[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

laze_a1

Xe tăng
Biển số
OF-11893
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
1,599
Động cơ
469,335 Mã lực
Sở hữu bờ biển dài, vị trí chiến lược, ngành đóng tàu VN đang ở đâu, mời các cụ đàm luận.
Bài báo nói về tàu Thăng Long hạ thuỷ năm 2022 của báo Nga, Spunik:
 

Layloi

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-560831
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
1,093
Động cơ
183,148 Mã lực

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
2,852
Động cơ
40,016 Mã lực
Tuổi
23
Sở hữu bờ biển dài, vị trí chiến lược, ngành đóng tàu VN đang ở đâu, mời các cụ đàm luận.
Bài báo nói về tàu Thăng Long hạ thuỷ năm 2022 của báo Nga, Spunik:
Bờ biển dài và Vị trí xịn, không ảnh hưởng nhiều đến Đóng tàu đâu bác.
Nhìn những China + Korea + trước đây là Poland, Finland, ..., cái họ cần là Công nghệ + Nhân sự tốt và rẻ + Vật tư tốt.
Thế thôi ạ.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,849
Động cơ
-160,738 Mã lực
Tuổi
35
Sở hữu bờ biển dài, vị trí chiến lược, ngành đóng tàu VN đang ở đâu, mời các cụ đàm luận.
Bài báo nói về tàu Thăng Long hạ thuỷ năm 2022 của báo Nga, Spunik:
Việt Nam đứng thứ 7, với tỷ lệ phần trăm số tàu đã đóng vào năm 2021 của thế giới là 0,61%. Xếp ở các vị trí từ 1 tới 6 lần lượt là Trung Quốc với 44,2%, Hàn Quốc -32,4%, Nhật Bản -17,6%, Philippines -1,06%, Italia - 0,82%, và Đức với 0,63%.

Được đánh giá có thể chiếm các vị trí cao hơn và lọt top 4 -5 toàn cầu ạ.
 

laze_a1

Xe tăng
Biển số
OF-11893
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
1,599
Động cơ
469,335 Mã lực
Bờ biển dài và Vị trí xịn, không ảnh hưởng nhiều đến Đóng tàu đâu bác.
Nhìn những China + Korea + trước đây là Poland, Finland, ..., cái họ cần là Công nghệ + Nhân sự tốt và rẻ + Vật tư tốt.
Thế thôi ạ.
Theo em thì với lợi thế đó, cần chủ động phương tiện nên đầu tư cho lĩnh vực này là hợp lý mà cụ
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,132
Động cơ
301,969 Mã lực
Việt Nam đứng thứ 7, với tỷ lệ phần trăm số tàu đã đóng vào năm 2021 của thế giới là 0,61%. Xếp ở các vị trí từ 1 tới 6 lần lượt là Trung Quốc với 44,2%, Hàn Quốc -32,4%, Nhật Bản -17,6%, Philippines -1,06%, Italia - 0,82%, và Đức với 0,63%.

Được đánh giá có thể chiếm các vị trí cao hơn và lọt top 4 -5 toàn cầu ạ.
Nhìn thứ tự tưởng ngon, nhìn cái % thì có gì mà tự hào :D
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
3,519
Động cơ
299,460 Mã lực
Nói ra thì bảo tự nhục. So với tàu cá của thằng hàng xóm còn chưa xong, bày đặt "siêu tàu" nghe chối thật.

Tàu cá của của nó chứa đc 2-3000 tấn cá.
"Siêu tàu" của mình chở đc 1.017 người tính ra đc có hơn 100 tấn!?

Nói phét nói lạc là giỏi.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
2,852
Động cơ
40,016 Mã lực
Tuổi
23
Theo em thì với lợi thế đó, cần chủ động phương tiện nên đầu tư cho lĩnh vực này là hợp lý mà cụ
Mình đâu có lợi thế về mảng này hả bác, ngoài Nhân công rẻ.
Tụi nó cần Công nghệ xịn + Nhân sự cấp cao cũng xịn + Vật tư tốt nhất là lấy trong nước, như thằng Tàu Nhựt Hàn.

Mấy tấm vỏ tàu, đắt lắm bác ạ.
Tất cả cái đó, ta đều yếu.
 

laze_a1

Xe tăng
Biển số
OF-11893
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
1,599
Động cơ
469,335 Mã lực
Mình đâu có lợi thế về mảng này hả bác, ngoài Nhân công rẻ.
Tụi nó cần Công nghệ xịn + Nhân sự cấp cao cũng xịn + Vật tư tốt nhất là lấy trong nước, như thằng Tàu Nhựt Hàn.

