Tuổi
45
Đóng 12k mà làm ko đáng 9k thì có cắt cu mấy thằng làm ko cụ?
Ký là ký, thực hiện phải đúng đủ bên A mới trả tiền nhá
Vầng, thì cụ chọn kg trả tiền thay cho khởi kiện thì quyền của cụ mà
 

phihanhgia

Xe điện
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
3,961
Động cơ
29,441 Mã lực
Cc cũ có chỗ họ dành đc tầng 1, cho thuê, thu phí gửi xe các doanh nghiệp hoạt động trong tòa nhà ở mức hợp lý. Kết quả dân không phải trả phí gì mà còn đc free nhiều thứ ấy.
Yes. Cái thời xưa thì nhiều CĐT ko tham lam như sau 2010. Sau 2010 thì phần lớn tầng 1 các CC là shophouses (1-2 tầng) hoặc kiots của riêng CĐT, họ bán hoặc cho thuê, và cư dân ko được gì. Khai thác cho thuê tầng 1 có khi thu về hàng trăm triệu mỗi tháng, nếu tập thể cư dân được sở hữu một phần thôi, thì đỡ đi rất nhiều phí dịch vụ.

Nếu ko có nguồn thu từ khu thương mại khối đế, thì phí dịch vụ phải tăng lên rõ rệt là cần thiết để vận hành. Nhưng xét cho cùng phí dịch vụ mỗi căn hộ vài trăm nghìn mỗi tháng là rẻ, so với thời giá hiện nay và những tiện ích nó đem lại.
 

phihanhgia

Xe điện
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
3,961
Động cơ
29,441 Mã lực
Thế nhưng thực tế thì thang máy vẫn chạy, điện vẫn sáng, khu công cộng vẫn được vệ sinh, có bảo vệ đầy đủ, ... cả chục năm nay. Tất nhiên, chất lượng thì cũng không thể tốt được nhưng cũng không quá tệ, dân cư là những người về hưu không quá bị áp lực tài chính.
Thực tế thì phải nhìn vào bảng kê chi phí mới nói chính xác được, nguồn tiền từ đâu để vận hành. Nhiều CĐT tuyên bố họ phải bù lỗ mỗi năm bao nhiêu đó; hoặc một số CĐT/BQT thì lấy luôn tiền lãi TK từ quỹ bảo trì để bù vào. Một số CC cũ may mắn có 1 phần tầng 1 khu dịch vụ để cho thuê bù vào.

Lấy ví dụ 1 cái tòa CC cũ nho nhỏ 200 căn hộ (20 tầng mỗi tầng 10 căn), mỗi tháng thu 60k/hộ, tổng thu 1 tháng là 200*60k=12 triệu. Với nguồn thu ít ỏi đó thì chỉ đủ tiền thuê 3 ông bảo vệ, mỗi ca bảo vệ có 1 bảo vệ. Hết tiền, không có tiền chiếu sáng, tiền nước sạch WC, không có tiền chăm cảnh quan, còn ko có tiền thuê vệ sinh dọn rác. Không có tiền chi cho BQL hoạt động luôn. Kiểu này hoặc là cắn vào quỹ bảo trì, hoặc là phải có phần đế hoặc bãi gửi xe đem cho thuê.
Quá ít tiền thì sẽ nhếch nhác, sớm muộn cũng hạ cấp. Trong khi mức thu 250k/hộ thì với 50 triệu kinh phí mỗi tháng, tòa nhà có thể tạm vận hành được.
 

TÔN

Xe điện
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
3,452
Động cơ
20,272 Mã lực
Chung cư 282 lĩnh nam phí dịch vụ có 3 nghìn
 

Lamborghini 1985

Xe tăng
Biển số
OF-533391
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
1,093
Động cơ
2,002 Mã lực
Tuổi
36
Yes. Cái thời xưa thì nhiều CĐT ko tham lam như sau 2010. Sau 2010 thì phần lớn tầng 1 các CC là shophouses (1-2 tầng) hoặc kiots của riêng CĐT, họ bán hoặc cho thuê, và cư dân ko được gì. Khai thác cho thuê tầng 1 có khi thu về hàng trăm triệu mỗi tháng, nếu tập thể cư dân được sở hữu một phần thôi, thì đỡ đi rất nhiều phí dịch vụ.

