[Funland] cổ kim Xe Tank là gì

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Lính Ukraine khen xe tăng Challenger 2 tốt hơn Abrams
Binh sĩ Ukraine nói xe tăng Challenger 2 sở hữu hỏa lực chính xác và khả năng sống sót cao, cho rằng dòng Abrams nhỏ và chật chội.

"Chúng tôi không đặt biệt danh cho chiếc xe tăng này, song đôi khi vẫn gọi nó là 'em bé'", Oleksandr, trưởng xe thuộc Lữ đoàn Xung kích Đường không số 82 Ukraine, đơn vị vận hành xe tăng Challenger 2 và đang tham chiến ở mặt trận Kursk, cho biết trong cuộc phỏng vấn công bố tuần trước.

Các kíp xe thuộc Lữ đoàn 82 đều khẳng định xe tăng Challenger 2 đã thể hiện "hiệu suất chiến ấn tượng" và khiến họ ngưỡng mộ.


Chỉ huy Oleksandr trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Chỉ huy Oleksandr trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform


Chỉ huy Oleksandr trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform

Oleksandr cho biết một trong những điểm mạnh của Challenger 2 là hỏa lực chính xác. Nó được trang bị pháo chính cỡ nòng 120 mm có rãnh khương tuyến và hệ thống điều khiển hỏa lực tinh vi, có thể tự hiệu chỉnh đường đạn dựa theo các yếu tố như tốc độ gió và độ ẩm không khí.

"Hệ thống máy tính cho phép tập kích chính xác mục tiêu ở khoảng cách tối đa 10 km. Nó hoạt động như là lính bắn tỉa vậy", Oleksandr nhận xét.

Stanislav, lính nạp đạn, cũng ca ngợi hệ thống điều khiển hỏa lực của Challenger 2. "Giả sử hai xe tăng đối phương cùng xuất hiện ở cách xa 1,8 và 2,3 km. Cụm đo xa laser sẽ tính toán khoảng cách đến hai xe tăng và lưu dữ liệu trong máy tính. Pháo thủ chỉ cần nhấn một nút để chuyển đổi giữa hai mục tiêu, tùy thuộc quyết định giao chiến của trưởng xe", Stanislav cho biết.

Các xe tăng do Liên Xô sản xuất và được Ukraine biên chế, như dòng T-64 và T-80, sử dụng hệ thống nạp đạn tự động và cần ít người vận hành hơn, trong khi dòng Challenger 2 vẫn dùng phương pháp nạp đạn thủ công. Tuy nhiên, Stanislav nhấn mạnh đây không phải nhiệm vụ khó khăn.

"Không có gì phức tạp cả. Sau phát đạn đầu tiên, mọi thứ đều diễn ra tự động. Bạn chỉ cần nạp viên đạn tiếp theo", quân nhân Ukraine cho hay.

Xe tăng Challenger 2 của Lữ đoàn 82 Ukraine trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Xe tăng Challenger 2 của Lữ đoàn 82 Ukraine trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform

Xe tăng Challenger 2 của Lữ đoàn 82 Ukraine trong bức ảnh đăng ngày 21/11. Ảnh: ArmyInform

Xe tăng do NATO viện trợ như Challenger 2 luôn là mục tiêu hàng đầu của lực lượng Nga trên chiến trường, buộc kíp lái liên tục di chuyển để sống sót.

Oleksandr và Stanislav ca ngợi khả năng bảo vệ của xe tăng Challenger 2. "Một xe từng sống sót sau khi trúng quả đạn nổ mạnh trong loạt rocket của trực thăng Nga. Đầu đạn xuyên sâu tới 720 mm song kíp lái bên trong vẫn an toàn, xe tăng vẫn có thể di chuyển và hoàn thành nhiệm vụ", trưởng xe Ukraine nhớ lại.


Oleksandr thêm rằng chiếc Challenger 2 bị hỏng nặng nhưng vẫn lết về địa điểm an toàn, được sửa chữa và trở lại chiến đấu sau đó.

Dù vậy, các binh sĩ Ukraine thừa nhận xe tăng Challenger 2 vẫn có nhược điểm. Một người cho biết động cơ 1.200 mã lực của nó rất mạnh mẽ và đáng tin cậy, nhưng đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên để bảo đảm khả năng hoạt động ở mức tối ưu.

Họ không đề cập tới một trong những điểm yếu nguy hiểm nhất của Challenger 2, đó là pháo dùng đầu đạn và liều phóng tách rời, phần lớn nằm ở khoang chứa trong thân. Nếu đầu đạn xuyên giáp của đối phương đánh trúng vị trí này, các đầu đạn và liều phóng sẽ phát nổ dữ dội, dẫn đến hiện tượng "nổ bay tháp pháo".

Xe tăng Challenger 2 có thể đã tham chiến tại tỉnh Kursk



Xe tăng Challenger 2 Ukraine bị UAV Lancet tập kích tại tỉnh Kursk hồi tháng 8. Video: BQP Nga
Truyền hình Nga hồi tháng 10 công bố hình ảnh ở tỉnh Kursk, cho thấy tháp pháo xe tăng Challenger 2 văng xa khỏi thân xe. Phần nóc và phía sau tháp pháo cũng bị xé toạc, chỉ còn lại mặt trước, cụm nòng pháo và một phần sườn bộ phận này.

