- Biển số
- OF-3609
- Ngày cấp bằng
- 3/3/07
- Số km
- 132
- Động cơ
- 555,520 Mã lực
- Tuổi
- 41
Hiện nay đa số các dòng xe đều dùng đèn chiếu sáng halogen thuần túy hoặc đen bi-xenon có trên các mẫu xe sang trọng mắc tiền. Nhưng trong năm tới, có thể tình hình trên sẽ được cải thiện, khi gần đây Audi và Lexus đã lên kế hoạch đưa công nghệ đèn LED hiện đại vào các dòng xe của mình, chính thức mở màn cho một công nghệ đã phát triển từ lâu.
Cụ thể dòng xe cao cấp Lexus LS 600h của Toyota sẽ được trang bị đèn LED vào đầu năm tới, còn Audi sẽ lắp hệ thống đèn LED trên chiếc A8 và tiếp sau đó là các dòng xe sedan cao cấp S6, S8 sẽ được lắp các hệ thống đèn LED vào thời điểm khoảng tháng 10 năm 2007.
Đặc biệt là mẫu xe nổi tiếng gần đây nhất của Audi là R8 đã được lắp đặt sẵn hệ thống đèn chiếu sáng LED tiên tiến. Audi R8 có thể sẽ xuất hiện tại thị trường Mỹ vào đầu năm nay ngay sau khi được bán ra tại thị trường Anh Quốc.
Audi R8 được lắp đặt sẵn hệ thống đèn LED. Ảnh: Netcar Show
Công nghệ đèn LED được phát triển rất sớm từ năm 1970 nhưng cho tới tận bây giờ thì mới được chính thức áp dụng rộng rãi trên các bảng quảng cáo, bảng điều khiển tín hiệu giao thông, đèn sau trên xe 2 bánh .
Tại thời điểm trước đó, công nghệ đèn LED vẫn chưa phát triển đầy đủ, cung cấp nguồn ánh sáng đủ mạnh để áp dụng trên lãnh vực ôtô. Cho đến gần đây khi khoa học kỹ thuật phát triển thì công nghệ đèn LED mới khắc phục được các điểm yếu vốn sẵn có của mình.
Ông Jeff Kuhlman đại diện cho Audi phát biểu tại cuộc triển lãm Paris Motor Show tháng 9 vừa qua cho biết, Audi hy vọng toàn bộ các dòng xe của họ sẽ được lắp đặt hệ thống đèn LED sau 2007 và hiện nay họ đang xúc tiến để thực hiện điều đó.
Công nghệ đèn bi-xenon hiện nay vẫn còn quá đắt đỏ, mắc hơn khoảng tám lần so với các đèn halogen thông thường. Tại triển lãm trang thiết bị đặc biệt SEMA một cặp đèn xenon có giá khoảng 800 tới 1.000 USD.
Hệ thống đèn bi-xenon trên chiếc BMW M5 2007. Ảnh: Netcar Show
Được biết halogen chỉ cung cấp được cường độ sáng từ 700-1200 lumens, trong khi đó thì đèn xenon có cường độ sáng đèn HID lên đến 2.800 tới 3.000 lumens.
Trong khi công nghệ đèn xenon chưa đủ phổ biến rộng rãi thì tại sao các nhà sản xuất xe hơi lại quan tâm đến công nghệ đèn LED. Một vài điểm được cho là mấu chốt, lý giải tại sao công nghệ đèn LED vẫn được các hãng sản xuất xe hơi ưu tiên phát triển.
Thứ nhất: đèn LED rất tiết kiệm năng lượng, chỉ mất khoảng 10watt khi xe hoạt động chiếu sáng so với 150watt với các chùm sáng cốt phát ra từ hệ thống đèn trước trên xe, thông tin này được công ty Hella đưa ra tại SEMA.
Điều này thật sự hữu ích vì hiệu quả mà nó mang lại là rất rõ rệt, lượng xăng dành cho việc chiếu sáng được giảm đi đáng kể. Nhất là trong tình hình hiện nay khi mà vấn đề môi trường đang được quan tâm hàng đầu và giá cả xăng dầu không ổn định luôn ở mức cao.