Nếu ko có nguồn thu từ khu thương mại khối đế, thì phí dịch vụ phải tăng lên rõ rệt là cần thiết để vận hành. Nhưng xét cho cùng phí dịch vụ mỗi căn hộ vài trăm nghìn mỗi tháng là rẻ, so với thời giá hiện nay và những tiện ích nó đem lại.
Thực tế thì phải nhìn vào bảng kê chi phí mới nói chính xác được, nguồn tiền từ đâu để vận hành. Nhiều CĐT tuyên bố họ phải bù lỗ mỗi năm bao nhiêu đó; hoặc một số CĐT/BQT thì lấy luôn tiền lãi TK từ quỹ bảo trì để bù vào. Một số CC cũ may mắn có 1 phần tầng 1 khu dịch vụ để cho thuê bù vào.

Lấy ví dụ 1 cái tòa CC cũ nho nhỏ 200 căn hộ (20 tầng mỗi tầng 10 căn), mỗi tháng thu 60k/hộ, tổng thu 1 tháng là 200*60k=12 triệu. Với nguồn thu ít ỏi đó thì chỉ đủ tiền thuê 3 ông bảo vệ, mỗi ca bảo vệ có 1 bảo vệ. Hết tiền, không có tiền chiếu sáng, tiền nước sạch WC, không có tiền chăm cảnh quan, còn ko có tiền thuê vệ sinh dọn rác. Không có tiền chi cho BQL hoạt động luôn. Kiểu này hoặc là cắn vào quỹ bảo trì, hoặc là phải có phần đế hoặc bãi gửi xe đem cho thuê.
Quá ít tiền thì sẽ nhếch nhác, sớm muộn cũng hạ cấp. Trong khi mức thu 250k/hộ thì với 50 triệu kinh phí mỗi tháng, tòa nhà có thể tạm vận hành được.
Mấy cái lập luận của cụ đưa ra đọc nó cứ hài hước thế quái nào ấy :)) , khá là ngây ngô.

- Không 1 CĐT nào nó chịu bỏ tiền túi nó ra chi thêm cho cư dân
- Shophouse hay kiot khối đế thì nó cũng là tài sàn của CĐT và nó bán kiếm tiền bỏ túi nó, chứ k có chuyện nó lấy đó vù vào phí dịch vụ và quản lý :))
- Mức phí dịch vụ và quản lý nó đã tính chán chê, có lợi nhuận nó mới áp giá thu tương ứng.
-
Móc đâu ra cc cũ giá 60k/ tháng thế cụ :)) , bèo nhất cũng 3-4k/m2 nhé! ( Không tính mấy ông nhà tập thể )

Thích ví dụ chứ gì, ừ thì ví dụ 1 toà chung cư chả có tiện ích gì ngoài toà nhà và vài ki ốt khối đế, có 300 căn hộ đi. Diện tích tính trung bình cho cả 2-3PN là 70m2 đi, phí dịch vụ thu 4k/m2 => 1 căn mất 280k/ tháng => 300 căn mất 84tr/ tháng.
- Nào, 1 toà nhà như vậy thì cần bn bảo vệ đây?? 6 ông chắc thừa đủ . Mỗi ông lương 5-6tr/ tháng làm 12h ( giá thực tế đang tuyển ) , và toà nhà như này thì chắc chat cần lễ tân :)) , thêm 3 bà lao công dọn dẹp mỗi bà 4-5tr/ tháng =>> Tiền thuê hết : 6x6 + 3x5 = 51tr ( cho mức lương cao nhất ) . Ôi, vậy là con dư ra 33tr thôi. Vậy chi phí điện thắp sáng hành lang, khuôn viên, tiền điện thang máy, tiền nước......liệu có đủ??
- Còn 1 điều nữa, với toà cc như vậy có hầm để xe khoảng 200 slot đi, cho là 50 oto, 150 xe máy. Tiền gửi xe máy 80k/ tháng, oto 1.2tr/ tháng. Vậy tổng tiền gửi xe thu được là : 72tr

==>> Với 72tr tiền gửi xe kia thêm vào liệu có thừa chi trả bù thêm với số tiền 33tr ở trên không???

