Thảo luận Dầu diesel chuẩn euro 5 có lợi ở điểm gì

doremonmattich

Xe tăng
Biển số
OF-2530
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
1,725
Động cơ
581,131 Mã lực
Xăng thì pha chì, diesel thì pha lưu huỳnh.

Lưu huỳnh có trong dầu hay chì có trong xăng gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường.

Không có khái niệm dầu bẩn hay dầu sạch theo nghĩa đen vì giá của chúng là tuơng đuơng. Thậm chí lọc dầu Dung Quất của vn đã cho ra dầu ít liu huỳnh rồi và tung ra bán lẫn với dầu 0.05s trên thị truờng từ rất lâu rồi.

Tuy nhiên liu huỳnh lại là nhân tố bôi trơn cho động cơ nhất là những động cơ đời tống.

Dầu euro 2 có luợng liu huỳnh là 500ppm
Dầu euro 5 có.... 10ppm.

Nếu luợng lưu huỳnh ở euro 5 diesel giảm tới mức chỉ bằng 1/50 dầu diesel euro 2 (10ppm/500ppm) thì sẽ là vấn đề lớn về bôi trơn.

Máy bền hơn hay không thì sẽ dựa trên sự đánh đổi giữa a và b

- a- euro 5 diesel giúp giảm lượng acid trong khoang máy, ( axit sunfuric), giảm cặn bùn trong động cơ, thời gian thay dầu máy có thể tăng gấp đôi. (2vạn đối với dầu tổng hợp)

Cái này các cụ có xe chay dầu euro 2 thì chỉ cần thay loại dầu có chỉ số kiềm cao một chút (TBN) để trung hoà luợng acid sinh ra và thời gian thay dầu rút ngắn lại một chút là xong. Kết quả là euro 5 không hơn dc euro 2 nếu các cụ thực hiện như trên.

- b- với euro 5 diesel khả năng bôi trơn của nhiên liệu trong buồng đốt kém đi.

Cái này thì thật sự khoai, vì các cụ chạy nhiên liệu euro 5 bó tay luôn trừ khi nhà sản xuất bỏ thêm phụ gia vào trong dầu diesel để giúp bôi trơn động cơ ( ở Đức có nhé).

Vậy chỉ có thằng môi trường dc lợi thôi còn nguời tiêu dùng thì em cũng chưa rõ.

Nhưng chỉ chắc rằng các xe đời cũ hay xe tải dc thiết kế cho dầu pha liu huỳnh hoặc thiết kế cho euro 2 thì có vẻ chẳng dc lọi gì với dầu euro 5 hết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top