Xe tăng Challenger 2 đầu tiên bị phá hủy tại Ukraine cuối tháng 9/2023 cũng gặp tình trạng tương tự, khi tháp pháo bị đẩy ra khỏi bệ quay trên thân xe.

Oleksandr cũng chia sẻ trải nghiệm cá nhân đối với mẫu M1A1SA Abrams do Mỹ viện trợ, nhận định nó kém tiện nghi hơn các mẫu xe tăng khác và gây cảm giác gò bó. "Tôi từng ngồi trong xe tăng Abrams. Tôi không thích vì nó nhỏ hơn nhiều. Khi quan sát ghế của lái xe và pháo thủ, tôi nhận thấy mình sẽ không có đủ không gian hoạt động", trưởng xe Ukraine cho hay.

Xe tăng Abrams từng nhận những đánh giá trái chiều từ lính Ukraine, đặc biệt là những người trực tiếp vận hành chúng trên chiến trường. Một số bày tỏ quan ngại về vỏ giáp, cho rằng nó không đủ khả năng chống chịu các vũ khí hiện đại.

Các binh sĩ Ukraine tham gia khóa huấn luyện lái Abrams ở Đức hồi đầu năm cho biết mẫu xe tăng này đôi khi bắn trượt mục tiêu. Họ cũng nêu một số vấn đề kỹ thuật, làm dấy lên lo ngại về hiệu quả thực chiến của dòng xe tăng chủ lực do Mỹ sản xuất.

Tướng về hưu Mark Hertling, cựu tư lệnh lục quân Mỹ tại châu Âu, khẳng định một số vấn đề mà binh sĩ Ukraine nêu ra, trong đó có hơi nước ngưng tụ làm hỏng thiết bị, mang tính chất phóng đại và gây hiểu lầm.

Xe tăng Abrams Ukraine lắp giáp lồng và giáp phản ứng nổ. Ảnh: BQP Ukraine
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Xe tăng M1A1 Abrams lắp giáp lồng của Ukraine. Ảnh: BQP Ukraine

Xe tăng Abrams Ukraine lắp giáp lồng và giáp phản ứng nổ. Ảnh: BQP Ukraine

Anh viện trợ tổng cộng 14 xe tăng Challenger 2 cho Ukraine, tất cả được biên chế cho Lữ đoàn 82 từ tháng 3/2023. Xe đầu tiên bị bắn cháy gần làng chiến lược Rabotino ở tỉnh Zaporizhzhia hồi tháng 9/2023, đánh dấu lần đầu mẫu xe tăng này bị đối phương phá hủy hoàn toàn kể từ khi được Anh đưa vào biên chế.

Quân đội Ukraine sau đó rút Challenger 2 về tuyến sau và sử dụng nó như ổ hỏa lực di động, tránh đụng độ trực tiếp với tên lửa dẫn đường và thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) của Nga. Các binh sĩ Ukraine hồi tháng 3 tiết lộ chỉ 7 chiếc Challenger 2 còn khả năng chiến đấu, số còn lại dùng để huấn luyện ở hậu phương hoặc bị bắn hỏng và không có phụ tùng thay thế.

Một xe Challenger 2 bị nổ bay tháp pháo do trúng đòn của máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet ở Kursk hồi tháng 8. Truyền thông Nga hôm 14/11 cũng công bố video từ drone FPV tập kích chiếc Challenger 2 đang ẩn nấp tại Kursk, cho thấy phi cơ lao trúng phần nóc vị trí lái xe và nhiều khả năng đã vô hiệu hóa mục tiêu.



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
“Giải phẫu” xe tăng Abrams của Ukraine, Nga thu được gì từ kỹ thuật đảo ngược?
Thứ Hai, 10:44, 30/12/2024
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Kênh Telegram “Military Observer” của Nga ngày 29/12 đưa tin, các lực lượng nước này đã vận chuyển một chiếc xe tăng M1A1 Abrams thu giữ của Ukraine đến khu vực Uralvagonzavod của Nga để tiến hành kỹ thuật đảo ngược.

Kỹ thuật đảo ngược

Theo kênh Military Observer, xe tăng Abrams đã được vận chuyển bằng xe tải tới Nizhny Tagil thuộc khu vực Uralvagonzavod. Tại đây, các chuyên gia của nhà sản xuất xe bọc thép chính cho quân đội Nga sẽ tiến hành kiểm tra. Trong video do kênh này đăng tải, xe tăng được phủ kín bằng bạt, chỉ để lộ một phần pháo chính.
Nga vận chuyển xe tăng Abrams tới khu vực Uralvagonzavod. Nguồn: X


Play
Mute

Loaded: 23.06%


Remaining Time -0:25
Picture-in-PictureFullscreen

Nga không tiết lộ rõ tình trạng hiện tại của chiếc xe tăng, nhưng các chuyên gia suy đoán, nó có thể được bảo quản khá tốt hoặc ít bị hư hại trong chiến đấu, vì thế, trở thành phương tiện lý tưởng cho kỹ thuật đảo ngược. Kỹ thuật đảo ngược được sử dụng để phân tích phần cứng trong các lĩnh vực thương mại và quân sự. Mục đích chính là phân tích các nguyên tắc thiết kế trực tiếp từ sản phẩm hoàn chỉnh khi không có thông tin sản xuất cần thiết.