- Chi phí thu gom rác thải là thu riêng, k tính vào
 

KeanuR

Xe buýt
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
593
Động cơ
15,745 Mã lực
Tuổi
34
Ở đây có cụ longloan ở Times City, cụ có thể chia sẻ về việc này không ạ. Theo em hiểu khi chung cư bàn giao cho cư dân thì theo luật cư dân tự quyết hết từ chọn công ty quản lý cho đến mức phí. Vin có tham gia thì chỉ ở phần diện tích Vin sở hữu (khu dịch vụ).
bên vin tuỳ căn cụ ah, như bên e thì căn dc hỗ trợ thì 11k, căn không thì 15k, 2 năm nữa tăng thêm 10-15% đã có thông báo từ 2019;
Tuy nghe thì cao nhưng dịch vụ nó tương xứng là tốt, từ hầm đỗ hành lang vườn hoa bể bơi đều đẹp như ks; gì cũng có tiêu chuẩn quy trình rõ ràng, có thanh tra giám sát để k ăn bớt làm bớt dc, có đêm e thấy lao công 11h đêm vẫn lau nền, chắc bị thanh tra phạt vì lau k sạch;
 

nghichnham

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,214
Động cơ
10,032 Mã lực
Nơi ở
697 Giải Phóng
Website
fb.me
Nếu ko có nguồn thu từ khu thương mại khối đế, thì phí dịch vụ phải tăng lên rõ rệt là cần thiết để vận hành. Nhưng xét cho cùng phí dịch vụ mỗi căn hộ vài trăm nghìn mỗi tháng là rẻ, so với thời giá hiện nay và những tiện ích nó đem lại.
Vài trăm là rẻ hay đắt em không bàn.
Cái lý của những người không đồng thuận là tiền mồ hôi nc mắt của họ cần đc tiêu đúng đủ minh bạch. Và họ tính ra 9k là đủ cho vận hành và có lãi rồi. Thế thì 3k kia mang về quê cho con cháu thằng em trong họ chứ ngu gì mamg cho bọn người dưng.
 

longloan

Xe buýt
Biển số
OF-198149
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
998
Động cơ
8,155 Mã lực
bên vin tuỳ căn cụ ah, như bên e thì căn dc hỗ trợ thì 11k, căn không thì 15k, 2 năm nữa tăng thêm 10-15% đã có thông báo từ 2019;
Tuy nghe thì cao nhưng dịch vụ nó tương xứng là tốt, từ hầm đỗ hành lang vườn hoa bể bơi đều đẹp như ks; gì cũng có tiêu chuẩn quy trình rõ ràng, có thanh tra giám sát để k ăn bớt làm bớt dc, có đêm e thấy lao công 11h đêm vẫn lau nền, chắc bị thanh tra phạt vì lau k sạch;
Lao công 22h đêm là hết ca hii
Chặc cụ cũng ở time
 

XSim

Xe điện
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
2,195
Động cơ
373,091 Mã lực
Tuổi
37
bên vin tuỳ căn cụ ah, như bên e thì căn dc hỗ trợ thì 11k, căn không thì 15k, 2 năm nữa tăng thêm 10-15% đã có thông báo từ 2019;
Tuy nghe thì cao nhưng dịch vụ nó tương xứng là tốt, từ hầm đỗ hành lang vườn hoa bể bơi đều đẹp như ks; gì cũng có tiêu chuẩn quy trình rõ ràng, có thanh tra giám sát để k ăn bớt làm bớt dc, có đêm e thấy lao công 11h đêm vẫn lau nền, chắc bị thanh tra phạt vì lau k sạch;
Ơ em đang hỏi khía cạnh luật là cư dân có quyền tự chọn mức phí dịch vụ (ứng với chất lượng) hay không, cụ lại cứ Vin tốt với giá xứng đáng là sao :) Việc cư dân có lựa chọn và họ thấy hài lòng với mức dịch vụ của Vin khác với việc họ bị buộc phải lựa chọn, dù đấy cuối cùng vẫn là lựa chọn của họ.
 

