- Biển số
- OF-422736
- Ngày cấp bằng
- 16/5/16
- Số km
- 7,585
- Động cơ
- 461,430 Mã lực
- Tuổi
- 44
Trước em cũng ngưỡng mộ NASA lắm. Từ khi a Musk lên mới thấy ko hiểu sao trước đây NASA làm cái gì cũng đắt đỏ thế? Ví dụ như gần đây NASA cùng ESA và cơ quan vũ trụ Canada cùng nhau phóng cái kính viễn vọng James Webbs lên vị trí L2 (Lagrande 2) các trái đất 1.5 triệu KM để nhìn về quá khứ 13.6 triệu năm trước cùng với tìm kiếm nền văn minh khác trị giá gần 10 tỷ USD mới thấy vãi hàng. Đọc lại thấy dự án này hồi năm 96 cũng ấp ủ làm với vốn 500tr USD sau khi phóng xong Kính viễn vọng Hubble. Sau bao lần trì hoãn, đội vốn thì đúng ngày Giáng sinh 25/12/2021 đã phóng cái kính viễn vọng với giá đội vốn gần 10 tỷ usd, (đội vốn 20 lần). Giờ MUSK làm cái này a em NASA tâm tư lắm.
NASA "mặt cắt không còn giọt máu" khi nghe đến SpaceX Starship của Elon Musk
Mig0
1 ngày trướcBài viết: 190
Theo các báo cáo và nguồn tin khác nhau, những thành công bước đầu của Elon Musk trong ngành công nghiệp vũ trụ đã khiến nhiều đối thủ run sợ, trong đó có NASA. Và họ sợ thật đấy, không đùa chút nào đâu!
Đâu là những yếu tố khiến cho các đối thủ của Musk lo ngại? SpaceX đang tiến đến những bước cuối cùng trong quá trình phát triển Spaceship - một tên lửa dài 390 feet (~119 m) có thể tái sử dụng, tái nạp nhiên liệu và khả năng vận chuyển lượng lớn hàng hóa hay người lên Mặt Trăng, sao Hỏa rồi quay ngược lại Trái Đất.
Như các tên lửa SpaceX khác (Falcon 9 chẳng hạn), Starship được thiết kế tập trung chủ yếu vào khả năng tái sử dụng. Việc SpaceX sở hữu tên lửa tái sử dụng cỡ lớn sẽ giúp giảm đáng kể tổng chi phí cho 1 lần phóng, do vậy nó gần như chắc chắn sẽ là lựa chọn mà các cơ quan vũ trụ sẽ ưu tiên thay vì các phương tiện phóng khác có giá đắt hơn hàng triệu USD. Đơn cử ví dụ như SLS (Space Launch System) của NASA có giá hơn 2 tỉ USD mỗi lần phóng (đồng thời lịch phóng luôn trễ hơn dự kiến vài năm), đắt hơn gấp 200 lần so với giá dự kiến (trong 2 - 3 năm tới) khoảng dưới 10 triệu USD của Starship. Đặc biệt hơn trong thời gian gần đây, ông chủ của SpaceX - Elon Musk - cũng đã khoe khoang rằng giá cho mỗi lần phóng của Starship có thể chỉ là 1 triệu USD.
Theo phân tích của tờ Politico, dù NASA đang ký hợp đồng với các công ty lâu đời như Aerojet Rocketdyne, Northrup Grumman và Boeing, nhưng những thành công của SpaceX trong việc trở thành “consumer spaceflight company” (công ty bay vũ trụ “quốc dân”) đầu tiên đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc Tế (ISS - International Space Station) đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Và sự kiện ra mắt sắp tới của Starship sẽ còn tăng thêm nhiều lợi thế nữa. SpaceX sẽ cách mạng hóa tàu bay vũ trụ nếu nó có thể chứng minh rằng nó thực sự có khả năng tái sử dụng nhanh chóng, theo như những dự đoán lạc quan của Musk.