Chiếc xe tăng trên nhiều khả năng là chiếc bị quân đội Nga thu giữ vào cuối tháng 10/2024 gần Donetsk. Vào thời điểm đó, hình ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một người lính Nga đứng trước một chiếc xe tăng Abrams trong tình trạng khá tốt. Ước tính, có đến hơn một nửa trong số 31 xe tăng Abrams mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị quân đội Nga phá hủy hoặc thu giữ trong cuộc xung đột.
"Kỹ thuật đảo ngược" không phải là một khái niệm mới mà là một quy trình tiêu chuẩn mà cả Nga và Ukraine đều đang thực hiện. Cách đây hơn một tháng, Nga cũng chuyển một chiếc xe tăng Leopard 2A6 do Đức sản xuất được bảo quản trong tình trạng tốt đến Uralvagonzavod để thực hiện kỹ thuật này.
Ukraine cũng tiến hành công việc tương với tên lửa hoặc hệ thống vũ khí của Nga mà nước này thu giữ được. Điều đáng chú ý là nhờ vào kỹ thuật đảo ngược và sự hỗ trợ của các chuyên gia phương Tây, Ukraine đã khám phá ra nhiều bí mật đằng sau tên lửa hành trình được quân đội Nga sử dụng.


Tình báo Ukraine sốc trước năng lực sản xuất và tích trữ tên lửa của Nga

VOV.VN - Năng lực sản xuất và tích trữ tên lửa của Nga ngày càng gia tăng trong bối cảnh cuộc xung đột với Ukraine đang leo thang.
Nga thu được gì từ việc mổ xẻ xe tăng M1A1 Abrams?
Mục tiêu chính của kỹ thuật đảo ngược chiếc xe tăng do Mỹ sản xuất này là nghiên cứu các tính năng tiên tiến của nó và hiểu sâu hơn về những hệ thống khiến nó trở thành một trong những dòng xe bọc thép đáng gờm nhất trên thế giới.
Một trong những khía cạnh chính mà các kỹ sư Nga có thể tập trung xem xét là lớp giáp tổng hợp của xe tăng. M1A1 Abrams được trang bị giáp composite tiên tiến, bao gồm hỗn hợp vật liệu gốm, kim loại và urani nghèo. Lớp giáp này cung cấp khả năng bảo vệ vượt trội chống lại cả đạn động năng và đạn nổ mạnh chống tăng [HEAT].
 giai phau xe tang abrams cua ukraine, nga thu duoc gi tu ky thuat dao nguoc hinh anh 1


Xe tăng Abrams mà Ukraine nhận được từ phương Tây. Ảnh: Military.com
Lớp giáp được thiết kế để chống lại các đòn tấn công trực tiếp từ vũ khí chống tăng hiện đại, mang lại khả năng sống sót đáng kể trong những môi trường chiến đấu khắc nghiệt nhất. Thiết kế của xe tăng cũng kết hợp lớp giáp phản ứng tiên tiến, giúp giảm thiểu hiệu quả của một số loại thuốc nổ. Ngoài ra, mặt trước tháp pháo của tăng Abrams còn được lắp đặt khiên chắn làm bằng Uranium nén (DU) cho phép cải thiện khả năng bảo vệ mặt trước của xe.
Bằng cách phân tích công nghệ này, Nga có thể thu thập được thông tin quan trọng để cải tiến lớp giáp xe tăng của nước này, đồng thời phát triển các biện pháp đối phó tốt hơn với vũ khí chống tăng.
Một lĩnh vực đáng quan tâm khác là hệ thống kiểm soát hỏa lực của xe tăng. M1A1 được trang bị hệ thống nhắm mục tiêu và kiểm soát hỏa lực tiên tiến, trong đó có hệ thống quan sát/ngắm bắn quang nhiệt, máy đo khoảng cách bằng laser và máy tính đạn đạo, đảm bảo độ chính xác cao khi tấn công mục tiêu ngay cả trong điều kiện chiến đấu khó khăn. Với việc nghiên cứu những công nghệ trên, các kỹ sư Nga có thể cải thiện hệ thống nhắm mục tiêu và tăng cường hiệu quả hỏa lực của xe tăng của nước này.
Khả năng cơ động của M1A1 cũng có thể thu hút sự chú ý. Động cơ của M1 Abrams là động cơ tua-bin khí có công suất 1.500 mã lực, giúp xe có thể đạt tốc độ lên đến 67km/h trên đường nhựa và 48km/h khi di chuyển trên địa hình. Động cơ giúp xe tăng có tốc độ và sự cơ động đáng kinh ngạc, ngay cả khi phải di chuyển trên địa hình gồ ghề. Bằng cách khám phá thiết kế và hoạt động của động cơ này, các kỹ sư Nga có thể áp dụng các bài học kinh nghiệm để nâng cao khả năng cơ động cho xe bọc thép của họ.
Ngoài ra, M1A1 Abrams kết hợp các hệ thống điện tử tiên tiến để liên lạc, dẫn đường và quản lý chiến trường. Các hệ thống này được tích hợp vào một mạng lưới cho phép phối hợp liền mạch giữa các đơn vị khác nhau. Với kỹ thuật đảo ngược, Nga có thể cải thiện khả năng phối hợp và liên lạc, điều này rất quan trọng trong xung đột hiện đại.
Cuối cùng, hiệu suất của xe tăng trong điều kiện chiến đấu thực tế sẽ cung cấp những bài học giá trị. Nga có thể sẽ nghiên cứu cách xe tăng M1A1 hoạt động trên thực địa mở rộng, xác định những điểm yếu và lỗ hổng tiềm ẩn để tăng cường năng lực đối phó hoặc cải thiện cách thiết kế xe tăng Nga trong tương lai.
Bằng cách thu giữ và nghiên cứu M1A1 Abrams, Nga có thể đang đặt mục tiêu giành được lợi thế trong công nghệ xe tăng và chiến lược trên chiến trường. Những hiểu biết thu được từ kỹ thuật đảo ngược có thể dẫn đến nhiều cải tiến đối với xe bọc thép của Nga và có khả năng định hình lại tương lai của cuộc chiến xe tăng.
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
 