alceste

Xe tăng
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
1,650
Động cơ
85,074 Mã lực
Ơ em đang hỏi khía cạnh luật là cư dân có quyền tự chọn mức phí dịch vụ (ứng với chất lượng) hay không, cụ lại cứ Vin tốt với giá xứng đáng là sao :) Việc cư dân có lựa chọn và họ thấy hài lòng với mức dịch vụ của Vin khác với việc họ bị buộc phải lựa chọn, dù đấy cuối cùng vẫn là lựa chọn của họ.
Ko cụ ạ, dân cư có thể top - up thêm cac dịch vụ ngoài các dịch vụ chủ đầu tư đã đưa vào, tuy nhiên nếu giảm đi ko đảm bảo chất lượng và các hạng mục được vận hành như ban đầu thì hình như sai với quy chế đã kí đi kèm với hợp đồng ban đầu.

Trong trường hợp 100% cư dân đồng thuận cắt đi, ví dụ từ 10 lao công xuống còn 2, 1 tuần mới lau sảnh, hành lang 1 lần, 4 ngày mới đổ rác 1 lần, đang có điều hòa sảnh + hành lang mà đồng ý cắt hết để tiết kiệm điện, thì chắc cũng có thể. Anyway ko ai đồng ý như thế, bởi vì như thế người đầu tiên bị ảnh hưởng là cư dân (giá nhà sẽ giảm, cho thuê mất giá, đang từ hạng A xuống B, B xuống C) hay thuê đơn vị vận hành từ Visaho, CBRE xuống PMC hoặc Sudico chẳng hạn.
 

KeanuR

Xe buýt
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
593
Động cơ
15,745 Mã lực
Tuổi
34
Ơ em đang hỏi khía cạnh luật là cư dân có quyền tự chọn mức phí dịch vụ (ứng với chất lượng) hay không, cụ lại cứ Vin tốt với giá xứng đáng là sao :) Việc cư dân có lựa chọn và họ thấy hài lòng với mức dịch vụ của Vin khác với việc họ bị buộc phải lựa chọn, dù đấy cuối cùng vẫn là lựa chọn của họ.
xưa cư dân bên Vin Bà Triệu định thuê đơn vị khác, sau 3 tháng chọn lựa cuối cùng vẫn chọn Vin đó cụ, cư dân có quyền nhưng đối với nhiều dự án cc hiện nay chưa phân định rõ ràng sở hữu của cdt với sở hữu chung của cư dân nên rất khó cho đơn vị khác vào nhịp nhàng dc; vd cụ lôi bên thứ 3 vào, nhưng hầm và tầng 1 vẫn của cdt thì rất khó;
Số lượng cc tự quản dc cả toà đếm dc trên đầu ngón tay, còn đâu đa số là thoả hiệp giữa 2 bên nên k theo ý muốn dc;
 

cantona

Xe container
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
7,886
Động cơ
-124,664 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Có chênh 400k, mà cc cao cấp hẳn là những người làm ra tiền, sao lại kẹt vs nhau thế nhỉ? Mà phí này có tính xe chưa các cụ? 1300k đâu có quá đáng, nhịn tiêu 1 tí, ở sướng thế còn gì.
 

XSim

Xe điện
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
2,195
Động cơ
373,091 Mã lực
Tuổi
37
Có chênh 400k, mà cc cao cấp hẳn là những người làm ra tiền, sao lại kẹt vs nhau thế nhỉ? Mà phí này có tính xe chưa các cụ? 1300k đâu có quá đáng, nhịn tiêu 1 tí, ở sướng thế còn gì.
Em nghĩ vấn đề nó không phải ở 9k hay 12k mà người dân cảm thấy nó "không hợp lý", tức là mang tính tâm lý nhiều hơn. Kiểu cụ mua cân thịt 150k xong biết hàng ngay bên cạnh bán có 145k thì có khi bực mình suốt cả ngày luôn ấy.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
6,692
Động cơ
44,703 Mã lực
Đây là vấn đề tâm lý thôi
Ở chung cư nhưng lại nghĩ mình là chủ
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,399
Động cơ
11,857 Mã lực
Vấn đề là hợp đồng ghi rõ khi mua là thu phí 12.700 đến khi hội nghị nhà chung cư, có bqt vào, sắp xếp lại sẽ điều chỉnh sau, tất cả dự án đều thế. Cư dân đã kí là phải chấp nhận làm theo thoả thuận.
Vấn đề bây giờ là cđt hoàn thiện tiện ích theo cam kết của hợp đồng, mà chắc chắn quảng cáo thì vô vàn tiện ích, nhưng trong hợp đồng không có chữ nào đề cập, hoặc không rõ ràng. Nên cư dân không đóng, bị cắt dịch vụ về pháp lí là đúng, điện không được cắt, nước thì có thể cắt, vì không đóng lấy đâu tiền bơm nước lên cho ông dùng, khoá thẻ thang máy nếu thang thẻ từ định danh tầng, căn hộ.
Giải pháp là đẩy nhanh hội nghị nhà chung cư, có ban quản trị rồi minh bạch chi phí, thay đổi mức đóng theo thoả thuận, thay đổi cty quản lí.
 
