[Funland] CK và BĐS liệu có bị vỡ như năm 2007 2008 ??

Tứ Vô Lượng

Xe điện
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
4,167
Động cơ
185,993 Mã lực
Theo nhà cháu, NN chắc chắn không dám tài trợ thâm hụt (in thêm tiền) mà chỉ vay để bù đắp thâm hụt (phát hành trái phiếu để các NH mua). Muốn vậy thì các NHTM phải dồi dào tiền (cho phép dự trữ bắt buộc bằng trái phiếu CP, nâng trần LS huy động, siết room cho vay bđs, siết quy định giám sát sử dụng vốn vay...).
Áp dụng mô hình tương tự "three red lines" của TQ để lành mạnh hóa thị trường tài chính.
BĐS chỉ có thể đi ngang (đóng băng) và sau đó giảm, có thể sẽ giảm đến 40% tương tự TQ.
Foto là cách nói vui thôi chứ chính phủ muốn thêm tiền thì phải vay. Như phát hành trái phiếu, đưa cho người mua 1 tờ giấy, chính phủ lấy tiền --> chính phủ mang tiền đó ra tiêu tức là đã đưa tiền vào lưu thông rồi, giống hệt như in thêm tiền.
 

Tứ Vô Lượng

Xe điện
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
4,167
Động cơ
185,993 Mã lực
Đó là bài toán khó phải giải bác ah; Bác hình dung bơm tiền như kiểu bơm bom BĐS; Bơm ồ ạt sẽ nổ rất nhanh; Mà đã nổ là thê thảm như 2010 chứ ko phải giảm vài giá BĐS bác ah. Kích cầu sản xuất kinh doanh tạo ra tiền mới là bền vững; Em tin CP đủ tỉnh táo

Các bác găm nhiều BĐS mà hô nào thì chuẩn bị bơm tiền khiến tự dưng BĐS bị bơm giá căng khi nn còn chưa bơm tiền thì bản chất chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà có thể một vài năm nó nổ thì chính những bác găm nhiều BĐS lại méo mặt
Bơm cũng có thể nổ, mà ko bơm cũng có thể nổ.

Như tồn kho tăng, cứ kéo dài - thu sụt giảm, mà cứ chi lãi suất đều đều, nổ như chơi. Chỉ cần co lại, hạn chế tín dụng trái phiếu bđs là gay.

 

Green life 8

Xe hơi
Biển số
OF-764526
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
101
Động cơ
42,888 Mã lực
Foto là cách nói vui thôi chứ chính phủ muốn thêm tiền thì phải vay. Như phát hành trái phiếu, đưa cho người mua 1 tờ giấy, chính phủ lấy tiền --> chính phủ mang tiền đó ra tiêu tức là đã đưa tiền vào lưu thông rồi, giống hệt như in thêm tiền.
Khác hẳn in tiền.
In tiền là 1 chuyện, in tiền và đưa tiền vào lưu thông lúc ấy mới là tăng cung tiền. Còn in tiền lưu kho hoặc để thu hồi tiền cũ ( hư hỏng) không đủ tiêu chuyển lưu thông lấy tiền mới (như các đợt đổi tiền mới đầu năm) không làm tăng cung tiền
Trái phiếu phát hành trên OMO chỉ có ngân hàng thương mại mới được mua, và mua thì họ cũng bỏ tiền đấu giá (dựa trên dư dòng tiền của mỗi ngân hàng, có tiền mới đấu giá được trái phiếu) nên không sinh tiền mới trong lưu thông
Tương tự cá nhân mua trái phiếu chính phủ củng bỏ tiền ra mua / gửi tiền lại vào ngân hàng / kho bạc nhận về trái phiếu chứ có làm tăng cung tiền đâu mà giống in tiền
 

Thanhvuóng71

Xe điện
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
3,455
Động cơ
164,989 Mã lực
Bơm biếc gì. Trước mắt là phải khơi thông luồng lạch cho hàng hóa , tiền tệ nó lưu chuyển rồi mới biết chỗ nào cạn , chỗ nào trũng. Rồi mới tính tiếp được . Hiện tại chỉ là động viên và tính toán.
 