baicx7

Xe tải
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
432
Động cơ
54,626 Mã lực
Tuổi
125

addvy

Xe buýt
Biển số
OF-417693
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
763
Động cơ
625,633 Mã lực
Tuổi
40
Sự phát triển tank đức
"
 
Chỉnh sửa cuối:

addvy

Xe buýt
Biển số
OF-417693
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
763
Động cơ
625,633 Mã lực
Tuổi
40
Sự phát triển tank Nga
 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38
1751505569966.png


Xe tank T72 tại Syria với giáp lồng

1751505576023.png


M1 tại Ukraine với giáp lồng

Giáp lồng xuất hiện trên xe tăng Nga từ năm 2021 như giải pháp tạm thời để đối phó drone thả đầu nổ, vốn rất phổ biến ở Iraq và Syria.
Thiết kế giáp lồng ban đầu bị các chuyên gia Ukraine và phương Tây cho là không có hiệu quả, nhưng sau đó cũng được ứng dụng trên hàng loạt xe tăng chủ lực Challenger 2, Abrams và Leopard 2 của Kiev. Một số công ty Ukraine cũng thông báo sản xuất lưới thép với giá từ 20.000 USD đến 2 triệu USD để trang bị cho xe tăng chủ lực, thiết giáp M2 Bradley.


Nhớ những này đầu các chuyên gia qs onl tiêu chuẩn nato chê bai giáp lồng, chuồng gà Nga bảo vệ tank, cuối cùng toàn bộ xe tank khối nato, ukr, nhật, do thái đều phải áp dụng, Nga số 2 về cải tiến xe tank thì ko ai dám đứng số 1
 

WED88l1210

Xe điện
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
2,172
Động cơ
14,140 Mã lực
thớt hay qúa ạ
 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38
Tính đến thời điểm này, Thái Lan đã:

2. Tăng T84/T60 đã tham gia đột kích qua biên giới.

3. Pháo hạng nặng.

4. Bộ binh vượt biên giới cùng tăng và yểm trợ của F16.

6. Drone thả lựu đạn đã được tung vào trận.

Đánh thế này mà nhiều cụ còn chê Thái đánh yếu ?
T60 là tank gì vậy cụ ? e quote vào đây cho đúng chủ đề kẻo loãng
 

superman901

Xe buýt
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
681
Động cơ
18,282 Mã lực
Xe tăng T-72 Nga sống sót sau khi 'hứng đòn từ 24 drone Ukraine'
Một xe tăng T-72 Nga dường như bị 24 drone Ukraine tập kích khi phá mìn mở đường ở tỉnh Zaporizhzhia, song vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ.

Hãng tin RIA Novosti hôm 19/8 công bố video cho thấy xe tăng chủ lực T-72 Nga trang bị bộ cày mìn đang chạy trên khu vực trống trải, xả khói ngụy trang để làm nhiệm vụ mở đường cho đồng đội tấn công cứ điểm Ukraine gần làng Malaya Tokmachka thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

Trong quá trình này, chiếc T-72 liên tiếp hứng đòn từ thiết bị bay không người lái (drone) tự sát Ukraine, song vẫn tiếp tục di chuyển để tiếp cận phòng tuyến chống tăng của đối phương. Khi tới nơi, xe tăng Nga lao qua chướng ngại vật và kích nổ hàng loạt mìn chống tăng, tiếp tục cơ động thêm một đoạn trước khi xảy ra hàng loạt vụ nổ lớn.




Xe tăng Nga vượt qua bãi mìn và bị drone Ukraine tấn công liên tiếp trong video công bố ngày 19/8. Video: RIA Novosti
Chiếc T-72 thuộc biên chế Trung đoàn Bộ binh cơ giới Cận vệ số 70, đang tác chiến trong khu vực do cánh quân Dnepr phụ trách. Trung đoàn trưởng với hô hiệu Kabarda cho biết kíp T-72 đã vượt quãng đường 18 km dưới đòn tấn công liên tiếp của drone Ukraine.