Biển số
OF-761601
Ngày cấp bằng
2/3/21
Số km
130
Động cơ
2,723 Mã lực
Nơi ở
Cẩm Phả Quảng Ninh
Có chênh 400k, mà cc cao cấp hẳn là những người làm ra tiền, sao lại kẹt vs nhau thế nhỉ? Mà phí này có tính xe chưa các cụ? 1300k đâu có quá đáng, nhịn tiêu 1 tí, ở sướng thế còn gì.
Em nghĩ vấn đề nó ko ở chỗ tiền cụ à! kiểu phải đúng với thỏa đáng ấy cụ!
 

phihanhgia

Xe điện
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
3,961
Động cơ
29,441 Mã lực
Mấy cái lập luận của cụ đưa ra đọc nó cứ hài hước thế quái nào ấy :)) , khá là ngây ngô.

- Không 1 CĐT nào nó chịu bỏ tiền túi nó ra chi thêm cho cư dân
- Shophouse hay kiot khối đế thì nó cũng là tài sàn của CĐT và nó bán kiếm tiền bỏ túi nó, chứ k có chuyện nó lấy đó vù vào phí dịch vụ và quản lý :))
- Mức phí dịch vụ và quản lý nó đã tính chán chê, có lợi nhuận nó mới áp giá thu tương ứng.
-
Móc đâu ra cc cũ giá 60k/ tháng thế cụ :)) , bèo nhất cũng 3-4k/m2 nhé! ( Không tính mấy ông nhà tập thể )
Bác hiểu biết chưa đủ bao quát để chém chắc như đinh như vậy đâu. Thực tế thì những khu CC cũ như khu Trung Hòa Nhân Chính, mức thu phí dịch vụ rất rẻ 120k/căn hộ như tòa 34T và một số tòa khác; căn hộ ở đó to, nhiều căn hộ 130, 150, 180m2 hoặc rộng hơn. Tính ra trên m2 thì dưới 1k/m2/tháng, hay kể cả mức 600VND/m2/tháng là có thật. Thấp không tưởng nhưng là có thật.

Khu Sudico Sông Đà, ngay Mỹ Đình, phí dịch vụ 1k/m2/tháng, trước đây có thời kỳ còn rẻ hơn nữa, 60k/hộ/tháng đã từng.
KĐT handi resco, phí dịch vụ 100k/hộ/tháng, nhiều căn hộ to trên 100m2, tính ra dưới 1k/m2/tháng.
Bác đừng nói là những CC này ở các KĐT mới này là nhà tập thể nhé. Nó là CC hẳn hoi, xây dựng thời kỳ 2002-2009.