Tứ Vô Lượng

Xe điện
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
4,167
Động cơ
185,993 Mã lực
Khác hẳn in tiền.
In tiền là 1 chuyện, in tiền và đưa tiền vào lưu thông lúc ấy mới là tăng cung tiền. Còn in tiền lưu kho hoặc để thu hồi tiền cũ ( hư hỏng) không đủ tiêu chuyển lưu thông lấy tiền mới (như các đợt đổi tiền mới đầu năm) không làm tăng cung tiền
Trái phiếu phát hành trên OMO chỉ có ngân hàng thương mại mới được mua, và mua thì họ cũng bỏ tiền đấu giá (dựa trên dư dòng tiền của mỗi ngân hàng, có tiền mới đấu giá được trái phiếu) nên không sinh tiền mới trong lưu thông
Tương tự cá nhân mua trái phiếu chính phủ củng bỏ tiền ra mua / gửi tiền lại vào ngân hàng / kho bạc nhận về trái phiếu chứ có làm tăng cung tiền đâu mà giống in tiền
Hình như cụ vẫn nghĩ chuyện nói đùa "foto" là in tiền mặt, tiền giấy? Tiền mặt, tiền giấy là quá nhỏ trong thế giới tài chính tiền tệ hiện nay.
 

Tứ Vô Lượng

Xe điện
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
4,167
Động cơ
185,993 Mã lực
Bơm biếc gì. Trước mắt là phải khơi thông luồng lạch cho hàng hóa , tiền tệ nó lưu chuyển rồi mới biết chỗ nào cạn , chỗ nào trũng. Rồi mới tính tiếp được . Hiện tại chỉ là động viên và tính toán.
Muốn khơi thì phải cho khách hàng đi lại mới mua bđs được. Đúng là kể cả bơm tiền mà khách ko đến được với sản phẩm thì cũng chết sặc. Bây giờ khách hàng sộp toàn ngồi nhà - mà có ai mua nhà ko đến xem miếng đất ko?
 

Keep try being better

Xì hơi lốp
Biển số
OF-782996
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
141
Động cơ
32,014 Mã lực
Tuổi
34
Khó có thể ko bơm đấy các cụ.
Chỉ hi vọng là CP kiểm soát tốt, ko để vào bđs quá nhiều thôi.
Giá đất cát VN này đã cao chót vót rồi mà cao nữa coi chừng gãy cổ.
 

Green life 8

Xe hơi
Biển số
OF-764526
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
101
Động cơ
42,888 Mã lực
Hình như cụ vẫn nghĩ chuyện nói đùa "foto" là in tiền mặt, tiền giấy? Tiền mặt, tiền giấy là quá nhỏ trong thế giới tài chính tiền tệ hiện nay.
Chả ai nghĩ foto là in tiền mặt tiền giấy :)) cụ bảo "giống hệt in tiền" thì em bảo khác hẳn in tiền với giải thích kỹ thuật rõ ràng tại sao khác hẳn in tiền
 

Thanhvuóng71

Xe điện
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
3,455
Động cơ
164,989 Mã lực
Muốn khơi thì phải cho khách hàng đi lại mới mua bđs được. Đúng là kể cả bơm tiền mà khách ko đến được với sản phẩm thì cũng chết sặc. Bây giờ khách hàng sộp toàn ngồi nhà - mà có ai mua nhà ko đến xem miếng đất ko?
Đúng vậy , trước mắt là giao thông, đi lại xuyên suốt và thuận lợi đã. Thực tế là ở vùng nông thôn thì rau quả, thóc gạo , lợn gà ế ẩm bán đổ bán tháo ( chờ hỗ trợ ). Trong khi đó thì trong các tp lớn thì không có đồ để mua ( mặc dù có tiền ) đành chờ chính quyền hỗ trợ nuôi ăn. Cuối cùng nhà nước gồng mình nuôi cả 2 chỉ vì tắc ở khâu lưu thông. Vấn đề trước mắt là vậy.
 

Tứ Vô Lượng

Xe điện
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
4,167
Động cơ
185,993 Mã lực
Chả ai nghĩ foto là in tiền mặt tiền giấy :)) cụ bảo "giống hệt in tiền" thì em bảo khác hẳn in tiền với giải thích kỹ thuật rõ ràng tại sao khác hẳn in tiền
Thâm dụng vốn lớn, quả này khó xử đây. Sau covid mà thị trường ko ấm lại thì các ngân hàng mếu máo :)) nên các cụ yên tâm đi các tay to phải tự cứu thị trường

 

noCandy4u

Xe máy
Biển số
OF-695221
Ngày cấp bằng
19/8/19
Số km
98
Động cơ
99,980 Mã lực
Tuổi
38
Thâm dụng vốn lớn, quả này khó xử đây. Sau covid mà thị trường ko ấm lại thì các ngân hàng mếu máo :)) nên các cụ yên tâm đi các tay to phải tự cứu thị trường

Hơi tào lao, không trả đủ tiền ngân hàng, thì ngân hàng phát mãi thôi
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,555
Động cơ
54,995 Mã lực
Tuổi
42
Tương tự cá nhân mua trái phiếu chính phủ củng bỏ tiền ra mua / gửi tiền lại vào ngân hàng / kho bạc nhận về trái phiếu chứ có làm tăng cung tiền đâu mà giống in tiền
Cá nhân nếu mua trái phiếu thì chính phủ sẽ nhận tiền từ dân, rồi dùng tiền đó chi tiêu công, tức là tăng cung tiền. Chứ nếu ko cần tiền để chi tiêu, chính phủ dở hơi đi phát hành trái phiếu?!
 