"Quãng đường dài 18 km qua bãi mìn đã được dọn sạch, kíp xe hoàn thành 100% nhiệm vụ dù phải hứng đòn từ 24 drone tự sát của Ukraine", Kabarda cho biết.


Cả ba thành viên kíp xe đều sống sót và được trao thưởng sau khi trở về căn cứ. Trưởng xe có hô hiệu Surgut cho biết chiếc T-72 bị đứt xích bên phải do 3-4 quả mìn phát nổ liên tiếp ở cuối hành trình. Kíp lái cố gắng sơ tán xe tăng giữa làn khói dày đặc, sau đó trú ẩn trong vạt rừng gần nhất và được đồng đội sơ tán.

Phá mìn dọn đường là một trong những nhiệm vụ nguy hiểm nhất mà xe tăng và thiết giáp đối mặt trong xung đột Ukraine, do phương tiện phải di chuyển chậm theo lộ trình gần như cố định, có nguy cơ thành mục tiêu cho drone tự sát của đối phương.

Quân nhân Nga từ năm ngoái hàn giáp kín những xe tăng làm nhiệm vụ phá mìn mở đường. Loại giáp tự chế này được ví như "mai rùa", song đã phát huy hiệu quả thực tế khi vô hiệu hóa được nhiều loại drone của Ukraine.

Làng Malaya Tokmachka, tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: RYV

Làng Malaya Tokmachka, tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: RYV

Một trong những điểm yếu của các loại giáp bọc kín thân xe mà Nga đang dùng là làm giảm đáng kể độ cơ động, khả năng quan sát và xoay tháp pháo. Tuy nhiên, một số chuyên gia phương Tây đánh giá phương án này hợp lý do xe tăng làm nhiệm vụ phá mìn mở đường luôn phải di chuyển chậm, dễ trở thành mục tiêu của drone.

Một số xe tăng Nga gần đây còn được phủ kín bằng cáp thép để che các khe hở trên giáp mai rùa, trong khi phần mái được phủ các bó cáp kim loại dựng đứng. Lớp giáp tự chế này khiến nó được ví như "xe tăng quái vật" hoặc xe tăng "con nhím"

 

superman901

Xe buýt
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
681
Động cơ
18,282 Mã lực
Lính tăng Nga kể về chuyến mở đường dưới 'mưa drone' Ukraine
Quân nhân Nga cho biết xe tăng T-72 bị lượng lớn drone Ukraine tập kích, song họ vẫn cố gắng di chuyển và phá mìn trên quãng đường 18 km.

Hãng tin RIA Novosti hôm 19/8 công bố video xe tăng chủ lực T-72 Nga làm nhiệm vụ phá mìn, mở đường cho đồng đội tấn công cứ điểm Ukraine gần làng Malaya Tokmachka thuộc tỉnh Zaporizhzhia trước đó một tuần.

Chỉ huy đơn vị cho biết xe tăng đã dọn sạch quãng đường dài 18 km qua bãi mìn dày đặc, hoàn thành 100% nhiệm vụ dù phải hứng đòn từ 24 thiết bị bay không người lái (drone) tự sát của Ukraine. Xe chỉ bị đứt một bên xích sau khi 3-4 quả mìn liên tiếp phát nổ ở cuối hành trình, nhưng tổ lái vẫn an toàn và được sơ tán về căn cứ.




Xe tăng Nga vượt bãi mìn và bị drone Ukraine tấn công liên tiếp trong video công bố ngày 19/8. Video: RIA Novosti
"Chúng tôi nhận lệnh tiến theo lộ trình đã định. Một chiếc drone góc nhìn thứ nhất (FPV) tập kích ngay khi xe tăng tiến vào tuyến đường. Mọi chuyện vẫn ổn và chúng tôi tiếp tục tiến về phía trước, rời bìa rừng rồi ra đường nhựa", trưởng xe có hô hiệu Surgut nhớ lại.

Khi chiếc T-72 di chuyển trên đường nhựa, drone FPV của Ukraine bắt đầu tấn công dữ dội, đôi khi 4-5 chiếc đánh xuống cùng lúc, giống như một trận "mưa drone". Khi đến cuối lộ trình, số lượng mìn chống tăng phát nổ vì bộ cày mìn và drone FPV xuất hiện ngày càng nhiều.

"Có tới 3-4 vụ nổ liên tiếp, tôi không nhớ có bao nhiêu quả mìn. Một quả nổ dưới bộ cày mìn, một quả nổ bên phải. Xe tăng sau đó cán qua một quả mìn, lái xe thông báo 'đứt xích phải rồi'", Surgut kể lại.

Kíp xe tăng Nga sau đó tận dụng làn khói bụi dày đặc để rời khỏi chiếc T-72 đang nằm bất động, mang theo bộ đàm, áo chống đạn và trang bị chiến đấu nấp dưới gầm xe.