Một khi độ tin cậy (của Starship) được chứng minh với số lượng chuyến bay đủ lớn, có thể mất vài tháng, nhưng nó sẽ hoàn toàn làm lu mờ các hệ thống phóng khác hiện có. Nếu như SLS của NASA chỉ bay 1 lần trong vài năm, nó sẽ trở nên ít quan trọng hơn, đặc biệt là khi Starship bắt đầu.” - Rand Simberg - kỹ sư kiêm nhà tư vấn hàng không vũ trụ - nói với Politico.
Theo lời 1 nhà vận động hành lang hàng đầu trong ngành vũ trụ của Washington, người đang làm việc cho đối thủ cạnh tranh của SpaceX (đề nghị giấu tên), đã nói với tờ Politico: “Họ sợ vãi cả ra quần rồi đấy chứ.” (they are shitting the bed).
NASA "mặt cắt không còn giọt máu" khi nghe đến SpaceX Starship của Elon Musk

Mig0
1 ngày trướcBài viết: 190

Theo các báo cáo và nguồn tin khác nhau, những thành công bước đầu của Elon Musk trong ngành công nghiệp vũ trụ đã khiến nhiều đối thủ run sợ, trong đó có NASA. Và họ sợ thật đấy, không đùa chút nào đâu!
Đâu là những yếu tố khiến cho các đối thủ của Musk lo ngại? SpaceX đang tiến đến những bước cuối cùng trong quá trình phát triển Spaceship - một tên lửa dài 390 feet (~119 m) có thể tái sử dụng, tái nạp nhiên liệu và khả năng vận chuyển lượng lớn hàng hóa hay người lên Mặt Trăng, sao Hỏa rồi quay ngược lại Trái Đất.
Như các tên lửa SpaceX khác (Falcon 9 chẳng hạn), Starship được thiết kế tập trung chủ yếu vào khả năng tái sử dụng. Việc SpaceX sở hữu tên lửa tái sử dụng cỡ lớn sẽ giúp giảm đáng kể tổng chi phí cho 1 lần phóng, do vậy nó gần như chắc chắn sẽ là lựa chọn mà các cơ quan vũ trụ sẽ ưu tiên thay vì các phương tiện phóng khác có giá đắt hơn hàng triệu USD. Đơn cử ví dụ như SLS (Space Launch System) của NASA có giá hơn 2 tỉ USD mỗi lần phóng (đồng thời lịch phóng luôn trễ hơn dự kiến vài năm), đắt hơn gấp 200 lần so với giá dự kiến (trong 2 - 3 năm tới) khoảng dưới 10 triệu USD của Starship. Đặc biệt hơn trong thời gian gần đây, ông chủ của SpaceX - Elon Musk - cũng đã khoe khoang rằng giá cho mỗi lần phóng của Starship có thể chỉ là 1 triệu USD.
Theo phân tích của tờ Politico, dù NASA đang ký hợp đồng với các công ty lâu đời như Aerojet Rocketdyne, Northrup Grumman và Boeing, nhưng những thành công của SpaceX trong việc trở thành “consumer spaceflight company” (công ty bay vũ trụ “quốc dân”) đầu tiên đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc Tế (ISS - International Space Station) đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Và sự kiện ra mắt sắp tới của Starship sẽ còn tăng thêm nhiều lợi thế nữa. SpaceX sẽ cách mạng hóa tàu bay vũ trụ nếu nó có thể chứng minh rằng nó thực sự có khả năng tái sử dụng nhanh chóng, theo như những dự đoán lạc quan của Musk.
Một khi độ tin cậy (của Starship) được chứng minh với số lượng chuyến bay đủ lớn, có thể mất vài tháng, nhưng nó sẽ hoàn toàn làm lu mờ các hệ thống phóng khác hiện có. Nếu như SLS của NASA chỉ bay 1 lần trong vài năm, nó sẽ trở nên ít quan trọng hơn, đặc biệt là khi Starship bắt đầu.” - Rand Simberg - kỹ sư kiêm nhà tư vấn hàng không vũ trụ - nói với Politico.
Theo lời 1 nhà vận động hành lang hàng đầu trong ngành vũ trụ của Washington, người đang làm việc cho đối thủ cạnh tranh của SpaceX (đề nghị giấu tên), đã nói với tờ Politico: “Họ sợ vãi cả ra quần rồi đấy chứ.” (they are shitting the bed).