Nhưng có thể những sản phẩm đầu tiên chưa tiết kiệm được nhiều nhiên liệu lắm, chuyên gia Hamm Automotive Lighting in Reutlingen hiện đang làm việc tại hãng Audi nói.
Mặc dù đèn LED có nhiều ưu thế về khả năng nhưng lúc đầu nó chỉ đáp ứng cho một số bộ phận người dùng có yêu cầu đặc biệt về khả năng chiếu sáng của nó.
Thứ hai: đèn LED nhỏ gọn hơn các so với các đèn sử dụng công nghệ khác rất tiện cho việc trang trí thiết kế.
Thứ ba: tuổi thọ của đèn LED trên lý thuyết cũng cao hơn, khoảng 50.000 giờ so với các đèn sử dụng các công nghệ khác nhau hiện nay chỉ là 5.000 giờ hoạt động trong khoảng thời gian 10 năm. Và đặc biệt đèn LED có thể điều chỉnh chỉ hoạt động với độ sáng chỉ bằng 70% độ sáng được thiết kế ban đầu.
Thứ tư: với kích thước nhỏ gọn, đèn LED sẽ giúp cho các kỹ sư thiết kế chế tạo thêm các khỏang trống cần thiết phía trước mũi xe để bảo vệ người lái và những người trên xe khi xảy ra các vụ va chạm ngoài ý muốn.
Nhưng cơ quan An Toàn Đường Bộ NHTSA Mỹ cũng cảnh báo về sự an toàn mà công nghệ đèn LED hoặc Xenon gây ra. Với ánh sáng xanh trắng xóa, nó có thể sẽ gây ra sự khó chịu hoặc làm lóa mắt những người lưu thông phía đối diện bằng mô-tô 2 bánh.
Để ngăn chặn hiện tượng trên NHTSA yêu cầu các công ty sản xuất phải giảm bớt đi cường độ sáng từ các đèn sử dụng công nghệ Xenon, LED.
Mặt khác NTHSA cũng đề cập đến vấn đề an toàn phát sinh từ độ bền của đèn LED. Do được hình thành từ tập hợp chùm các đèn LED nhỏ hơn và khi một trong số những đèn LED này ngưng hoạt động thì ánh sáng phát ra sẽ không còn được duy trì nữa. Điều nay có thể gây nguy hiểm khi xe đang lưu thông trên đường.
Cụ thể dòng xe cao cấp Lexus LS 600h của Toyota sẽ được trang bị đèn LED vào đầu năm tới, còn Audi sẽ lắp hệ thống đèn LED trên chiếc A8 và tiếp sau đó là các dòng xe sedan cao cấp S6, S8 sẽ được lắp các hệ thống đèn LED vào thời điểm khoảng tháng 10 năm 2007.
Đặc biệt là mẫu xe nổi tiếng gần đây nhất của Audi là R8 đã được lắp đặt sẵn hệ thống đèn chiếu sáng LED tiên tiến. Audi R8 có thể sẽ xuất hiện tại thị trường Mỹ vào đầu năm nay ngay sau khi được bán ra tại thị trường Anh Quốc.
Audi R8 được lắp đặt sẵn hệ thống đèn LED. Ảnh: Netcar Show
Công nghệ đèn LED được phát triển rất sớm từ năm 1970 nhưng cho tới tận bây giờ thì mới được chính thức áp dụng rộng rãi trên các bảng quảng cáo, bảng điều khiển tín hiệu giao thông, đèn sau trên xe 2 bánh .
Tại thời điểm trước đó, công nghệ đèn LED vẫn chưa phát triển đầy đủ, cung cấp nguồn ánh sáng đủ mạnh để áp dụng trên lãnh vực ôtô. Cho đến gần đây khi khoa học kỹ thuật phát triển thì công nghệ đèn LED mới khắc phục được các điểm yếu vốn sẵn có của mình.
Ông Jeff Kuhlman đại diện cho Audi phát biểu tại cuộc triển lãm Paris Motor Show tháng 9 vừa qua cho biết, Audi hy vọng toàn bộ các dòng xe của họ sẽ được lắp đặt hệ thống đèn LED sau 2007 và hiện nay họ đang xúc tiến để thực hiện điều đó.