Làng Malaya Tokmachka, tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: RYV

Làng Malaya Tokmachka, tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: RYV

Khi nhận ra khoảng lặng giữa các đợt tập kích drone, ba quân nhân Nga chạy đến vạt rừng gần nhất. Họ ẩn náu tại đây suốt đêm, liên tục nằm dưới lớp phủ cách nhiệt để tránh bị phát hiện bởi camera hồng ngoại trên drone trinh sát Ukraine.

Đến rạng sáng, Surgut liên lạc với sở chỉ huy trung đoàn qua bộ đàm. Các quân nhân sau đó sơ tán đến đơn vị gần nhất dưới sự yểm trợ của lực lượng drone. Không thành viên nào trong kíp lái T-72 bị thương nghiêm trọng.


Pháo thủ với hô hiệu Kvadrat cho biết trong quá trình phá mìn mở đường, chiếc T-72 Nga cũng bắn phá 3 cứ điểm của Ukraine trên mặt trận Malaya Tokmachka. "Lính Ukraine đã đào công sự, nhưng đạn nổ mảnh cỡ 125 mm của T-72 vẫn đủ sức công phá", Kvadrat nói.

Kíp xe Nga nhận định các đơn vị Ukraine đã bị bất ngờ và phải huy động mọi vũ khí sẵn có để cản bước chiếc T-72. "Chuyến mở đường qua bãi mìn rất táo bạo, thể hiện lòng dũng cảm và sự phối hợp ăn ý của cả kíp xe. Chúng tôi nghĩ về gia đình, lên đường, hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu rồi trở về an toàn", Kvadrat nói.

Hình ảnh do truyền thông Nga công bố sau đó cho thấy kíp xe được trao thưởng, phía sau là xe tăng T-72 bọc giáp lồng, lưới chống drone và vải ngụy trang. Không rõ đây có phải chiếc T-72 làm nhiệm vụ mở đường tại mặt trận Malaya Tokmachka hay không.

Quân nhân Nga đứng trước xe tăng T-72 trong lễ trao thưởng ngày 19/8. Ảnh: RIA Novosti

Quân nhân Nga đứng trước xe tăng T-72 trong lễ trao thưởng ngày 19/8. Ảnh: RIA Novosti

Một trong những nhiệm vụ nguy hiểm nhất mà xe tăng đối mặt trong chiến sự Ukraine là phá mìn để mở đường, do phương tiện phải di chuyển chậm và thường theo lộ trình cố định. Điều này khiến xe tăng trở thành mục tiêu dễ dàng cho drone tự sát của đối phương.

Quân nhân Nga từ năm ngoái hàn giáp kín những xe tăng làm nhiệm vụ phá mìn mở đường. Loại giáp tự chế này được ví như "mai rùa", song đã phát huy hiệu quả thực tế khi vô hiệu hóa được nhiều loại drone của Ukraine.

Một trong những điểm yếu của các loại giáp bọc kín thân xe mà Nga đang dùng là làm giảm đáng kể độ cơ động, khả năng quan sát và xoay tháp pháo. Tuy nhiên, một số chuyên gia phương Tây đánh giá phương án này hợp lý do xe tăng làm nhiệm vụ phá mìn mở đường luôn phải di chuyển chậm, dễ bị drone tập kích.

Một số xe tăng Nga gần đây còn được phủ kín bằng cáp thép để che các khe hở trên giáp mai rùa, trong khi phần mái được phủ các bó cáp kim loại dựng đứng. Lớp giáp tự chế này khiến nó được ví như "xe tăng quái vật" hoặc xe tăng "con nhím".

gặp tank nato chỉ 1 quả bom tự chế hoặc drone fpv là nằm tại chỗ r
 

superman901

Xe buýt
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
681
Động cơ
18,282 Mã lực
Liệu xe tăng hạng trung ZTZ-201 mới của Trung Quốc có thể thách thức được xe tăng tiên tiến nhất của NATO và Nga không ?
Theo báo cáo của OedoSoldier ngày 17 tháng 8 năm 2025, Trung Quốc dự kiến sẽ trình làng một xe tăng chiến đấu chủ lực hạng trung mới trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 9, đánh dấu kỷ niệm 80 năm kết thúc Thế chiến II. Chiếc xe tăng này, được gọi là ZTZ-201 hoặc ZTZ-20 tùy theo nguồn tin, đã xuất hiện trong hình ảnh diễn tập và được xác định trong nhiều báo cáo không chính thức là xe tăng thế hệ thứ tư, mặc dù dữ liệu chính thức về thông số kỹ thuật của nó vẫn chưa được tiết lộ. Nhưng liệu ZTZ-20/ZTZ-201 có cơ hội cạnh tranh với các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đang được NATO và Nga triển khai?
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này