Green life 8

Xe hơi
Biển số
OF-764526
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
101
Động cơ
42,888 Mã lực
Cá nhân nếu mua trái phiếu thì chính phủ sẽ nhận tiền từ dân, rồi dùng tiền đó chi tiêu công, tức là tăng cung tiền. Chứ nếu ko cần tiền để chi tiêu, chính phủ dở hơi đi phát hành trái phiếu?!
Đương nhiên. Nhưng là Tiền hút từ két cá nhân ở nhà sang túi chính phủ chi tiêu, có tăng cung tiền đâu mà giống in tiền
 

Tứ Vô Lượng

Xe điện
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
4,167
Động cơ
185,993 Mã lực
Đương nhiên. Nhưng là Tiền hút từ két cá nhân ở nhà sang túi chính phủ chi tiêu, có tăng cung tiền đâu mà giống in tiền
Như Vietcombank:

Tổng huy động vốn: 1.089 nghìn tỷ đồng
Dư nợ tín dụng: 838 nghìn tỷ đồng

Chênh giữa huy động và dư nợ thừa ra 250 nghìn tỷ. Trừ các quỹ này nọ cũng còn dư 1 mớ tiền. Có thể mua trái phiếu CP (cho chính phủ vay tiêu xài) mà ko cần hút tiền.
 

Green life 8

Xe hơi
Biển số
OF-764526
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
101
Động cơ
42,888 Mã lực
Như Vietcombank:

Tổng huy động vốn: 1.089 nghìn tỷ đồng
Dư nợ tín dụng: 838 nghìn tỷ đồng

Chênh giữa huy động và dư nợ thừa ra 250 nghìn tỷ. Trừ các quỹ này nọ cũng còn dư 1 mớ tiền. Có thể mua trái phiếu CP mà ko cần hút tiền.
Vietcombank mua TP chính phủ qua OMO, cho mục đích đảm bảo thanh toán liên hàng (với SBV là clearing house) và đầu tư an toàn (lãi suất thấp)

Còn cá nhân mua trái phiếu chính phủ liên quan gì đến VCB? Ngân hàng chỉ là kênh thanh toán chứ ngân hàng không hấp thụ tiền TPCP do cư dân mua

Trái phiếu TP là công cụ nợ của CP, trong tình huống này giúp các ngân hàng hấp thụ vốn dư thừa như ví dụ VCB, và cũng chả liên quan gì đến in tiền
 

Tứ Vô Lượng

Xe điện
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
4,167
Động cơ
185,993 Mã lực
Vietcombank mua TP chính phủ qua OMO, cho mục đích đảm bảo thanh toán liên hàng (với SBV là clearing house) và đầu tư an toàn (lãi suất thấp)

Còn cá nhân mua trái phiếu chính phủ liên quan gì đến VCB? Ngân hàng chỉ là kênh thanh toán chứ ngân hàng không hấp thụ tiền TPCP do cư dân mua

Trái phiếu TP là công cụ nợ của CP, trong tình huống này giúp các ngân hàng hấp thụ vốn dư thừa như ví dụ VCB, và cũng chả liên quan gì đến in tiền
Cá nhân ko đáng kể, e ko tính. Ở đây nói chuyện ngân hàng dùng vốn dư mua TPCP để chính phủ tiêu là như bơm tiền ra vậy. Nếu chính phủ mà ko bị kịch trần vay thì nguồn tiền ko thiếu. Đó cũng là cách "sống trên nợ" của chính phủ Mỹ.

 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

Xe điện
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
4,167
Động cơ
185,993 Mã lực
Hơi tào lao, không trả đủ tiền ngân hàng, thì ngân hàng phát mãi thôi
Đúng là nghe qua hơi tào lao :) phát mãi vài vụ thì là chuyện nhỏ. Nhưng sập cả thị trường BĐS kéo theo nợ xấu cả hệ thống như năm 2011-2012 thì là chuyện lớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top