Công nghệ đèn bi-xenon hiện nay vẫn còn quá đắt đỏ, mắc hơn khoảng tám lần so với các đèn halogen thông thường. Tại triển lãm trang thiết bị đặc biệt SEMA một cặp đèn xenon có giá khoảng 800 tới 1.000 USD.
Hệ thống đèn bi-xenon trên chiếc BMW M5 2007. Ảnh: Netcar Show
Được biết halogen chỉ cung cấp được cường độ sáng từ 700-1200 lumens, trong khi đó thì đèn xenon có cường độ sáng đèn HID lên đến 2.800 tới 3.000 lumens.
Trong khi công nghệ đèn xenon chưa đủ phổ biến rộng rãi thì tại sao các nhà sản xuất xe hơi lại quan tâm đến công nghệ đèn LED. Một vài điểm được cho là mấu chốt, lý giải tại sao công nghệ đèn LED vẫn được các hãng sản xuất xe hơi ưu tiên phát triển.
Thứ nhất: đèn LED rất tiết kiệm năng lượng, chỉ mất khoảng 10watt khi xe hoạt động chiếu sáng so với 150watt với các chùm sáng cốt phát ra từ hệ thống đèn trước trên xe, thông tin này được công ty Hella đưa ra tại SEMA.
Điều này thật sự hữu ích vì hiệu quả mà nó mang lại là rất rõ rệt, lượng xăng dành cho việc chiếu sáng được giảm đi đáng kể. Nhất là trong tình hình hiện nay khi mà vấn đề môi trường đang được quan tâm hàng đầu và giá cả xăng dầu không ổn định luôn ở mức cao.
Nhưng có thể những sản phẩm đầu tiên chưa tiết kiệm được nhiều nhiên liệu lắm, chuyên gia Hamm Automotive Lighting in Reutlingen hiện đang làm việc tại hãng Audi nói.
Mặc dù đèn LED có nhiều ưu thế về khả năng nhưng lúc đầu nó chỉ đáp ứng cho một số bộ phận người dùng có yêu cầu đặc biệt về khả năng chiếu sáng của nó.
Thứ hai: đèn LED nhỏ gọn hơn các so với các đèn sử dụng công nghệ khác rất tiện cho việc trang trí thiết kế.
Thứ ba: tuổi thọ của đèn LED trên lý thuyết cũng cao hơn, khoảng 50.000 giờ so với các đèn sử dụng các công nghệ khác nhau hiện nay chỉ là 5.000 giờ hoạt động trong khoảng thời gian 10 năm. Và đặc biệt đèn LED có thể điều chỉnh chỉ hoạt động với độ sáng chỉ bằng 70% độ sáng được thiết kế ban đầu.
Thứ tư: với kích thước nhỏ gọn, đèn LED sẽ giúp cho các kỹ sư thiết kế chế tạo thêm các khỏang trống cần thiết phía trước mũi xe để bảo vệ người lái và những người trên xe khi xảy ra các vụ va chạm ngoài ý muốn.
Nhưng cơ quan An Toàn Đường Bộ NHTSA Mỹ cũng cảnh báo về sự an toàn mà công nghệ đèn LED hoặc Xenon gây ra. Với ánh sáng xanh trắng xóa, nó có thể sẽ gây ra sự khó chịu hoặc làm lóa mắt những người lưu thông phía đối diện bằng mô-tô 2 bánh.
Để ngăn chặn hiện tượng trên NHTSA yêu cầu các công ty sản xuất phải giảm bớt đi cường độ sáng từ các đèn sử dụng công nghệ Xenon, LED.
Mặt khác NTHSA cũng đề cập đến vấn đề an toàn phát sinh từ độ bền của đèn LED. Do được hình thành từ tập hợp chùm các đèn LED nhỏ hơn và khi một trong số những đèn LED này ngưng hoạt động thì ánh sáng phát ra sẽ không còn được duy trì nữa. Điều nay có thể gây nguy hiểm khi xe đang lưu thông trên đường.