Và ví dụ bắt nguồn từ cụ Aocom là đúng, 500/m2/tháng là thật, ko phải là bịa cho vui.
Chỗ em có 5oo/m2/tháng tiền dịch vụ thì gọi là gì nhỉ, còn chả dc thấp cấp.
(Em ở Hà Nội, ghi chú để chủ thớt đỡ nhầm với Cẩm phả)
Bác nên đọc cho kỹ là tôi lấy ví dụ cho cụ XSim, khi cụ ấy có vẻ ấn tượng với mức phí dịch vụ 500VNĐ/m2. Ví dụ nhỏ, phải đơn giản tối đa, để chỉ cho cụ ấy thấy nhanh chóng là mức phí dịch vụ 60k/tháng/hộ là quá thấp không đủ chi cho bất cứ việc gì. Đơn giản, không hoa lá.
Thế nhưng thực tế thì thang máy vẫn chạy, điện vẫn sáng, khu công cộng vẫn được vệ sinh, có bảo vệ đầy đủ, ... cả chục năm nay. Tất nhiên, chất lượng thì cũng không thể tốt được nhưng cũng không quá tệ, dân cư là những người về hưu không quá bị áp lực tài chính.
Trong ví dụ của bác tính thì về khu đỗ xe cơ bản là sai, vì các CĐT bây giờ đều tham lam, và ở hầu như tất cả các tòa CC mới bàn giao 5-6 năm gần đây, CĐT là chủ sở hữu khu vực đỗ xe 4b. Toàn bộ tiền khu đỗ xe ô tô là của CĐT sở hữu. Cái khoản 50 slot x 1.2T = 60T kia là của CĐT sau khi trừ chi phí, không phải của BQT tòa nhà.
Cư dân chỉ được đồng sở hữu khu vực đỗ xe máy, xe đạp. Và tiền thu được từ đỗ xe máy hàng tháng không đáng bao nhiêu, 60k-80k x 200 xe máy, khoảng 12-16 triệu tháng. Gửi ô tô là nguồn thu đáng kể, nhưng CĐT chiếm hết.

Tính lại cho đúng ở ví dụ của bác, khu vực gửi xe nếu không tự động hóa, chạy bằng cơm phải cần ít nhất 6 nhân viên (làm 3 ca mỗi ca hai người), một người đầu vào, 1 người đầu ra. Và 6 bảo vệ, 3 ca, thì mỗi ca 2 bảo vệ cũng là mức cơ bản. Bảo vệ là riêng, trông xe riêng, nếu dùng chung thì mỗi ca 4 người, tổng 3 ca cũng phải 12 người. Tiết kiệm nhất thì cũng thuê 10 người (làm 3 ca).

Riêng tiền nhân công 4 bảo vệ (3 ca), 6 trông xe (3 ca), 3 nhân viên vệ sinh (1 ca) tổng cộng 13 nhân viên, chi phí khoảng 70 triệu/tháng. BQL ít nhất có 2 người nữa, tổng chi phí riêng nhân công đã hết 84 triệu/tháng - toàn bộ tiền thu phí dịch vụ.
Còn tiền trông xe máy 15 triệu phải chi cho điện thắp sáng các tầng, điện thang máy, nước vệ sinh, túi rác, dụng cụ vệ sinh, hóa chất, cắt tỉa cây, phun thuốc điệt côn trùng, vv. thì quá căng.
Nhìn chung các tòa nhà đơn lẻ 200-300 căn hộ tính phí dịch vụ dưới 4k/m2 cơ bản là lỗ hết, thu ko đủ bù chi, phải có nguồn khác bù vào để vận hành. Nếu quản lý tổ hợp vài tòa nhà, tổng 1000 căn hộ trở lên thì phí DV 4k/m2 vẫn sẽ có lợi nhuận mỏng.

Thích ví dụ chứ gì, ừ thì ví dụ 1 toà chung cư chả có tiện ích gì ngoài toà nhà và vài ki ốt khối đế, có 300 căn hộ đi. Diện tích tính trung bình cho cả 2-3PN là 70m2 đi, phí dịch vụ thu 4k/m2 => 1 căn mất 280k/ tháng => 300 căn mất 84tr/ tháng.
- Nào, 1 toà nhà như vậy thì cần bn bảo vệ đây?? 6 ông chắc thừa đủ . Mỗi ông lương 5-6tr/ tháng làm 12h ( giá thực tế đang tuyển ) , và toà nhà như này thì chắc chat cần lễ tân :)) , thêm 3 bà lao công dọn dẹp mỗi bà 4-5tr/ tháng =>> Tiền thuê hết : 6x6 + 3x5 = 51tr ( cho mức lương cao nhất ) . Ôi, vậy là con dư ra 33tr thôi. Vậy chi phí điện thắp sáng hành lang, khuôn viên, tiền điện thang máy, tiền nước......liệu có đủ??
- Còn 1 điều nữa, với toà cc như vậy có hầm để xe khoảng 200 slot đi, cho là 50 oto, 150 xe máy. Tiền gửi xe máy 80k/ tháng, oto 1.2tr/ tháng. Vậy tổng tiền gửi xe thu được là : 72tr

==>> Với 72tr tiền gửi xe kia thêm vào liệu có thừa chi trả bù thêm với số tiền 33tr ở trên không???