1755921544336.png

Khả năng bảo vệ của xe tăng ZTZ-20/ZTZ-201 mới phụ thuộc rất nhiều vào các hệ thống chủ động hơn là độ dày lớp giáp truyền thống, rút ra bài học từ các cuộc xung đột gần đây như ở Ukraine, nơi xe tăng thường xuyên trở thành nạn nhân của máy bay không người lái và tên lửa dẫn đường chính xác bất kể độ dày lớp giáp của chúng. (Nguồn ảnh: X/OedoSoldier)
Các ước tính cho thấy trọng lượng chiến đấu của nó vào khoảng 35–40 tấn, thấp hơn đáng kể so với xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng Type 99A, điều này đã thúc đẩy những đánh giá rằng ZTZ-201 có thể đại diện cho một bước chuyển đổi về mặt học thuyết sang các thiết kế nhẹ hơn và dễ thích nghi hơn. Việc giới thiệu ZTZ-201 được xem xét trong bối cảnh Lực lượng Lục quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAGF) nhằm tích hợp các công nghệ mới, giải quyết các bài học kinh nghiệm từ các cuộc xung đột gần đây và có khả năng hợp nhất một số loại xe tăng hiện có thành một nền tảng duy nhất. Tuy nhiên, các nhà quan sát cảnh báo rằng cho đến khi có xác nhận chính thức, các chi tiết kỹ thuật vẫn dựa trên thông tin tình báo nguồn mở và công tác chuẩn bị diễu binh thay vì các thông số kỹ thuật có thể kiểm chứng.

Ezoic

Pháo chính của ZTZ-201 được cho là pháo nòng trơn 105 mm thế hệ mới, được thiết kế để bắn loại đạn tiên tiến có khả năng đạt vận tốc đầu nòng khoảng 1.706 mét/giây. Nếu con số này chính xác, nó sẽ cho thấy hiệu suất tương đương với các hệ thống 120 mm tiêu chuẩn NATO và 125 mm của Nga, mặc dù cỡ nòng nhỏ hơn. Một số nguồn tin từ Trung Quốc đã ám chỉ đến một phương pháp tiếp cận theo mô-đun có thể cho phép sử dụng biến thể 125 mm, mang lại sự linh hoạt cho các nhu cầu hoạt động khác nhau hoặc các yêu cầu xuất khẩu. Bổ sung cho vũ khí này, xe dường như được trang bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa được định vị để chống lại các mối đe dọa trên không như máy bay không người lái, bao gồm các hệ thống FPV nhỏ ngày càng phổ biến trong các cuộc xung đột hiện đại. Các báo cáo cũng cho thấy hệ thống pháo bao gồm vỏ bọc nhiệt tiên tiến và cơ chế nạp đạn tự động, kết hợp với tháp pháo không người lái, có thể giảm khối lượng công việc của kíp lái và hợp lý hóa các hoạt động hơn nữa, mặc dù vẫn chưa có xác nhận chính thức về những tuyên bố này.
Cấu hình kíp lái được cho là bao gồm ba người vận hành trong một khoang bọc thép ở phía trước thân xe, với một tháp pháo không người lái được lắp phía trên. Thiết kế này, giống với cách bố trí của xe tăng T-14 Armata của Nga, tách biệt kíp lái với đạn dược và tạo ra hình bóng thu nhỏ có thể tăng cường khả năng sống sót. Các nhà quan sát đã lưu ý sự hiện diện của ba kính tiềm vọng ở phía trước thân xe trong một số hình ảnh, củng cố khả năng kíp lái gồm ba người thay vì bố trí hai người theo suy đoán của một số báo cáo trước đó. Kíp lái được cho là sử dụng tai nghe thực tế tăng cường, có thể là màn hình gắn trên mũ bảo hiểm, để đạt được nhận thức tình huống đầy đủ mà không cần tầm nhìn trực tiếp, về khái niệm tương tự như các hệ thống phương Tây như Iron Vision. Các báo cáo này mô tả radar bốn hướng và ít nhất 13 cảm biến lidar quang học được tích hợp vào thân xe và tháp pháo, cung cấp phạm vi bao phủ 360 độ cho cả dẫn đường và nhắm mục tiêu. Mặc dù các tính năng này phản ánh mức độ số hóa cao, nhưng mức độ hoàn thiện hoạt động chính xác của chúng vẫn chưa chắc chắn.