Mấy tấm vỏ tàu, đắt lắm bác ạ.
Tất cả cái đó, ta đều yếu.
Ah vâng, em nói lợi thế vị trí thôi ạ.
Chính xác đóng tàu là ngành cơ khí công nghệ cao, thông tin về lĩnh vực này của mình còn khá khiêm tốn.
 

thanh.nhan90

Xe máy
Biển số
OF-827592
Ngày cấp bằng
9/3/23
Số km
80
Động cơ
282 Mã lực
Sở hữu bờ biển dài, vị trí chiến lược, ngành đóng tàu VN đang ở đâu, mời các cụ đàm luận.
Bài báo nói về tàu Thăng Long hạ thuỷ năm 2022 của báo Nga, Spunik:
Lợi thế về địa lý thôi chứ mấy yếu tố khác bao gồm nhân lực, vật lực và nhà đầu tư còn chưa có thì đóng tàu lớn làm sao được.
 

laze_a1

Xe tăng
Biển số
OF-11893
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
1,599
Động cơ
469,335 Mã lực
thời đó e hay đọc BBC, nhiều bài viết dự báo là sẽ phá sản.. sau phá sản, vỡ nợ thật; tiền nhà nước mang đi đầu tư tràn lan, rút ruột... ko đỡ dc
Khi ấy, ngoài việc dàn trải, các khách hàng đồng loạt hủy đơn đã đặt đóng. Em nghe được là không như ô tô, tàu đóng theo những tiêu chí cụ thể của từng khách hàng, nên khi khách hàng này ko lấy nữa, khó mà chuyển cho 1 khách hàng mới, bi kịch.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,175 Mã lực
Mình đâu có lợi thế về mảng này hả bác, ngoài Nhân công rẻ.
Tụi nó cần Công nghệ xịn + Nhân sự cấp cao cũng xịn + Vật tư tốt nhất là lấy trong nước, như thằng Tàu Nhựt Hàn.

Mấy tấm vỏ tàu, đắt lắm bác ạ.
Tất cả cái đó, ta đều yếu.
Lợi thế đấy, vào được top 7. Không phải tự nhiên mà hồi trước đã định hướng đóng tàu. Giống như ngành xây dựng thôi, nhiều thợ hồ là 1 lợi thế không phải nước nào cũng có ! Ngoài ra đóng xong có sẵn thị trường trong nước dùng nhiều, không sợ ế.

.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,711
Động cơ
475,830 Mã lực
Mình gia công theo TK thôi chứ đã có thể TK được đâu ? Mà nghề này các rác thải của nó cũng độc hại lắm.
 

rotac

Xe tải
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
348
Động cơ
3,276 Mã lực
Tuổi
27
Đóng tàu phải đúc được cái động cơ tàu thủy, chứ gò hàn xì thì cũng vậy
Học bò mới lo học chạy cụ ạ
Vấn đề là các cty quốc doanh, cb ăn kinh khủng quá nên ....😢😢😢. Cty tư nhân thì không có quan hệ và nguồn lực để sở hữu mặt bằng sản xuất và nguồn lực
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
216
Động cơ
18,736 Mã lực
Tuổi
31
Lợi thế đấy, vào được top 7. Không phải tự nhiên mà hồi trước đã định hướng đóng tàu. Giống như ngành xây dựng thôi, nhiều thợ hồ là 1 lợi thế không phải nước nào cũng có ! Ngoài ra đóng xong có sẵn thị trường trong nước dùng nhiều, không sợ ế.

.
Mình không có công nghệ lõi, nên top này top kia cho oai nhưng thực ra không thực chất. Công nghiệp cơ khí luyện kim là con số 0, vì vậy chỉ lắp ráp thôi. Ô tô, tàu thủy thì không sản xuất được động cơ, giao thông thì làm được hạ tầng đường sắt từ đường ray trở xuống còn trên đường ray là cái đầu máy, toa xe không làm được, xây dựng ví dụ như xây dựng thủy điện thì làm được hết duy chỉ có cái tua bin- trái tim của nhà máy thủy điện cũng chẳng làm được
 

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
291
Động cơ
13,631 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Việt Nam đứng thứ 7, với tỷ lệ phần trăm số tàu đã đóng vào năm 2021 của thế giới là 0,61%. Xếp ở các vị trí từ 1 tới 6 lần lượt là Trung Quốc với 44,2%, Hàn Quốc -32,4%, Nhật Bản -17,6%, Philippines -1,06%, Italia - 0,82%, và Đức với 0,63%.

Được đánh giá có thể chiếm các vị trí cao hơn và lọt top 4 -5 toàn cầu ạ.
Cao em không rõ thế nào. Xưởng ở Cát Lái vẫn còn nguyên cái tàu đóng xong nằm chờ ghỉ sét do ngân hàng tịch thu. Giờ phải thuê người giám sát 24/24 nữa.
 

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
291
Động cơ
13,631 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Mình gia công theo TK thôi chứ đã có thể TK được đâu ? Mà nghề này các rác thải của nó cũng độc hại lắm.
Nhảm toàn nghe tin vịt, bạn tôi mấy thằng làm thiết kế từ thời Hyundai vinashin kia kìa. Toàn kỹ sư người Việt chứ ai. Rác thải thì hàn cắt, xỉ sắt, que hàn, sơn... ngành nào mà không rác thải? Cái khó là cơ chế, vật liệu thép tấm, tiêu chuẩn áp dụng, vốn vay và khách hàng.
 

Entropy

Xe buýt
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
773
Động cơ
1,423,565 Mã lực
Quê Nam Định em ngày xưa chỗ nào cũng thấy đóng tàu mà giờ tịt hết rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top