- Chi phí thu gom rác thải là thu riêng, k tính vào
Chỗ em có 5oo/m2/tháng tiền dịch vụ thì gọi là gì nhỉ, còn chả dc thấp cấp.
(Em ở Hà Nội, ghi chú để chủ thớt đỡ nhầm với Cẩm phả)
 

Lamborghini 1985

Xe tăng
Biển số
OF-533391
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
1,093
Động cơ
2,002 Mã lực
Tuổi
36
Bác hiểu biết chưa đủ bao quát để chém chắc như đinh như vậy đâu. Thực tế thì những khu CC cũ như khu Trung Hòa Nhân Chính, mức thu phí dịch vụ rất rẻ 120k/căn hộ như tòa 34T và một số tòa khác; căn hộ ở đó to, nhiều căn hộ 130, 150, 180m2 hoặc rộng hơn. Tính ra trên m2 thì dưới 1k/m2/tháng, hay kể cả mức 600VND/m2/tháng là có thật. Thấp không tưởng nhưng là có thật.

Khu Sudico Sông Đà, ngay Mỹ Đình, phí dịch vụ 1k/m2/tháng, trước đây có thời kỳ còn rẻ hơn nữa, 60k/hộ/tháng đã từng.
KĐT handi resco, phí dịch vụ 100k/hộ/tháng, nhiều căn hộ to trên 100m2, tính ra dưới 1k/m2/tháng.
Bác đừng nói là những CC này ở các KĐT mới này là nhà tập thể nhé. Nó là CC hẳn hoi, xây dựng thời kỳ 2002-2009.

Và ví dụ bắt nguồn từ cụ Aocom là đúng, 500/m2/tháng là thật, ko phải là bịa cho vui.


Bác nên đọc cho kỹ là tôi lấy ví dụ cho cụ XSim, khi cụ ấy có vẻ ấn tượng với mức phí dịch vụ 500VNĐ/m2. Ví dụ nhỏ, phải đơn giản tối đa, để chỉ cho cụ ấy thấy nhanh chóng là mức phí dịch vụ 60k/tháng/hộ là quá thấp không đủ chi cho bất cứ việc gì. Đơn giản, không hoa lá.


Trong ví dụ của bác tính thì về khu đỗ xe cơ bản là sai, vì các CĐT bây giờ đều tham lam, và ở hầu như tất cả các tòa CC mới bàn giao 5-6 năm gần đây, CĐT là chủ sở hữu khu vực đỗ xe 4b. Toàn bộ tiền khu đỗ xe ô tô là của CĐT sở hữu. Cái khoản 50 slot x 1.2T = 60T kia là của CĐT sau khi trừ chi phí, không phải của BQT tòa nhà.
Cư dân chỉ được đồng sở hữu khu vực đỗ xe máy, xe đạp. Và tiền thu được từ đỗ xe máy hàng tháng không đáng bao nhiêu, 60k-80k x 200 xe máy, khoảng 12-16 triệu tháng. Gửi ô tô là nguồn thu đáng kể, nhưng CĐT chiếm hết.

Tính lại cho đúng ở ví dụ của bác, khu vực gửi xe nếu không tự động hóa, chạy bằng cơm phải cần ít nhất 6 nhân viên (làm 3 ca mỗi ca hai người), một người đầu vào, 1 người đầu ra. Và 6 bảo vệ, 3 ca, thì mỗi ca 2 bảo vệ cũng là mức cơ bản. Bảo vệ là riêng, trông xe riêng, nếu dùng chung thì mỗi ca 4 người, tổng 3 ca cũng phải 12 người. Tiết kiệm nhất thì cũng thuê 10 người (làm 3 ca).