Ezoic

Khả năng di chuyển của ZTZ-201 dựa trên hệ thống truyền động hybrid diesel-điện được cho là có khả năng sản sinh công suất hơn 1.500 mã lực. Dữ liệu trích xuất từ nghiên cứu xe xích hybrid liên quan của Trung Quốc chỉ ra rằng một động cơ diesel công suất 960 kW và một động cơ điện công suất 300 kW có thể tạo thành cốt lõi của hệ thống này. Mô-men xoắn cực đại được liệt kê là 2.204 Nm, với chiếc xe không tên được trang bị động cơ hybrid này đạt tốc độ trên đường khoảng 84–85 km/h và tốc độ off-road từ 40–60 km/h. Bố trí hybrid cho phép di chuyển im lặng ở chế độ điện, giảm cả dấu hiệu âm thanh và nhiệt, một tính năng được thiết kế để cải thiện khả năng tàng hình trong các tình huống trinh sát hoặc phục kích, có liên quan đến một chiếc xe tăng mới. Kết quả thử nghiệm cho thấy khả năng làm mát hiệu quả ngay cả ở tốc độ động cơ cao, với phép đo lưu lượng khí là 18,6 m/s ở 4.600 vòng/phút khi hoạt động ở tốc độ 85 km/h, chỉ ra các biện pháp kỹ thuật để duy trì sức bền trong các hoạt động kéo dài. Tuy nhiên, giống như các khía cạnh khác của nền tảng, vẫn chưa có xác nhận độc lập nào về hiệu suất của hệ thống trong điều kiện thực tế.
Về khả năng bảo vệ, ZTZ-201 dường như chú trọng vào khả năng phòng thủ chủ động hơn là độ dày giáp thụ động. Các báo cáo mô tả một Hệ thống Bảo vệ Chủ động (APS) tiêu diệt cứng cỡ trung bình bao gồm bốn tấm radar lắp ở góc tháp pháo và hai bệ phóng lắp trên nóc tháp pháo, cung cấp phạm vi bao phủ 360 độ và khả năng ứng phó với các mối đe dọa tấn công từ trên xuống. Các ống phóng nhỏ hơn bổ sung được quan sát thấy trên xe có thể hoạt động như bệ phóng lựu đạn khói hoặc hệ thống đối phó, mặc dù vai trò chính xác của chúng vẫn đang được các nhà phân tích tranh luận. Các đơn vị giáp mô-đun và lưới tản nhiệt bên hông được cho là có thể hoán đổi cho nhau để phù hợp với các môi trường hoạt động khác nhau, và các hệ thống tác chiến điện tử đã được đề cập như một phần của bộ phòng thủ. Cách tiếp cận này phản ánh thách thức ngày càng tăng trong việc phòng thủ chống lại máy bay không người lái, đạn dược dẫn đường chính xác và tên lửa chống tăng, như đã thấy ở Ukraine, nơi mà chỉ riêng giáp hạng nặng đã tỏ ra không đủ. Tuy nhiên, do không có thông số kỹ thuật chính thức, vẫn chưa rõ cách thức cân bằng giữa bảo vệ thụ động và hệ thống chủ động đã được cấu hình như thế nào.

Ezoic

Thiết kế của xe tăng dường như nhằm mục đích hỗ trợ triển khai linh hoạt trên nhiều khu vực. Hạng cân của nó khiến nó phù hợp với các môi trường ở độ cao lớn như dãy Himalaya, nơi các xe tăng hạng nặng gặp khó khăn về hậu cần, đồng thời cũng giúp nó khả thi hơn cho các hoạt động đổ bộ, bao gồm cả các tình huống bất ngờ liên quan đến Đài Loan. Các báo cáo cũng cho thấy kích thước và trọng lượng của nó khiến nó dễ dàng được vận chuyển bằng máy bay Y-20 hoặc tàu đổ bộ so với các xe tăng hạng nặng hơn như Type 99A. Trong khi một số nguồn tin của Trung Quốc cho biết ZTZ-201 có thể thay thế Type 96A và có thể bổ sung hoặc thậm chí thay thế Type 99A, các nhà phân tích khác tin rằng nó sẽ hình thành một phần của hạm đội hỗn hợp cùng với các nền tảng nặng hơn vẫn đang được phát triển. Hệ thống đẩy lai, cấu trúc mô-đun và tích hợp điện tử của nó cũng cho thấy tiềm năng cho các phiên bản phái sinh như xe chiến đấu bộ binh hoặc xe hỗ trợ hỏa lực, gợi nhớ đến khái niệm gia đình Armata của Nga. Liệu ZTZ-201 có trở thành xe tăng chính của PLA hay là một thành phần của cấu trúc phân tầng vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải.
So sánh quốc tế đặt ZTZ-201 ngang hàng với các xe tăng thế hệ thứ tư khác, bao gồm T-14 Armata của Nga, KF-51 Panther của Đức, Type 10 của Nhật Bản, K2 Black Panther của Hàn Quốc, Altay của Thổ Nhĩ Kỳ, AbramsX của Mỹ, dự án MGCS của Pháp-Đức, Xe tăng chiến đấu chủ lực tương lai theo kế hoạch của Ấn Độ và Challenger 3 của Anh. Không giống như nhiều thiết kế trong số này, vốn nhấn mạnh vào vũ khí cỡ lớn và giáp hạng nặng, ZTZ-201 ưu tiên trọng lượng trung bình, hệ thống đẩy lai và các công nghệ chống máy bay không người lái tích hợp. Chúng ta có thể chỉ ra ảnh hưởng của các bài học từ Ukraine, nơi xe tăng hạng nặng dễ bị tấn công chính xác và UAV, củng cố sự chuyển dịch sang các nền tảng nhẹ hơn, có mạng lưới hơn. Mặc dù nhiều hệ thống con được báo cáo của nó vẫn chưa được xác minh, ZTZ-201 phản ánh cách PLA đang thử nghiệm các giải pháp thiết kế để cân bằng hỏa lực, tính cơ động và khả năng sống sót trong môi trường có tranh chấp, giống như xe tăng hạng nhẹ ZTQ-15 trước đó. Cho đến khi thông tin chi tiết chính thức được công bố, đánh giá về năng lực thực sự của xe vẫn chỉ là tạm thời, nhưng sự xuất hiện của nó cho thấy PLA đang tiến tới việc xác định lại vai trò của xe bọc thép trong chiến tranh thế kỷ 21.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top