Riêng tiền nhân công 4 bảo vệ (3 ca), 6 trông xe (3 ca), 3 nhân viên vệ sinh (1 ca) tổng cộng 13 nhân viên, chi phí khoảng 70 triệu/tháng. BQL ít nhất có 2 người nữa, tổng chi phí riêng nhân công đã hết 84 triệu/tháng - toàn bộ tiền thu phí dịch vụ.
Còn tiền trông xe máy 15 triệu phải chi cho điện thắp sáng các tầng, điện thang máy, nước vệ sinh, túi rác, dụng cụ vệ sinh, hóa chất, cắt tỉa cây, phun thuốc điệt côn trùng, vv. thì quá căng.
Nhìn chung các tòa nhà đơn lẻ 200-300 căn hộ tính phí dịch vụ dưới 4k/m2 cơ bản là lỗ hết, thu ko đủ bù chi, phải có nguồn khác bù vào để vận hành. Nếu quản lý tổ hợp vài tòa nhà, tổng 1000 căn hộ trở lên thì phí DV 4k/m2 vẫn sẽ có lợi nhuận mỏng.
Cụ tính thế lại càng sai. Đã chung cư tầm thấp, phí dịch vụ thấp mà cụ lại tính như kiểu cc cao cấp thì chịu rồi. Cụ chỉ hộ tôi xem ở đâu phí dịch vụ 4k hay thấp hơn nữa ở mức 500đ như cụ nói có khu vực đỗ xe tự động hoá cái?? Với 1 toà nhà chỉ có khoảng 300 căn hộ tầm thấp thế thì chỉ có 1 bảo vệ sảnh, thêm 2 bảo vệ gửi xe là 3 ( Thậm chí chỉ 1 bảo vệ nếu có 1 đường ra vào hầm ). Một ca làm bảo vệ là 12h chứ ít ở đâu thuê bảo vệ làm 8h mà cụ chia 3 ca, nên cũng chỉ có 6 bảo vệ. Đúng là lần đầu tiên tôi nghe tiền gửi xe oto và gửi xe máy là riêng như lời cụ nói đấy ( đúng sai chưa đc xác thực ) . Còn mấy chung cư từ đời Tống như cụ nói thì nó cũng k khác khu tập thể là bao nhiêu, hay chính xác hơn giống dạng tái định cư nên mới có mức phí rẻ mạt gần như k có đó, ngày xưa khi tôi ở khu chung cư Vinaconex bên cạnh chung cư An Lạc ở Phùng Khoang ấy, Dãy tôi ở là 5 tầng và dãy kia 9 hay 11 tầng ấy ( tôi k nhớ rõ, và bên này có thang máy ), thì dãy tôi ở chả mất 1 đồng phí nào ( không có thang máy ), vì đơn giản vệ sinh các thứ tự dọn dẹp, xe thì gửi bên ngoài, toà nhà k có bảo vệ, chung quy lại là không mất 1 đồng phí nào. Chung cư hẳn hoi, không phải nhà tập thể, khu đấy sạch sẽ, cầu thang rộng thôi rồi
 

TÀU NGẦM NỔI

Xì hơi lốp
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,484
Động cơ
151,243 Mã lực
Tuổi
34
Lúc quảng cáo bán hàng nó nói có mà? Có thì mới có giá nhà đó và ngta mới mua!
Giờ ko có thì éo được rồi!
Đòi quyền lợi thì giở hợp đồng ra mà xem chứ quảng cáo thì chả có căn cứ gì.
Khu em ở có em bô bô lên là cc phải đảm bảo chỗ để xe ô tô abc này nọ. Em mở HĐ ra thì nó chỉ cam kết chỗ để xm. Kiện làm sao đc.
 

huyhung123

Xe buýt
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
879
Động cơ
11,437 Mã lực
Đòi quyền lợi thì giở hợp đồng ra mà xem chứ quảng cáo thì chả có căn cứ gì.
Khu em ở có em bô bô lên là cc phải đảm bảo chỗ để xe ô tô abc này nọ. Em mở HĐ ra thì nó chỉ cam kết chỗ để xm. Kiện làm sao đc.
Ngta có kiện đâu cụ?
Nhưng đấu tranh đòi quyền lợi là đúng rồi chứ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top